Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Cần có ‘Luật về đảng’

Nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An: Cần có luật để Đảng tránh bao biện, làm thay


Chỉ xin phép ngồi với ông chừng 30 phút, nhưng câu chuyện về “trị quốc, an dân” đã kéo dài tới 3 giờ đồng hồ. Ông là người đứng đầu Quốc hội có nhiều cải cách làm cho hoạt động lập pháp đi vào thực chất hơn, nay biết thêm Nguyễn Văn An còn là một nhà hiền triết.
            Nghiêm khắc tự phê, thừa nhận sai lầm
Khi người bảo vệ đưa chúng tôi vào phòng khách thì nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã ngồi đợi sẵn. Bộ ấm chén Bát Tràng, phích nước nóng đã được chuẩn bị. Ông đứng lên cho nước sôi vào ấm, rồi rót mỗi người một chén trà mắt trâu.
Ông bảo dạo này ông luyện tập nhiều nên giảm được tới 7 cân. “Định giảm chừng 2- 3 cân nữa cho còn 62-63 cân. Mình cao 1m62. Cân nặng như thế là chuẩn, nhưng bà vợ mình bảo, giảm nữa thì xấu”- ông cười to hào sảng. Ông bảo mỗi tuần ông lên sân golf hai ngày, 3 lần đi bơi. Trông ông trẻ hơn cái tuổi 79 của mình. Vẫn một tư duy uyên bác, mạch lạc. Một trí nhớ tuyệt vời.
Qua câu chuyện của ông chúng tôi hiểu rằng kể từ khi nghỉ hưu ông đọc nhiều, nghiên cứu sâu Phật học, đạo Lão, đạo Khổng và nhiều tôn giáo, triết thuyết khác. Ông nói về phép trị quốc, an dân bằng những câu chuyện nhẹ nhàng dí dỏm, lúc thì mang tính logic triết học, lúc thì tầm chương, trích cú, dẫn chứng các điển tích; lúc thì nhìn dưới góc độ Lão Tử, Mạnh Tử, Khổng Tử, Osho…
Đưa ly trà lên nhấp một ngụm, ông cho biết đã viết “Bản tự kiểm” nghiêm túc tự phê bình “những khuyết điểm mà tôi đã mắc phải” khi còn đương nhiệm. “Tại sao cuộc vận động chỉnh đốn Đảng TƯ 6 (lần 2) Khóa VIII và Nghị quyết TU 4 khóa XI về xây dựng và chỉnh đốn Đảng lại không thành công?”- ông đặt câu hỏi. Rồi ông trả lời: “Cả hai nghị quyết đều đưa ra nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa biến chất của một bộ phận không nhỏ đảng viên, đặc biệt là đảng viên có chức, có quyền là xa rời chủ nghĩa Mác- Lenin. Phải chăng chúng ta đã xác định không đúng nguyên nhân về thoái hóa biến chất của của một bộ phận không nhỏ trong Đảng cầm quyền?”.
Trầm tư một lúc ông nói về kinh tế. “Cốt lõi của chủ nghĩa Mác- Lenin là kinh tế tập thể, tập trung. Vậy Đại hội Đảng VI (quyết định “chuyển từ kinh tế tập trung, bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng XHCN”) là thoái hóa biến chất à?”, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cật vấn.
Rồi ông bảo, trong thời kỳ ông làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (1996-2001) ông chủ trì xây dựng hai nghị quyết về công tác cán bộ. Đó là Nghị quyết 03, ngày 18/6/1997 (TƯ 3, khóa VIII) “Chiến lược cán bộ thời kỳ CNH- HĐH đất nước” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH TƯ Đảng (khoá VIII) ngày 16/8/1999 “Về một số vấn đề về tổ chức, bộ máy và tiền lương, trợ cấp xã hội thuộc ngân sách nhà nước”.
“Trong các nghị quyết này tôi mắc sai lầm là khi nền kinh tế đã chuyển từ tập trung, bao cấp sang kinh tế thị trường rồi mà bộ máy cán bộ vẫn quy hoạch, làm theo tư duy và phương pháp kiểu tập trung, bao cấp cho nên mới sinh nhiều chuyện. Ấy vậy mà cho đến nay, hai nghị quyết này vẫn có hiệu lực, chưa được sửa đổi, bổ sung. Thế cho nên tôi mới làm kiểm điểm nhận sai lầm”, ông trầm ngâm nói.
Quyền lực ở nơi dân
Ông bảo, ta hay nói tới câu “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, dân làm chủ”, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nội hàm câu nói này. Hỏi ông cụ thể hơn, ông bảo cái này ông đã nói trên báo rồi. Về lần tìm lại báo mấy năm trước đó, thấy ông viết: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, dân làm chủ là cơ chế gồm ba chủ thể có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn riêng, không ai làm thay ai, không ai quyết thay ai. Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời Cộng hòa XHCN. Trong một gia đình cũng vậy, người chủ của gia đình mà không có quyền quyết định công việc của gia đình mình mà lại do người khác quyết, thì người chủ gia đình đó chỉ là bù nhìn, không phải chủ đích thực. Nếu vậy thì còn gì là dân chủ nữa mà là “Đảng chủ”, là Đảng bao biện, làm thay. Và như vậy là mất dân chủ. Dân chủ thì quyền lực nhà nước phải thống nhất ở nơi dân”.
