Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Nỗi oan của ... Quy trình!

         Trong những năm gần đây câu cửa miệng thường xuyên của các quan chức  là Quy trình, cái gì cũng theo quy trình, thực hiện đúng quy trình.
          Bổ nhiệm cán bộ theo quy trình, xây dựng đường xá, công trình theo quy trình, thực hiện các dự án theo quy trình, kiểm tra giám sát theo quy trình, xử lý công việc theo quy trình..v.v
           Theo định nghĩa nôm na quy trình là  quy định các hoạt động khi thực hiện công việc nào đó do cơ quan quản lý ban hành để các đơn vị khi tiến hành thực hiện bắt buộc phải tuân theo  nhằm mục đích đạt được hiệu quả cao nhất, ngăn chặn những hoạt động gian trá dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý
Như vậy quy trình giúp cho công việc được trôi chảy, đạt mục tiêu và mục đích, ngăn chặn việc gian dối trong hoạt động. Với ý nghĩa đó quy trình là vô cùng  cần thiết trong mọi hoạt động của xã hội
Nhưng thực tế  ở nước ta nhiều khi xảy ra các sai phạm lớn như bổ nhiệm cán bộ sai phạm gây ra các hậu quả nghiêm trọng thì người đứng đầu cơ quan đó vẫn cho rằng việc bổ nhiệm đó đúng .. quy trình.
 Có hiện tượng bắt giam truy tố xét xử gây oan sai cho người vô tội cũng đúng quy trình
Khi đường xá vừa xây xong đã lún, nứt thì cũng đúng quy trình, các dự án phá sản gây thất thoát tài sản vô cùng lớn cho đất nước, kiểm tra giám sát để xảy ra cán bộ tham ô, tham nhũng thì cũng cho là đúng quy trình..v.v. cái gì cũng đúng quy trình nhưng hậu quả nghiêm trọng vẫn xảy ra.
Vậy thì than ôi cái quy trình có tội lớn quá nó gây hậu quả về vật chất cho xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân vào sự chỉ đạo của nhà nước và chính phủ tạo cơ hội cho bọn bất lương kéo bè, kéo cánh thành từng nhóm cấu kết  với nhau  để trục lợi gây hậu quả to lớn cho xã hội, với tội như vậy chắc cần phải đưa quy trình ra xét xử với bản án cao nhất.
Quá trình lập quy trình và thực hiện quy trình gồm ba đối tượng tham gia:  người  lập quy trình, người giám sát thực hiện quy trình và người thực hiện quy trình,
 để lập quy trình,giám sát và thực hiện nghiêm túc và đầy đủ mộtcách tốt nhất cần có những con người có cái tâm sáng, có trình độ và đạo đức nghề nghiệp, lấy mục đích vì quyền lợi của đất nước của nhân dân đặt  trên quyền lợi của cá nhân.thì quy trình mới chặt chẽ, khả thi  phát huy được mục đích và tác dụng
Nếu để những người có cái tâm đen tối chỉ vì quyền lợi cá nhân khi  lập quy trình cố tình tạo ra kẽ hở cho bọn trục lợi, nếu  tham gia giám sát sẽ làm ngơ, bảo kê, tiếp tay cho hoạt động bất lương, nếu là những người thực hiện sẽ lợi dụng kẽ hở của quy trình để trục lợi thì mọi quy trình đều bị vô hiệu
Vậy muốn có một quy trình tốt, khả thi việc đầu tiên chúng ta cần làm là lập quy trình về con người để lựa chọn được những cán bộ có lương tâm, có đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm với công việc tham gia từ khâu lập quy trình, giám sát và thực hiên quy trình, làm trong sạch ,loại bỏ những cán bộ thoái hóa biến chất, kéo bè lập nhóm ra khỏi bộ máy quản lý nhà nước
Yếu tố con người có tính chất quyết định trong mọi hoạt động của xã hội chỉ có con người có nhân tâm có trách nhiệm mới làm cho xã hội công bằng và phát triển  việc lựa chọn con người có lương tâm và trách nhiệm tham gia vào bộ máy quản lý là việc cần làm đầu tiên và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Có làm được như vậy chúng ta mới có thể ngăn chặn được các hiện tượng đúng quy trình mà  hậu quả nặng nề vẫn xảy ra như hiện nay.
Phạm Ngọc Hùng/Tầm nhìn
            
