Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 1-11-2014

1 - 
Điếu Cày: 'Con tin chính trị' của HN (BBC) - Blogger Điếu Cày trả lời phỏng vấn của AP về chính sách dùng tù nhân lương tâm để đối ngoại của Hà Nội với Hoa Kỳ và châu Âu.
Nhìn vào nền Đệ Nhất Cộng Hòa ở VN (BBC) - Tác giả Nguyễn Tiến Hưng, cựu quan chức cao cấp của Việt Nam Cộng Hòa, viết về sự hình thành và các diễn biễn của quốc gia này.
Bộ Công an ra kết luận điều tra Ba Sàm (BBC) - Bộ Công an Việt Nam vừa có kết luận điều tra về vụ án blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Ba Sàm, trong lúc luật sư của ông nói có sai phạm trong quá trình điều tra.
Con rể thủ tướng mua đội bóng Mỹ (BBC) - Giải Bóng đá Nhà nghề Mỹ (MLS) thông báo nhóm 22 nhà đầu tư do ông Nguyễn Bảo Hoàng dẫn đầu đã được trao quyền chủ sở hữu một câu lạc bộ mới tại Los Angeles.
Thêm 2 blogger Việt Nam bị đề nghị truy tố vì điều 258 (VOA) - Cơ quan an ninh điều tra nói chủ nhân trang blog Ba Sàm, và người đồng sự từ tháng 9 năm ngoái đến lúc bị bắt hồi tháng 5 năm nay đã phổ biến nhiều bài viết trên 2 trang blog ‘Dân quyền’ và ‘Chép Sử Việt’ có nội dung chống nhà nước
Phạm Chí Dũng: Không thể phớt lờ quyền tự ứng cử của công dân (RFI) - Ngày 28/10/2014, một số tổ chức dân sự với vai trò khởi xướng trong đó có Hội Nhà báo Độc lập, đã ra Tuyên bố về quyền tự ứng cử của công dân. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm đang diễn ra kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIII (20/10 đến 28/11/2014), với hai phần ba thời lượng được dành cho việc xây dựng các luật. Được biết đây là kỳ họp có số lượng luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến nhiều nhất từ trước đến nay.
Sinh viên Hồng Kông dự tính biểu tình trước APEC ở Bắc Kinh (RFA) - Những người tham gia biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đang xem xét khả năng đến Bắc Kinh để trực tiếp nộp đơn kiến nghị lên giới chức đảng cộng sản Trung quốc vào dịp thượng đỉnh APEC sắp tới.
Hồng Kông hay sự bế tắc của Trung Quốc (RFI) - Thời sự Châu Á đáng chú ý với bài « Hồng Kông hay sự bế tắc của Trung Quốc » trên báo Les Echos. Theo phân tích của tờ báo : Sau giai đoạn đầu sôi sục, phong trào phản kháng tại Hồng Kông đã phần nào xẹp xuống. Trong khi đó, Trung Quốc tỏ ra cứng rắn và sử dụng vũ khí tài chính để buộc lãnh thổ này phải tuân thủ luật lệ do Bắc Kinh đề ra.
Hồng Kông: Phe đấu tranh dân chủ muốn đến Bắc Kinh (RFI) - Theo hãng tin AFP, những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông dự tính đến Bắc Kinh để trực tiếp trao kiến nghị cho chính quyền Trung Quốc nhân dịp Tổng thống Barack Obama và các lãnh đạo khác của thế giới họp tại thủ đô Trung Quốc.
Lại thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trung Quốc và các quốc gia ASEAN họp cấp cao lần thứ 8 (cấp thứ trưởng) về việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tại Thái Lan trong 2 ngày 28 và 29/10, đồng thời xúc tiến hợp tác hàng hải và thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Biển Việt Nam có băng cháy không? (BaoMoi) - Hỏi: Cháu nghe nói, tiềm năng biển Việt Nam rất giàu có, lại có băng cháy. Chính vì điều này khiến nước lớn nảy sinh tham vọng. BBT cho biết thông tin gì về tiêm năng băng cháy ở Việt Nam?.