Nhấp một ngụm trà ông An bảo, Lão Tử  cho rằng, trị nước nhỏ như nấu nướng cá nhỏ. Nấu cá nhỏ mà lật lên lật xuống, động tới nói nhiều quá thì nó sẽ nát; trị nước lớn mà can thiệp vào việc của dân nhiều quá, dân sẽ trá ngụy, chống đối. Bậc trị dân giỏi nhất thì dân không biết là có vua, thấp hơn một bực thì dân yêu quý và khen, thấp hơn nữa thì dân sợ, thấp nhất thì bị dân khinh lờn...Vua thành công, việc xong rồi mà trăm họ đều bảo: “Tự nhiên mà mình được vậy”. Đó mới thực là tuyệt đỉnh của vô vi.
Lão Tử khuyên người lãnh đạo phải sang lấy hèn làm gốc, cao lấy thấp làm nền. Biển sở dĩ làm vua trăm sông, ngàn vạn khe lạch là vì khéo ở dưới thấp, trăm sông, ngàn vạn khe lạch đều đổ nước về. “Vì vậy thánh nhân muốn ở trên dân thì lời nói phải khiêm hạ, muốn ở trước dân thì phải lùi lại sau. Sở dĩ biển lớn vì nó chịu ở thấp hơn và dung nạp được tất cả”- ông nhấn mạnh.
Cuối cùng rồi cũng quay về câu chuyện “lỗi hệ thống”. Lỗi hệ thống là lỗi từ gốc đến ngọn, từ lý thuyết đến mô hình và đã được cuộc sống kiểm nghiệm là chưa phù hợp với thời đại ngày nay. Vì vậy cần phải chỉnh sửa cái lỗi này. Trong bài trên VietNamNet đăng trước đó, ông chỉ rõ: “Đảng đã chính thức cầm quyền hơn 80 năm, song cho đến giờ vẫn chưa có Luật về Đảng. Giai đoạn Đảng cầm quyền phải khác với giai đoạn Đảng còn đang đấu tranh hợp pháp và bất hợp pháp để giành chính quyền về tay nhân dân, vì khi đó chính quyền thực dân, phong kiến không cho phép Đảng ta hoạt động hợp pháp, đặt Đảng cộng sản ra ngoài vòng pháp luật. Ngày nay, Đảng cầm quyền hợp hiến (trong Hiến pháp điều 4 đã ghi), càng cần phải có Luật để tránh bao biện, làm thay hay buông lỏng lãnh đạo; và cũng để dân có cơ sở giám sát, xây dựng Đảng; để nhà nước có cơ sở kiểm soát các tổ chức và đảng viên, cán bộ của Đảng làm theo Hiến pháp và pháp luật.
Biết đủ là dừng
Năm 1996, ở tuổi 59, ông Nguyễn Văn An xin nghỉ hưu. Mặc dù Ban Tổ chức Trung ương, rồi Bộ Chính trị đã đồng ý, nhưng khi ra Ban Chấp hành Trung ương vẫn bầu ông vào Bộ Chính trị và trở thành Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Lần thứ hai, năm 2006, ở tuổi 69, trước khi thôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội để nghỉ hưu, nhiều cán bộ cấp cao có uy tín trong Đảng đề nghị ông ở lại. Ông kiên quyết về, vì “nhiều nhưng chưa đủ đông để giữ tôi lại”.
Ông bộc bạch người đời thường bảo, biết người là trí, Lão Tử lại bảo, biết mình là sáng. Người đời thường bảo, thắng người là có sức, Lão Tử lại bảo, thắng mình là sức mạnh. Biết người, thắng người là Hữu vi, biết mình và thắng mình đó là Vô vi. Nhưng ông cũng lưu ý Lão Tử khuyên: “Vô vi nhi vô bất vi” nghĩa là không làm nhưng không gì không làm, chỗ vi diệu của Lão Tử chính là ở đó.
Là người đọc nhiều, biết nhiều, lại nghiên cứu sâu về đạo Lão, chắc ông thấu hiểu học thuyết của Lão Tử lấy Vô vi làm gốc. Đó là, Vô dục: bớt, đến tiêu diệt tham lam, ham muốn. Vô tranh: không tranh giành với ai thì cũng không ai tranh giành với mình. Thủ thế: biết lùi để tiến. Tri túc: biết thế nào là đủ để dừng. Nghĩ được vậy, làm được vậy lòng sẽ luôn thanh thản. Xưa nay chỉ những bậc đại nhân, đại trí mới nhìn ra điều ấy và chủ động rút khỏi quyền lực đúng lúc.
Ở góc phòng khách có bày bức tượng Thánh Gióng cưỡi ngựa về trời, chúng tôi hỏi ông sao lại bày bức tượng này, ông bảo sở dĩ Thánh Gióng vĩ đại và được phong Thánh là bởi lập kỳ công rồi không tham ở lại. Nhấp ngụm trà, nguyên Chủ tịch Quốc hội cười thư thái, bảo: “Lão Tử khuyên rằng: Công thành nhi phất cư. Phù duy phất cư. Thị dĩ bất khứ”. Nghĩa là làm mà không cậy công. Thành công mà không ở lại. Vì không ở lại nên không bị bỏ đi. Tôi thấy nhiều người có chức vụ do không biết được triết lý uyên thâm này nên mới tự mình làm khổ mình đấy chứ”.
Đặng Vương Hạnh - Lê Thọ Bình/ VietTimes
------------

