Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Đưa tin thiếu căn cứ về tai nạn chiếc tiêm kích Su-30MK2

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (giữa)
Theo các báo tường thuật, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (phi công cấp 3 – phi công phụ ngồi ghế trước) cho biết: “khi máy bay cách mục tiêu 15 km (vì đây là phi vụ diễn tập, nên mục tiêu là giả định, chứ không phải mục tiêu không đối không hay đất hoặc tàu đối không thật sự), anh nghe tiếng nổ ở buồng lái (tiếng nổ này ngẫu nhiên, không thể giả định), hai anh em bung dù cách nhau khoảng 3 km, rơi cách nhau 6 km, anh Cường gần bờ hơn".
Thông tin của thiếu tá Cường rất tối nghĩa, tiếng nổ trong buồng lái không phải là lý do mà điều lệnh bay cho phép nhảy dù, điều lệnh chỉ cho phép nhảy dù khi máy bay hoàn toàn bất khiển dụng (hai động cơ cháy, máy bay cháy hay bị vỡ, cần lái, tay ga, pedal cánh đuôi đứng không điều khiển được). Thứ đến, phải có lệnh miệng của cơ trưởng: “nhảy dù, nhảy dù, nhảy dù (bail out, bail out, bail out)”, chứ không phải nghe nổ là hai em bung dù.
Có thể, thiếu tá Cường nói tắt, vì phải có người nhảy ra trước nên hai cái dù mới bung ra không cùng một chỗ mà cách nhau 3 km, và khi rơi xuống biển do bị gió đẩy đi nên cách nhau đến 6 km. Có thể lúc bị nạn, Su-30 đang bay từ biển vào bờ và thiếu tá Cường rơi sau, nhưng 6 km so với vị trí rơi cách bờ 20 hải lý (38 km) thì lợi thế gần bờ không có ý nghĩa gì.
Nhưng điều bí ẩn nhất là khi tàu cá của ngư dân Phan Văn Lễ vớt được thiếu tá Cường, thì thiếu tá Cường đang ở trên phương tiện gì? Có báo nói mơ hồ là anh đang nằm trên phao. Vậy thì ai đã lột đồ bay dính liền (flight suit) của thiếu tá Cường ra, để thiếu tá Cường mặc quân phục (áo quần rời) không có quân hàm, quân hiệu, không gắn bảng tên và cánh bay trên miệng túi trái. Có thể, đồ bay của thiếu tá Cường ướt sủng, nên phải thay đồ khác, nhưng nếu người và quần áo ướt sủng thì làm sao thiếu tá Cường đốt cháy diêm quẹt để báo cho ngư dân Lễ thấy. Bộ phao cứu sinh của phi công còn có túi chứa thuốc chống cá mập lại gần, thuốc lọc nước biển thành nước ngọt, pháo flare và súng ngắn. Tại sao thiếu tá Cường không bắn pháo flare (phát sáng màu xanh) hoặc bắn súng ngắn để gây tiếng nổ kêu cứu?
Sáng 14/6/2016, máy bay tiêm kích Su-30MK2 (số hiệu 8585) cất cánh từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29 14/6, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An. Lúc 4h30 sáng 15/6, tàu cá HT 20219 TS của ngư dân Hà Tĩnh Phan Văn Lễ đã vớt thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường. Thiếu tá Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 là phi công cấp 3. Phi công thứ hai chưa rõ tung tích là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923. Là phi công cấp 1 dày dặn kinh nghiệm trong huấn luyện, thượng tá Khải được tin tưởng có khả năng ứng phó tốt với các tình huống phức tạp.
Nhớ lại trưa ngày 16/4/2015, hai chiếc Su 22, gồm chiếc phiên hiệu 5857, do trung tá Lê Văn Nghĩa (trung đoàn phó Trung đoàn Không quân 937, sư đòan 370 lái và chiếc phiên hiệu 5863 do đại úy phi công Nguyễn Anh Tú lái cùng cất cánh từ sân bay Bình Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận. Trong lúc không diễn trên hải phận phía Bắc đảo Phú Quý cả hai chiếc đều mất dạng trên Radar. Nhân chứng duy nhất là ông Nguyễn Phùng (thuyền trưởng tàu cá 828) và con trai ông thấy 2 máy bay rơi xuống biển. Thế là lập tức các báo suy đoán 2 phi công đã nhảy dù. Rồi phải mất 12 ngày sau, chiều 28/4, lực lượng đặc công mới vớt được xác trung tá Lê Văn Nghĩa bị kẹt trong buồng lái. Rồi ngày 29/4, xác đại úy Nguyễn Anh Tú cũng được tìm thấy trong buồng lái.
Hai năm liền, hai tai nạn làm thiệt hại 1 chiếc Su-30 và 2 chiếc Su-22, 1 phi công cấp 3 thoát nạn và 1 phi công cấp 3 tử nạn, 1 phi công cấp 1 mất tích và 1 phi công cấp 1 tử nạn. Cả hai phi công cấp 1 đều là Trung đoàn phó, mà Trung đoàn KQND VN tương đương với không đoàn của Mỹ (Flying Wing), chỉ huy 4 phi đoàn (Wing), tổng cộng trên 200 phi công và khoảng 120 phi cơ).
MBK/(FB Mai Bá Kiếm)
-----------