Làng chài thời sông suy kiệt (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Một thời, Thủy Tú (P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tập trung đông đúc cư dân làm nghề chài lưới. Vùng cửa biển Nam Ô, nơi sông Cu Đê hòa mình vào biển Đông cho họ cuộc sống đủ. Vậy nhưng, bây giờ những mẻ cá mẻ tôm lớn chỉ còn trong ký ức. Những cư dân lâu đời của làng chài lưới truyền thống Thủy Tú nay đã vãn, chỉ còn lại những lớp trung niên đeo đuổi. Trai trẻ bây giờ không ai theo cái nghề “chim trời cá bể” nữa. Ông Đặng Sâm (55 tuổi, khối Thủy Tú, P. Hòa Hiệp Bắc): “Có hai lý do. Một là thời nay có nhiều nghề để làm, khu công nghiệp đầy rẫy, con em làng chài vào đó cả. Thứ hai là cá tôm bữa nay ít quá, kiếm không đủ sống”.
Tòa án trọng tài LHQ ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông vào đầu năm 2016(BaoMoi) - PNO - Phát biểu trên kênh truyền hình ANC của Philippines ngày 30/10, Ngoại trưởng Albert del Rosario nói rằng, Tòa án trọng tài LHQ sẽ ra phán quyết về vụ Philippine kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở biển Đông vào quý 1 năm 2016.
Biển Đông : Báo chí Trung Quốc yêu cầu Việt Nam "thực tâm" (RFI) - Tờ Nhân dân Nhật báo ấn bản tiếng Anh số ra hôm nay, 31/10/2014, chỉ trích việc Việt Nam gia tăng hợp tác với Ấn Độ về khai thác dầu khí trên Biển Đông, yêu cầu Hà Nội phải tỏ ra « thực tâm » trên vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Nhà văn…không là ai? (VOA) - Liên quan đến chuyện 'viết cho ai?', tôi nghĩ, có một vấn đề khác cũng cần được đặt ra: Nhà văn là ai?
Xóm tạm bợ giữa lòng Đà Nẵng (RFA) - Giữa thành phố được xếp vào diện giàu có và đẹp bậc nhất miền Trung, bên cạnh một trung tâm thương mại sầm uất một thuở mà ai nhắc đến Đà Nẵng không thể không nói đến nó: Chợ Cồn, vẫn có một con hẻm K 147 Lý Thái Tổ với nguyên một dãy nhà lụp xụp dài gần cây số.
Hungary bỏ dự án đánh thuế internet (RFI) - Hôm nay, Thủ tướng Hungary Victor Orban rút lại dự luật đánh thuế internet bị tố cáo là « phản tự do ». Bị Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích, bị áp lực của đường phố với những cuộc biểu tình huy động hàng trăm ngàn người, lãnh đạo cánh hữu bảo thủ của Hungari buộc phải nhượng bộ.
Hoa Kỳ vận động các bộ tộc Sunni chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Tướng Martin Dempsey, nói rằng các cuộc tiến quân của Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Anbar đòi hỏi phải cung cấp sức mạnh cho các bộ tộc đang chống lại nhóm cực đoan này.
15000 người đổ về Iraq, Syria tham gia ISIS (RFA) - Các phần tử thánh chiến Jihad từ hơn 80 nước đã đổ về Iraq và Syria trong một mức độ nhiều chưa từng có từ trước tới nay. Đó là cảnh báo được đưa ra trong một báo cáo của Liên Hiệp Quốc được tờ Guardian của Anh trích đăng hôm nay.
Thổ Nhĩ Kỳ: Phương Tây đã tập trung quá mức vào Kobane (RFA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua nói các lãnh đạo phương Tây đã tập trung quá mức vào cuộc chiến tại thị trấn Kobane trên biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Tổng thống Burkina Faso tuyên bố từ chức (RFI) - Hôm nay 31/10/2014 Tổng thống Burkina Faso là Blaise Compaoré rốt cuộc đã loan báo từ chức, sau 27 năm cầm quyền. Trước đó một đại diện quân đội hôm nay tuyên bố Tổng thống nước này không còn nắm quyền, khiến hàng chục ngàn người tập trung tại trung tâm Ouagadougou reo hò mừng rỡ.
Nga, Ukraina, châu Âu : Lối thoát tạm thời cho xung đột khí đốt (RFI) - Ukraina cùng với Nga và Liên hiệp châu Âu tối qua 30/10/2014 tại Bruxelles đã tìm ra được một lối thoát tạm thời cho cuộc xung đột về việc cung cấp khí đốt Nga cho Ukraina và châu Âu trong mùa đông này.
Pháp, Đức kêu gọi Nga đừng công nhận kết quả bầu cử miền Đông (RFI) - Pháp, Đức và Ukraina kêu gọi Matxcơva không công nhận kết quả bầu cử do phiến quân thân Nga tổ chức ngày Chủ nhật 02/11/2014 tại miền Đông Urkaina.