47 nhận xét:

  1. Giải thể thì không cần luật nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn độc đảng cs mà chưa đa đảng thì có luật về đảng cũng bằng không: vì độc tài đảng toàn trị (điều 4 HP), mà hiến pháp là văn bản pháp lý cao nhất còn gì hơn? vậy luật đẻ ra phải ghi là đảng csVN mới là bố mẹ của dân chúng, là người cai trị dân chúng chăng?

      Xóa
  2. Hiến pháp là Luật Mẹ, những gì đã đưa vào Hiến pháp đêu phải có Luật quy định riêng. Đảng đã 'nằm lù lù tại Điều 4' Hiến pháp thì phải có Luật về đảng. Đảng không thể đứng trên pháp luật, cần có Luật về đảng và đảng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Nhà nước. Đảng hoạt động không ra trò trống gì thì QH có quyền phế truất đảng, lập đảng mới. Khi thấy cần, QH phải có quyền lập đa đảng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. về nguyên tắc không gì thay thế đảng được vì hiến pháp ghi rõ trong bất kì hoàn cảnh nào đảng luôn duy nhất tuyệt đối toàn diện lãnh đạo đất nước. quốc hội chỉ là đảng hội mở rộng khi có hơn 95 % đbqh là đảng viên, hiểu chửa

      Xóa
  3. Ngày nào đãng còn "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" thì bất cứ cái gì được gọi là luật đều phải đặt dưới đít của đãng cả.

    Trả lờiXóa
  4. Đảng đã 'nằm lù lù tại Điều 4' Hiến pháp thì........có Luật về Đảng để làm gì?

    Trả lờiXóa
  5. Cần có luật về đảng
    Nghe rộn ràng làm sao
    Luật Nước là tối cao
    sao phải cần luật đảng?
    Đảng phải theo luật Nước
    thì Đất Nước tốt tươi
    Đảng mà vẫn cứ ngồi
    ngồi xổm trên luật Nước
    thì Đất Nước rối bời
    Nếu có luật về đảng
    ai giám sát luật này?
    Chỉ bày thêm trò chơi
    mị dân thời đảng trị.












    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổ Quốc là trên hết
      Đảng chỉ một nhóm người
      Không được quyền bao biện
      Đất Nước thuộc Tòa Dân

      Đất Nước có Quốc Pháp
      Để trị nước an dân
      Tất cả mọi thành phần
      Phải chấp hành pháp luật

      Luật đảng chỉ riêng đảng
      Nhân dân chẳn quan tâm
      Đừng để đảng ra oai
      Bắc toàn dân phủ phục

      Đảng cộng sản tiếm quyền
      Đứng trên cả luật Nước
      Làm xả hội đảo điên
      Chỉ tranh quyền hưởng lợi

      Toàn Dân hảy thức tĩnh
      Dành lai quyền thiên liên
      Đất nước của nhân dân
      Mọi điều do dân quyêt

      Xóa
  6. Đảng cs là một nhóm người . Tổ chức của họ hoạt động tự do , pháp không chế ngự được , thì những hoạt động của họ bành trướng vô hạn định , việc xấu cũng theo họ đến vô hạn định thì nước loạn là diều tất nhiên .
    Quy luật là như vậy, không có gì lạ cả . Điều đó giải thích tại sao xã hội hiện nay xuống cấp như vậy .

    Trả lờiXóa
  7. "Luật về đảng"?
    Ông cựu này lại ăn nói ngơ ngơ rồi...