16 nhận xét:

  1. Báo chí cách mạng là nền báo chí "Tự do" í mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải đâu bác nhà báo cách mạng là phải "như con CHÓ ấy" (lời nhà báo Như Chó ý lộn Như Phong$

      Xóa
  2. Bệnh nói dối quang vinh muôn năm!

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi cả hai phi công thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh.(Quân hàm và chức vụ của họ là một việc khác). Đào tạo lại phi công thời nay bài bản như thời trước năm 1975 của KQ NDVN và không lực VNCH.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày 14/6 máy bay SU-30 rơi mà mãi đến ngày 16/6 mới cho máy bay CASA đi tìm kiếm, mà lại tìm ở đảo Bạch Long Vĩ, cách nơi máy bay rôi trên 300 Km, lại nói là do nhìn thấy vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su30-MK2 ở Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng. Thật là vô lý, tại sao ngay sau khi máy bay rơi ngày 14/6, không quân VN không cho máy bay đi tìm ngay???. Xác thượng tá Trần Quang Khải lại được tìm thấy ở ngay biển Nghệ An, cách nơi máy bay rơi CASA hàng trăm km?
    Chả lẽ cả một lũ chỉ huy không quân ngu ngốc thế à:
    - Tổ chức tìm kiếm quá chậm (phải 2 ngày sau)
    - Tổ chức tìm kiếm ở nơi cách nơi máy bay rơi 300Km
    Thế cho nên thượng tá Trần Quang Khải mới chết một cách oan ức, khi tìm thấy xác phi công Khải tối ngày 17/6, theo bác sĩ nói phi công Khải đã chết cách đó 2 ngày, có nghĩa là anh Khải hãy còn sống đến 24 giở sau khi máy bay rơi, chỉ vì sự ngu dốt của bọn chỉ huy tìm kiếm mà anh Khải đã bị chết oan!!!

    Trả lờiXóa
  5. Vụ đưa tin này cũng mập mờ như vụ đưa tin về cá chết ở biển Vũng Áng vậy. Chắc là có yếu tố Tàu phù nên cha con Trọng Lú sợ vãi đái nên ấm a ấm ớ hội tề!!!
    Chỉ tội nghiệp cho các chiến sĩ đã hy sinh.

    Trả lờiXóa
  6. Với bản chất bưng bít,giấu nhẹm thông tin như mèo giấu cứt của đãng thì chả trách có nhiều bình luận trái chiều,đa số là suy đoán.
    Không phải vơ đũa cả nắm chứ sĩ quan của "đãng ta" thời buổi ni khó đoán lắm.Đôi khi chỉ cần thấy...chuột trong buồng lái là mấy anh đã...bùng rồi.Dại gì mà cố gắng bảo vệ tài sản...xhcn.

    Trả lờiXóa
  7. bộ đội thì phải ngắn gọn,không cần giải thích.mồm mép, nhiều chuyện ,thêm mấm dậm muối,móc ngéo, cường điệu,tỉ tê, dành cho người viết bài,và người đăng.

    Trả lờiXóa
  8. Lại như vụ cá chết Vũng Áng, CSVN luôn đưa tin mập mờ mỗi khi sự vụ có liên quan đến yếu tố Trung quốc.
    Cuối cùng sẽ không ai biết tại sao 2 máy bay của ta VN bị rơi?