Phiên họp lịch sử của Myanmar không đạt được bước đôt phá nào (VOA) - Myanmar đang phải đối mặt với một số thách thức giữa lúc nước này trỗi dậy từ tình trạng trước đây là một trong những quốc gia độc tài áp bức nhất thế giới
Sửa đổi hiến pháp để cho Aung San Suu Kyi tranh cử tổng thống Miến Điện ?(RFI) - Quốc hội Miến Điện sẽ xem xét lại điều khoản Hiến pháp cấm công dân có người phối ngẫu mang quốc tịch nước ngoài ra tranh cử tổng thống. Điều khoản này nhằm mục đích duy nhất là ngăn lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi lên làm nguyên thủ quốc gia. Miến Điện sẽ bầu lại Tổng thống và Quốc hội vào năm 2015.
Mỹ vẫn theo sát tiến trình dân chủ hóa tại Miến Điện (RFI) - Nhiều dấu hiệu cho thấy tiến trình dân chủ hóa tại Miến Điện được thúc đẩy trở lại. Vài ngày sau khi Ủy ban bầu cử Miến Điện thông báo lịch bầu cử Quốc hội, Tổng thống Thein Sein triệu tập thượng đỉnh chính trị gồm các tư lệnh quân binh chủng và sáu đảng phái. Kết quả, các bên đồng thuận thảo luận tu chính Hiến pháp cho phép bà Aung San Suu Kyi tranh ghế Tổng thống năm 2015.
Pháp ngưng xây đập sau cái chết của một người biểu tình (RFI) - Tại Pháp, chính quyền địa phương đã đình chỉ công trình xây dựng xây dựng một đập nước ở Sivens, vùng Tarn, 5 ngày sau cái chết một nhà hoạt động bảo vệ môi trường khi xung đột với lực lượng an ninh.3CB70098-C018-45F6-A04C-5B7E450D1800
Hàn Quốc: Các nhà hoạt động tiếp tục thả truyền đơn chống Bắc Hàn (RFA) - Các nhà hoạt động Nam Hàn nói họ sẽ thả hơn 1 triệu truyền đơn chống Bắc Hàn dọc biên giới hai miền vào hôm qua.
Bình Nhưỡng hứa điều tra các vụ bắt cóc người Nhật (RFI) - Hôm nay, 31/10/2014, đích danh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo chính quyền Bắc Triều Tiên hứa hẹn sẽ mở một cuộc điều tra mới về vụ các công dân Nhật bị bắt cóc trong hai thập niên 1970-1980. Hồ sơ người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc được coi là một chủ đề « hết sức nhạy cảm » đối với Tokyo.
Cách ly nhân viên y tế ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Tổ chức Y sĩ Không Biên giới nói lệnh cách ly kiểm dịch đối với những người trở về từ châu Phi không được dựa trên y học
Y tá Mỹ vi phạm lệnh cách ly của tiểu bang (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hagel nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ được điều tới Liberia để giúp ngăn chặn virut Ebola sẽ bị cách ly khi trở về nước, ngay cả khi họ không có triệu chứng bệnh
Ebola: Bình Nhưỡng muốn buộc cách ly người ngoại quốc (RFI) - Bình Nhưỡng hôm qua 30/10/2014 loan báo ý định bắt buộc cách ly trong 21 ngày tất cả những người ngoại quốc đặt chân lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, dù mang bất kỳ quốc tịch nước nào, để phòng ngừa mối đe dọa từ virus Ebola.
Tín hiệu lẫn lộn về các biện pháp kiểm soát Ebola ở Trung Quốc (VOA) - Tại Trung Quốc đã có các thông tin hạn chế và nhiều lúc trái ngược nhau về các biện pháp được áp dụng để đáp ứng với virut Ebola
Dân kiện chính phủ Malaysia vì chuyến bay mất tích (RFA) - Gia đình của hai thiếu niên người Malaysia trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia MH-370 bị mất tích, hôm nay đã nộp đơn kiện chính phủ Malaysia và hãng hàng không vì những bất cẩn dẫn đến sự mất tích đầy bí ẩn của chuyến bay hồi tháng 3 vừa qua.
Chính quyền TQ phát hiện 33 triệu đô la tiền mặt trong nhà một quan chức (RFA)- Các nhà điều tra của Trung Quốc vừa tìm thấy hơn 200 triệu nhân dân tệ, tương đương 33 triệu đô la tiền mặt được giấu trong nhà của một quan chức ngành năng lượng bị cáo buộc nhận hối lộ. Đây được coi là vụ thu hồi tiền mặt lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc.