    Trả lờiXóa
  8. Ông Hồng nói ngược. Ở ta, Đảng lập ra quốc hội, thì quốc hội phải nghe ĐCS. Đó là đặc điểm của chế độ Toàn trị. Ông An, cũng như ông Hồng này lấy râu dân chủ cắm cằm độc đảng thì thành ra cái logic lộn xộn này. Ông An lấy Lão tử để loè thiên hạ, che cái ngu cái hèn của mình khi nắm quyền. Tuy nhiên , sự sám hối của một kẻ xảo quyệt (diệt Trần xuân Bách và những người có cùng tư duy đa nguyên, đa đảng...) tuy muộn còn hơn không, cũng là một điều đáng để những người đang nắm quyền có chút lương tri và hiểu biết đừng tiếp tục hại dân nữa. Hãy trả lại tương lai đất nước này cho dân Việt.

    Trả lờiXóa
  9. Dân lương thiệnlúc 11:01 22 tháng 2, 2016

    Ông Nguyễn Văn An đi lên từ một công nhân ngành điện tại Hà Nội, rồi từng bước đi học ở Liên Xô, trở thành một kỹ sư điện và cuối cùng là UVBCT ĐCSVN, Chủ tịch Quốc hội.... ông là người chịu học hỏi, chịu suy ngẫm và khát khao muốn cải cách.
    Nhưng ông không thoát khỏi vòng luẩn quẩn của Chủ nghĩa Mác Lê nin và Đảng cộng sản.
    Diễn đàn phát triển do ông thành lập từng hoạt động thường kỳ mỗi tuần một lần tại 38 phố Ngô Quyền Hà Nội có mang tính tích cực "được chấp nhận" là một minh chứng của vòng luẩn quẩn đó.
    Rất tiếc, cho đến nay, không rõ trong ông đã lóe lên một tia sáng nào chưa? Nhưng chắc chắn, trong một chừng mực nào đó, những người như ông vẫn là một lực cản của xã hội phát triển.

    Trả lờiXóa
  10. Rất hay! Định còm nhưng muốn tham gia thì dài dòng nên thôi. Chỉ biết ông An nói đúng.Tôi đã từng chụp ảnh với ông An trong dịp lớp học về công tác tổ chức tại học viện chính trị quốc gia HCM.Nguồn gốc khốn khổ của VN là khi mấy ông Lê Đức Anh, Đỗ Mười cùng "đánh sập " ông Phiêu, không muốn cho ông An làm TBT nên ép Nông Đức Mạnh làm TBT. Khi đầu Mạnh sợ, nhưng khi làm thấy cũng không khó hơn trồng rừng nên mới ra nông nỗi, trong đó Nguyễn Tấn Dũng được Lê Đức Anh và Võ Văn Kiệt phò mãi và chính ông Phiêu cũng phò lên thủ tướng ( trước đó vào BCT). Một quốc gia lại giao vào tay những người trình độ như thế nên mới thế.Ông Dũng làm thủ tướng rất lâu , không đưa được đất nước tiến lên nhưng rất bạo thu vén cho mình...dùng tiền rải nên cánh nhà báo từ trong nước, ngoài nước cứ tung hô, may vừa rồi cánh ông Trọng thắng trận chứ không thì.. Nhà báo Huy Đức đúng ở chô" nếu giao quyền tột đỉnh cho... thì không khéo phải tốn xương máu kéo xuống" là có lý . Bây giờ nhiều người còn luyến tiếc người này, người kia nhưng lịch sử phải có khúc quanh, nhưng khúc quanh dài thì phải trả giá vậy. Mong các vị về hưu nên có ý kiến như ông Nguyễn Văn An. Năm mới chúc ông An mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "sẽ có luật về đảng" cho nhà ngươi nếu nhà ngươi muốn.
      Luật ghi rõ: chỉ có một đảng csVN mới được cầm quyền tuyệt đối và vĩnh viễn, không đảng hội đoàn nào được phép thành lập và hoạt động, và nếu có phải xin phép và được sự đồng ý của nhà nước csVN (tức là được sự đồng ý của đảng csVN???" thế là có còn khổ hơn không.
      ĐỘC ĐẢNG THÌ ĐỪNG NÓI GÌ NỮA, PHẢI DIỆT ĐỘC ĐẢNG MỚI NÓI CHUYỆN ĐẾN ĐÚNG SAI TỬ TẾ ĐƯỢC.

      Xóa
  11. Công thành nhi phất cư. Phù duy phất cư. Thị dĩ bất khứ”. Nghĩa là làm mà không cậy công. Thành công mà không ở lại. Vì không ở lại nên không bị bỏ đi.
    Tôi thấy nhiều người có chức vụ do không biết được triết lý uyên thâm này nên mới tự mình làm khổ mình đấy chứ”.
    Câu này đích thực ám chỉ Nguyễn Phú Trọng tham quyền cố vị.

