Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Việt Nam triệu đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc trao công hàm phản đối


Ngày 27.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc.
Ngày 27.5, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế về phản ứng của Việt Nam trước các vụ việc tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
“Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.
Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam.
Ngày 27.5, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
Bộ Ngoại giao cũng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, từ đầu tháng 5.2014, nhiều tàu cá của Việt Nam đã bị các tàu của Trung Quốc liên tục khống chế, xua đuổi, gây thiệt hại về tài sản. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng Trung Quốc đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Cụ thể như sau:
– Ngày 7.5, tại khu vực có tọa độ 16o50‘N-112o49‘E (cách Bắc Tây Bắc đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 10 hải lý), tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa; dùng vòi rồng phun nước; dùng búa, chai lọ, bu lông ném sang tàu; dùng câu liêm cắt đứt dây và hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó, thêm 01 tàu ngư chính Trung Quốc chưa rõ số hiệu đã khống chế, đâm thẳng vào tàu gây vỡ mạn phải và toàn bộ kính ca bin, hỏng nhiều thiết bị và tài sản trên tàu. Thiệt hại ước tính khoảng 890 triệu đồng.
– Vào lúc 23h00 ngày 16.5.2014, tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực có tọa độ 16o55‘N-112o21‘E, gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã lên tàu cá đập phá hầu hết tài sản trên tàu, đánh và gây thương tích nặng đối với hai ngư dân Việt Nam tên là Nguyễn Huyền Lê Anh và Nguyễn Tấn Hải của tàu cá nói trên..
– Ngày 17.5.2014, tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96011 TS cùng 13 ngư dân khi đang hoạt động tại khu vực có tọa độ 15o16‘N-111o18‘E, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 31 hải lý, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 21102, khống chế, lấy đi một số tài sản và ngư lưới cụ. Thiệt hại ước tính khoảng 50 triệu đồng.
– Gần đây nhất, vào lúc 16h00 ngày 26.5.2014, tại khu vực có tọa độ 15o16’42”N-111o01’30”E, ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 TS cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm. Hiện 10 ngư dân đã được lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.
(Theo Dân Việt.)
----------------

16 nhận xét:

  1. Nhiều ngư dân VN nói họ không dám treo cờ "Tổ quốc". Thấy là bọn TQ hùng hổ lao vào đâm. Một số ngư dân VN lén lút treo cờ Trung Cộng "để an toàn" - vì chẳng ai bảo vệ họ cả...

    Trả lờiXóa
  2. Xin đừng cố gắng chính trị hóa Tổ Quốc Việt Nam! Lợi bất cập hại! Khó tập hợp được lòng dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào tồng chí DLV.
      lúc thất thoát, ăn chia mấy chục ngàn tỉ....chả thấy tập hợp dân đen cho chúng tôi vài triệu tiêu hỉ?
      cần phát súng ống cuốc xẻng...lại muốn tập hợp lòng chúng tôi?????

      Xóa
    2. Ông 1528 này... Tôi nói đừng gán VN vào của đảng mà ông chả hiểu gì cả....

      Xóa
    3. dạ...so ri 1908.....

      Xóa
    4. Bạn 2235 ơi. Thật ra, vì để chúng ta có thể suy ngẫm, nhiều còm mang "trung tính", kiểu suy nghĩ chuyện đời, đứng theo phe nào hiểu theo phe đấy. Chứ cái gì cũng huỵch toẹt ra chưa chắc đã hay. Chúc bạn vui khỏe. Có phải vào đây chúng ta coi như đã được tự do, nhỉ:?

