Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Hãy làm cho báo chí TỰ DO

* NGUYỄN KHẮC MAI
1 - Xin đăng lại bài báo của Phan Đăng Lưu với tựa đề: “VỀ TỰ DO BÁO CHÍ”:
Tự do báo chí không bao giờ có hại cho nhà cầm quyền vì nhiều lẽ:
Khi các báo được tự do xuất bản, thì chỉ những tờ báo có dân chúng ủng hộ, mới có thể sống,còn không thì chết, hoặc sống ngắc ngoải, chẳng có ảnh hưởng gì đáng sợ.
Một tờ báo đã sống,đương nhiên, nó đại diện cho một tầng lớp dân chúng, nó diễn đạt tất cả hoài vọng và chí hướng của đám dân ấy. Nhà cầm quyền muốn cai trị được hoàn thiện, không thể bỏ qua những hòai vọng hoặc chí hướng của đám dân này.Tất nhiên cũng cần đọc hết tờ báo ấy.
Mỗi tờ báo, nói vượt qua trình độ dân chúng, kêu gọi dân chúng làm những việc tày trời, không bao giờ dẫn đạo được dân chúng,sẽ bị dân chúng gạt qua bên mạt trận thù địch.
Một tờ báo sống một cách mạnh mẽ, có ảnh hưởng trong dân chúng,đưa ra những vấn đề trái ngược với quyền lợi của nhà cầm quyền, cũng chẳng có hại cho cuộc trị an. Nó chỉ là một tiếng còi báo trước cho chánh phủ hãy thay đổi chánh sách cai trị để chuộc lòng dân.
Căn cứ vào những lẽ đó, chúng tôi quả quyết rằng Tự Do báo chí không bao giờ có hại cho nhà cầm quyền.Có hại chăng là một chánh sách cai trị hẹp hòi, đi ngược với sự tiến hóa của dân chúng mà thôi.
(Báo Dân Tiến số 10-11-1938).
            2 - Đôi điều về tác giả bài báo.Phan Đăng Lưu quê Nghệ an sinh năm 1902, mất năm 1941,trong một gia đình nho học, yêu nước.Ông từng có sở học hán học, đi thi hương, khoa thi cuối cùng 1918, từng học Quốc học Huế, Trường canh nông thực hành (Tuyên Quang).Làm việc ở Sở canh nông nhiều tỉnh,tham gia Đảng Tân Việt, rồi chuyển sang lập trường cọng sản  , ủy viên BCH TW (1937), rồi ủy viên thường vụ TW –bộ chính trị-(1038).Từng bị Pháp bắt giam ở Buôn Mê Thuột.Từ cuối 1940 khi từ bắc vào chỉ đạo khởi nghĩa Nam kỳ, bị Pháp bắt, xử tử hình năm 1941tai Hóc môn.
Ông từng viết báo, xuất bản nhiều sách tuyên truyền chủ nghĩa Mác.Đây là bài báo ông viết trên tờ Dân Tiến, tờ báo khuynh tả của cọng sản ở Huế.
            3 - Bài báo ngắn, chỉ có 4 ý bênh vực cho Tự do báo chí.Lý lẽ thực dụng,không giống như Các Mác từng viết cả mấy trăm trang sách “Tranh luận về Tự do báo chí”,mà dẫu rất bác học, rất tâm huyết, nhiều giá trị, vẫn bị các đảng cọng sản vứt vào sọt rác! Các Ban Tuyên huấn của các đảng cọng sản có cái tệ là một mặt cứ treo ảnh ông Mác ở hội trường mặt khác lại “ị” vào trước tác của Tổ sư của mình.
Về bài báo Tự do báo chí của Phan đăng lưu cũng thế.Tôi tin rằng ông Trọng hay ông Huynh chắc chưa bao giờ đọc bài báo của bậc tiền bối của mình.Và khi họ không tiếp nhận được tư duy dẫu còn thô sơ, nhưng đã phản ảnh một khuynh hướng tư tưởng có thật ở Việt nam,họ đã làm gì?Họ hiện ra là những kẻ vọng ngoại, sùng bái những tư tưởng mác lê, mao ít, mao nhiều .Và người ta không thể nghĩ khác rằng họ đang quản lý báo chí với những tư tưởng và mô hình nô dịch.Trong trường hợp này chính họ là kẻ phản bội lại tư tưởng, lý tưởng của những bậc tiền bối của mình.
Dẫu sao Phan Đăng Lưu cũng đã sớm đề xướng một tư tưởng tiến bộ hợp lý,một yêu cầu vẫn rất kim nhật kim thì (ngay hôm nay, ngay thời này!).Một Dân tộc để độc lập, để phục hưng,để sánh vai không lép vế, không lệ thuộc, không bị trói mình lẽo đẽo chạy theo cổ xe bá quyền đại hán làm hại làm nhục mình, không thể không có tự do báo chí.Một xã hội trăn trở để thoát khỏi đói nghèo lạc hậu, mất nhân tính,thoát khỏi sự suy đồi mất nhân cách, vươn lên làm người tự do,đạt tới dân trí và văn hóa,vừa giàu có về vật chất vừa mạnh mẽ về tinh thần, nói như mơ ước của Nguyễn đình Thi” Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”…nhất định phải có tự do báo chí.
Nếu nhà cầm quyền cọng sản hiện nay đã đánh mất và phản bội lại những tư tưởng tiến bộ của tiền bối sáng lập đảng thì tự do báo chí vẫn là một yêu cầu khách quan của dân tộc và thời đại. Một bộ phận trí thức và thanh niên cấp tiến đã tiếp nhận xu thế này và họ đã cho chúng ta niềm tin rằng lương tri của dân tộc, của xã hội vẫn tồn tại.
Đọc lại “Về Tự Do Báo Chí “ của Phan đăng lưu, không thể không khẳng định rằng Dân ta,xã hội ta, chính quyền thật sự của dân do dân vì dân, ngày nay rất cần có tự do báo chí.
Những người cầm quyền hiện nay hãy nghe Phan Đăng Lưu:”Chúng tôi quả quyết rằng tự do báo chí không bao giờ có hại cho nhà cầm quyền”.
Tất nhiên phải nói cho rõ: nhũng kẻ cầm quyền phản dân hại nước luôn dị ứng với tự do báo chí.
Viết nhân cái ngày gọi là ngày báo chí cách mạng,mà đã là cách mạng thì không có tự do, như nhà báo chó Như Phong, chỉ có nhà báo chó,không làm gí có báo chí tự do.
Báo chí tự do phải là báo chí của con người tự do!
NKM (Tác giả gửi BVB)
-------------

