Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Phán quyết của PCA là cơ hội để Trung Quốc rút lui trong danh dự

* Gs. NGUYỄN MINH THUYẾT
Chúng ta cần nói thẳng với Trung Quốc: Thứ nhất, Việt Nam cũng như các nước không bị lệ thuộc vào Trung Quốc không chấp nhận đường lưỡi bò…
LTS: Càng gần ngày Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết, Trung Quốc càng tăng cường vận động lôi kéo các nước tẩy chay phán quyết của Tòa với đủ thứ lý lẽ nhưng không có sức thuyết phục. Một vài tiếng nói nhỏ nhoi và lạc lõng không làm thay đổi bản chất và hiệu lực phán quyết của PCA.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội, gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài phân tích xung quanh vụ kiện này và đưa ra khuyến nghị của ông với tư cách một công dân Việt Nam quan tâm đến tiền đồ quốc gia dân tộc.
Xin trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết này, văn phong và nội dung thể hiện quan điểm của tác giả.
Khoảng hơn 3 tháng trở lại đây, các đại sứ Trung Quốc tại nước ngoài, một nhóm học giả và các tờ báo lớn của Trung Quốc ngày nào cũng viết bài đả kích, chống phá vụ kiện của Philippines cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA). Đồng thời Trung Quốc cũng tìm mọi cách lôi kéo một số nước ủng hộ lập trường của họ.
Trước khả năng PCA sẽ ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò vô lý, phi pháp và bành trướng trên Biển Đông, sức ép của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trong ASEAN, đặc biệt là Việt Nam sẽ ngày càng lớn. 
Trong dịp này, theo kế hoạch từ trước, ngày 27/6, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc sẽ sang Việt Nam, đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Theo tôi, đây là  cơ hội để hai bên trao đổi lập trường xung quanh vấn đề phán quyết của PCA.
Làm rõ cách giải thích, áp dụng UNCLOS 1982 ở Biển Đông là góp phần thu hẹp bất đồng, củng cố hợp tác
Theo phán đoán của tôi, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ ép Việt Nam không ra tuyên bố ủng hộ phán quyết của PCA, không kêu gọi ASEAN ra tuyên bố chung ủng hộ phán quyết của PCA và không sử dụng phán quyết của PCA để đàm phán với Trung Quốc.
Đây chính là lúc chúng ta cần nói KHÔNG với toàn bộ “yêu sách ba không” của Trung Quốc. Bởi nếu chấp nhận yêu sách ba không ấy, từ nay về sau, Việt Nam sẽ không còn cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của mình trên Biển Đông;
Không những thế, chúng ta sẽ không còn xứng đáng là thành viên có trách nhiệm của Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS 1982); không còn được bạn bè quốc tế tin cậy và ủng hộ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ độc lập, chủ quyền, quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Theo tôi hiểu, phán quyết của PCA xung quanh 7 trong số 15 vấn đề Philippines kiện và PCA xét xử có 3 nhóm nội dung sau:
Thứ nhất là căn cứ pháp lý của đường chữ U, còn gọi là đường 9 đoạn, đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra. 
Thứ hai là 7 thực thể Trung Quốc chiếm đóng  ở Trường Sa có hiệu lực pháp lý đến đâu theo UNCLOS 1982 (mà không xem xét bản thân các thực thể này thuộc chủ quyền bên nào). 
Thứ ba là việc Trung Quốc bồi đắp xây dựng đảo nhân tạo vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982, ngăn chặn các hoạt động thực thi quyền chủ quyền, quyền tài phán của Philippines trong phạm vi 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế...
Có thể thấy đây hoàn toàn là việc ứng dụng và giải thích UNCLOS 1982, phiên tòa được thành lập đúng quy định trong Phụ lục VII UNCLOS 1982, nằm ngoài nội dung "tranh chấp chủ quyền và phân định biển" mà Trung Quốc chính thức bảo lưu. 
Với tư cách thành viên UNCLOS, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và các quốc gia thành viên khác đều phải hiểu:
Thứ nhất, phán quyết của PCA là phán quyết về việc giải thích và ứng dụng UNCLOS 1982, điều chỉnh việc giải thích và ứng dụng sai UNCLOS 1982 (nếu có).
Thứ hai, PCA là cơ quan có thẩm quyền phán quyết về việc giải thích và ứng dụng UNCLOS 1982.
Thứ ba, các quốc gia thành viên UNCLOS 1982 phải chấp hành phán quyết của PCA.
Đường lưỡi bò mà Trung Quốc vẽ ra ở Biển Đông không chỉ không có căn cứ pháp lý mà còn xâm hại nghiêm trọng đến quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước ven Biển Đông, trong đó có Việt Nam.
Việc Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng, quân sự hóa ồ ạt và đảo hóa các thực thể ở Biển Đông, đồng thời ngăn chặn các hoạt động thực thi quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước ven Biển Đông để hiện thực hóa đường lưỡi bò là hoàn toàn phi pháp và là nguyên nhân gây căng thẳng, chẳng những đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực này mà còn tạo ra tiền lệ xấu phá vỡ UNCLOS 1982. 
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, ảnh do Giáo sư cung cấp.
Trong quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, khủng hoảng nổ ra năm 2014 sau khi Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam hoàn toàn không có tranh chấp là một ví dụ điển hình về tính nguy hiểm, nguy hại của yêu sách đường lưỡi bò.
Chúng ta cần nói thẳng với Trung Quốc:
Thứ nhất, Việt Nam cũng như các nước không bị lệ thuộc vào Trung Quốc không chấp nhận đường lưỡi bò. 
Thứ hai, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông không có bất cứ "chồng lấn" nào với Trung Quốc.
Thứ ba, Trung Quốc không chứng minh được yêu sách đường lưỡi bò trên cơ sở luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS 1982 thì hãy nhân cơ hội này rút lại đường lưỡi bò vô lý ấy. 