             --------------

10 nhận xét:

  1. Tôi không tin có cái qui trình về lựa chọn người có đạo đức, tâm sáng có ý nghĩa lớn trong hoạt động vận hành của bộ máy. Đạo đức tốt, quí thôi. Nhưng người ta lại không thể sống bằng đạo đức được." Lạc đạo" đã là câu chuyện của một thời dĩ vãng. Tác giả đã không có một tầm nhìn về hiện thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giới lộng quyền dù sai đến đâu cũng luôn cố cãi làm đúng quy trình ,cứ như là đúng quy trình thì không thể sai.

      Thực chất quy trình là văn bản quy định trình tự, thủ tục ,trách nhiệm người có liên quan và tài liệu ,văn bản hướng dẫn ,luật liên quan để thực hiện một việc cụ thể,NÓ ĐƯỢC XEM NHƯ ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH SÁCH CỦA NHÀ NƯỚC VỀ MỘT CÔNG VIỆC NÀO ĐÓ.(ví dụ quy trình ISO là chính sách quản lý kỹ thuật của một công ty ).

      Còn làm thế nào ,đánh giá kết quả ra sao thì phải theo quy phạm ,pháp luật có liên quan.

      Ví như một lái xe dù thao tác đúng trình tự công việc lái xe nhưng lại đi vào đường cấm gây hậu quả nhỡn tiền thì làm sao còn mang quy trình này nọ ra mà ngụy biện được.

      Còn KHI quy trình bất cập,không còn phù hợp,ví dụ về trách nhiệm những cá nhân tổ chức liên quan công đoạn,công việc cụ thể ,người có trách nhiệm thì không có quyền,người có quyền lại không có trách nhiệm gây bế tắc TRONG THỰC THI thì phải PHÁ BỎ CÁI QUY TRÌNH ẤY ĐI MÀ LÀM LẠI,CÀNG SỚM CÀNG ĐỠ THIỆT HẠI,NẾU KHÔNG MUỐN BỊ PHÁ SẢN!

      Xóa
  2. Tôi thường dùng Tự Điển Khai Trí (Việt-Việt). (Các vị có thể tải từ mạng). Nếu từ nào không có trong này thì từ đó vô nghĩa. VD: "cán bộ". "Quy trình" cũng không có. Chỉ có "Quy định".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo chỉ có quy chụp vào đầu dân đen làm oan khốc, tù tội cho họ, khi lãnh đạo, đảng viên bị dân phê bình thẳng, nói thẳng! Không có cái thứ quy trình nào cả, chẳng qua bày ra để xếp ghế, dẹp phe cánh, kéo chùm ê-kíp theo ý lãnh đạo và theo mức độ "xì tiền"!

      Xóa
  3. Làm sai mà vẫn nói đúng quy trình là vì quy trình sai. VN có nhiều "quy trình" sai nhưng không sửa, làm sai, đổ tại quy trình, có tội thành vô tội, còn lên lương, lên lon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những thằng nghĩ ra các quy trình...sai là người duy nhất thực hiện sai quy trình. "Tâm tư" lắm các bác ạ!
      NVD

      Xóa
    2. Noi nhu co TBT Trong "tam tu lam cac dong chi a".

      Xóa
  4. Đảng mà kg dựa vào cái "quy trình " bịp bợm : " lịch sử lựa chọn " , " Dân biết , dân làm , dân kiểm tra " , "tập thể lãnh đạo "..v,,,,,v thì chính đảng cũng sập tiệm từ lâu rồi , vậy nên kg có gì lạ khi chính các đảng viên cũng lại dùng vài ba cái "quy trình "để chạy tội , chày cối cả , sóng trước đổ đâu , sóng sau đổ đấy mà !

    Trả lờiXóa
  5. cứ xem qúa trình tôn vinh và hạ bệ anh hùng dỏm Hồ Xuân Mãn , nguyên bí thơ Tỉnh uỷ TTH , cũng đủ thấy cái " quy trình " ấy nó vận hành như thế nào và tác hại của nó ra sao .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À vụ này NÊN GỌI LÀ QUY TRÌNH QUYỀN LỰC ĐEN HAY QUYỀN LỰC BẨN ĐÓ.

      Xóa