Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Đối đầu TQ-VN ở Biển Ðông thử thách chính sách xoay trục Á Châu của Mỹ

BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ — Vụ giằng co về một giàn khoan dầu ở vùng biển có tranh chấp ngoài khơi Việt Nam đang trắc nghiệm cái gọi là chính sách “Xoay trục” của chính quyền Obama về các nguồn lực quân sự và ngoại giao qua châu Á.
Việt Nam nói một giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển có tranh chấp đe dọa đến quyền tự do hàng hải. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố:
“Việc hạ đặt giàn khoan bất hợp pháp đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định an ninh hàng hải và tự do hàng hải ở Biển Ðông.”
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói chính Việt Nam đang làm tăng thêm căng thẳng qua việc nêu thắc mắc về chủ quyền của Trung Quốc.
Ông Hồng nói: “Họ đang bóp méo các sự kiện, làm cho sai đúng lẫn lộn trên sân khấu thế giới, bôi nhọ Trung Quốc và đưa ra những lời cáo buộc vô lý.”
Vụ giằng co nằm trong khuôn khổ nỗ lực của Trung Quốc nhằm đẩy lui sự hiện diện nhiều hơn của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, theo nhận xét của giáo sư Hillary Mann Leverett của trường American University:
“Cuộc giằng co thực sự đưa Việt Nam ra tiền trường của một cuộc chiến, cơ bản là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, về việc ai sẽ có khả năng tạo ảnh hưởng ngày nay và dài hạn trong khu vực hết sức quan trọng của thế giới.”
Ðó là một thông điệp nhắm vào tất cả những đối thủ tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh, theo giáo sư Carl Thayer của trường Ðại học New South Wales:
“Các quốc gia chủ chốt trong ASEAN, không riêng gì Philippines và Việt Nam, sẽ hết sức quan ngại, bởi vì không phải chỉ là vấn đề một giàn khoan, mà là sức mạnh quân sự kèm theo, và mỗi quốc gia sẽ cảm thấy yếu thế trước Trung Quốc.”
Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc luôn luôn cố gắng giải quyết một cách êm thắm các vấn đề chủ quyền hàng hải và nêu thắc mắc về các quốc gia Á châu mưu tìm liên minh chống lại các nước láng giềng. Ông Tập nói:
“Các nước củng cố liên minh quân sự chống lại một nước thứ ba không có lợi ích cho an ninh khu vực.”
Bắc Kinh đang tìm cách phá hoại cái gọi là chính sách xoay trục của Hoa Kỳ dựa vào điều mà giáo sư Leverett nói là một giả thuyết cho rằng Washington sẽ không tranh chấp. Giáo sư Leverett cho biết:
“Khái niệm đối với Trung Quốc thực sự là dành cho Hoa Kỳ sự lựa chọn mà Hoa Kỳ không thể thắng được. Hoặc họ phải chiến đấu với Trung Quốc về những hòn đảo mà họ không quan tâm hoặc họ sẽ không hậu thuẫn cho các đồng minh của mình. Điều này gửi đi một tín hiệu mạnh cho các đồng minh đó là không thể dựa vào Hoa Kỳ, chính sách xoay trục không có thực chất, và láng giềng duy nhất mà họ phải đối phó ngày nay và mãi mãi là Trung Quốc.”

Washington nói sẽ ủng hộ hành động pháp lý của Hà Nội chống lại giàn khoan trong khuôn khổ gọi là “lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong việc duy trì hòa bình và ổn định” ở Biển Ðông.
-----------------

21 nhận xét:

  1. Tôi không phải là chính trị gia, không phải là nhân sỹ trí thức hay nhà bình luận phân tích chính trị thời cuôc.. Tôi nhận thấy Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam với hàng trăm tàu chiến tàu Hải giám có máy bay yểm trợ khiêu khích quân sự chống Việt Nam, ngoài các ý đồ như báo chí và truyền thông đưa tin, còn mục đích thiết thực là quấy nhiều đe dọa các đồng chí Việt Nam phải đem vàng đô la sang cống nạp vì các đồng chí Việt Nam quá ư là bốc phét đã công khai công bố trên truyền thông răng trong dân việt Nam còn tích trữ 40 - 50 nghìn tấn vàng vì vậy mà các đồng chí Trung Quốc Lóa mắt cho quân quấy nhiều để các đ/c Việt Nam phải đi cống nạp...đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ các bạn thấy ai mới đúng là kẻ chuyên đi ăn cắp dầu mỏ chưa? Đế quốc Mẽo hay bành trướng Tàu Cộng?
    "Khi đi vợ có dặn rằng,
    Của chôm thì chớp, của mua thì đừng!"