Phán quyết của PCA là cơ hội để Trung Quốc rút lui trong danh dự, thể hiện Trung Quốc là một cường quốc có trách nhiệm, tuân thủ luật pháp quốc tế, trỗi dậy hòa bình và không đe dọa đến bất kỳ quốc gia nào.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay ra sức bảo vệ yêu sách đường lưỡi bò dù bản thân họ cũng chẳng biết nó được vẽ ra dựa vào căn cứ nào, tọa độ vị trí chính xác ở đâu.
Chính họ cũng không thuyết phục được nhiều học giả chân chính và có kiến thức chắc chắn, am hiểu luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982 trong nước mình. Điều này đã được phản ánh trong một cuộc hội thảo hơn 3 tháng trước đây tại Bắc Kinh mà tờ South China Morning Post ngày 19/6 đã cho biết.
Nhưng cách giáo dục và tuyên truyền một chiều, phóng lao phải theo lao của các nhà lãnh đạo ở Trung Nam Hải đang đẩy dân tộc Trung Hoa và cả khu vực vào ngõ cụt. 
Dân tộc Trung Hoa có một nền văn minh rực rỡ, là cái nôi của tư tưởng Nho giáo Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, là nơi Chủ tịch Tập Cận Bình đang đề cao pháp trị thì trong quan hệ quốc tế, trong vấn đề Biển Đông thiết nghĩ cũng cần hành xử và tuân thủ đúng luật pháp quốc tế.
Bởi lẽ chỉ có như vậy mới giúp Trung Quốc trở thành cường quốc trong mắt nhân loại văn minh. Không phải súng ống, cũng không phải tiền bạc giúp Trung Quốc làm được điều đó.
Vun bồi quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung trên cơ sở luật pháp quốc tế
Chắc rằng trong những vấn đề mà ông Dương Khiết Trì đề cập ở Hà Nội lần này sẽ có chuyện hâm lại tình hữu nghị 16 chữ vàng, cũng như khuyên chúng ta đừng có ngả theo ai. Đó là điều các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường đề cập trong nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam.
Thiết nghĩ, đây cũng là điều cần được làm rõ để các bạn hiểu chúng ta và đừng cố tặng ta cái vòng kim cô – một sản phẩm hư cấu từ tiểu thuyết Minh - Thanh mấy trăm năm trước.
Ai cũng thấy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong thời cận hiện đại trải qua rất nhiều thăng trầm, mặc dù hai nước chung một ý thức hệ, vẫn tuyên bố là đồng chí, anh em của nhau.
Nhưng chính vì ứng xử dựa trên lập trường duy ý chí, khi xảy ra những mâu thuẫn bất đồng đã không ứng xử và giải quyết theo luật pháp quốc tế mà chỉ dựa vào lập trường mới dẫn đến cuộc chiến tranh Biên giới 1979 và xung đột kéo dài suốt 10 năm sau đó.
Hai nước đã vượt qua quá khứ nặng nề, bình thường hóa quan hệ và điều đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hai quốc gia, hai dân tộc, đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực. Tuy nhiên lòng tin thực sự ở nhau là cái gây dựng thì khó, đánh mất thì dễ và lấy lại nó càng khó hơn nhiều.
Những tranh chấp trên Biển Đông hiện nay thực sự đang là cái gai nằm trong quan hệ giữa 2 nước, vẫn âm thầm mưng mủ và có thể bộc phát bất cứ khi nào như vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, mời thầu trái phép 9 lô dầu khí, cắt cáp tàu thăm dò Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam khiến dư luận Việt Nam vô cùng bức xúc, thì khó có thể nói đến lòng tin.
Đại cục quan hệ hai nước chỉ có thể được giữ vững, củng cố và phát triển khi những cái gai ấy dần được nhổ bỏ. 
Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ vô cùng to lớn và hiệu quả của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Nhưng Việt Nam cũng không thể nào quên những tội ác Trung Quốc đã gây ra năm 1974, 1979, 1988 và những hành động leo thang trên Biển Đông vài năm gần đây.
Tranh chấp trên Biển Đông vô cùng phức tạp, trong khi vấn đề chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia đối với dân tộc nào cũng là vấn đề thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Chỉ có điều, chủ quyền lãnh thổ hay lợi ích quốc gia dân tộc phải được xác lập một cách hợp pháp và hòa bình chứ không phải xâm lược hay cưỡng đoạt.
Trong khi cả hai nước đều khẳng định lập trường chính thức của nước mình đối với Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền, lợi ích khác ở Biển Đông, thì chỉ có cơ quan tài phán quốc tế có thẩm quyền mới có thể đem đến một giải pháp công bằng, hợp lý mà nhân dân hai nước, hai dân tộc chấp nhận được.
Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam, Trung Quốc đều coi trọng quan hệ hưu nghị, hợp tác Việt - Trung và đều nhận thấy, tranh chấp bất đồng trên Biển Đông là rào cản chính của quan hệ song phương, dù không phải là tất cả.
Trước những vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp và nhạy cảm như thế này, mỗi bên cần có thái độ cầu thị, khách quan, thiện chí thượng tôn pháp luật mới có thể giải quyết được vấn đề một cách căn bản, lâu dài.
Còn việc Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác với quốc gia nào cũng chỉ nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho mình và đối tác, cho nhân dân hai nước, đóng góp vào sự phát triển và phồn vinh của khu vực. Việt Nam không theo nước này chống nước kia, nhưng cũng không phải phải nhìn mặt thăm dò bất kỳ quốc gia nào.
Cá nhân người viết cho rằng, những điều này nên được trao đổi một cách thẳng thắn, sòng phẳng và công khai để giúp hai nước thu hẹp bất đồng, củng cố hợp tác và từng bước giải quyết các tranh chấp tồn tại trên cơ sở luật pháp quốc tế, cái gì dễ làm trước, cái gì khó làm sau.
Chính tinh thần đó đã giúp hai nước đàm phán, phân định xong xuôi biên giới trên bộ và vịnh Bắc Bộ, trên tinh thần đó hai bên có thể tiếp tục giải quyết các vấn đề song phương khác trên Biển Đông như chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, hoặc tiếp cận theo cơ chế đa phương đối với các tranh chấp đa phương ở Trường Sa.
GS. Nguyễn Minh Thuyết /(Giáo Dục)/TTHN
-----------

