Tôi đọc trên mạng, thấy giai thoại rất thú vị về “Tám ngọn gió đời”, xin chia sẻ cùng bạn đọc gần xa!
Tâm Lương Đào Mạnh Xuân
Tám Ngọn Gió Đời
HỎI: - Chúng tôi có biết một số giai thoại thú vị về Tô Đông Pha và Thiền sư Phật Ấn.
Nhưng giai thoại về "Bát phong xuy bất động” thì chưa được tỏ tường, nhất là bài thơ của Tô Đông Pha. Trong cuộc sống hàng ngày, con người luôn đối diện với "Bát phong”, tức tám ngọn gió đời. Có cách nào để có thể đứng vững trước tám ngọn gió ấy không?
ĐÁP: - “Bát phong xuy bất động” (tám gió thổi không động) là một giai thoại vui, thâm thúy và tràn đầy thiền vị về mối thâm giao giữa thi hào Tô Đông Pha (1037-1101) và Thiền sư Phật Ấn (1032-1098). Chuyện kể rằng, một hôm Tô Đông Pha sáng tác được một bài thơ và ông rất hài lòng, bèn cho người đem tặng Thiền sư Phật Ấn lúc bấy giờ đang ở chùa Kim Sơn. Nguyên văn bài thơ của Tô Đông Pha như sau:
“Khể thủ thiên trung thiên
Hào quang chiếu đại thiên
Bát phong xuy bất động
Đoan tọa tử kim liên”.
Tạm dịch là:
“Đảnh lễ Bậc Giác ngộ
Hào quang chiếu vũ trụ
Tám gió thổi chẳng động
Ngồi vững tòa sen vàng”.
Ngài Phật Ấn xem qua bài thơ xưng tán cảnh giới giải thoát của Bậc Giác ngộ, thấy chữ nghĩa và ý tứ rất hay nhưng biết quá rõ bạn mình nhờ văn hay, chữ tốt, dùng tâm thức bén nhạy để làm thơ chứ không phải là bậc thượng sĩ thâm nhập nghĩa lý sâu xa của Phật pháp, đạt đến Thượng thừa “Tám gió thổi không động” nên thay vì khen ngợi ngài liền cầm bút phê vào hai chữ “phóng thí” (đánh rấm - hạ phong) và bảo gia nhân đem về trình lại cho Tô Đông Pha.
Quả như điều mà ngài Phật Ấn đã dự đoán. Tô Đông Pha sau khi xem lời nhận xét của Phật Ấn xong liền đùng đùng nổi giận, lập lức bươn bả vượt sông sang chùa Kim Sơn để bắt tội Phật Ấn.
Gặp nhau ở bến sông, Đông Pha liền lớn tiếng trách: “Bài thơ của tôi sai sót ở chỗ nào mà ngài lại phê vào hai chữ “đánh rấm” kia”. Thiền sư Phật Ấn liền cười xuề: “Ông nói “Tám gió thổi không động” mà chỉ một cái “đánh rấm” thôi đã bay sang sông rồi”. Đến đây, Tô Đông Pha mới chợt hiểu ra mình chưa bất động.
Về bát phong hay bát thế phong, nghĩa là tám ngọn gió đời, tám pháp ở thế gian hay làm loạn động, mê hoặc lòng người. Theo Từ điển Phật học Huệ Quang, tập I, tr.414, tám ngọn gió ấy gồm: 1-Lợi (lợi lộc), 2-Suy (hao tổn), 3-Hủy (chê bai chỉ trích), 4-Dự (gián tiếp khen ngợi người), 5-Xưng (trực tiếp ca tụng người), 6-Cơ (dựng sự việc giả để nói xấu người), 7-Khổ (gặp chướng duyên nghịch cảnh, thân tâm bị bức bách, khổ não), 8-Lạc (gặp được duyên tốt, thuận cảnh, thân tâm vui vẻ, hân hoan).