    Trả lờiXóa
  3. Chúng k BỐC PHÉT đâu ?chúng muốn độc quyền tất... cả kể cả vàng ta-sjc-'vàng Bình Ruồi' vàng tây vàng tàu vàng rởm vàng nhái vàng mã???Ếch chết tại miệng Hoạ 4050 tấn vàng của NdVn cũng từ bình Ruồi và TT3X ...mà ra?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  4. THANG CAN BINH NOI NHU AQ, ĐÁNH NGƯỜI TA LẠI KHÔNG CHO NGƯỜI TA LA LÀNG,KHÔNG CHO NGƯỜI TA KẾT NGHĨA BẠN BÈ,BẮT LÀM MỒ CÔI ĐỂ DỄ BỀ BẮT NẠT.MÀ VN SAO CŨNG DỞ,MUỐN LÀM BẠN VỚI AI LÀ DO MÌNH CHƯ SAO LẠI PHẢI NHÌN SANG HÀNG XỐM LÀM GÌ,MÌNH KHONG CHỐNG AI NHƯNG CỨ CÔNG KHAI LIÊN MINH QS ĐỂ BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ THÌ KHÔNG AI CÓ LÝ DO BẮT BẺ MÌNH ĐƯỢC,NẾU TÀU CỘNG NÓI GÌ THÌ CHỨNG TỎ TÀU CỘNG MUỐN XÂM CHIẾM VN.NẾU ĐÀNG HOÀNG QUÂN TỬ THÌ TAY ĐÔI LÝ LUẬN VỚI NHAU,KHI TÀU CỘNG DÙNG CƠ BẮP LÀ KHÔNG CÓ CHÂN LÝ,VÀ LÚC ĐÓ VN SẼ CÓ ĐỦ CHÍNH NGHĨA ĐÁP TRẢ ĐÍCH ĐÁNG NHƯ SỬ SÁCH ĐÃ GHI.HÀNG TRIỆU CCB VN CỦA CẢ HAI MIỀN KHÔNG ĐANG TÂM ĐỂ CON CHÁU MÌNH LÀM NÔ LỆ CHO TÀU CỘNG, KHI TỔ QUỐC CẦN SẴN SÀNG HY SINH !

    Trả lờiXóa
  5. Việc "lớn" hiện nay tôi vẫn thấy thật thật giả giả làm sao ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Đại tá Bồng ơi,làm ơn cho hỏi TBT Nguyễn phú Trọng còn ở Hà Nội không hay đã đi đâu rồi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, tôi không phải là quan Quản Tổng ạ!

      Xóa
    2. Ôi giời ơi! Bạn quan tâm làm gì cái lão Tổng Bí chỉ biết "luồn Tàu, nạt dân" này làm cài dề! Bác Bồng có thời gian thì cũng để nghỉ ngơi cho khỏe cái đầu đặng còn minh mẫn cùng dân tộc mà đuổi bọn Khựa chứ!
      (Nói riêng bác Bồng: dạo này có nhiều nick name là CCB oánh Tàu lên tiếng trên nhà bác , em khoái quá!!!)

      Xóa
    3. Cái này phải hỏi ông Hoàng Văn Hoan mới biết được!
      ( CCB đánh Tầu và tay sai Tầu.)

      Xóa
  7. Giáo sư Leverett nói đúng, VN ảo tưởng thôi, VN là cái quái ghề mà mẽo phải thử thách...
    ...chúng mày cưới xin hẳn hoi...tao lo cho từ A đến Z....
    chúng mày như con ve nằm trong cái ca, ngã vô vòng tay bất cứ thằng đàn ông nào....
    tao đứng ra bảo vệ chúng mày....tao chưa bị điên nhá.........

    Trả lờiXóa
  8. “Khái niệm đối với Trung Quốc thực sự là dành cho Hoa Kỳ sự lựa chọn mà Hoa Kỳ không thể thắng được. Hoặc họ phải chiến đấu với Trung Quốc về những hòn đảo mà họ không quan tâm hoặc họ sẽ không hậu thuẫn cho các đồng minh của mình. Điều này gửi đi một tín hiệu mạnh cho các đồng minh đó là không thể dựa vào Hoa Kỳ, chính sách xoay trục không có thực chất, và láng giềng duy nhất mà họ phải đối phó ngày nay và mãi mãi là Trung Quốc.”