37 nhận xét:

  1. TC bị lên thớt Thé giới rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN SẼ PHẢN BÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA TÒA ÁN THEO YÊU CẦU CỦA TQ

      Xóa
  2. Có nguồn tin cho rằng, ưu ái cho gia đình liệt sĩ không quân Khải vì anh hy sinh trong khi có ý định tấn công TC trên Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu bài viết rất tâm huyết này ông Thuyết gửi riêng cho bọn chóp bu đãng đọc thì ông dùng đại từ "chúng ta" là hoàn toàn chính xác.
    Còn nếu ông viết bài này cho toàn dân Việt Nam đọc thì rõ ràng,đại từ "chúng ta" đã bị lợi dụng một cách trắng trợn.
    Ông Thuyết cũng như rất nhiều người khác đều biết rõ ràng một điều rằng : tiếng nói của nhân dân Việt Nam không hề có một chút trọng lượng nào đối với tất cả mọi chuyện của đất nước.Cái quyền đó đã bị đãng chiếm đoạt suốt mấy chục năm qua.Mà thực tế,cái quyền đó cũng chỉ được một số tên chóp bu thao túng,còn đa số là cúi đầu chấp nhận.
    Còn một hạt sạn to đùng trong bài viết của ông Thuyết :
    "Việt Nam trân trọng sự giúp đỡ vô cùng to lớn..."
    Xin thưa với ông Thuyết rằng,đối tượng "trân trọng sự giúp đỡ" đó là đcsVN chứ không phải toàn dân Việt Nam,ông đừng đánh đồng khái niệm như thế mà tội.Cái mà ông gọi là "sự giúp đỡ" đó nó chẳng khác gì một thằng khốn nạn đưa dao cho một đứa vừa ngu vừa tham rồi xúi giục nó giết tất cả các anh em không cùng suy nghĩ với mình để giành cho được "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối".
    Kết quả của "sự giúp đỡ vô cùng to lớn" đó là hàng triệu người con ưu tú của dân tộc phải ngã xuống,đất nước tan hoang,tiêu điều,lòng người chia rẽ,thù hận...
    Trong khi,nếu đi theo đường lối của các nước "giãy chết",đất nước vẫn độc lập,thống nhất mà không phải trả cái giá khủng khiếp đó.
    Mong quý vị trí thức,các "cựu",các "nguyên",trong các bài viết,lời nói của mình cẩn thận khi dùng các đại từ "chúng ta","Việt Nam".Đừng đánh đồng "ý đãng" và "lòng dân" là một như lâu nay đãng vẫn ra rả mị dân như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Thủy nói rất đúng, lâu nay dân ta thường bị đảng xỏ mũi dắt đi bằng câu "chúng ta" mà không biết rằng đảng lợi dụng nhập nhèm vơ đũa cả nắm như thế là để chạy tội và tranh công chính bằng những ngôn từ xảo trá đó.
      Sự xảo quyệt đó là "công lao" của lũ tuyên giáo csVN.
      CCB diệt Tàu 79

