Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Ý kiến chuyên gia: Mỹ cần lập liên minh Châu Á để ngăn chặn Trung Quốc bá quyền ở Biển Đông

Diễn tập tấn công đổ bộ của các lực lượng quân sự Hoa Kỳ
 trong lần tập trận chung hàng năm giữa Hoa Kỳ và Philippine,
ảnh chụp ngày 21 tháng 4 năm 2015 (Ted Aljibe/AFP/Getty Images).
* Joshua Philipp
Gần đây, Hải quân Mỹ đã điều một nhóm tàu sân bay tác chiến đến Biển Đông. Đây được xem như là một chương trình mới của lực lượng Hải quân nhằm chống lại những nỗ lực gần đây nhất của Trung Quốc khi triển khai vũ khí quân sự trên những hòn đảo của Biển Đông với nhiều tên lửa đất đối không, máy bay phản lực và các hệ thống khác.
Nhiều viên tướng diều hâu của quân đội Trung Quốc đang kêu gọi cần có nhiều hành động quyết liệt hơn nhằm chống lại việc Mỹ tuần tra bảo vệ tự do hàng hải. Thậm chí, họ còn thúc giục phải đâm vào hoặc bắn cảnh cáo những con tàu của Mỹ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc đang cố gắng để thúc giục các nước khác như Ấn Độ và Úc cũng nên gửi tàu chiến tới Biển Đông để thách thức lại những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.
Ông Steven Mosher, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Dân số đồng thời là cựu quan chức Hải quân Mỹ nhận định rằng, không thể phủ nhận sự nghiêm trọng của những gì đang diễn ra trên Biển Đông. Và rằng, nước Mỹ đang đi đúng hướng nhưng cần tăng cường các hoạt động trong khu vực nhằm ngăn chặn chính quyền Trung Quốc đạt được mục tiêu cuối cùng của nó.
Ông Mosher nói rằng Hải quân Mỹ cần thành lập một liên minh. Và thay vì chỉ điều tàu chiến tới khu vực và thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, thì họ nên quy tụ các đồng minh của mình để tạo ra một đội tàu đa quốc gia.
Mỹ cần phải quy tụ các đồng minh của mình để tạo ra đội tàu đa quốc gia.
“Tôi cho rằng bằng cách này sẽ giúp ngăn chặn được bất kỳ hành động gây hấn nào từ phía Trung Quốc”, ông Mosher cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Đồng thời, nhấn mạnh rằng liên minh này cũng có thể hoạt động như “tổ chức hiệp ước Châu Á” tương tự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Ông phát biểu rằng, nếu chiến lược này sớm được thực hiện, thì nó “có thể đưa Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán”.
Ông Mosher đề xuất chiến lược trong sự kiện tại trụ sở của Hệ thống Hải lực Hải quân (NAVSEA) ở Washington vào cuối tháng 2 năm 2016, và kế hoạch của ông thì hoàn toàn mang tính khả thi.
Lập ra nhiều mặt trận
Thực tế là chính quyền Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát Biển Đông trên nhiều mặt trận. Họ sử dụng quân đội để chiếm đoạt lãnh thổ, xây dựng cơ sở phòng thủ. Tuy nhiên, cách thức chủ yếu mà quốc gia này sử dụng để đối phó với các quốc gia khác đó là làm thao túng hệ thống luật pháp, cũng như cách thức vận dụng công tác tuyên truyền của nó.
Và các công cụ chính cho công tác tuyên truyền chính là những lời chỉ trích nhằm tố ngược Mỹ là kẻ gây hấn và bá quyền.
Theo ông Mosher, Hải quân Mỹ cần tránh việc đưa những nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát Biển Đông biến thành cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cho rằng, chính quyền Trung Quốc đơn giản chỉ sử dụng biện pháp tuyên truyền của mình nhằm đối phó với lợi ích của Mỹ.