    Không đúng?
    VN hãy làm "lễ cưới", làm "vợ" hợp pháp của chàng mẽo......
    10 thằng tàu cũng chả có ý nghĩa gì......
    .............
    nhưng lãnh đạo cấp cao sẽ "mất" nhiều cái.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi là "lễ cưới" hay "làm vợ" người ta có lẽ chưa chuẩn, mà vấn đề là đã đến lúc (và có thời cơ) phải xác định đúng BẠN/ THÙ, chấm dứt ngay nhận thức cũng như hành động "ma ma, phật phật" thì mới có người "cùng hội, cùng thuyền".
      Mà cũng lạ cho gã "Sa hoàng" mới. Chẳng hiểu ăn bùa mê thuốc lú ở đâu mà lại "liên minh ma quỷ" với cái thằng cha địch thủ truyền kiếp Đại Hán ấy không biết. Rồi trời cũng báo hại thôi.
      Họ đã từng được "ta" chọn là "tri tâm, tri kỷ" cả mấy thế hệ! Ấy thế mà nay kẻ tung, người hứng manh tâm xé xác ông "bạn cũ" bât hạnh.

      Xóa
    2. chưa thấy ai là đồng minh chiến lược, là bạn chiến hữu của mẽo phải nghèo đói và mạt hạng...???
      hãy so sánh với làm bạn của khựa và sa hoàng......

      Xóa
  9. Nghe nói đâu đó, TQ có ý định này lâu lắm rồi

    Thiết kế webiste bằng wordpress

    Trả lờiXóa
  10. Người Mỹ không nói đùa
    Tập Cận Bình giỡn mặt
    Thách thức cao bồi Mỹ
    Là chống cả hoàn cầu !

    Trả lờiXóa
  11. Lạ thật với hệ thống truyền thông khổng lồ cua việt nam , mà sao thế giới không biết vùng biển là thềm lục đia của VN mà cứ nói là vùng tranh châp.Chết người là ở chỗ này đây . Nếu biết được rõ ràng TQ đưa giàn khoan ,kèm theo các tầu hộ tống vào vùng biển của ta thì phản ứng của Quốc tế có lợi hơn cho việt nam

    Trả lờiXóa
  12. Thương mại Mỹ - TQ mỗi năm hàng nghìn tỷ ĐÔ LA. nên Mỹ cần TQ chứ không cần VN rõ chưa

    Nước lớn họ chơi với nhau và làm ăn kinh tế với nhau. Họ cùng phân chia thế giới đó là quy luật muôn thuở

    VN lúc nào cũng tự mãn khoe đánh thắng các đế quốc to.
    Hiện tại VN đang lạm phátnghiêm trọng ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC, TIẾN SỸ, TƯỚNG LÃNH. Nhưng bây giờ bị TQ tấn công ai giúp ???

    Phải chăng TB THƯ cùng toàn dân VN ngồi ôm 16 chữ vàng mà khóc

    Trả lờiXóa
  13. Thương mại Mỹ - TQ mỗi năm hàng nghìn tỷ ĐÔ LA. nên Mỹ cần TQ chứ không cần VN rõ chưa

    Nước lớn họ chơi với nhau và làm ăn kinh tế với nhau. Họ cùng phân chia thế giới đó là quy luật muôn thuở

    VN lúc nào cũng tự mãn khoe đánh thắng các đế quốc to.
    Hiện tại VN đang lạm phát nghiêm trọng ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC, TIẾN SỸ, TƯỚNG LÃNH.
    Bị TQ tấn công ai giúp đây ??? PUTIN ư ?

    Phải chăng TB THƯ cùng toàn dân VN ngồi ôm 16 chữ vàng mà khóc

    Trả lờiXóa
  14. Chiến lược “ Xoay trục “ của Mỹ có thể hiểu theo nghĩa rộng . Điều này không chỉ đơn thuần về quân sự , mà còn về Kinh tế ……Nhằm kiềm chế TQ và muốn chứng minh – Mỹ luôn bên cạnh bạn bè . Nhiều quốc gia mong chờ điều đó .

    Trung Quốc đang không ngừng lớn mạnh , là mối đe dọa cho các nước xung quanh . Một cường quốc như Nhật ( dù đã từng đô hộ TQ ) cũng phải dè chừng và cũng phải viện đến sự có mặt của Mỹ cho chính sách phòng thủ của mình – quả là không đơn giản .