      Xóa
  4. "Ngày 27/6, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc sẽ sang Việt Nam, đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh."
    Đây là cơ hội cho ông Phạm bình Minh chỉ thẳng vào mặt Dương khiết Trì mà mắng:" Tổ tiên tao đã từng nói: Thà làm quỉ nước nam, hơn làm vương đất bắc", không có đại cục tiểu cục gì hết ở đây. Quân bành trướng, chúng bay hãy cút về nước !"
    Liệu ông có xứng đáng như dòng máu của bố ông hay không, là lúc này đây, ông Phạm bình Minh ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh không dám và không có bản lĩnh được như ông Nguyễn Cơ Thạch.
      Tiền, quyền, gái cs làm cho nó hỏng rồi.
      CCB HN

      Xóa
  5. Giáo sư nói rất có lí. Nhưng khổ nỗi hiện nay "thiên hạ" vướng cái bệnh lâu nay là "mù, câm, điếc". Chỉ có "rỉ tai" bảo ban nhau thì mới nghe và gật đầu được thôi.
    Cảm ơn ĐT!

    Trả lờiXóa
  6. Thưa ông Thuyết: "chúng ta"theo ông là ai? tôi nghĩ chỉ là người dân VN thôi, còn đảng csVN thì không là "chúng ta" đâu,ông đừng nói như thế mà "vô tình?" chạy tội cho đảng csVN ông ạ. Với những kẻ cầm đầu đảng csVN, họ chỉ thờ cái cuốc tế vô sản (thờ cs đầu sỏ quốc tế) thì sao họ dám đòi bỏ lưỡi bò?
    (người Hà nội khinh đảng, ghét chế độ cs)

    Trả lờiXóa
  7. Đã đọc bài của Gs,với suy luận bình thường bài của Gs là đúng.Tuy nhiên Gs viết VN và những nước không lệ thuộc Tq-Điều này chưa hẳn đúng vì thế giới này ai cũng biết Tq ỷ lớn đe nẹt các nước nhỏ,hành như như bọn giang hồ không tôn trọng qui ước nào dù chính Tq thò tay ký vào đó.Vậy,Tq đã lấn chiếm nhiều đất đai,biển đảo của VN,tại sao VN không dám kiện Tq ra toà quốc tế,chỉ phản kháng bằng cái lỗ của Phương Nga của Lê hải Bình.
    Xin lỗi cái công hàm 58,cái thoả thuận Thành đô đã bịt mồm lãnh đạo csvn.Xin lỗi cs Tàu chà người đẻ ra csvn,cho bú mớm liên tục cho đến ngày nay dù csvn già hơn 7o.Xin lỗi,Tq ngưng cho csvn bú mớm csvn chết ngay tức khắc,csvn ăn tàn phá hại chỉ phá nước phá dân,không ích lợi cho ai.Csvn còn tổ quốc VN sẽ mất.Ông là Gs,là trí thức,lẽ nào không hiểu mà viết bài vô bổ.

    Trả lờiXóa
  8. Ông GS Thuyết lo xa và ngây thơ quá. Máy bay CASA 95% là do tên lửa từ tàu ngầm của Trung Cộng bắn rớt. Tàu ngầm của Trung cộng xuất phát từ căn cứ tàu ngầm Trung cộng ở Hải Nam. CASA là loại máy bay bay thấp, vận tốc chậm và lại bay qua bay lại như phi cơ săn ngầm, nên bị bắn rơi. Airbus có lẽ đã tìm ra nguyên nhân. Dưong Khiết Trì qua là vì vụ này. CASA 212 có thễ đáp xuống biễn nguyên ven, không thể nào mà nát từng mảnh như vậy. Còn vấn đề Toà Trọng Tài, Phạm Bình Minh VN dĩ nhiên sẽ phải nói theo phán quyết của Toà Trọng Tài Biển, vì Việt nam có ký kết UNCLOS (Hiệp Ước về Luật Biển LHQ), không thể nào nói theo Trung Quốc được.

