Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Nhà cầu trị giá bốn mươi ngàn Mỹ kim

Chiếc nhà cầu trị giá tới 40.000 Mỹ kim vừa được xây, dành riêng cho Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn trong đợt bà viếng thăm Cambodia ba ngày.
             Chiếc nhà cầu là một căn nhà độc lập rộng 8 mét vuông, trang bị máy điều hòa nhiệt độ hiện đại, xây dựng trong vòng hai tuần lễ. Tiền công xây dựng nó cao hơn mức lương trung bình của Cambodia đến 66 lần. Công ty SCG – Siam Cement Group của Thái chịu trách nhiệm xây cất đã đưa toàn bộ vật liệu và nhân viên xây dựng từ Thái qua. Sáng thứ Hai công việc sẽ hoàn tất khi bệ nhà cầu được nhập khẩu từ nước ngoài vận chuyển đến nơi.
Chiếc nhà cầu này nằm trên bờ hồ Yark Lom thuộc tỉnh Ratanakiri nơi mà Công chúa Thái bắt đầu chuyến thăm Cambodia ba ngày kể từ hôm nay. Lịch chuyến thăm của bà bao gồm: Dự lễ khánh thành một trung tâm y tế, dự lễ đặt viên đá đầu tiên cho học viện kỹ thuật, và ăn tối với Vua Norodom Sihamoni của Cambodia.
Ven Churk, ban quản lý hồ Yeak Lom, người tổ chức chuyến thăm cho Công chúa Thái nói với báo Cambodia Daily rằng nhân viên của công ty SCG tiết lộ trị giá chiếc nhà cầu này thực sự còn cao hơn 40.000 Mỹ kim. Chưa rõ ai là người không tiết lộ chi phí thực sự cho nhà cầu này.
Tin Luong, người điều hành giao thông tại hồ Yeak Lom nói với báo giới rằng chiếc nhà cầu vô cùng ấn tượng. “Tôi đánh giá chỉ riêng tiền vật liệu cũng phải lên tới 20.000 hay 30.000 Mỹ kim bởi vì rất hiện đại và chất lượng cao”.
Khi chuyến thăm ba ngày của Công chúa Thái kết thúc, bệ nhà cầu và cả chất thải được đưa ngay về Thái, phần còn lại của nó sẽ trở thành văn phòng cho công chức địa phương. Ông Pursat, người điều hành của công ty SCG nói: “Người bình thường không được phép dùng lại nhà cầu của hoàng gia”.
Trong khi một phần lớn dân chúng Cambodia chưa có nhà cầu. Theo số liệu của Bộ Giáo dục Cambodia có tới 33% trường học trên toàn quốc thiếu hoặc không có nhà cầu cho học sinh. NGO đưa ra một con số còn ảm đạm hơn nhiều: Khoảng 88% trường học tại vùng nông thôn hẻo lánh của tỉnh Ratanakiri không có nhà cầu.
Andrew MacGregor Marshall, cựu phóng viên và cũng là tác giả của cuốn “Vương Quốc trong khủng hoảng: Cuộc vật lộn của nền dân chủ ở thế kỷ 21” nói những quan niệm về hoàng gia ở Cambodia và Thái rất lạc hậu so với thế giới.
Bộ trưởng Giáo dục Cambodia, Hang Chuon Naron nói rằng Công chúa Sirindhorn sẽ thăm vài trường và tặng 200 học bổng cho học sinh Khmer. “Chuyến viếng thăm của Công chúa Thái là biểu lộ tình gắn bó giữa hai quốc gia Thái và Cambodia đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục”.
(Tổng hợp từ báo The Guardian, The Phnom Penh Post, và The Cambodia Daily; February 22, 2016)
Canada, January 22, 2016
Trần Gia Hồng Ân (Tác giả gửi BVB)
---------------

15 nhận xét:

  1. Bỏ tiền ra mua hoà bình,bôi bát làm gì.
    Nên nhớ công chúa Thái Lan quyền cao vọng trọng.
    Hoà bình hay chiến tranh thôn tính là chính từ tay bà hiện nay.
    Chính phủ Thái xuống lên như cỡi ngựa cũng từ tay bà cả đấy.
    Chuyện của họ chọc làm gì.

    Trả lờiXóa
  2. Thái Lan giàu hơn nước láng giềng Campuchia rất xa , do vậy chơi nổi bật là chuyện bình thường , chuyện nhỏ . Họ đem công nhân và vật liệu xây dựng qua , dựng lên , xong rồi đem đồ trong nhà cầu trở về chứ có quăng bỏ phí đâu , phần khung nhà bên ngoài dân Campuchia được hưởng sái .
    Chỉ tiếc , chuyện này xãy ra sau khi cụ Tổng thăm Mỹ . Nếu xãy ra trước , VN lấy ý tưởng đó , cũng chơi trội cho dân Mỹ há hốc mồm , đột qụy hàng loạt chơi . Phải chi lúc cụ Tổng qua , phái đoàn đem theo tấm thảm dài trải từ phòng tắm ra tới giường ngũ toàn bằng vàng , bồn cầu , bồn tắm ,rèm tắm và cã giường làm bằng vàng khối cho cụ Tổng nghĩ ngơi trong phòng ngũ , cho dân Mỹ lé mắt , mù luôn . Có thế mới tuyên truyền CNCS cho dân Mỹ mới tin được .
    Nếu dân Mỹ nghi ngờ thì giãi thích thực tế cụ thể cho họ biết : “ Này nhé , tổng số vàng này nhiều lắm cũng chỉ khoãng 1 tấn thôi , tức là 1ngàn kí , mỗi ký có 37 lượng , mỗi lượng khoãng 35 triệu , tổng số giá trị chỉ có cở 75 triệu đô mà thôi , rất khiêm tốn , trong khi đó tài sản của các lãnh đạo CS có tới 1 tỉ là chuyện bình thường , lãnh đạo phải hưởng dụng tốt như thế đầu óc mới minh mẫn , nói ra bất cứ điều gì là 90 triệu dân tin răm rắp ,đúng lý luận , không ai phản biện được , thế mới yên ổn để cai trị lâu dài chứ .
    Đi thăm 1 nước mà Tổng Thống , Phó Tổng Thống , Chủ Tịch Quốc Hội Thượng Viện , Hạ Viện , Bộ Trưởng Quốc Phòng , Bộ Trưởng Ngoại Giao , tổng cộng tài sản của tất cã đám người này , chấp luôn cã tài sản mà họ thừa hưởng của tổ tiên để lại , cũng chưa chắc có tới 1 tỉ đô , có cửa nào mà so với ta được .
    Lần sau đi tới gặp những người lãnh đạo ít tiền này phải cho họ trãi nghiệm thực tế mới được .Cho họ biết thế nào là thiên đường CS .