Chuyên gia Đài Loan: VN mở rộng địa hình ở Trường Sa hơn cả TQ (VOA) - Báo Want China Times của Đài Loan cảnh báo có thể xảy ra xung đột giữa Đài Bắc và Hà Nội trong tương lai nếu Việt Nam tiếp tục các hoạt động bành trướng trong khu vực
Thế hệ trẻ lo sợ rủi ro đang xói mòn tính cạnh tranh của Đài Loan (VOA) - Một nhà xuất bản sách về lịch sử Đài Loan, nói các bậc cha mẹ ở Đài Loan hướng con cái trưởng thành tìm kiếm công việc và trường học an toàn và ít truyền cảm hứng cho chúng
Y án tử hình ba kẻ đâm chết 31 người ở Côn Minh (RFA) - Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Vân Nam của Trung Quốc hôm nay đã tuyên y án tử hình đối với 3 người bị cáo buộc tội dùng dao đâm chết 31 người và làm bị thương hơn 140 người khác hồi đầu năm nay tại một nhà ga xe lửa tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam.
Thụy Sĩ bắt 3 kẻ tình nghi khủng bố người Iraq (RFA) - Giới chức Thụy Sĩ hôm qua cho biết nước này đã bắt giữ 3 công dân Iraq hồi tháng 3 vừa qua. Những người này bị tình nghi cung cấp trợ giúp cho nhà nước Hồi giáo và lên kế hoạch tấn công ở châu Âu.
Thái Lan công bố tài sản 33 thành viên chính phủ (RFA) - Công bố tài sản của 33 thành viên chính phủ Thái hôm thứ sáu cho thấy 25 người trong số họ là những triệu phú đô la. Tài liệu được Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia Thái cho biết như vậy.
Trung Quốc ca ngợi hội nghị quốc tế về Afghanistan (RFA) - Trung Quốc hôm qua ca ngợi hội nghị quốc tế về Afghanistan vì hội nghị đã nhất trí thực hiện hàng chục chương trình thúc đẩy phát triển và giúp Afghanistan duy trì hòa bình khi lực lượng quân đội nước ngoài rút khỏi đây.
Trung Quốc gửi quân đội đến Liberia giúp chống Ebola (RFA) - Trung Quốc sẽ gửi một đội quân tinh nhuệ của quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc tới Liberia để giúp chống dịch Ebola. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo như vậy hôm qua, sau khi có lời kêu gọi nỗ lực toàn cầu của Liên Hiệp Quốc.
Trung Quốc bắt giữ 180 nghi can tội phạm kinh tế (RFA) - Tân hoa xã hôm qua cho biết Trung Quốc đã bắt giữ được 180 người tình nghi phạm các tội kinh tế trong chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào những người đã trốn đi nước ngoài.
Trao đổi thư tín với thính giả (31.10.2014) (RFA) - Chia sẻ của Blgger Điếu Cày về việc sẽ thành lập nhóm chuyên làm về truyền thông để cất lên tiếng nói thay cho những người tù đã bị bắt, được khán thính giả đặc biệt quan tâm. Và trang Facebook, kênh Youtube cũng như trang nhà của đài RFA đã trở thành diễn đàn tranh luận trong tuần qua.
Giá chứng khoán Nhật Bản tăng vọt (VOA) - Chỉ số Nikkei tăng 4,8%, kết thúc ở mức cao nhất kể từ tháng năm 2007. Giá đôla tăng 1,2% so với đồng yên, những mức chưa từng thấy kể từ tháng Giêng năm 2008
Mỹ "sẵn sàng cho cuộc chiến trên biển Đông" (BaoMoi) - (NLĐO)- Trang Oped Space vừa đăng tải bài viết của Tiến sĩ Ian Ralby, người sáng lập tổ chức tư vấn an ninh chính trị I.R. Consilium (Mỹ) phân tích lý do Mỹ sẵn sàng cho một cuộc chiến ở biển Đông.
Trên biển Đông: Đài Loan dùng vệ tinh khảo sát địa chất đáy biển (BaoMoi) - Thông tin “nóng” nhất trong cộng đồng khoa học hiện nay, các nhà nghiên cứu Đài Loan vừa công bố họ dùng vệ tinh để khảo sát địa chất ở đáy biển Đông.
Philippines sẽ điều tàu khảo sát đến bãi Cỏ Rong vào năm 2015? (BaoMoi) - (GDVN) - Công ty dầu mỏ Philex có kế hoạch cử 1 tàu khảo sát đến thăm dò dầu khí ở bãi Cỏ Rong từ tháng 3 - 5 năm 2015, muốn được bảo vệ trước mối đe dọa TQ.