    Trả lờiXóa
  9. Gs Thuyết phân tích hay. Nhưng tôi nghĩ không có hy vọng nào TQ tự rút lui khỏi biển Đông. Họ đã chót cưỡi lên lưng hổ rồi và không thể tự xuống được. Chắc rằng Mỹ và đồng minh cần phải dùng vũ lực "giúp" TQ thì họ mới "tạm" hoãn việc độc chiếm biển Đông , quay lại "chờ thời". Tư tưởng bành trướng của người TQ dù là phái dân chủ hay cs thì cũng như nhau. TQ chỉ có thể bị hạn chế mức nhỏ nhất tư tưởng đại hán khi và chỉ khi bị phân chia thành các nước nhỏ hơn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Giao sư Nguyễn Minh Thuyêt là cựu Đại biểu Quôc hội,Ônh chỉ hoạt động ở Nghị trường chứ không phải lĩnh vưc Ngoại giao.Đọc bài viết của Giao sư nó toát lên khẩu ngữ của một nhà Ngoại giao vùa mềm dẻo,vừa thẳng thắn quyết liêt,dứt khoát rõ ràng và phân tích có lý,có tình,đối diện với nươc lớn nhưng không choáng ngợp,đọc bài viêt cứ hình dunng như dang đọc chuyên Mac Đĩnh Chi đi sứ sang Tàu đang đói đáp vơi vua quan Thiên triều ngày xưa vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 09:29 27 tháng 6, 2016

    Một thằng ăn cướp ỷ thế mạnh vào bắp thịt thì chẳng bao giờ nghĩ đến đạo lý.
    Một thằng điên thì làm gì có danh dự.
    Trung Quốc hiện nay đang hiện diện với bộ mặt của một THẰNG ĂN CƯỚP NHIỄM BỆNH ĐIÊN.
    Bởi vậy khó tìm thấy ở chúng một chút ý thức trọng danh dự.
    Tuy vậy nhân loại vốn mang tính đặc thù mà một con thú dù hung dữ bao nhiêu cũng biết sợ.
    Ta hy vọng TQ giật mình thấy sợ hãi và thoái lui.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài viết của 1 Đảng viên CS , 1 trí thức XHCN , giáo sư , 1 Đại biểu Quốc hội mà sao thấy thở dài , hết muốn bàn gì cã .

    Những bài viết của những Giáo sư Đại học người Việt ở ngoại quốc đọc sao thấy hay , thấy phân minh , nhìn vấn đề sâu xa , đánh giá sâu sắc . Còn bài này , mới đọc có vẽ như nói lên tiếng lòng của người dân Việt trong 1 đất nước độc lập , nhưng nghĩ lại sao giống như mị dân , là lạ thật . Hầu như ai cũng không tin TC nên “ rút lui trong danh dự “ cho dù Mỹ có đem tới biển Đông 10 chiếc Hàng không mẫu hạm một lượt , chứ đừng nói chỉ vì phán quyết của trọng tài quốc tế . Sao ông Giáo sư lại có ý hoang tưởng lạ vậy cà . Cứ chờ sau phán quyết , rồi chờ thêm vài tháng nữa sẽ biết liền .

    Còn bảo “ Chúng ta “ nói 3 không thì chúng ta nào dám nói đây . Đảng CSVN thì đương nhiên là không nói , dĩ nhiên vì không dám hoặc chỉ "tuân chỉ “ chứ không thể khác được . Đó , tác giã của câu nói “ đứa con hoang đã trở về nhà” mới đến VN ra chỉ thị êm xuôi , có ai phản đối cái quái gì đâu , mà lại còn ký , ký thêm cái giống gì nữa dân chả biết .

    Còn dân mà nói 3 không như vậy thì vừa không có tư cách mà vừa bị côn an , côn đồ đánh cho bầm tới xương luôn .

    Hay là ông Giáo sư viết 1 lá thư gởi cho Tập Cận Bình khuyên ổng đây là cơ hội cho TQ rút lui trong danh dự xem sao . Ở Mỹ trẽ em gởi thư cho vị Tổng Thống của 1 cường quốc đứng đầu thế giới là chuyện hết sức bình thường mà . Mạnh dạn làm thử xem sao , VN ta và TQ có mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp , đời đời bền vững , có gì mà sợ , chẳng lẽ TC nói mình điên .

    Cũng lạ thiệt , chẳng lẽ làm tới Giáo sư , Đại biểu quốc hội mà không nghe , không biết hai chử Thành Đô . Lại chẳng biết khắp nơi ở VN hiện nay đều có tô giới TQ dưới hình thức khu nghĩ dưởng , công ty đầu tư , các căn cứ quân sự trá hình của TQ .