    Trả lờiXóa
  3. Ủa , xem kỹ lại thì tổn phí tiền bỏ ra là của nước Campuchia chứ không phải của Thái Lan . Thì ra Campuchia học lóm được chút chút của VN . So với các tượng đài , bắn pháo hoa cho quên đói thì tổn phí cái nhà cầu này chỉ đáng là cọng lông mà thôi , việc gì mà la ầm ỉ , không bằng dân VN lịch sự , ai làm gì mặc kệ , chẳng nói làm gì , ngu gì phản đối cho côn an , côn đồ hùa nhau lén đánh .

    Trả lờiXóa
  4. [Khi chuyến thăm ba ngày của Công chúa Thái kết thúc, bệ nhà cầu và cả chất thải được đưa ngay về Thái] - đọc đoạn này hao hao giống ngày trước có anh thợ cạo/cắt tóc cho "nguyên thủ" luôn lưu giữ cả râu tóc cho đến cuối đời mình. Chất thải của các bậc "ăn trắng mặc trơn" quý đến thế là cùng!
    Khốn nạn cho cái dân tộc đó!

    Trả lờiXóa
  5. Quá đáng,đây là âm mưu của nhà cầm quyền quân phiệt Thái,- o bế,nịnh bợ,tom hóp hoàng gia Thái của các tướng lãnh cầm đầu quân đội Thái trong mục đích duy trì quyền lực của chúng,ngồi trên đầu trên cổ nhân dân ! Khốn nạn cho dân Thái rồi !!! sắp sửa tụt hậu rồi bọn đầu bò ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho nen trung quoc da lo xong chuyen nuoc thai bang cach hien ke va mua chuoc hoang gia xa lanh my, de co the giu vung Ngai vang, va trung quoc nam dau

      Xóa
  6. Dân Thái ngay bây giờ phải đoàn kết nổi dậy ĐẬP TAN ĐẦU MẤY THẰNG TƯỚNG LÃNH SÚC VẬT CẦM ĐẦU QUÂN ĐỘI để đòi lại quyền lãnh đạo cho nhân dân,kẻo nay mai nó mạnh rồi thì khó lật đổ lắm,tổ quốc bạn sẽ chìm trong BÓNG TỐI NGÀN NĂM !!!

    Trả lờiXóa
  7. Thảo nào khi Quân Phiệt Nhật Bản đòi Nhật Hoàng vẫn được làm trùm ở Nhật trong điều kiện ký văn bản đầu hàng ở Thế chiến 2, Đồng Minh dứt khoát không đồng ý.
    Chủ nghĩa phong kiến thật ngu dân!

    Trả lờiXóa
  8. Dân Thái hãy cố gắng chặt đầu bọn quân phiệt này đi,sớm ngày nào hay ngày đó,nếu không các bạn có thể mất nước như chơi !( do bọn tướng lãnh chó đẻ này bán đấy !)-buồn cho dân Thái thật đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Phương Tây họ biết tin này chắc rất khinh bỉ!

    Trả lờiXóa
  10. Sư cha chúng mầy,lại là lũ độc tài khát máu đây ! Còn vua Thai Lan cũng ngu thế sao ? lại về hùa với lũ khát máu hành hạ dân chúng !

    Trả lờiXóa
  11. Người ta thường nói: Đẹp như công chúa, bà công chúa này xấu hoắc!

    Trả lờiXóa
  12. Bằng vào những vụ việc xảy ra trong những năm gần đây trên đất Thái Lan,người ta thấy răng vua Thái Lan hèn yếu,nhu nhược và thậm chí chẳng một chút thương dân,chỉ biết đến bản thân mình mà không hề nghĩ đến dân ! Thấy mấy tên tướng lãnh khát máu nịnh bợ tom hóp,quì gối tung hô là sướng,là hài lòng-để mặc cho chúng đàn áp man rợ dân lành vô tội,nhốt tù những người nói khác với chúng,đưa dần đất nước vào bóng đêm ! VUA MÀ SAO NGU THẾ ? VẬY MÀ CŨNG LÀM VUA !

    Trả lờiXóa
  13. =>Con quỉ cái chứ công chúa con mẹ gì !nó về hùa với mấy thằng tướng chó đẻ đang hiếp đáp nhân dân Thái rất man rợ đây ! lũ khốn đấy !

    Trả lờiXóa