Báo Mỹ: Trung Quốc phô diễn sức mạnh vì chính trị,dầu khí Biển Đông (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc tăng cường phô diễn sức mạnh ở Biển Đông phần lớn là tính toán chính trị, ngoài ra còn tham lam dầu khí, tích cực thăm dò khai thác nước sâu.
Trung Quốc dùng một loạt ụ nổi lấn biển trái phép ở Biển Đông (BaoMoi) - Báo mạng Wantchinatimes của Đài Loan (Trung Quốc) dẫn tuần báo Quốc phòng Jane’s ở London (Anh) cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển các ụ nổi để hỗ trợ các dự án cải tạo đất và lấn biển trái phép ở khu vực Biển Đông.
ASEAN - Trung Quốc lập đường dây nóng về hàng hải (BaoMoi) - Các nhà ngoại giao ASEAN và Trung Quốc vừa cam kết tăng cường hợp tác để giảm nguy cơ xung đột ở biển Đông, trong đó có việc thiết lập đường dây nóng để giải quyết những vấn đề hàng hải.
Biến đá thành đảo không thể giúp Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền (BaoMoi) - Trung Quốc gần đây được cho là tiến hành một loạt hành động cải tạo và xây dựng phi pháp trên các rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng việc này sẽ không thể khiến quốc tế công nhận đó là đảo, theo một chuyên gia luật học.
Trung Quốc hối hả sản xuất ụ nổi để chiếm Biển Đông (BaoMoi) - Nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang lên kế hoạch phát triển và đưa các ụ nổi tới những khu vực mà nước này ngang nhiên khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.
Trung Quốc làm bến tàu nổi để xây dựng trái phép trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Tuần báo Quốc phòng Jane (Anh) dẫn một nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh đang có kế hoạch xây dựng bến tàu nổi để hỗ trợ các dự án cải tạo, lấn biển trái phép trong khu vực Biển Đông.
Trung Quốc ngoại giao đường dây nóng về lãnh hải (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc đã thiết lập rất nhiều đường dây nóng để giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh hải.
Lấy cớ Trung Quốc uy hiếp, Đài Loan sẽ đổ thêm quân ra Trường Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Động thái này theo Lâm Úc Phương là để phòng ngừa một cuộc tấn công nhằm vào đảo Ba Bình từ phía Trung Quốc hoặc Việt Nam (?!).
NYT: Trung Quốc 'nắm rõ' trữ lượng dầu mỏ trên Biển Đông (BaoMoi) - Trữ lượng lớn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên ẩn chứa dưới lòng Biển Đông đang trở thành mục tiêu khai thác của Trung Quốc, nhằm giúp quốc gia này giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do sử dụng than đá.
TQ đổi thái độ với Philippines vì ngày phán quyết sắp đến? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Tòa trọng tài tại Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết về đơn kiện TQ của Philippines trong vài tháng tới hoặc vào quý I/2016.
Tình hình Biển Đông ngày 31/10: Tranh chấp biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc có dấu hiệu tăng nhiệt (BaoMoi) - (VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay cho hay, Philippines quyết theo đuổi vụ kiện với Trung Quốc đến cùng nhằm bảo vệ chủ quyền bãi cạn Scarborough.
Tình hình Biển Đông ngày 31/10: Indonesia phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông (BaoMoi) - (VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay, Tổng tham mưu trưởng Indonesia tuyên bố Trung Quốc không được gây bất ổn ở biển Đông và nhấn mạnh Jakarta sẽ bảo vệ chủ quyền của mình trước mọi hành vi xâm phạm.
Đảo nhân tạo còn nguy hiểm hơn giàn khoan? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Dù diễn ra rất chậm chạp và khó nhận biết, nhưng chiến lược đảo nhân tạo lại nguy hiểm hơn rất nhiều vì giá trị chiến lược và khả năng thay đổi cục diện mà chuỗi đảo sẽ mang lại cho Trung Quốc (TQ). Xin giới thiệu bài phân tích về vấn đề này do báo quốc nội Infonet thực hiện.
Hà cớ gì mà tức giận? (BaoMoi) - “Tôi muốn chỉ ra rằng tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn giữa các nước trực tiếp có liên quan” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phát biểu như vậy sau chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Trung Quốc hoảng sợ khi VN sở hữu tên lửa chống hạm Brahmos (BaoMoi) - Vừa qua, báo chí Ấn Độ loan tin nước này chuẩn bị cung cấp tàu tuần tra và tên lửa BrahMos cho Việt Nam tuần tra và tự vệ trên Biển Đông. Báo chí Trung Quốc phản ứng rất mạnh mẽ và xem đây là hành động khiêu khích của Ấn Độ. Rõ ràng, Trung Quốc rất ngại khi Việt Nam sở hữu tên lửa Brahmos.