    Vì tham vọng Giấc mơ TQ , họ sẽ cố thực hiện bằng mọi giá với những mưu sâu hiểm độc , thời gian này Mỹ đang kẹt bầu cử , con vịt què ít khi nào mạnh bạo , đêm dài lắm mộng ,nên bây giờ là cơ hội tốt để TC giở trò . 1 VN ở kế bên , cô đơn , bị trói bằng 3 không , lại có người cầm đầu tâm đầu ý hợp giúp sức , coi chừng họ “ thu hồi mãnh đất của TQ đã có từ ngàn xưa “ 1 cách rất dễ dàng , ví như Nga sáp nhập Crimea vậy . Nếu TC tráo trợn như vậy cũng chẳng có ai can thiệp được gì cã .

    Nguy cơ ngũ 1 đêm sáng hôm sau không còn VN nữa , quá dễ xãy ra vì có nội gián giúp sức , thì dễ có , chứ “ rút lui trong danh dự “ thì có vẽ mị dân hơn là bị điên .

    Trả lờiXóa
  13. Với một kẻ: Miệng thì thơn thới nói cười, trong bụng thì chứa đầy âm ưu thâm độc muốn cướp đất đai, biển đảo của người khác làm của mình thì hy vọng này nhỏ nhoi lắm. Chẳng nên hy vọng gì về sự rút lui trong danh dự của của kẻ bành trướng Bắc kinh đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Đả đảo giặc Tàu cộng xâm lược ! mọi người đều phải có nghĩa vụ diệt Tàu cộng để cứu nhân loại được sống !

    Trả lờiXóa
  15. Thày Thuyết giảng bài này thì sinh viên của thày nghe hiểu mặc dù họ mới vừa có bằng Tú Tài,còn các vị Gs,Tiến sĩ như anh Trọng,anh Huynh...lại "tối dạ" ở chuyện này,thày Trì từ bên Tàu sang giảng ,cùng ý thức hệ nên hiểu hơn

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết nêu vấn đề, phân tích và đề xuất quan điểm, lập trường của Việt Nam với T.Q là rất đúng đắn. VN cần phải thẳng thắn tuyên bố với T.Q 3 vấn đề mà bài viết nêu ra: Không công nhận bản đồ " lưỡi bò" và không phụ thuộc và lệ thuộc T.Q ; chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp là hoàn toàn của Việt Nam ; T.Q phải chấp hành phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế và rút lại tuyên bố tranh chấp và đảo đã chiếm của VN . Nếu T.Q vẫn không chấp nhận thì VN sẽ kiên T.Q ra Tòa quốc tế như Philippin.

    Trả lờiXóa
  17. Đồng ý với ý kiến của Lệ Thủy .Tôi có mấy lời với Phạm Bình Minh :hãy là một con dân nước Việt,hãy là người con chí hiếu của Ngoại trưởng yêu nước Nguyễn Cơ Thạch ,hãy hiên ngang ngẩng cao đầu trước thằng chó chết TC Dương khiết Trì .Một phút huy hoàng hơn ngàn năm le loi .Lịch sử dân tộc mãi mãi ghi tên bố ông cũng như ông nếu ông theo gương bố ông .THÀ LÀM QUỶ NƯỚC NAM -HƠN LÀM VƯƠNG ĐẤT BẮC///Không nhưng nhìn nó bằng ánh mắt hình viên đạn mà phải nói cho nó biết rằng :DÂN TỘC NÀY KHÔNG BAO GIỜ LÀM NÔ LỆ CHO GIẶC TÀU CỘNG -DÙ PHẢI TÁT CẠN BIỂN ĐÔNG /

    Trả lờiXóa
  18. Về cơ bản,tôi đồng ý với nội dung bài viết,tựu trung lại là cần nói thẳng,nói thật quan điểm của Việt Nam là không vì quan hệ hữu nghị với Trung Quốc mà Việt Nam bỏ qua cho những hành động tội ác của Trung Quốc khi đánh chiếm các phần lãnh thổ,lãnh hải,đảo,bãi đá của Việt Nam.Trung Quốc không nên gây sức ép với Việt Nam đến mức Việt Nam buộc phải liên minh với các nước để bảo vệ hiệu quả chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ,lãnh hải của mình đã được quốc tế thừa nhận hàng bao thế kỷ nay.

    Trả lờiXóa
  19. Nó ngồi xổm lên danh dự rồi thì rút về đâu?
    Bài viết của GS nghe nó ...cải lương wá!

    Trả lờiXóa
  20. Ông này mang vẻ hoang tưởng quá. đã cộng sản thì làm gì còn danh dự mà tính chuyện còn, mất?

