Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Việt Nam không đẩy vấn đề Biển Đông xấu hơn


"Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền để buộc họ phải rút giàn khoan nhưng cũng tính toán để không đẩy vấn đề trở nên xấu hơn”,  ông Lê Việt Trường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội chia sẻ.
- Ông nhìn nhận thế nào trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam và tấn công tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của chúng ta?
-Việc Trung Quốc đưa giàn khoan thả neo, chuẩn bị khoan thăm dò tại thềm lục địa của Việt Nam là hết sức nghiêm trọng. Nó đi ngược hoàn toàn nội dung được thỏa thuận trong DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông). Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Hành động này không đơn thuần là khai thác tài nguyên vì mục đích kinh tế mà sâu xa nhằm khẳng định tuyên bố đường lưỡi bò vô lý của họ, từ đó để tạo cơ sở nhằm thực thi quyền kiểm soát Biển Đông. Họ xác định tranh chấp trên vùng biển này rất phức tạp nên có thể tạm gác lại để cùng nhau khai thác nhưng họ phải trong tư thế là người đến trước, người định vị, sau đó ai muốn khai thác thì phải đặt vấn đề với họ.
Nếu đặt hành động này cạnh việc bắt tàu của ngư dân, hay cắt cáp tàu Bình Minh thì đây là sự leo thang trong chuỗi hành động có tính toán của Trung Quốc. Họ đưa ra chủ thuyết đường lưỡi bò chiếm 80% diện tích biển Đông và để hiện thực hóa điều đó thì hành động lần này chưa phải là cuối cùng vì sẽ còn những bước đi tiếp theo nữa.
- Hành động này của phía Trung Quốc có làm chúng ta bất ngờ?
- Về chiến lược thì không bất ngờ, còn cụ thể thì phải xem chúng ta phát hiện đủ sớm chưa. Chúng tôi theo dõi và nhận thấy chúng ta phát hiện kịp thời và đã có hành động thực địa lẫn ngoại giao phù hợp. Chủ trương của ta là không để xung đột vũ trang. Nếu nóng vội, đẩy vấn đề tới nấc thang nóng không cần thiết thì tình hình sẽ nghiêm trọng hơn.
- Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng an ninh đã có yêu cầu gì với Chính phủ?
- Ngày 6/5, Ủy ban quốc phòng an ninh đã họp và nghe đại diện Bộ Quốc phòng thông tin đầy đủ diễn biến tình hình cũng như thống nhất cách ứng phó và giải pháp tiếp theo.
Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền theo luật pháp quốc tế, buộc họ tuân thủ quy định DOC rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chúng tôi cho rằng những thực thi vừa qua của chúng ta là rất phù hợp.
Nếu Việt Nam huy động lực lượng quân sự rất có thể sẽ trúng vào mong muốn của họ. Thử hình dung nếu tàu quân sự va chạm nhau thì câu chuyện sẽ như thế nào.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng tính toán để không đẩy vấn đề xấu hơn. Chúng tôi đánh giá phản ứng của Chính phủ là rất kịp thời, chủ động họp báo để thông tin cho dư luận trong nước và bạn bè quốc tế biết. Chúng ta đã và sẽ tiếp tục cương quyết. Phải đánh động với thế giới để họ thấy bản chất và ủng hộ quan điểm của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN là duy trì DOC.
- Hội nghị ASEAN sẽ diễn ra trong vài ngày tới, ông chờ đợi gì trong thông điệp của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với bạn bè quốc tế tại hội nghị này?
- Dù đã có họp báo quốc tế song diễn đàn ASEAN là một khuôn khổ quan trọng khác để ta chính thức truyền đi thông điệp chính nghĩa, còn phía Trung Quốc đang có hành động khiêu khích làm tình hình phức tạp hơn.
- Trước đây, tình hình như ông nói là chưa nghiêm trọng nhưng có đại biểu cho rằng Quốc hội chưa đặt vấn đề Biển Đông đúng tầm mức và cần ra Nghị quyết để thể hiện lập trường. Vậy lần này có nên làm như vậy không?
- Chương trình dự kiến của kỳ họp Quốc họp lần này đã được gửi đến các đại biểu để lấy ý kiến. Tùy thuộc vào yêu cầu của các đại biểu rồi trong phiên họp trù bị sẽ đặt vấn đề có hay không đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của kỳ họp tới.
Cá nhân tôi thấy nếu Chính phủ có báo cáo cho đại biểu thì rất tốt để tạo sự đồng thuận cao. Trách nhiệm của mỗi đại biểu, là đại diện cho cử tri cũng cần được biết. Tôi nghĩ yêu cầu này sẽ được nhiều đại biểu đề cập.
Chí Hiếu/VEN
==========