16 nhận xét:

  1. Xin được nhắc lại:"Đối lập với báo chí tự do là báo chí bị kiểm duyệt.Báo chí bị kiểm duyệt là"con quái vật văn minh hóa,cái quái thai được tắm nước hoa"-K.Max.
    Còn Nguyễn Aí Quaac từng bày tỏ:
    Mãi tới bây giờ chưa có người Viêt Nam được xuất bản một tờ báo nào cả.Tôi gọi báo là một tờ báo về Chính trị,về Kinh tế hay Văn học như ta hấy ở Châu Âu và các nước ở Châu Á khác chứ không phải một tờ báo do Chính quyền thành lập.
    Khi đã làm Chủ tịch Đảng kiêm chủ tịch nươc Hồ Chí Minh còn giải thích:"Dân Chủ là để cho Dân mở mồm ra nói,Dân chủ là đừng bịt miệng Dân".
    Không biết tất cả người Việt Nam ta đã từng đọc những câu trên của Ông tổ chủ nghĩa cộng sản,và của vị cha già Dân tộc mà bây giờ mỗi ngày chúng ta vẫn đang sống học tập và làm theo tấm gương của Bác?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy vô hiệu lời của TT Nguyễn Văn Thiệu: "Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy xem những gì CS làm". Hãy tự do báo chí như đã từng hiệu triệu!!!Lời nói đi đôi với việc làm...