    Trả lờiXóa
  21. Nhận xét Lệ Thuỷ hay.. Tôi ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  22. Nếu đảng cs Việt Nam không được CS Tàu "giúp đỡ" thì có lẽ giờ này bọn chóp bu Hà nội vẫn đang rửa bát,hoạn lợn,trộm cắp và đất nước VN giờ đã phát triển như Nhật Bản,Hàn Quốc,Singapo...Úc rồi.. chứ không trên đường xuống hố cả nút như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  23. Nếu đảng cs Việt Nam không được CS Tàu "giúp đỡ" thì có lẽ giờ này bọn chóp bu Hà nội vẫn đang rửa bát,hoạn lợn,trộm cắp và đất nước VN giờ đã phát triển như Nhật Bản,Hàn Quốc,Singapo...Úc rồi.. chứ không trên đường xuống hố cả nút như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  24. Ông Thuyết quá ngây thơ.TQ rút lại đường lưỡi bò thì Tập Cận Bình là Phật Tổ Như Lai.

    Trả lờiXóa
  25. Lời phát biểu của Lê Thủy khá chuẩn.GS Thuyết chớ vì sổ hưu mà bán rẻ lương tâm môt cách uổng phí giữa buổi chợ hoàng hôn .!?

    Trả lờiXóa
  26. Lệ Thủy phân tích rất hợp Lòng Dân.sâu sắc GS THUYẾT cần phải suy nghĩ trước khi dùng từ ngữ như,CHÚNG TA ... hayb GIÚP ĐỠ rất dễ gây phản ứng trong dư luận vì đối tượng là TQ.

    Trả lờiXóa
  27. Đến giờ phút này mà nhiều người vẫn còn hy vọng ở đcstq hay đcsvn có một sự thay đổi vì lẽ phải hay vì dân tộc .

    Thực tế cho thấy cơn lốc cộng sản đã cuốn xoáy mọi lãnh đạo cs như Tập hay Trọng vào thế không thể cưỡng thoát ra được . Nói về CS phải nói đến cơn lốc xoáy của chế độ cs . Chế độ CSTQ hôm nay tạo nên cơn lốc xoáy Biển Đông , cho nên dầu toà án quốc tế ngày 7/7 có tuyên bố thế nào đi nữa thì đừng hy vọng gì ở một thế dừng lại từ TQ .

    ĐCSVN cũng vậy . Chế độ csvn tạo nên những cơn lốc xoáy theo từng kỳ Đại hội Đảng . Nó cuốn hút một tập thể Uỷ viên trung ương vào chung vòng xoáy của cơn lốc , khó ai có thể bung thoát . Cơn lốc VN chạy theo TQ đã phá nát cái tự chủ của BCT , Ban chấp hành trung ương Đảng lẫn cả Quốc hội và Nhà nước CHXHCNVN .

    Dẫu biết theo TQ là sai , nhưng tập thể Uỷ viên Trung ương Đảng csvn không thể cưỡng lại con lốc của chế độ csvn nhằm hướng đến mục tiêu lãnh đạo đất nước . Chính cái cứu cánh lãnh đạo dân tộc VN đã khiến cơn lốc cuồng phong chế độ cs nhà nước XHCN bất chấp mọi tội ác dầu cho đấy là hành động hại dân , bán nước .

    Những trí thức CS đã thoát ra được , đứng ngoài vòng cương tỏa của cơn lốc chế độ vẫn lầm tưởng khả năng đạo Đức của Bác hoặc Đảng có thể ngăn cản được sự tàn phá của cơn lốc chế độ csvn đang hủy diệt đất nước . Những người này quên một điều cơ bản để chế độ cs tiến lên chính là " Cứu cánh sẽ biện minh cho phương tiện " . Tất cả mọi tội ác do phương tiện sẽ được ngụy biện vì một cứu cánh dân tộc tốt đẹp .

    Một VN với đảng csvn hôm nay đang đắng họng tiếp kiến Dương khiết Trì , phải nói lời đường mật với Dương khiết Trì , không có nghĩa là Đảng ta không biết nhục , không biết xấu hổ , không biết đất nước đang lọt vào sự xâm lược mất nước lần hồi cho TQ . Nhưng vì mục đích của cứu cánh là lãnh đạo , mọi tội lỗi của Đảng sẽ bằng không trong tuyên truyền học tập cho đảng viên .

    Đừng hy vọng chế độ csvn sẽ dừng lại nếu nó không tự tan rã bởi nội thương do chính nó gây ra . Đừng hy vọng một ánh sáng chân lý đạo Đức dân tộc chói dọi vào khiến cho Đảng ta thức tỉnh , hồi đầu . Sự tồn vong hòm nay của đcsvn lệ thuộc vào CSTQ . Cũng có thể TQ sẽ tiêu diệt đcsvn để thay vào đó một chính quyền than TQ khác nhằm lừa bịp nhan dan VN , một chính quyền VN không cộng sản nhưng gắn bó tuân thủ với TQ hơn chính quyền XHCN VN hiện tại , thì Đảng csvn ắt phải tiêu đời .