Con người thường dao động, thể hiện cảm xúc vui buồn rõ rệt trước những hoàn cảnh thuận nghịch của cuộc sống. Khi được lợi (lợi) thì vui mừng, hớn hở ngược lại khi bị mất mát, tổn hại (suy) thì buồn bã, tiếc nuối. Khi bị chê bai, chỉ trích (hủy) cảm thấy rất khó chịu nhưng khi được khen ngợi (dự) thì vui thích, hài lòng. Khi được mọi người xưng tán, tung hô (xưng) thì hả hê, ngất ngây hạnh phúc ngược lại khi bị chế diễu, vu khống (cơ) thì hậm hực, bức xúc không yên. Khi những điều không như ý ập đến (khổ) thì đau khổ, thở than và ngược lại khi mọi việc đều thuận lợi như ý (lạc) thì mừng rỡ, vui vẻ.
Cuộc sống của con người chẳng mấy khi được bình an, vì luôn bị tám ngọn gió này chi phối. Do vậy, muốn thiết lập hạnh phúc và an vui trong đời sống chúng ta phải giữ vững tâm ý khi tiếp xúc, đối điện với tám ngọn gió này. Đại thừa vô sanh phương tiện môn (Đại Chánh 85, 1247 hạ) chỉ rõ: “Nếu thân tâm vắng lặng an ổn thì tám gió thổi không động”. Cũng như chuyện “gió động hay phướn động”, thì ra tâm người động chứ gió và phướn chỉ là chuyện bên ngoài.
Những dao động của tâm thức như là sóng nhưng bên dưới sự ầm ào đó là yên lặng. Phải quán sát liên tục để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy thường xuyên thổi đến nhưng thực chất chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình đeo bám, bị dính mắc nên mới bị chúng chi phối. Mặt khác, bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại không đó. Vì thế, được hay mất, khen hay chê, đau khổ hay vui sướng cũng đều tương đối, không có gì trường cửu. Nhờ thường xuyên quán sát với trí tuệ như thế nên khi được cũng không quá mừng, lúc mất cũng không quá buồn, được khen không kiêu, bị chê không giận,v.v. thì có thể chế ngự được bát phong. Sống vững chãi và thảnh thơi trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện được nhờ thực tập và thành tựu tuệ quán về ba sự thật Vô thường - Khổ - Vô ngã của vạn pháp.
Chúc các bạn tinh tấn!
* Sau khi đọc xong giai thoại thú vị trên, tôi đã cố gom ý chính trong “Tám Ngọn Gió Đời” thành bài văn vần, vừa để giúp mình nhớ lâu, thực tập và cũng vừa để bạn đạo nào muốn tu tập cho tâm bớt loạn động, hầu đem lại những phút giây an lạc cho tâm hồn, có được phần tóm lượt tương đối dễ nhớ hơn.
Tám Ngọn Gió Đời
Bị kẹt tám ngọn gió đời,
Tâm ta loạn động, chẳng hồi nào ngơi,
Được khen: vui vẻ, tươi cười,
Bị chê: sân dậy, giận người chê ta,
Đắc lợi: vui sướng quá đà,
Tổn hại: buồn bã, tưởng là khó nguôi,
Còn được xưng tán, ôi thôi!
Hả hê, ngây ngất, thấy đời lên hương,
Bị vu khống: thật đoạn trường,
Hậm hực, uất ức, tưởng chừng khó quên,
Tất cả mọi việc thuận duyên,
Đời sao đẹp quá : cõi tiên dương trần,
Chướng duyên đến: khổ vô vàn,
Làm sao cố giữ Tâm An: hàng đầu,
Khen: không kiêu; mất: không rầu,
Chê: không giận; được: hơi đâu vui mừng,
Bát phong muốn ló, phải dừng,
Tập tu được vậy, đáng mừng lắm thay!
Qui lại nhớ bốn điều này:
Khen, chê, được, mất: hàng ngày bỏ qua.
Tâm Lương Đào Mạnh Xuân
(Stone Mountain, Georgia)
Thưa Đào tiên sinh: Trung + đã và đang xâm lược Việt Nam. Chúng ta có nên "ĐỘNG" không? Không "ĐỘNG" thì "Để gió cuốn đi" à?
Trả lờiXóaĐồng ý,tám cái "phong" mà bất động(dù đời người có thể gắp cả ngàn "phong "chứ đâu chỉ có tám)thì là đất đá vô tri rồi chứ đâu còn là NGƯỜI????.Lịch sử Tung quốc có cả trăm nhà "hiền triết" chuyên mị cừu dân ,nịnh hót vua chúa kiếm danh lợi thiên hạ,không đáng ngợi ca !