22 nhận xét:

  1. Neu TC nhat dinh khong chiu rut gian khoa ra khoi lanh hai VN, lam the nao VN co the giai quyet de tinh hinh khong xau hon. Dung noi phet, ong a! Muon tinh hinh khong xau hon, VN phai RUT LUI vi TC thuoc hang LUU MANH san sang dung vu luc va y manh hiep yeu!

    Trả lờiXóa
  2. Không ngờ ông Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội đã biện bạch: “- Về chiến lược thì không bất ngờ... Chúng tôi theo dõi và nhận thấy chúng ta phát hiện kịp thời và đã có hành động thực địa lẫn ngoại giao phù hợp. Chủ trương của ta là không để xung đột vũ trang. Nếu nóng vội, đẩy vấn đề tới nấc thang nóng không cần thiết thì tình hình sẽ nghiêm trọng hơn.”
    Ơ hay dư luận trong và ngoài đang phẩn nộ bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung quốc đưa giàn khoan vào lấn chiếm vùng biển nước ta. Vậy mà người có trọng trách với dân với nước thì trả lời một cách xê xoa coi như chẵng có gì đáng phải quan ngại cả. Thậm chí còn hù dọa đừng nóng vội mà tình hình sẻ nghiêm trọng hơn (hóa ra ông Lê Việt Trường này đi nối giáo cho giặc à?). Vừa qua chính phủ cho ban hành cả nước được nghỉ 5 ngày lễ liền tù tì. Đồng thời hàng tháng trời nay tập trung nhân tài vật lực tập dượt cho lễ duyệt binh hoành tráng. Phương tiện truyền thông thì suốt ngày với đại thắng 30/4 giải phóng miền Nam, rồi thì chiến thắng Điện biên chấn động địa cầu… Trung quốc biết lợi dụng vào dịp này Việt nam đang say sưa thêu dệt với chiến thắng quá khứ, nghỉ ngơi xả láng. Mới đưa giàn khoan khủng vào xâm lấn vùng biển nước ta, cho đến khi Trung quốc tự công bố ra vùng chiếm lấn thì ta mới hay biết! Vậy mà phó chủ nhiệm UBQPAN quốc hội vẩn hồn nhiên nói lấy được rằng chúng ta phát hiện kịp thời hành động phù hợp…?! Trời ơi sao sự nhu nhược của giới chức trách lại bị đẩy lên đến cao trào thế này. Cần đối phó với với quân xâm chiếm không lo lại đi lo đối phó với dư luận nhân dân trong và ngoài nước. Thật xấu hỗ mà thẹn lòng với non sông đất nước. Thẹn với các bậc Tiên Tổ với bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên:
    Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
    Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư.
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
    Nhân tài đất Việt nào ai đó sao để giặc phương bắc ngày nay ngang nhiên chiếm cứ thế kia? Nhân dân Việt nam, đất nước Việt nam quyết không sợ phải đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cỏi nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Phương tiện truyền thông thì suốt ngày với đại thắng 30/4 giải phóng miền Nam, "
      Đúng vậy. Riêng về cải lương trên đài, TV, có thể nói là "cải lương chống Mỹ" - lúc nào cũng thấy du kích bộ đội lính VNCH,,, ca ngợi đảng, bác... Thật không thể hiểu nổi?
      Có ai dám làm chỉ 1 bài cải lương chống Trung Cộng xâm lược không? Tôi đi đầu xuống đất nếu có.