    Trả lờiXóa
  12. Thưa ông Nguyễn văn An ( nguyên CT Quốc hội nước CHXHCNVN ) , ông là đảng viên đảng CSVN , ông cũng đã từng là một trong các " ông vua tập thể " một thời , đến bây giờ các ông mới thấy rằng đảng CS của các ông cần có một " luật về đảng " để hãm bớt sự lộng hành của cái đảng này trong thể chế xã hội hiện nay . Cái đảng CS này , hiện nay như ông đã thấy họ tiếm quyền cai trị cái đất nước này từ A-Z , ngay cái cơ quan " quyền lực cao nhất của đất nước " là Quốc hội cũng chỉ là một " cái hội do đảng lãnh đạo , đảng thao túng " chứ có phải là của nhân dân VN đâu phải không ông ? . Cương lĩnh của cái đảng CSVN còn " đứng trên " Hiến pháp nước VN cơ mà . Tại sao cái thời các ông còn đang đương chức đương quyền thì các ông không đồng thanh kêu gọi phải có " luật về đảng " ? vì thực ra cái đảng này cũng chỉ là một tổ chức chính trị trong một xã hội chứ có phải là " cha thiên hạ " đâu mà muốn làm gì thì làm , trong khi chức vụ , quyền hành trị vì cái đất nước này là do " đảng cử dân bầu " chứ có phải do dân lựa chon thông qua đầu phiếu đâu , vậy TỰ DO DÂN CHỦ đang ở đâu trên cái đất nước nảy thưa ông . Ông có thấy rằng , cái đại hội XII đảng CS của các ông đã tự lựa chọn sẵn các chức vụ " ngồi trên đầu dân " : chủ tịch nước , thủ tướng , chủ tịch quốc hội .... chỉ chờ đến kỳ " bầu cử quốc hội " theo kiểu dân chủ giả hiệu " không bầu cũng trúng " thì nghiễm nhiên những cái tên đó sẽ nghiễm nhiên ngồi vào cái " ngai vàng " mà đảng đã chuẩn bị sẵn từ lâu rồi , có phải như như vậy không thưa ông . Thôi , ông nghỉ đi cho khỏe , cái đảng này nó chẳng nghe các ông nói đâu , ôi " luật về đảng " , xin lỗi ông " nói chó nó nghe " ! Không có đâu , nếu còn cái đảng CS này trị vì đất nước thì chẳng bao giờ có cái " luật về đảng " cũng như " luật biểu tình " đâu , ai lại " tự đạp đổ cái nồi cơm " của mình bao giờ , bao nhiêu năm bằng " xương chất thành núi , máu chảy thành sông " của hàng triệu người con đất Việt mới có " ngai vàng " cho các ông ngồi mà lại bảo phải có cái luật để kìm hãm cái " sự sung sướng " của các ông ( CSVN ) thì có họa là những thằng ĐIÊN !!!! Ông hãy thử đến gặp trực tiếp tổng Trọng ( người vừa chiến thắng trong cuộc đấu đá quyền lực , tranh giành cái chức TBT đảng CSVN ) và khuyên ông ta về cái gọi là " luật về đảng " để xem lão ta sẽ nói gì với ông nhé , tôi sợ lão ta sẽ cấm cửa ông ngay từ " vòng gửi xe " ấy chứ ! Thôi chào ông , chúc ông thượng thọ , an phận tuổi già .

    Trả lờiXóa
  13. quý vị có hiểu về cơ chế ung thư không, ung thư là do tế bào phát triển không ngừng và không chết đi, không gì khống chế nó được , đảng cũng đang phát triển theo cơ chế này nên cơ thể là nước việt sẽ đổ bệnh

    Trả lờiXóa
  14. Một bài viết tả pí lù, không đâu vào đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đồng ý với 13:44.Vì căn mắt ra đọc mà chả đọc được gì cả lòng vòng như đu quây vây.
      không biết do nhận thức của t/g hay t/g đang lăng c ông An?
      - gì mà Lảo Tử rồi Khổng Tử? các ông đang ở thời nào vậy? trình độ dân trí của xh hội hiện thời và sự phát tiển vượt bực về KHCN của thê giới hình như là mấy ông không màng tới vây?
      Đúng là người thông minh và lương thiện thì khong thể là cs.
      VN với sự lảnh đạo của những lớp người như vậy thì lạc hậu và nghèo đói là đương nhiên rồi!

      Xóa
    2. Đúng là một bài viết dở hơi. Kiểu TanHiepPhat.

      Xóa
  15. "Luật về đảng"=> có nghiã rằng là vẫn muốn đảng tồn tại,nhưng phải có qui cũ,nề nếp,có mọi qui điều để ràng buộc,từ đó có thể tồn tại tốt,sống lâu và bên vững // trong khi đó trái lại,quần chúng nhân dân muốn đảng sụp đổ,nhanh chừng nào tốt chừng đó,vì nhân dân đã chán ngấy chán ngây,nghe từ" cộng sản" thì nhân dân sợ vãi đái trong quần,mất hết cả hồn vía rồi ! vậy,xin ngài nguyên chủ tịch QH đừng làm dân hoảng vía nữa ! lạy ngài đấy !