Trung Quốc: Nhật hãy ngừng khiêu khích bằng máy bay (BaoMoi) - Theo Reuters đưa tin, ngày 30/10, Trung Quốc kêu gọi Nhật ngừng ngay hành động áp sát các phi cơ chiến đấu của Trung Quốc và nói rằng đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề an toàn hàng không hai nước.
Cướp biển Đông Nam Á nhắm đến tàu dầu loại nhỏ (BaoMoi) - (PL)- Ngày 30-10, Văn phòng Hàng hải quốc tế công bố báo cáo cho thấy trong chín tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 178 vụ cướp biển trên thế giới so với 352 vụ năm 2011.
Philippines kiện Trung Quốc: Tòa án sẽ ra phán quyết vào đầu năm 2016(BaoMoi) - BizLIVE - Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc, có trụ sở tại Hà Lan, có thể ra phán quyết trong quý một năm 2016, về vụ Manila kiện Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
------------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Biển Đông : Báo chí Trung Quốc yêu cầu Việt Nam “thực tâm” (RFI). “Một mặt, Việt Nam ý thức rằng Trung Quốc là một láng giềng có tính chất sống còn, nhưng mặt khác, Việt Nam lại không chịu từ bỏ những lợi ích ngắn hạn. Việt Nam đã khai thác dầu khí trái phép trên Biển Đông và thu nhiều mối lợi khổng lồ từ việc khai thác tài nguyên này. Việt Nam vẫn có thói dùng lá bài những nước khác để chọc tức Trung Quốc“.
- Bộ Công an ra kết luận điều tra Ba Sàm (BBC). – Thêm 2 blogger Việt Nam bị đề nghị truy tố vì điều 258 (VOA). LS Hà Huy Sơn: “Kết luận của cơ quan điều tra chưa có cơ sở khẳng định rằng những chứng cứ đó liên quan đến ông Vinh và bà Thúy. Dựa theo luật Việt Nam, chưa có cơ sở khẳng định đây là những chứng cứ của vụ án để mà cáo buộc họ“.
- Blogger Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh sắp bị án tù (NV). “Đáng để ý là, tuy khi bắt ông, báo chí tại Việt Nam đều nói ông được biết với cái biệt danh “Ba Sàm” và blog Ba Sàm, nhưng trong ‘Bản kết luận điều tra’ của Bộ Công an CSVN lại không hề đề cập gì tới cái biệt danh đó và cái blog đó“.
- VIỆT NAM CÓ CẢ VẠN “ TỘI PHẠM” NHƯ ANH BA SÀM NGUYỄN HƯU VINH (FB Phạm Thành). “Việc công an chỉ bắt anh anh Ba sàm mà không bắt (hoặc chưa bắt) những blogger, facebooker khác, rõ ràng nhà nước Việt Nam có thù oán riêng gì đây với anh Ba Sàm, chứ nếu bắt vì thượng tôn pháp luật thì có cả vạn ngươi như đang xếp hàng chờ công an đến bắt“.
- Trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy (Dân Quyền). “Dân Quyền kiên quyết bác bỏ những lời cáo buộc của nhà cầm quyền Việt Nam đối với anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy và đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay cho anh Vinh và chị Thúy“.
- Đường Đến Sự Tự Do (FB Chu Mạnh Sơn). “Cũng chính miệng ông Trưởng Công An huyện Yên Thành bảo là: ‘đánh chết nó đi, đánh cho nó không còn kêu được nữa mới thôi và không để mồm ăn cơm nữa. Nếu còn ngoan cố thì trị cho biết mặt mới được‘. Chính anh Phú này đánh tôi liên tục, đánh tới tấp đến nỗi tôi không thể nào thở nỗi và lúc đó anh ta mới dừng lại“.
- Công an lại sách nhiễu các cựu tù nhân lương tâm (RFA). Cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải: “Vừa nói dứt câu họ đấm ngay vào mặt tôi, vào mũi tôi. Khi bị đấm bất ngờ như vậy tôi bị té xuống đường, ngay khi tôi té xuống đường, họ đá liên tục vào người tôi. Tôi dùng hay tay che đầu lại. Một anh nắm cổ áo tôi lôi lên không muốn cho tôi nằm xuống, chân thì đá“.
