Nhiều người Việt Nam
ở nước ngoài, nhất là các nước: Mỹ , Canada , Úc... về Việt Nam trong thời gian này, nếu có
việc mua xăng, thường lấy làm ngạc nhiên. Bởi các cây xăng ở Việt Nam đại đa số không được đầu tư qui củ, hiện đại
như các nước khác nhưng, giá xăng ở Việt Nam vẫn cao hơn rất nhiều.
Những người có quan tâm chút về cơ cấu giá xăng thì
đều hiểu đơn giản vì ở ta, một lít xăng đã cõng tới 4 loại thuế: Thuế nhập
khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường
(3000 đồng/lít)... Cộng lại đã gần 50%. Tức là, nếu không có các mức thuế này,
giá xăng chỉ khoảng 7000 đồng/lít, có khi còn rẻ hơn chai Lavie bán vỉa hè.
Tất nhiên là ai cũng hiểu, Nhà nước cũng phải thu thuế
để ngân sách nhà nước còn có tiền chi tiêu hạ tầng, đường xá, trường học, trả
lương...; doanh nghiệp cũng phải có lợi nhuận để có thể tồn tại và phát triển.
Nhưng giá xăng cao hơn nhiều nước, vẫn không khỏi khiến nhiều người ấm ức, kêu
ca cho dù từ đầu năm đến nay, trừ ngày 4/3 vừa rồi, giá giữ nguyên, giá xăng
thế giới đã liên tục giảm.
Nhưng những thông tin tiết lộ gần đây cho thấy, sự bất
bình của người dân khi so sánh giá xăng ở Việt Nam với giá xăng nhiều nước là rất
có căn cứ. Thứ nhất, người ta đã phát hiện ra, trong năm 2015, riêng với xăng
dầu nhập từ ASEAN, thuế áp dụng với các mặt hàng dầu chỉ còn 5 %, từ 1/1/2106
mới về 0%, riêng thuế nhập với xăng vẫn là 20%. Nhưng theo Thông tư số 78 của Liên
bộ Tài chính-Công thương ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở - căn cứ để tính giá
bán lẻ xăng dầu được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với
dầu diesel và madút là 10%. Điều này đã tạo ra chênh lệch lên tới 5-10% tiền
thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (doanh nghiệp phải nộp cho ngân
sách) và đầu ra (người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp). Nhờ đó, các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã được hưởng lợi rất lớn.
Trước nay, Việt Nam mỗi tháng nhập khoảng 400 triệu
lít dầu diesel từ các nước ASEAN, và trung bình với khoản chênh nói trên, một
doanh nghiệp có thể lãi trên 200 tỉ đồng/tháng. Nên chẳng có gì ngạc nhiên khi
năm rồi, các doanh nghiệp xăng dầu đều lãi rất khủng. "Béo" nhất là
"ông lớn" Petrolimex với lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu lên tới
1.990 tỉ đồng (nên nhớ, năm 2014, Petrolimex còn bị lỗ 8 tỉ đồng).
Một phát hiện bất ngờ mà cuối tuần qua, báo chí mới
nêu: Hoá ra, từ đầu năm đến giờ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hưởng lợi
từ Hiệp định thương mại tự do đã ký kết giữa Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), khi
thuế suất thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc chỉ còn 10%. Như vậy, nếu các doanh
nghiệp chuyển hướng nhập xăng dầu từ Hàn Quốc, thay vì nhập từ Singapore hay
Malaisia như trước đây, thì họ được hưởng lợi rất lớn mà giá xăng, dầu bán tới
tay người dân, cho dù được giảm, cũng không được bao nhiêu theo công thức tính
cũ của liên bộ: Tài chính-Công Thương.
Đã có người lợi thì tất phải có người thiệt. Người
thiệt ở đây lớn nhất vẫn là người tiêu dùng, khi mức giảm giá xăng dầu mà Liên
Bộ: Công thương-Tài chính, không biết có "hữu ý" không, đã không tính
đến n hững khoản lợi nhuận bất thường từ năm 2015 đến nay mà các doanh nghiệp
được hưởng do tranh thủ khai thác mức chênh lệch về thuế như đã nói ở trên đem
lại.
Nhưng dường như thế vẫn chưa đủ. Trong một tờ trình
mới đây gửi lên Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn vô tư đề xuất
Chính phủ cho lập ra một quỹ, trích từ phí xăng dầu tiêu dùng do PVN thu tại
cổng nhà máy khi bán sản phẩm cho khách hàng để có một phần tiền trả cho cam
kết ưu đãi thuế cho nhà đầu tư Dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn (số tiền dự
kiến phải bù đắp thật khủng khiếp: 75.000 tỉ đồng). Chấp nhận một cam kết phi
lý, bất lợi cho quốc gia và bắt người tiêu dùng phải gánh vác hậu quả. Đây thực
sự là điều không thể chấp nhận nổi.
Thuế, phí với xăng, dầu đã tăng liên tục trong những
năm qua và luôn chiếm một tỉ lệ rất cao trong giá xăng dầu bán lẻ. Người ta hay
nói, nguyên tắc điều hành giá xăng dầu là đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên: Nhà
nước (ngân sách), doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng lâu nay, chỉ mới thấy
lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp khi ngân sách vẫn thu khá, doanh nghiệp
thì đã lãi to, còn người dân luôn chịu thiệt. Giá xăng dầu trong thời gian qua
được giảm nhiều cũng do giá xăng dầu trên thị trường thế giới xuống rất thấp.