XóaCái này đảng ta đang theo học, đang chuẩn bị đại lễ phật đảng, từ bi hỉ xả sắc sắc không không..., ăn cướp cũng là bạn" bạn vàng" nửa đằng khác, chết rồi phen này vì lỡ để cho các nhà tâm linh xem bọn bành nó đặt Hải đường ở đâu trong thềm nhà mà hối hận, phải chi biết trước ta kêu nó mang tới đặt tại Vũng tàu cho dân chúng vn chiêm ngưỡng cái giàn khoang tỉ đô thì hay biết mấy. U40
Trả lờiXóaTỰ HÀO ? – PHẤN ĐẤU !!!
Trả lờiXóa“ MỤC TIÊU và LÝ TƯỞNG ”
http://iceofthesun.wordpress.com/2010/01/04/am-muu-boi-nho-2-chu-chan-quang-duoi-tai-sang-tao-thu-doan-kiem-dao-dien-tu-bon-ngoai-bang-nhan-tien-ban-nuoc/#comment-2108
Đạo VIỆT NAM sáng tạo ….. ?????
Kết DANH – ‘ PHẬT HOÀNG TRẦN’ !!!
“ Đường CÁCH MẠNG VĂN HÓA …
Đang đua nở trăm hoa ……………”
http://iceofthesun.wordpress.com/2010/02/02/huynh-tieu-huong-la-ai/#comment-2110
Trăm hoa càng nở rộ …………..
Tượng PHẬT NGỌC - PHẬT HOÀNG …….
….. Sánh bên tượng …..THÍCH CA ???
Khắp mọi CHÙA ….. NAM – BẮC !!!
(… Khỏi mang tiếng thi phi ??? )
… Khỏi mang tiếng ….. “ NỘI – NGOẠI ”
Khỏi tiễn ngoại ….. VI HÀNH ???
( … Matsa …..rượu …… thịt nướng …..
… phòng ngừa ……bao cao su ????? )
Được thêm tiếng “ KHIÊM … NHƯỜNG ”
Cùng đổi trao …….. Học hỏi ….. !!!!!
( Lý … “ … Hội Nhập ” - “ NHÂN QUẢ ”
Phật “ DANH ” … Lẫn Phật “ TÂM ” !!!!!
- Thật hảo hảo …….. OKE !!!
“ ĐỜI - ĐẠO ” …. Trong cả NƯỚC !!!
“ ÂM - DƯƠNG ” Đồng KẾT ĐOÀN ?????
“ KIM CHỈ NAM ” …….. Dẫn đường …
Cho ……. “ NĂM CHÂU - THẾ GIỚI ”
Thập phương ĐẠO ……. Chư PHẬT …..
Đồng “ ..Ngưỡng mộ - TỰ HÀO ” ???
MUÔN NĂM PHẬT NGỌC …. VIỆT … ???
NAM MÔ PHẬT HOÀNG TRẦN ……… ???
( NHÂN TÂM TRUNG TỬ )
“ Tức TÂM – Tức PHẬT ”
Trả lờiXóahttp://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-tri
http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512
Đạo PHẬT – Đạo “ CHÂN THẬT ”
https://www.youtube.com/watch?v=cH4yFPTggtI&list=PLD77EAB4A05C0B763&index=30
“ Suy lời ta để biết ???
Nhưng chớ có lầm tin … !!!
Chúng sinh không phân biệt
Khi nước mắt cùng mặn ,,,
Khi dòng máu cùng đỏ … ”
Lời “ Tức TÂM – Tức PHẬT ” ???
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/lam-dong-vien-chu-tv-van-hanh-tiep-tay-cho-2-ke-muon-ao-nha-su-de-tim-duong-ra-nuoc-ngoai.html
( Ngàn trùng xa – Thực tế !!! )
“ Lời chót lưỡi đầu môi …
Đối ngược … So hành động . ”
Vì danh địa … Quyền tiền … ?
Vỏ “ Tu hành hội nhập ,,,” ???
http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/ng-ch-thng-ta.html#comment-77252
“ Dân gian ….. Hóa ĐẠO LÝ ”
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-111_4-13598/dot-vang-ma-cho-tam-an-le-na-thu-hien-thuc-hien.html
Thay giáo lý …… HÀNH TU !!!