    Trả lờiXóa
  16. Nếu không tín nhiệm ai thì trong phiếu bầu các vị cứ gạch béng đi, chỉ để 1 người "ít không thích" nhất thì phiếu bầu vưỡn hợp lệ kia mà!
    Nếu không đủ trên 50% số phiếu thì ĐB có trúng cử được đâu? Cùng lắm là QH không đủ theo quy định cũng chẳng chết gì ai.
    Dân chủ rứa còn gì, vậy mà cứ théc méc hoài!

    Trả lờiXóa
  17. mẹ nó , vệ vương thì thằng chó nào nói chả hay , lúc còn tại chức tại quyền sao không làm cho dân nhờ ? được cái nói dóc

    Trả lờiXóa
  18. Thánh Gióng ăn nhiều như thế mới đánh được giặc. Giặc tan, nếu Người không về trời, ở lại hạ thế ăn hết của thiên hạ thì không thành thánh được.

    Trả lờiXóa
  19. Xin lỗi các vị, nếu có Luật Đảng thì làm gì có chữ "nguyên" mà phải là "cựu" và làm gì có chuyện thuế dân để phục vụ đầy tớ hết đời:

    Ông bảo mỗi tuần ông lên sân golf hai ngày, 3 lần đi bơi. Trông ông trẻ hơn cái tuổi 79 của mình. Vẫn một tư duy uyên bác, mạch lạc. Một trí nhớ tuyệt vời.

    ông An nói vậy mà hổng muốn zậy?....

    Trả lờiXóa
  20. Sự lụn bại của Đảng xuất phát ở chỗ gần như tất cả lãnh đạo khi đương chức thường rất mờ nhạt, sau khi nghỉ hưu mới có một vài ông tỏ ra sắc sảo. Ông Nguyễn Văn An là một ví dụ. Giá như các ông học được các thứ Đạo trên lúc còn trẻ thì dân đã được nhờ nhiều rồi. Cán bộ đảng viên hiện nay suy tôn mỗi một món "Đạo", đó là Đạo Chích.
    Ở các nước, Lãnh đạo của họ sau khi nghỉ hưu thường đi thuyết giảng, truyền bá kinh nghiêm cho lớp sau. Còn ở ta, lãnh đạo sau khi nghỉ hưu là trốn biệt( Nguyễn Minh Triết, Nông Đức Mạnh v.v) bởi vì khi làm việc, các ông ấy làm dở ẹc, với lại trình độ đâu mà "thuyết" với "giảng"? Không lẽ "thuyết" về phương pháp luồn cúi nịnh bợ và "giảng" về những ngón nghề tham nhũng?
    Mong muốn của ông Nguyễn Văn An rất đáng ghi nhận. Nhưng trước mắt, nếu có thực hiện cũng chỉ là trò hề! Dù sao cũng hoan hô ông!

    Trả lờiXóa
  21. Chinh xac thi phai noi la : " Can co luat ve dang phai ". Co nghia la nhieu dang khac nhau canh tranh vi dan vi nuoc. Chu khong phai chi duy nhat 'doc dang' va luat rieng cho no!

    Trả lờiXóa
  22. Dù sao ,cũng rất đáng mừng, đáng trân trọng sự "sám hối " có phần muôn mằn của Ông An cũng như nhiều vị nguyên quan to khác trong bộ máy lãnh đạo Đảng CSVN.Trong đó tôi chú ý đến kết luận của ông về nguyên nhân thất bại của ng/q 4 chông tham nhũng: không phải vì đám tham nhũng xa ròi CNML! Vậy thì nguyên nhân gì đã khiến bầy sâu cứ ngày càng sinh sôi nảy nở không thể kiểm soát, đất nước ta tụt hậu toàn diện, XH ta thành cái chợ trời bát nháo? Nói như ông là đúng"do lỗi của toàn bộ hệ thống", trước hết là cái ý thức hệ CS cùng mô hình xã hội của nó đã bị nhân dân nhiều nước vứt bỏ nhưng lại được mấy người thủ cựu háo danh tự xưng CS VN du nhập,sào xáo rồi áp đặt cho đất nước. Đó mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây nên tội lỗi .
    Thấy sai rồi thì phải quyết sửa; rất mong Ông hãy cùng với các nhân sĩ trí thức yêu nước góp phần xây dựng một nền tảng tư tưởng mới cho dân tộc ta trong giai đoạn lịch sử mới, góp phần hình thành một hệ thống đồng bộ,tiên tiến,có khả năng giảm thiểu tội lỗi! Chừng nào còn những người như ông TRọng ôm khư khư lấy hệ tư tưởng ML đã cũ mèm thì mọi thứ luật lệ kể cả luật về đảng cũng không thể ra đời hoặc nếu có cũng chỉ để trang điểm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  23. Cái xưa nay vẫn gọi là TÀI là "cờ ngoài bài trong". Ai đã nghỉ và thậm chí đang hành sự đều hiểu cả đấy bác An ah. Khốn nỗi bị vòng kim cô 4 tốt 16 chữ vàng khương toả nên dân ta mới ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa
  24. Đại bảo thủ đã nói: "hiến pháp là văn kiện quan trọng hàng đầu chỉ đứng sau cương lĩnh của đảng csVN"? đấy, thế thì luật về đảng cũng chẳng làm gì được đảng csVN vì đảng csVN còn đứng trên mặt hiến pháp, thì luật là cái đinh gì với cái đảng csVN này?