- Nhớ về Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (FB Đỗ Thị Minh Hạnh). “Rồi cảnh anh ra tòa, anh hếch mặt lên trời, anh hiên ngang làm em và anh Chương tự hào. Anh gầy còm, không giống anh Hùng trước đây, đôi mắt anh lạnh lùng, và thần thái lắm. Anh ngồi im lặng nghe em và Chương hát, anh chỉ nhìn em nhoét miệng cười…
- Điếu Cày: ‘Con tin chính trị’ của HN (BBC). – Blogger Điếu Cày trả lời phỏng vấn AP và tiếp xúc nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ(DLB). Blogger Điếu Cày: “Tôi nghĩ rằng mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau trong vấn đề tự do ngôn luận. Tôi có thể không hoàn toàn đồng ý với họ về một số vấn đề nhưng không vì thế mà tôi nghĩ rằng họ cần phải im lặng. Thứ hai tôi nghĩ không nên cho rằng những ai có quan điểm không giống mình thì là cực đoan”. – Gởi anh Điếu Cày: “Khi Loài Chim Báo Bão” được bầu trời chọn (DLB).
- HÃY GÓP SỨC ĐẤU TRANH BẰNG NHỮNG HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ (TNM). “Họ là những người đã nói thay, đã đem tấm thân thay cho chúng ta chịu những cực hình, những tra tấn, những năm tháng tù đày. Bản thân những nhà đấu tranh này và gia đình họ là những người phải trực tiếp gánh chịu những đau đớn, thiệt thòi và khó khăn“.
- Xóm tạm bợ giữa lòng Đà Nẵng (RFA). “Có người họ đã đến đo đạt, kiểm kê tài sản rồi… nên phải chờ dự án, bắt buộc phải giữ nguyên trạng, ở rách nát, dột thế này cả mấy năm nay rồi. Nó ảnh hưởng lắm chứ, ảnh hưởng nhiều, ngay cả con cái đi học, nó thấy hoài nó cũng nản. Bây giờ thì sắp sửa, mà cũng không biết sắp sửa là bao giờ, người ta cho mình xây dựng hay dời mình đi nữa, dự án nó treo cả mười năm nay rồi“.
- Phạm Chí Dũng: Không thể phớt lờ quyền tự ứng cử của công dân (RFI). “Quốc hội đang là tổ chức của những nhóm lợi ích về kinh tế và nhóm thân hữu về chính sách. Bản Hiến pháp 2013 đầy bất công về “sở hữu đất đai toàn dân” được thông qua với tỉ lệ cực kỳ áp đảo đã cho thấy các nhóm lợi ích và bảo thủ trong Quốc hội ghê gớm như thế nào“.
- Sự quan trọng của “Quyền im lặng” (RFA). GS Lan Cao: “Người dân càng ít học thì cái luật này càng quan trọng thêm. Chính phủ gì mà nói rằng người dân không có trình độ thành ra không cần cái luật im lặng thì điều đó không có lý“.
- Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Tiền nhân đã dạy: “Khôn thì sống, mống thì chết” (GDVN/ Ba Sàm). “Nếu chúng ta giao quyền, giao tài sản cho những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam, người ta chưa mua thì đã chủ động chào bán, thậm chí buộc người ta phải hối lộ như một điều kiện làm ăn với mình thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí là mất nước“. – Kinh tế lệ thuộc Trung Quốc khiến đại biểu bức xúc (VNE).
- Giải trình dự án sân bay Long Thành mù mờ (RFA). TS Ngô Trí Long: “Trong bối cảnh hiện nay các cơ quan chức năng trình Chính phủ thì nói là tính cấp thiết và sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất nếu mở rộng thì không có hiệu quả bằng xây dựng sân bay Long Thành. Nhưng điều này để đánh giá một cách chính xác thì rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng như người dân đòi hỏi là phải có tư vấn độc lập đặc biệt của nước ngoài vào đánh giá một cách khách quan thì khi đó lòng tin vào dự án này mới có được“.
- Dự án phi trường Long Thành: tin con số của ai? (FB Nguyen Tuan). “Thật khó tin khi hai con số của hai cơ quan Nhà nước mà lại chênh lệch quá xa như thế. Sự chênh lệch này có ý nghĩa quan trọng, vì nó có thể quyết định vận mệnh của sân bay Long Thành, thậm chí vận mệnh quốc gia“.