Khi đối mặt với các quốc gia khác, chẳng hạn như Việt NamPhilippines, chiến lược của Trung Quốc luôn dựa trên sự đe dọa.
“Chúng ta đã nhìn thấy nhiều cuộc đụng độ gây đổ máu ở Biển Đông. Nếu như có sự hiện diện của Mỹ thì những cuộc đụng độ này sẽ khó mà xảy ra”, ông nói.
Ông cho rằng, nếu Mỹ huy động được tất cả nỗ lực của các nước khác để có cùng một chí hướng là chống lại Trung Quốc, thì việc này có thể hạ gục chiến lược của chính quyền Trung Quốc tại 2 mức độ quan trọng: những nỗ lực của Trung Quốc sẽ tan thành mây khói khi tố ngược Mỹ là một kẻ xâm lược, và những nỗ lực nhằm đe dọa các quốc gia khác sẽ không còn nhiều tác dụng.
Ông Mosher nói: “Trung Quốc thích bắt nạt các nước khác khi cảm thấy nó là một quốc gia mạnh hơn, nhưng lại nhún nhường khi cảm thấy mình đang là kẻ yếu thế”.
Xây dựng các kế hoạch để thống trị
Ông Mosher cũng cảnh báo rằng, những tham vọng của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở Biển Đông. Ông cho rằng, mục tiêu cuối cùng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính là muốn thay thế Mỹ nắm giữ vị trí lãnh đạo thế giới.
Trong những năm gần đây, mục tiêu này của ĐCSTQ ngày càng trở nên công khai hơn. Michael Pillsbury – Cố vấn hàng đầu của Lầu Năm Góc đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc tại Viện Hudson – đã nêu rõ chi tiết về chiến lược và những tham vọng của ĐCSTQ trong cuốn sách phát hành năm 2005 với tựa đề “Cuộc chạy đường dài 100 năm: Chiến lược bí mật của Trung Quốc để thay thế Mỹ như một siêu cường toàn cầu” (The Hundred-Year Marathon: China’s Secret Strategy to Replace America as the Global Superpower).
Michael Pillsbury giải thích giá trị này đã là mục tiêu của ĐCSTQ kể từ khi nó được thành lập dưới thời Mao Trạch Đông. Họ vẫn âm thầm sử dụng và che giấu mục tiêu này trong một lớp màn bí mật, nhưng gần đây, nó đã và đang ngày càng lộ hẳn ra.
Cuốn sách với tựa đề “Giấc mơ Trung Quốc” xuất bản năm 2009 của một đại tá thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) chính là một trong nhiều ví dụ mà ông Pillsbury đã viện dẫn. Ông lưu ý rằng viên đại tá này “đã ám chỉ đến tầm quan trọng của việc nghiên cứu những điểm yếu của Mỹ, và chuẩn bị để đánh Mỹ ngay khi các nước phương Tây trở nên khôn ngoan hơn đối với những mưu mô thực sự của Trung Quốc”.
Pillsbury cũng nhấn mạnh rằng cuốn sách xuất bản vào năm 2005 của ông khi miêu tả về chính quyền Trung Quốc đã dự báo rằng, một thế giới mới dưới sự cai trị của ĐCSTQ sẽ đặt giá trị của “mệnh lệnh cao hơn tự do, nội quy cao hơn luật pháp và giới lãnh đạo đặt sự cai trị của mình cao hơn dân chủ và nhân quyền”.
Riêng Steven Mosher, cũng đã đưa ra kết luận tương tự về mục tiêu cuối cùng của ĐCSTQ. Ông là một trong những học giả đầu tiên cảnh báo về trường hợp này trong cuốn sách phát hành vào năm 2000 với nhan đề: “Bá Chủ: Kế hoạch của Trung Quốc để thống Trị Á Châu và Thế Giới” (Hegemon: China’s Plan to Dominate Asia and the World).
Ông nhắc lại lời khẳng định của Mao Trạch Đông vào năm 1958 rằng, ngay sau khi ĐCSTQ trở nên đủ mạnh, nó sẽ “thành lập một ủy ban nhằm kiểm soát cả trái đất”.
“Câu này có nghĩa là gì? Nó chính xác là những gì mà họ đang đề cập”, ông Mosher nói. “Trung Quốc, ngay khi mà lực lượng chính trị và quân sự của nó đã trở nên hùng hậu, thì chắc chắn là Mao sẽ vươn vòi bạch tuột của mình ra ngoài Trung Quốc nhằm kiểm soát toàn bộ phần còn lại của thế giới”.