      Xóa
    2. Rất đồng tình với ý kiến này! Trung cộng chúng sẽ không kéo dàn khoan ra đâu, và khi đó Việt Nam sẽ làm gì? Chắc cho qua lắm, vì tình hửu nghị của giai cấp mà!

      Xóa
  3. Kết hợp chiến thuật vừa đánh , vừa đàm , vừa lấn chiếm . Trung Quốc với sức mạnh hiện nay đã chiếm thế thượng phong .

    Chỉ có lòng dân , hành động quyết liệt , may ra mới tạo nên một sự đồng cảm của thế giới, mới có thể ngăn chận được dã tâm bành trướng chiếm biển của TQ .

    Nói thế này chi bằng mời TQ cùng khoan , cùng dùi , cùng hợp tác . Như thế là yên Đảng , yên dân . Rồi mình đi làm thuê , đóng thuế cho TQ để được yên bình ngay trên vùng biển của mình .

    Đây chính là đại sách , không đẩy vấn đề Biển Đông xấu hơn !

    Trả lờiXóa
  4. "Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền để buộc họ phải rút giàn khoan nhưng cũng tính toán để không đẩy vấn đề trở nên xấu hơn”, ông Lê Việt Trường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội.
    Ôi.... Vẫn là giọng điệu mấy con vẹt của đảng nó!

    Trả lờiXóa
  5. Nói với ông trường ông lấy tư cách gì để nói Việt Nam không đẩy vấn đề biển Đông xấu hơn? Ông không đẩy tụi trung cọng nó đẩy ông làm gì nó???. Ông phải dứt khoát mà nói rằng yêu cầu trung cọng rút ngay lập tức và vô điều kiện dàn khoan và các phương tiện đi kèm ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam, yêu cầu giữ nguyên trạng vùng đang tranh chấp. Với thái độ của ông, cách nói của ông là ông không phủ định quyền tài phán của trung cọng trên vùng biển Hoàng sa đó, ông có biết không?

    Trả lờiXóa
  6. KO tin được Ô, nào cả.mắc họng với TQ hết rồi

    Trả lờiXóa
  7. Nếu TQ cú đẩy tình hình sấu hơn thì ô LVT nghĩ sao nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì em ấy sướng quá chứ sao? Đẩy nữa đi anh ơi!.....

      Xóa
    2. Cám ơn nặc danh 1353 làm anh cũng thấy sướng lây đây này!

      Xóa
  8. Thế cái "nòng tin chiến nược" của ổng Thủ tướng đâu rồi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nòng tin chiến nược" cái củ cải nhà chú! Gọi tay Vịnh "quân trang" ra mà hỏi?

      Xóa
  9. "Việt Nam không đẩy vấn đề Biển Đông xấu hơn ":Nhưng nếu TQ vẫn cứ "đẩy"??????????,thực tế chúng nó đã chủ động ĐẨY và vẫn kiên quyết ĐẨY đấy chứ?,chả lẽ để cho" LÀNH" VN chỉ còn cách CÚI ĐẦU thôi sao????.Cứ cho rằng tương quan giữa VN và quân cướp TQ là quá chênh lệch!,ta quá yếu???,nhưng ta là phía BỊ XÂM LƯỢC KIA MÀ ?,chẳng có câu GIẶC ĐẾN NHÀ ĐÀn BÀ CŨNG ĐÁNH đó sao (tôi không tin ĐCSVN lại yếu hơn đàn bà).Còn nữa, trong lịch sử DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC của ta (gần nhất là chống Pháp và Mỹ)có bao giờ ta mạnh hơn kẻ thù chưa (thật ra chả bao giờ nước yếu lại giám CẢ GAN đi xâm lược nước lớn mạnh cả)... Vậy nếu cứ LÝ LOẠN kiểu ấy liệu nay ĐCSVN có cái phần lãnh thổ NÀY để mà ĐẶT ÁCH "lãnh đạo duy nhất,trực tiếp và toàn diện"không????.Vì vậy tôi cho rằng cái TRIẾT LÝ nói trên của ông Lê Việt Trường (cũng là của đảng và NNVN) thật ra là một THÔNG ĐIỆP ĐẦU HÀNG ,CHẤP NHẬN ÁCH NÔ DỊCH CỦA TQ mà thôi.Các ông cứ tưởng mình quá khôn khéo trong việc "hóa trang "cho sự đớn hèn,cho hành vi bán nước sao?!.Không đâu,người dân nhận rất rõ bộ mặt thật của các ông đấy ,ô Trường ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Ơ hay, sao mà bất ngờ được? Đã có sự tính toán, sắp đặt từ thượng đỉnh mà. Không lẽ tự nhiên nhà nước cho dân nghỉ đi chơi 5 ngày à?