      Xóa
  3. Người dân VN chúng tui yêu cầu chính quyền cs VN cử ông Nguyễn phú Trọng đem sang Bắc kinh trao trả 16 chữ vàng và 4 tốt cho Tập cận Bình cho dân tộc VN được nhờ .Đất nước lụn bại nghèo hèn lạc hậu như ngày nay chỉ vì những người đứng đầu đất nước u mê lú lẫn tin vào những chữ này.
    Không cần phải học tấm gương đạo đức vô bổ mất thì giờ thời gian , các vị lãnh đạo tìm học trong sử sách ca dao cha ông để lại .
    - Hãy chọn bạn mà chơi , chon mặt gửi vàng , gần mực thì đen , đi với bụt mặc áo cà sa .....
    giao trứng cho ác ...
    Lực cản lớn nhất để chống TQ chính là cái đảng và những kẻ lãnh đạo ngu xuẩn bất tài như các ông .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo đó ông Đỗ Mười và ông Nguyễn Văn Linh ôm 16C, 4T về. Cái của nợ đó làm hại nước hại dân, đảng bị lệ thuộc trong viễn vông đã gần 24 năm rồi.

      Xóa
  4. Nghèo thì hèn,tự mình làm mình nghèo tức tự mình làm mình hèn,đừng đổ cho chiến tranh hay thiên tai,vn còn giàu tài nguyên hơn hàn quốc và nhật bản,dân số đông tức lao động nhiều lại có kiều hối lớn,vốn nước ngoài cho vay cũng nhiều,như vậy là đ/k để phát triển quá đủ so với hàn và nhật.nhưng chiên tranh qua đi 40 năm rồi nghèo vẫn hoàn ngheo,hèn vẫn hèn,phải nhìn lại mình và thừa nhận sai lầm khủng để thây nhục và hèn mà làm lại ,bây giờ chưa phải lúc hồi tố,tức đừng đổ lỗi quanh co,hãy sốc lại bản lĩnh vn với một chân lý vì vn phú cường,hãy bỏ mọi lý thuyết vô bổ và nguy hiểm,mọi lý thuyết đều là màu xám,chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi.vn phú cường muôn năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe y chang nghị quyết.....
      đừng lừa dối nữa....
      nói như rồng leo....
      ăn như rồng cuốn...
      làm như rồng lộn......

      Xóa
  5. Bỏ chi được, nhờ cái đó mà cơm đưa rượu rước, lên xe xuống ngựa. Vứt nó thì có mà về bơm xe, quét rác mà ăn à. Hảy giữ lấy, nói như Bác Lú rất chi biện chứng.
    Đến đâu hay đến đó

    Trả lờiXóa
  6. Tối 27.5.
    vừa nhâm nhi mao đài...ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền TQ tại VN vừa lẩm bẩm
    bọn này mị dân giỏi, bọn tao đã ngang ngược mấy năm nay rồi.......

    Trả lờiXóa
  7. Người Anh có nói: "Lời nói chẳng giết được ai."
    Ở đó mà suốt ngày phản đối miệng...

    Trả lờiXóa
  8. Sau nhiều năm, sau nhiều hàng trăm chiếc tàu đánh cá VN bị tàu lạ cướp, đâm phải, sau hàng trăm sinh mạng của ngư dân phải chết oan do súng của tàu lạ bắn.... Đên nay Nhà nước VN mới có động thái đầu tiên nầy. Nhưng đúng ra tàu cá VN đang hoạt động trong lãnh hải VN thì phải được nhà nước VN bảo vệ chứ ? Khi tàu cá gặp nạn kêu cứu thì lực lương Hải quân VN, Cảnh Sát biển Vn phải đến ngay ứng cứu, đồng thời truy bắt các tên cướp biển nầy, lôi đầu nó vào bờ, nhốt lại, truy tố chúng nó về tội cướp biển, phiên Toà xử thông báo cho tào Đại sứ TQ đến dự chứ ? Chúng ta cứ theo luật pháp quốc tế mà làm, có chi mà sợ. Chúng nó phải sợ ta, chứ ta đâu sợ chúng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghị quyết hay quá!

      Xóa
    2. Khổ nỗi làm vậy lại ảnh hưởng đến tình hữu nghị khốn kiếp, núi liền núi, sông liền sông....à nhầm, chính xác phải là cái ngai độc trị vàng khè (bây giờ có vẻ giống làm bằng vàng nổi) và mấy chục bao tải tiền Mao.

      Xóa