Biển Đông là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy những kế hoạch này. Nhiều chuyên gia quốc phòng đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng thiết lập một chiến lược “chống truy cập, và từ chối khu vực” nhằm áp đặt một số khu vực phòng không nhỏ ở những vùng trời xung quanh Trung Quốc, và buộc những quốc gia khác – đặc biệt là Mỹ – phải giữ một khoảng cách an toàn về mặt quân sự.
ĐCSTQ đã triển khai khá tốt chiến lược này, và các tướng lĩnh quân đội có tư tưởng “diều hâu” của Trung Quốc thì rất hào hứng khi nói về nó.
Vào ngày 28 tháng 2 năm 2016, tờ South China Morning Post đưa tin rằng “quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị ‘để bảo vệ chủ quyền’ ở Biển Đông”.
Thậm chí, điều này đã được thể hiện rất rõ ràng trong bài xã luận của Thiếu tướng không quân Kiều Lương. Ông  là Giáo sư giảng dạy tại trường Đại học Quốc phòng Quốc gia thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân. Gần đây, bài xã luận này được đăng trên trang quân sự China Military Online ở Trung Quốc – cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân.
“Để bóp nghẹt được Mỹ một cách thành công, các quốc gia khác phải suy nghĩ nhiều hơn để làm thế nào cắt đứt luồng vốn đầu tư vào Mỹ trong lúc đang định hình nên những chiến thuật của họ”. Ông Kiều Lương đã viết như vậy, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng như Biển Đông.
Kiều Lương đã viết: “Đây là cách để kiểm soát huyết mạch của Mỹ”.
Còn ông Mosher thì nhận định rằng, chỉ cần nghĩ đến hình ảnh một thế giới đang được ĐCSTQ dẫn dắt thôi, là mọi người đã thấy kinh sợ rồi.
“Cũng cùng là cái đảng đã giam cầm các thành viên của Pháp Luân Công, người theo Thiên Chúa giáo, đàn áp người Tây Tạng…Cũng cùng là cái chính phủ đó, cái chính phủ mà sẽ cư xử với bên ngoài theo cùng cách mà nó làm với người dân trong nước của nó”, ông nói.
Ông Mosher cho rằng: “Tôi đã luôn luôn ủng hộ những mối quan hệ đúng mực với Trung Quốc”. Nhưng ông lưu ý rắng, điều này không có nghĩa là phục vụ cho lợi ích của riêng Trung Quốc, mà thay vào đó, chúng ta phải duy trì được tính toàn vẹn đạo đức của chúng ta khi đối phó với nó.
“Chúng ta cần phải có mối quan hệ thích hợp với Trung Quốc, quốc gia nơi mà chúng ta biết được chính xác ĐCSTQ là gì, và  biết rõ những gì mà nó đang triển khai đối với người dân Trung Quốc”, ông nói.
Ông lưu ý rằng Tưởng Giới Thạch – lãnh đạo của Quốc Dân Đảng và là Tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc từ năm 1928 đến năm 1975, đã phát biểu trong thời gian Chiến tranh thế giới II rằng Nhật Bản cuối cùng cũng phải rời khỏi Trung Quốc, nhưng khẳng định rằng ĐCSTQ là mầm mống gây ra tai ương.
Ông Mosher hoàn toàn đồng ý với cảm tưởng này của Tưởng Giới Thạch khi miêu tả về ĐCSTQ. Và ông đã xác nhận rằng, từ lợi ích riêng của mình, ĐCSTQ sẽ áp đặt một kiểu cai trị của riêng nó với thế giới bên ngoài – đó là một thứ mà sẽ kéo trật tự thế giới ra xa khỏi dân chủ và nhân quyền.
Steven Mosher đi đến một kết luận: “Tất cả những gì mà đã được chúng ta xây dựng qua hàng thế kỷ, rồi sẽ có thể bị ĐCSTQ hủy hoại hết”.
Joshua Philipp, Epoch Times | Dịch giảTrà Văn Kính/(Việt Đại Kỷ Nguyên)
-----------