    Câu thành ngữ : “ Cáo mượn oai hùm “ không phải bao giờ cũng mang nghĩa xấu , nhiều khi đó là cách đạt được điều mình muốn, nhưng ít tổn hại nhất . Chỉ một lời tuyên bố “ Quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi của hiệp ước phòng thủ Nhật – Mỹ , và mỹ có trách nhiệm bảo vệ nó “ là đủ để TQ phải chùn tay , và phải suy nghĩ rất nhiều nếu muốn hành động . Nó vừa đỡ tốn kém tiền bạc , vừa đỡ hao tổn sinh mạng người Nhật .

    Nhưng để có được tuyên bố đó , nước Nhật phải kiên trì củng cố , vun đắp mối quan hệ với Mỹ trong bao nhiêu năm , “ Nuôi quân bao năm “ để khi hữu sự như hiện nay mới thấy tác dụng của nó . Có tính toán , nhưng không man trá , nước nhật đã giàu và mạnh nhiều lên từ sự thành thực trong quan hệ .

    Họ trân trọng mối quan hệ , nhưng vẫn giữ bản sắc của mình . Nước Nhật không ngập tràn tượng , và ảnh George Washington , Barack Obama , không bốn tốt , không mười mấy chữ vàng , nhưng mối quan hệ đó đủ vững để họ tin cậy khi có biến cố .

    “ Việt Nam nằm gần tâm trong chính sách xoay trục của Mỹ “ là cách nói xã giao đầy hình tượng của nhà ngoại giao Mỹ , khích lệ VN can đảm hơn trong quan hệ với Mỹ , một mặt thay đổi xã hội VN , mặt khác – Kiềm chế TQ , đôi bên cùng có lợi . Tuy rất nhiều lời mời được phát ra , nhưng Chính phủ VN chỉ phản ứng cầm chừng , đầy e ngại . Họ ngại điều gì :
    - “ Hòa nhập , nhưng không hòa tan “ ,
    - “ Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá CNXH một cách điên cuồng , nếu ta không tỉnh táo sẽ mắc mưu chúng “ . Các nhà tuyên huấn chính hiệu đã nghiêm khắc cảnh báo như vậy .

    Thực ra , Các nhà lãnh đạo mải lo sự yên ổn cho cá nhân của mình , hơn là những tính toán chiến lược cho đất nước , họ lo tới những hợp đồng “ Ăn ngay “ và những lại quả béo bở từ nhà đầu tư TQ hơn là những toan tính tầm xa - nó xa vời và không mang lại “ Hiệu quả “ cho cái túi tham của họ .

    Khi những vụ lợi cá nhân làm mờ đi sự tỉnh táo của những người cầm trịch vận mệnh đất nước , thì cũng là lúc người dân phải lao đao , tổ quốc phải chao đảo trước sự đe dọa hàng ngày . muốn quan hệ với Mỹ vì làm ăn có lợi , nhưng lại sợ diễn biến , và sợ luôn cả những cái lườm nguýt cảnh cáo từ bên kia biên giới .

    Những toan tính điên đảo để bằng mọi giá giữ yên ổn “ ngai vàng “ của sự thống trị độc quyền , được ví như con thỏ trắng chết vào tay kẻ đi săn , chỉ vì mải đắn đo , tiếc bộ lông trắng muốt , không muốn nhảy xuống ruộng bùn để chạy chốn . Hay lão hà tiện , muốn mặc cả từng xu với người cứu mình , sẵn sàng chìm nghỉm nếu chưa mặc cả được giá vừa ý .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  15. dua vao nhau, nhung an ninh quoc gia, vi the hoa ky tren a chau khong the xem nhe. trung quoc la cai hoa truoc mat va lau dai. neu hoa ky xem nhe thi cu tiep tuc lam an voi bac kinh, bo mac dong minh. con neu nguoc lai, thi hoa ky phai lo bao vay trung quoc thoi, truoc mat de cac nuoc hang xom danh nhau voi trung quoc. cuoi cung hoa ky moi ung dung ra tay ha.obama khac bush cha con

    Trả lờiXóa
  16. gio khong nen chui cho mang meo, xuc pham nhan fam nhau.cu lam thinh ma dua ra toa. toa xu sao nghe vay. tranh dau o toa va moi anh trung quoc ra toa, van minh nhat, con gio cu lo lam an, nhung phai thay doi co ke hoach dai hoi, sanh voi voi singapore, nhat ban, roi noi chuyen phai trai voi bac kinh.

    Trả lờiXóa