    Cho nén hôm nay nói đến TQ hay VN không nên đặt nặng cái từ Cộng Sản , vì cái từ này cũng chỉ là mặt nạ cho chế độ Độc Tài XHCN mà VN lẫn TQ đang cùng lợi dụng . Hai chế độ nhà nước TQ và VN chẳng những lợi dụng mặt nạ Cộng Sản , mà còn lợi dụng cả uy tín của Mao lẫn Hồ chủ Tịch để tuyên truyền dụ dỗ tuổi trẻ .

    Nên nhìn TQ và VN hiện tại với chế độ Độc tài , Phát xít , Nguỵ dân chủ là chính xác nhất từ đấy mới phát họa được cái sách lược mà Tập đang muốn tiến tới trong âm mưu bá chủ , bá quyền . Đồng thời mới thấy được sự tồn tại của ĐCSVN chỉ là mong manh, nhưng một đất nước VN lệ thuộc nô lệ cho TQ mới là một đại họa lâu dài .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  28. Bao nhiêu ngàn tàu cá và ngư dân bị tan xác trên biển cùng 5 chiếc Sự hiện đại ,cũng vì " đại cục" vì ý thức hệ mác lê mao mà nhân dân Việt Nam phải trả một cái giá quá đắt , các tương lãnh quân đội đã đánh mất lòng tụ trọng của người quân nhân, cầu Trời Phật phù hộ tác động vào tư duy mới vào các tướng lãnh quân đội, vì vận mệnh đất nước này nằm trọng tay họ, còn các phó thường dân Việt Nam đã bị liệt não và bị khống ché hoàn toàn.

    Trả lờiXóa



  29. Hải chiến lũy Phi Luật Tân trên Bãi Cỏ Mây đang chờ Tin vui .. ..


    http://scd.vi.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_16x9_1024_578/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/BRP%20Sierra%20Madre.jpg




    Hải chiến lũy Phi Bãi Cỏ Mây
    Đây tầu chở dầu cũ đánh mốc này
    Trùng dương cùng gió ngàn thách thức
    Hiên ngang trước Đại Hán khép vòng vây
    Trăm tầu tuần duyên hải tặc Trung Quốc
    Giữa biển cả trùng khơi trắng mây
    Tầu Phi mắc cạn năm cuối Thế kỷ
    Thành chốt tiền tuyến quân sự dạn dầy
    Nhà nước hải tặc bao lần muốn bứng chốt
    Tử thủ bất khuất hải quân Phi gác đây
    Chờ Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế
    Tin mừng trên Hải chiến lũy Bãi Cỏ Mây !



    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  30. Bác Thuyết còn không góp ý nổi mấy ông csvn thì góp ý cho cstq sao họ nghe đây?

    Trả lờiXóa
  31. Sau cuộc họp mặt của ông Phạm Bình Minh với Dương Khiết Trì,ai có chút tâm huyết cũng thất vọng.Nó đã chiếm hết đảo,đặt VN trong một cái rọ,bằng chứng cụ thể là hai máy bay VN rơi'-mà giá hỏi con "cẩu"cũng biết được nguyên nhân(VNsợ lộ tẩy nói dối dân đến mức không dám để Mỹ vào tìm hộ,không dám để cái hãng sx ra chính cái máy bay rơi giải mã tìm nguyên nhân máy bay rơi-vì nếu sự thực thủ phạm là Tầu,thì chắc thằng Đại Sứ nước "anh em"không còn một cái răng.Nó xỏ lá trắng trợn"ngày hôm trước giúp VN 5 TẦU CỨU HỘ VÀO DÒ TÌM MÁY BAY RƠI,NGAY HÔM SAU CHO TẦU ĐÂM VỠ TẦU CÁ CỦA NGƯ DÂN VN)...Thế mà VN thỏa thuận"KHÔNG LÀM GÌ PHỨC TẠP HƠN"(mà lúc này,cái gọi là chắc chắn là đòi giặc Tầu cút khỏi Hoàng Sa , Trường sa của VN và VN cũng kiện Tầu như Phi lip pin,In đô nê xia),tóm lại là chấp nhận VN tra tay vào "cái còng số 8 ý thức hệ của một cái chủ nghĩa "ngu hơn con cày"( mà giờ Tàu đang lợi dụng).Qủa thực không ngờ con trai của ông Nguyễn Cơ Thạch lại như vậy!

    Trả lờiXóa
  32. Qủa thực không ngờ con trai của ông Nguyễn Cơ Thạch lại như vậy!

    QUYỀN LỰC và ĐÔ N...A làm hắn mù mắt rồi PHẠM HOÀNG HÔN ơi !!!!!!!

    Trả lờiXóa
  33. Với bọn Tàu này thực chất chỉ có cứng cỏi mới thọ địch được nó như Phi lip Pin. Nhưng " Thuận vợ thuận chồng thì bể Đông tát cạn " mà nội bộ VN ta bây giờ lại đang rất khó để được như vậy, cho nên ý kiến bác Thuyết quả là hơi bị cải lương... nhu nhược, không rõ ràng.

    Trả lờiXóa