    Trả lờiXóa
  25. Trước đây, ông An nói được câu bóng gió "tại lỗi hệ thống"; giờ lây bệnh lừa "định hướng" hay sao mà nói câu "cần có luật về đảng"? độc đảng thì luật cái con khỉ gì với nó mà được, nó đẻ ra luật, làm luật, sửa luật, giám sát, xử lý luật và xé luật là chuyện thường,
    "Đổi Mới Cuộc Sống"

    Trả lờiXóa
  26. Trước hết Điều lệ đảng khắc phục được tình trạng "Đảng của một số người, thậm chí của 1 người" như Võ Nguyên Giáp đã từng nói trọng một lần khai hội các siêu VIP đã thôi tham chính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luật về đảng (nói chung trong XH, không riêng cho đảng CSVN) phải thể hiện đảng là tổ chức XH chấp hành pháp luật nhà nước, QH là cao nhất. QH có thể cho nhiều đảng cùng tồn tại, hoạt động, cạnh tranh nhau. Đảng nào kém quá, phá quá, mất lòng dân, hại cho XH và đất nước thì sẽ bị QH dẹp. Không thể có một đảng nào tự cho mình cái quyền đứng trên QH, nhà nước, không thể có quyền 'ngồi xổm' trên Hiến pháp, pháp luật.
      Thế mới là bộ luật của nhà nước thực sự dân chủ.

      Xóa
  27. Luật là để sử dụng cho cả XH. Chuyện nội bộ một đảng phái thì không liên quan đến XH nên không có luật gì cho đảng phái đó cả.

    Trả lờiXóa
  28. Chẳng nên có luật về đảng để làm gì? Cứ để tự do phá như thế này đảng cs mới nhanh xập cho dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  29. CNCS là 1 tà phái , đường lối cũng y như là 1 tôn giáo , bất cứ ai vào Đảng cũng phải tuân theo chủ thuyết này , tự nó từ lúc sinh ra đã có lề lối , qui tắc , luật ngầm rồi , cũng y như là 1 Đảng Mafia , 1 nhóm xã hội đen vậy , tự nó đã có những nguyên tắc ngầm rồi . Nếu có ghi ra thành luật cũng chẳng khác gì hơn .
    Rõ ràng bây giờ là giai đoạn mục rã cuối cùng của chủ thuyết này trên thế giới loài người cho nên sự biến thể , rối tung là qui luật bình thường .

    VN là 1 bản sao của TQ , cứ nhìn Đảng CSTQ , thấy xã hội TQ ra sao thì VN cũng có cái bóng dáng y như vậy . Tai ách của CNCS đem lại tai hoạ cho dân tộc nước nào theo nó thì lịch sữ thế giới đã chứng minh rồi .
    Duy nhất tại VN thì bi kịch này có tầm vóc nguy cơ mất nước quá lớn . Các nước chung quanh LX và TQ bị thu tóm vào liên bang nhưng khi CNCS tan rã , họ vẫn trở về nguyên 1 nước độc lập , nhưng VN khi đã sáp nhập vào TQ , có lẽ sẽ vĩnh viễn mất luôn .

    Ông An lớn tuổi , trí óc vẫn minh mẫn , chỉ nói nhẹ về 1 vấn đề rất nhỏ về Đảng hiện nay mà thôi , còn chuyện đường hướng , tương lai của đất nước rất quan trọng cho định mệnh dân tộc thì không nói tới . Đường đi của VN đang dẫn dân tộc vào tuyệt lộ , diệt vong .Hiện nay đã thấy xã hội ngày càng lụn bại , lạc hậu , lún sâu vào nợ nần , lệ thuộc , nô lệ .
    Ông An có biết là khi xưa nếu VN không bị TQ trồng cấy , phát triễn Đảng CS vào VN thì VN vẫn độc lập từ Pháp và hiện nay VN đã phát triễn không thua gì các nước khác ở ĐNÁ không . Về hưu , trí óc minh mẫn nhưng trái tim , đầu óc vẫn không thoát được bóng ma CS .
    Chỉ nhìn vựa lúa miền Nam hiện nay đang bị biến mất nhanh chóng vì đập nước đầu nguồn và mực nước biển dân cao , không bao lâu nữa VN sẽ trở thành 1 nước nhập cảng gạo , cũng y hệt như khi xưa xuất cảng than , nhưng hiện nay phải nhập khẩu để chạy máy phát điện .Nhập siêu với TQ ngày càng tăng , nợ nần càng chồng chất , tương lai CS VN chưa tan rã cho dân nhờ thì nước đã mất trước .
    Giờ này mà chưa thấy sám hối cho tương lai bị nguyền rủa lâu dài . Minh mẫn hay là vẫn u mê ?