14 nhận xét:

  1. Không biết Mỹ sẽ lập liên minh với ai? Việt Nam thì chắc chắn là không dám rồi. Tốt nhất là liên minh với: Nhật, Hàn, Úc, Ấn độ là đủ để trấn áp trung quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ không bỏ VN đâu. Họ luôn tìm cách nào đó...

      Xóa
    2. Tìm bè mãi mà không thấy thì bỏ, mỹ có sao đâu. VN anh hùng mà, không biết quá ngu hay quá khôn, đòi đứng 1 mình thoai keke

      Xóa
    3. Cách nào được với bọn du đây này
      Cứ cho nó xơi mấy chục quả Tomahok là tướng chạy đằng tướng (giữ cửa), lính tráng chạy đằng lính tráng (về với bu)
      Đất nước này sẽ thành đồng minh số 1 của Hoa kì ngay lập tức

      Xóa
  2. Ý tưởng đó thật là tuyệt vời, lôi kéo các nước có chung quyền lợi trên Biển Đông phải liên kết lại, tham gia đội tầu kiểm Soát Biển Đông chung với Mỹ, thì TQ mới câm họng và phải ngồi vào bàn đàm phán. Còn lãnh đạo VN sẽ hết trò đu dây, buộc phải trơ mặt theo Tầu phản bội Tổ quốc, nếu vẫn tránh không tham gia để bảo vệ hai quần đảo và vùng biển của chính Tổ quốc mình

    Trả lờiXóa
  3. Không dừng lại ở "khối liên minh" - mà PHẢI LẬP NGAY KHỐI QUÂN SỰ,nếu cần khai chiến ngay,có như thế,giặc Tàu cộng mới chùn bước phần nào mộng bá quyền của chúng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, Mỹ và Nhật nên lập ra khối quân sự Thái Bình Dương để cô lập và trấn áp tụi tàu một cách hiệu quả, giống như khối NATO ở Đại tây dương vậy.

      Xóa
  4. Đối với loại giặc man rợ như giặc Tàu cộng thì nên CHƠI ĐÒN PHỦ ĐẦU thì hiệu quả hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Tôi nghĩ cần tiến hành đánh quân Tàu giặc xâm lược truyền kiếp vì dù sao thật sự Tàu đã xâm chiếm Việt Nam mọi mặt ...

      Chắc chắn Mỹ Nhật và các Liên Minh Úc Ấn Phi Nam Dương cũng như châu Âu và Loài Người tiến bộ sẽ đứng về phía Việt Nam và Chính TÀU là nước mất ổn định nhiều nhất vì BIỂN ĐÔNG sẽ bị Việt Nam cô lập vì Việt Nam có bờ biển dài trên 3200km với nhiều cửa sông, đầm phá và vũng vịnh. Vũng ...Tất cả HÀNG XUẤT KHẨU và DẦU KHÍ Trung Quốc phải đi qua nơi BIỂN ĐÔNG ....

      Chính Việt Nam nắm YẾT HẦU và TỬ HUYỆT Trung Quốc một khi Chiến tranh xảy ra nên ĐẠI ZIÊN HỒNG THẾ KỶ 21 ... VẪN LÀ như Cha ông ''QUYẾT CHIẾN ! QUYẾT CHIẾN !'' với ĐẾ QUỐC ĐẠI HÁN bị Loài Người chán ghét
      cũng vẫn như HỘI DIÊN HỒNG THẾ KỶ 13 Cha ông ''QUYẾT CHIẾN ! QUYẾT CHIẾN !'' với ĐẾ QUỐC MÔNG CỔ

      Xóa
  5. Đã có khởi QS Bắc Đại Tây Dương (NATO), rất nên có khối QS Đông Nam Á Thái Bình Dương (bao gồm MỸ+NHẬT+HÀN+ÚC+ẤN ĐỘ+va các nước trong khối ASEAN như PHI+VIỆT+SING+INDO+MALAI+BRUNEY...

    Trả lờiXóa
  6. Nên có khối QS Đông Nam Á Thái Bình Dương (tương tự như khối QS Bắc Đại Tây Dương= NATO mà NGA là đối trọng), bao gồm MỸ + NHẬT + HÀN + ÚC + ẤN ĐỘ + và các nước trong khối ASEAN như PHI + VIỆT + SING + INDO + MALAYSIA + BRUNAY ...(mà Trừng Quốc là đối trọng )

    Trả lờiXóa
  7. Cứ làm thế nào thả một quả xuống giữa Gạc ma thì mới rõ "vàng ra vàng thau ra thau" được!

    Trả lờiXóa
  8. https://www.youtube.com/watch?v=WYe6Ezg0joU

    Indonesia đánh chìm 27 tàu cá nước ngoài

    https://www.youtube.com/watch?v=wv0PFIQ_K4w

    Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam

    https://www.youtube.com/watch?v=m_rceWlRIyc

    Indonesia tuyên chiến với đánh cá phi pháp


    Trả lờiXóa