Nhưng mức giảm đó, rõ ràng là vẫn chưa đảm bảo cân đối, hài hoà với lợi ích
người tiêu dùng. Nên, một điều đáng lo ngại, đó là một khi giá xăng dầu trên
thị trường thế giới hồi phục, tăng liên tiếp, giá xăng dầu trong nước lại tăng,
thế thì với mức thuế, phí cao như hiện nay càng làm giá bán tăng cao thì các
doanh nghiệp có trích được trong các khoản lợi nhuận lớn của mình đã
"gặt" được trong thời gian qua để giá không tăng sốc không, hay vẫn
điệp khúc: điều hành theo thị trường ...?
Mạnh Quân/Dân trí
----------
Trong hiện tại,tương quan hối suất,tất cả các thứ thuế cộng lại,giá xăng độ 10 ngàn đồng VN thì ĐÃ LÃI RẤT ĐẬM RỒI,như vậy mà họ bán với giá 14 ngàn đồng => QUÁ SỨC TƯỞNG TƯỢNG !!!
Trả lờiXóaĂn tham quá, đã giàu sụ vì đủ kiểu tham nhũng, gian dối trong kinh doanh, vơ lợi cho Nhóm lợi ich, nay lại tìm cách móc túi dân nghèo. Đồ khốn nạn, lũ súc vật!
XóaBộ trưởng công thương vũ huy hoàng là tay trùm lợi ích và tham nhũng. Bảo kê cho doanh nghiệp nhà nước để là sân sau, mua điện của Trung quốc gấp 3 giá mua trong nước....cần phải điều tra vũnhuy hoàng
XóaKhoan... túi dân (nghèo)!
Trả lờiXóaKhoan hay móc mẹ gì? Cướp mới đúng
XóaKinh tế thị trường Việt Nam Do ĐCSVN chủ đạo cái hàng nào thiết yếu đều tăng già móc tiền Nhân Dân nghèo để nuôi một bô máy ĐCS , Nhân Dân ÉO cần cái đám này xong vẫn bị bọn nó ra chủ trương móc túi toàn Dân Khổ hết biết .
Trả lờiXóađảng ta ngoài việc lừa (lập dự án khủng để xin vay) bọn đế quốc tư bản để xin và vay nợ về (mặc thế hệ sau trả nợ) rồi lấy cớ chi cho dự án đó mà rút tiền ra nhét vào két riêng thì còn nguồn nào lớn hơn là bóc lột nhân dân bằng tiền bán cắt cổ dân bằng giá xăng dầu, điện, nước với giá cắt cổ cũng như moi móc cho bằng sạch tài nguyên dầu, than, bô xít đem bán?
Xóadân Mỹ thu nhập gấp 300 lần dân Việt nhưng mua xăng lại rẻ chỉ bằng 1/5 dân Việt- ai là thiên đường?ai là địa ngục? kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa "tốt đẹp" như vậy à? tiên sư cái bọn lưu manh nào đưa ra đường lối "nãnh đạo" kiểu khốn nạn như vậy.
chỉ riêng tiền bán xăng cho dân , Mỗi ngày, ước tính csVN đã móc túi bóc lột của người dân trong nước khoảng 400 tỷ đồng để duy trì, nuôi béo, làm giàu cho bọn bán nước csVN-một lũ chuyên lừa đảo, tham nhũng nhưng không hề sản xuất kinh doanh dịch vụ gì. đã thế chúng còn cắt nhượng đất đai biển đảo cho TQ và đàn áp người dân chống lại "quyền" bán nước tham nhũng của chúng.
Chính quyền không có nguồn thu. Thuế của các ngành sản xuất kinh doanh, bị các cán bộ cấu kết với doanh nghiệp luồn lách, thất thoát rất nhiều. Không những thế, còn phải giảm thuế xuất nhập khẩu do các hiệp định thương mại.
Trả lờiXóaChính quyền tăng giá các mặt hàng thiết yếu do nhà nước cậy quyền quản lý, nhằm có nguồn thu, tiếc rằng không lại được với tham nhũng, chi tiêu lung tung, loạn các dự án vớ vẩn, chẳng ích nước lợi dân gì, chỉ cốt vơ vét của công.
Như xăng dầu, là mặt hàng thiết yếu, giá ở trên trời. Cõng đủ các loại phí với lý do "chính đáng". Đi đường phải trả tiền qua các tram thu phí, vẫn tiếp tục tính phí giao thông mấy lần vào xăng dầu, kể cả khi không dùng xăng dầu cho các phương tiện đi trên đường!!! Phí giao thông đường bộ là một câu chuyện hài. Đã từ rất lâu, ý kiến thu phí bằng thẻ điện tử được đưa ra, nhưng đều bị phản đối của các bên liên quan, lý do chính là làm vậy thì khó tham nhũng, bớt xén, cấu công vô tư.
Hehe, hàng cực kì thiết yếu mà đưa cái thuế tiêu thụ đặc biệt vào, đúng là phàm ăn, lột không còn gì.
Trả lờiXóaSắp tới phải tăng nữa, ngân sách đang thiếu đới huhu
Một lũ chỉ có cái mặt người. Chúng ra sức vơ vét cho đến khi người dân kiệt quệ, đất nước tan hoang.
Trả lờiXóa