    Trả lờiXóa
  30. Nào là nghị quyết, nào là cương lĩnh có thằng đảng viên biết và châp hành mô? ngay cả ông tgt còn ngồi xổm trên cương lĩnh đảng, nói chi đến luật. hiến pháp mấy ông còn khong coi ra gì, thì luât đảng của các ông dân đen chúng tôi làm sao dám sát đây? các ông ra luật, rồi tự các ông xài luật đó khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi???
    Đúng là van tự, báo chí thời nhà sản!

    Trả lờiXóa
  31. Nói khéo lắm!Vẫn thích một nốt ở Mai dịch.

    Trả lờiXóa
  32. Luật về đảng??? Đúng là lẩm cẩm!!!
    Cả thế giới này người ta dùng đa đảng và tam quyền phân lập để giám sát lẫn nhau, khỏi phải mầy mò chi cho mất công ông ơi. Nói như ông An lại mò mẫm mấy chục năm nữa rồi lại thấy toàn đồ đểu ah!

    Trả lờiXóa
  33. Các nước phát triển họ có mấy nguyên lý cực kỳ khoa hoc và đơn giản mà lại siêu hiệu quả đã được kiểm chứng hàng trăm năm nay, đó là : đa đảng , tam quyền phân lập,tự do ngon luận, kinh tế thị trường...Chỉ cần thế thôi cần gì cái luật con về đảng! Mà cái gì đảm bảo đảng cs sẽ không ngồi xổm trên cái luật về đảng này? Điều lệ mà các cụ tổ của họ bao công dựng nên mà vừa qua họ còn coi chẳng ra gì thì cái luật về đảng nghe cứ như dở hơi!

    Trả lờiXóa
  34. Các nước phát triển họ có mấy nguyên lý cực kỳ khoa hoc và đơn giản mà lại siêu hiệu quả đã được kiểm chứng hàng trăm năm nay, đó là : đa đảng , tam quyền phân lập,tự do ngon luận, kinh tế thị trường...Chỉ cần thế thôi cần gì cái luật con về đảng! Mà cái gì đảm bảo đảng cs sẽ không ngồi xổm trên cái luật về đảng này? Điều lệ mà các cụ tổ của họ bao công dựng nên mà vừa qua họ còn coi chẳng ra gì thì cái luật về đảng nghe cứ như dở hơi!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  35. Tác giả còn quá lý tưởng. Trong một cái chế độ chuyên chính độc tài thì tất cả luật pháp và quốc hội chỉ là cái trò hề thôi.
    Quốc hội chỉ là chỗ tạo ra công ăn việc làm cho một số đảng viên bằng tiền thuế của dân. Vào chỉ để ngồi ngủ và gật và vỗ tay.

    Trả lờiXóa
  36. TS Alan Phan đã tận mắt chứng kiến các tỉnh phía Nam Trung Hoa thờ Thánh Gióng?
    Đại tá nên đăng 1 bài về Thánh Gióng để mọi người tham khảo và tranh luận.

    Trả lờiXóa
  37. Truyền thuyết Trung Hoa nói rằng Lão Tử khi sinh ra tóc đã bạc trắng, vì nằm trong bụng mẹ những 80 năm! Thật đáng là bậc thầy của ông An tin tưởng?

    Trả lờiXóa
  38. Tin chưa được kiểm chứng: Hoàng Trung Hải là con rể ông An (???). Nên "Ngài lại bốc thơm".

    Trả lờiXóa
  39. Trình cái luật biểu tình mà còn lùi mãi hết năm này qua năm khác , giờ lại còn ý 'luật đảng" thì đến thế kỷ nào?

    Trả lờiXóa
  40. TRong hệ thống chính trị đồ sộ rối rắm,chồng chéo do Đảng CSVN tạo dựng nên có 4 "tiểu hệ thống" sau đây
    - Các cơ quan Đảng
    - Chính phủ
    - QH
    - Các đoàn thể quần chúng.
    Có thể đánh giá tóm tăt như sau. Đảng: bảo thủ trì trệ,dần trở thành lực cản đất nước phât triển . Chính phủ:cồng kềnh,lãng phí,kém hiệu lực, hành dân tàn bạo để moi tiền. QH:nửa nói theo, nửa bù nhìn.Đoàn thể quần chúng: ăn hại,ngồi chơi xơi nước.
    Vậy khó có thể có luật về đảng cũng như các luật về dân chủ hóa khác.Dù ông AN có thiện chí đến mấy rồi cũng đầu hàng thôi

    Trả lờiXóa