      Xóa
  2. Trần Thị Hải Yếnlúc 09:15 18 tháng 6, 2016

    Cảm ơn bác Đỗ Khắc Mai có bài viết thật sâu sắc, đủ tình đủ ý. Nhưng Đảng cộng sản VN vẫn thi hành chính sách ngu dân cầm đầu 1 đám công an, bộ đội, nhà báo, nhà văn mà người ta cho là "Bầy giết thuê và lũ viết thuê" thì làm gì có những con người được tự do mà viết báo chí tự do? Mong bác mạnh khỏe và góp nhiều bài viết trên trang báo của Bùi Văn Bồng để cho chúng cháu là sinh viên học tập, hiểu sâu thêm về lịch sử.

    Trả lờiXóa
  3. Tự do báo chí thì tự sát à?
    (Nu Nu và đồng bọn ăn cắp)

    Trả lờiXóa
  4. Nhà nước CHXHCN Việt Nam luôn bảo đảm cho mọi công dân được tự do ngôn luận.
    Nhưng không bảo đảm tự do sau khi đã...ngôn luận.

    Trả lờiXóa
  5. Tám mươi năm Đảng ta nói đến tự do báo chí . Nhưng sự thật không tìm được một tờ báo tự do hoạt động . Cho đến tận hôm nay vẫn là Ban tuyên giáo cầm tay hướng dẫn luận đề , khai giòng , mở lối . Như thế mới khỏi lệch Đảng thì tự do cái đếch gì .

    Tám mươi năm người dân trí thức biết mình ăn bánh vẽ tự do , vẫn phải im lặng . Như thế mới hay Đảng thật ĐẠI TÀI .

    Trả lờiXóa
  6. Báo miềng, chớ nói tự do
    Viết sai ý chủ, nó cho...củ riềng.

    Trả lờiXóa
  7. Báo chí tự do là đại diện cho tiếng nói của quảng đại quần chúng. Nếu báo chí không được tụ do, nghĩa là quần chúng không có tự do.

    Trả lờiXóa
  8. Cần phải được tự do báo chí

    Trả lờiXóa
  9. Lệ Thủy nói chí phải.

    Trả lờiXóa
  10. Cần phải được tự do ngôn luận,tự do báo trí

    Trả lờiXóa
  11. Cái tin người dân cần tìm đọc thì không có , cái tin tức đưa ra thì dân không buồn đọc .
    Cũng chỉ loanh quanh mấy cái tin " cướp - giết - hiếp" để câu like ,báo chí VN toàn dạng báo lá cải-lá dưa dùng bao gói cá mắm .

    Trả lờiXóa
  12. Chinh quyền hạn chế báo chí chẳng qua vì thiếu tài để trị nước. Họ sợ hải phải bị chỉ trích những sai lầm của họ, và họ không biết cách sửa đổi thế nào cho đúng. Đó là nhược điểm của những người cầm quyền của nhiều nước trong đó có VN.

    Trả lờiXóa
  13. Người xưa có câu " có tật thì giật mình". Nhà nước VN và báo chí VN hiện nay rất dị ứng với sự thật, bởi họ cai trị bằng sự giả dối. Nếu báo chí được tự do ngôn luận như báo tư nhân thì sự thật của XH Việt Nam sẽ bị phơi bày trước ánh sáng mặt trời .Hơn 800 cơ quan đài , báo nhà nước đều phát sinh, tồn tại trong vòng kiểm soát của tuyên giáo của đảng CSVN. Nhà báo và cơ quan ngôn luận VN đều là bút nô hoặc báo lá cải và có chung hình hài " Nhà báo như con chó" của ông Nguyễn Như Phong báo VietroLimex từng tuyên cáo ..láo. Cảm ơn bài viết của tác giả Nguyễn Khắc Mai và bài viết của cụ Phan Đăng Lưu cách đây 75 năm. Tiếc thay, Buồn thay!

    Trả lờiXóa