    Trả lờiXóa
  11. Tất nhiên, đây là giọng của nô lệ:
    "Việt Nam không đẩy vấn đề Biển Đông xấu hơn"?
    1000 năm đô hộ giặc Tàu (nối dài)...

    Trả lờiXóa
  12. Tức lộn ruột với kiểu phát ngôn của lão này . Nó cướp nhà mình mà mình muốn tà tà , tà tà cái con ........Phải có biện pháp quyết liệt ngay dù đã muộn . Gọi đường dây nóng nó không trả lời là rất khinh miệt rồi , nỗi nhục quốc thể , đâu phải chỉ riêng các ông . Có tin VN có phương án ( rất tệ ) là cùng khai thác ở đây nhưng TQ không chấp nhận . Càng lùi chúng càng lấn . Hết đường rồi . Chỉ còn nước đánh thôi .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. Sợ rồi chăng, hay đã nhận chỉ thị rồi! Đừng hèn như thế! Hãy cứ nói toẹt ra: mức chịu đựng nào cũng có giới hạn, nếu lấn tới nữa Việt Nam sẽ trả đũa! Nói vậy cho nó vuông. Khẩu khí lãnh đạo đâu rồi? Hãy kiện nó lên Liên Hợp Quốc, đồng thời khởi kiện thu hồi Hoàng Sa về luôn.

    Trả lờiXóa
  14. Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Lê Việt Trường hãy nghe ông già 99 tuổi Nguyển Trọng Vĩnh nói đây: “RÚT ĐI! GIÀN KHOAN KẺ CƯỚP”. Ông là đại biểu cho dân cho cử tri cả nước trả lời thế kia mà không thẹn lòng với non sông đất nước à? Có trời mới hiểu nổi Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Việt nam hành xử thế kia khi giặc đến cướp nước?!

    Trả lờiXóa
  15. Lợi tức do 90 triệu dân VN và vài triệu KB NƯỚC NGOÀI cũng đủ để nhiêu đời con cháu các ĐẦY TỚ-ĐCSVN ăn k hết rồi ??? tranh giành làm gì cái AO NHÀ khó giữ có khi lại tiêu vong cái ĐCS -MẤT ĐẢNG LÀ MẤT HẾT ! Các đc UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ NHẨY?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  16. Việt nam đang bị xâm chiếm (giặc đến nhà) mà phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Lê Việt Trường lại phát biểu: “…Chúng ta không đẩy vấn đề trở nên xấu hơn”? Nghĩa là ta phải chịu quy phục đầu hàng giặc phải không ông phó chủ nhiệm UBQPAN quốc hội? Ối giời làng nước ơi sao mà nó nhục thế này! Vậy thì nhân dân, dân tộc Việt nam hãy đoàn kết lại vùng lên đánh quân xâm lược Trung quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, ông Trường nói vo lý, VN có gây ra đâu mà "đẩy vấn đề trở nên xấu hơn", nói như con cóc ghẹ khẹc khẹc gầm giường!

      Xóa