“ Sáng ĐẠO ” … Cùng “ Quái ma ” ???
“ …THANH TỪ ” như “ … CHÂN QUANG”
Đồng kết đoàn giảng PHÁP !!!
http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-su-chon-quang.html
Thức tỉnh mọi CHÚNG SINH …..
Tất cả nhờ “ … NỘI - … NGOAI ” !!!!!
http://www.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi-song/2013/02/hot-bac-ngay-dai-le-cau-an/
http://hn.eva.vn/tin-tuc/khai-an-den-tran-lon-xon-va-chen-lan-c73a55782.html
“ Tức TÂM – Chính tức PHẬT ” ???
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/hang-tram-phat-tu-phan-doi-ban-tri-su-pg-dong-thap-bai-nhiem-tru-tri-chua-thap-
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/bts-ghpgvn-tp-ha-noi-tuong-bi-dan-cho-rang-giong-su-tru-tri-la-tuong-phat-hoang.html
- MUÔN NĂM PHẬT HOÀNG TRẦN ….. ???
- NAM MÔ THÍCH CA ….. PHẬT .
( NHÂN TÂM TRUNG TỬ )
“ ĐỜI ” !!! TƯƠNG TƯ… Cũng vậy ???
Trả lờiXóahttp://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
“ Dám đối mặt sụ thật …
Việc thực !!! – Bản thân ta …” ???
Giúp ta hiểu “ CHÂN THẬT ”
“ ĐẠO – ĐỜI ” …Ta hướng tiến !!!
“ Trước sau cũng NHÂN QUẢ …”
Không hưởng sau ?… thì trước ?
Trong cõi sống – Hay chết …
Lý T ưởng hướng TÂM ??? – DANH ???
“ Tùy Duyên ? – Tùy Nghiệp ? – Phước ” ?
Sao mọi sự khéo léo …?
Thành QUẢ đạt mức cao …
DANH có ? … Khỏi tiếng ĐỜI !!!
( PHẬT NỘI – Bên PHÂT NGOẠI …
http://kienthuc.net.vn/thoi-su/so-sanh-chi-tiet-tuong-su-tru-tri-voi-tuong-phat-hoang-279648.html?p=10
Thỉnh chùa nào cũng có …
Trong mọi Chùa BẮC - í NAM … )
Được mang tiếng KHIÊM NHƯỜNG
- TU HỌC … Sau KẾ TỤC ???
http://cusiminhthanh.blogspot.com/2014/02/hai-chua-lon-hai-cach-on-tiep-phat-tu.html?showComment=1397735072684
PHẬT cải cách HÙNG ANH
PHẬT thời TU HỘI NHẬP
CHÙA ĐỒNG cùng TƯỢNG ĐỒNG …
http://bantinsom.vn/xa-hoi/tuong-dong-phat-hoang-tran-nhan-tong-lon-nhat-viet-nam.bts
Tượng NGỌC … – Cùng ẤN NGỌC …
http://dantri.com.vn/xa-hoi/ra-mat-tuong-phat-hoang-tran-nhan-tong-lon-nhat-viet-nam-661766.htm
Thêm HÀO QUANG sáng tỏa ?????
Dạng danh khắp ĐỊA CẦU ?
NĂM CHÂU – Toàn THẾ GIỚI ???
MUÔN NĂM PHẬT HOÀNG TRẦN …
NAM MÔ PHẬT THÍCH CA …
( NHÂN TÂM TRUNG TỬ )
Cả nhà, cả dòng họ bên tôi và bên vợ hầu hết theo đạo Phật. Vợ tôi tính "cưỡng chế" tôi cũng phải theo đạo Phật. Nhưng khi tôi nói: "Bà đã biết 1 ông thầy chùa dưới miền Tây tha thiết gia nhập đảng CSVN? Trở thành Phật tử không có nghĩa là phải có pháp danh rồi chạy qua đảng vô thần. Tào lao quá. Là một Phật tử chân chính, phải biết tôn trọng những người theo tôn giáo khác, hoặc không theo tôn giáo nào. Nếu không như vậy, còn ích kỷ hơn những người ngoại đạo", thì bà ấy không áp lực với tôi nữa.
Trả lờiXóa