    Trả lờiXóa
  9. Đại uý Cường giờ như bị giam lỏng. Ngay cả muốn đến viếng xếp mình cũng không đc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy, bạn không được nói kiểu "Tan xác"!
      Phải nói "Đại uý Cường giờ được tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng"...........

      Xóa
  10. Đã gần 1 tuần rồi Việt Nam vẫn chưa tìm thấy xác 2 máy bay gặp nạn trên biển Đông. Nhà nước Việt Nam nên nhờ Mỹ vào tìm kiếm mới thấy. Chỉ Việt Nam và Trung Quốc tìm kiếm sẽ không bao giờ thấy.
    Vì 2 máy bay Su30MK2 và Casa 212 là mô hình sống cho Quân đội TQ tập trận bắn đạn thật. Tìm thấy xác 2 máy bay này đồng nghĩa với tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.
    2 vụ rơi máy bay trên biên trong tháng 6/2016 sẽ bị chìm xuồng như vụ cá chết dọc bờ biên miền Trung.

    Trả lờiXóa
  11. Vậy là thế nào hả các bác?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là cho CHÌM XUỒNG đúng QUI TRÌNH như CÁ CHÊT chứ còn gì nữa.
      Híc

      Xóa
  12. Những nghi vấn xung quanh vụ Su30MK2 bị rơi ở biển Nghệ An như bài viết là có cơ sở. Nếu có tiếng nổ ở buồng lái máy bay thì 2 phi công không thể kịp thao tác bật dù bay lên khỏi buồng lái. Lúc này chỉ có thể là chế độ tự động bật dù khi có sự cố nổ trong buồng lái. Điều khó hiểu khác liên quan CASA 212 là : Su30MK2 rơi ở Cửa Lò Nghệ An, cách đất liền hơn 38Km, tại sao CASA 212 lại bay tìm SU30 tận Bạch Long Vĩ và bị rơi ở đó, cách Cửa lò gần 200Km? CASA 212 loại máy bay dùng cho cứu nạn, không thám..bay vận tốc 370km/h, thường bay thấp mặt biển để tìm kiếm cứu nạn . Trong điều kiện thời tiết bình thường , lý do nào CASA bị rơi cùng 9 người trên máy bay? . Liên tiếp 2 vụ tai nạn xảy ra cách nhau 1 ngày trên vùng biển VN là bất thường. Bởi SU30MK2 chỉ bay tập không chiến, tình huống giả định, không có không chiến thật sự . Máy bay CASA 212 tìm kiếm cứu nạn SU30MK2 trong điều kiện không có chiến đấu cơ địch khống chế, thời tiết tốt..Đây chính là vấn đề cần lưu ý để phân tích và tìm câu trả lời cho tương lai. Mấy hôm nay, Bộ QP, Quân chủng PKKQ tổ chức truy điệu , truy phong cấp Đại tá cho thượng tá Trần Quang Khải , đặc cách cho vợ vào biên chế Trường PTTH Chu Văn An, Hà Nội.. là việc làm tình nghĩa và cần thiết. Nhưng các báo Nhà nước đều tôn vinh sự hy sinh của cố đại tá T.Q.Khải đó là hành động " dũng cảm, trung kiên.." là không thỏa đáng. Sự cố đáng tiếc và đau lòng này diễn ra trong điều kiện SU30MK2 đang bay tập luyện bị tai nạn rủi ro ( sự cố do thiết bị hư hỏng..) . Đó là chưa nói đến lý do chủ quan khác như vận hành sai, sức khỏe phi công không bảo đảm ..Là người cựu chiến binh , xin có vài điều chia sẻ. Nếu có gì mạo phạm các đ/c đã tử nạn thì xin đồng đội và gia đình niệm tình tha thứ.

    Trả lờiXóa
  13. Chúng tôi những đảng viên thời chiến tranh nghe những tin về cá chết máy bay rơi không tin được những gì khi báo lề đảng đưa tin.Ngẫm bài báo do viên ĐẠI TÁ NGUYỄN NHƯ PHONG vết trên Pêto...của tờ báo năng lượng gì đấy ví nhá báo phải như con chó ,cũng phải thôi vì báo chí của chế độ nào phải phục vụ chế độ đó.Nên viêc báo lề đảng đăng tin không chuẩn cũng là đúng thôi./.

    Trả lờiXóa