- Sống mòn chờ sân bay Long Thành- Bài 1: Dân khốn đốn trong vùng quy hoạch (DV). “Dự án sân bay quốc tế Long Thành vừa được Chính phủ trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư ngày 29.10 nhưng từ nhiều năm nay, những người dân sống trong vùng dự án này đã rơi vào cảnh khốn khó khi nhiều quyền lợi chính đáng và tối thiểu bị “treo” theo dự án“. Có lẽ đó là lý do 9,9% hộ dân ủng hộ dự án sân bay Long Thành? (LĐ/ VNTB). – Toàn cảnh quy hoạch sân bay Long Thành tương lai và khu đất hiện tại (Infonet).
- Đại biểu Quốc hội cảnh báo tình trạng “lạm phát cấp phó” (ĐTCK). “Đại biểu nêu theo thống kê chưa đầy đủ cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp. Tính ra có khoảng 139.000 cấp trưởng và gấp 2 – 3 – 4 lần cấp phó, có cơ quan có 5 – 6, 7 – 8 cấp phó“.
- ĐBQH Thích Thanh Quyết: Phải xây dựng quân đội mạnh như Bắc Triều Tiên (DLB). Giống nước nào không giống, lại muốn giống cái nước mà cả thế giới lên án!
- Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Năng suất lao động VN thấp không phải do trình độ’ (VNE). – Chủ tịch UBTW MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân “Múa số” năng suất lao động (FB Nguyen Tuan). “Tiếng Anh gọi cách nói này là “múa số”. Tuy nhiên, tôi nghĩ các đại biểu Quốc Hội chắc rất choáng với vũ điệu múa số của ông và họ có thể cho đó là một “lí giải khoa học”, nên chẳng ai chất vấn“. – Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho người dân (Tin Tức). – Bạn đọc cùng ông Nguyễn Thiện Nhân mổ xẻ: Vì sao Việt Nam nghèo (VOV).
- Nguyễn Tiến Hưng: Nhìn vào nền Đệ Nhất Cộng Hòa ở VN (BBC).
- Phát hiện 3 tấn tiền trong nhà quan tham Trung Quốc (TT). “Lúc Ngụy bị giải đi, tiền mặt trong nhà Ngụy lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Nhà chức trách đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết số tiền mặt trên. Do hoạt động quá nhiều, 4 máy đếm tiền đã bị cháy”.
- Báo Nhật: Kim Jong-un tiếp tục xử tử một đại tướng quân đội (VTC). “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã xử tử một trong những phụ tá thân cận nhất của mình, người giữ quân hàm đại tướng quân đội“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Truyện ngắn: Những Người Thầy (Hợp Lưu). – Vòng Đen (Hợp Lưu). – Phạm Xuân Cần: KIẾP BÈO (Nguyễn Đình Bổn). – KHIÊM TỐN(Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhà văn…không là ai? (Blog VOA). “Nhà văn cũng nhất thiết không phải là một cán bộ, kẻ chỉ biết phục tùng; một nhà chính trị, kẻ chơi trò mị dân, chỉ thích đầu tư trên cái vốn chung và cũ của tập thể; một nhân viên xã hội, kẻ đầy tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và vì tinh thần trách nhiệm ấy, sẵn sàng hy sinh cả nghệ thuật“.
- Đời nghệ sĩ (Nguyễn Hoa Lư). “Xuất thân từ tận đáy xã hội, trong các vũng nước tù đọng, từ đám nòng nọc đứt đuôi, Ếch Rêu lớn lên hòa nhập vào dòng bão táp cách mạng. Ngài dấn thân vào phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng giữa các loài vật. Kể hết những đóng góp của ngài cho sự phát triển văn hóa văn nghệ xứ Đầm Lác gần như là một việc không thể”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- “Chỉ có 7% người Việt Nam sáng tạo” (KP). “Việt Nam chưa có sản phẩm khoa học nào được quốc tế biết đến, chỉ có 7% người Việt được đánh giá có phẩm chất sáng tạo”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Y tá Mỹ vi phạm lệnh cách ly của tiểu bang (VOA). – Ebola: Bình Nhưỡng muốn buộc cách ly người ngoại quốc (RFI). – Cách ly nhân viên y tế ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Ebola (VOA). Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, Samantha Power: “Mối đe dọa nghiêm trọng đó là sự sợ hãi. Sợ hãi là đồng minh lớn nhất của Ebola.Virus này sẽ phát triển mạnh vì sự sợ hãi. Chúng tôi đã chứng kiến sự sợ hãi tại các nước bị bệnh này tác động“. – ‘Trung Quốc rất dễ bị dịch Ebola’ (TN)
QUỐC TẾ
* RFI: 31-10-2014
 
-----------------
3 - nguoilotgach - NLG
 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét