Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Cuộc chiến những đám mây

Điện toán đám mây 
cải thiện hoạt động kinh doanh thời đại số
Điện toán đám mây cho phép tối ưu hóa nguồn tài nguyên của doanh nghiệp
Bên cạnh Big Data, Cloud là những xu thế công nghệ đang thịnh hành và có ảnh hưởng tích cực rõ rệt lên các hoạt động kinh doanh trong kỷ nguyên số hiện nay. Những lợi ích của điện toán đám mây trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh sẽ được thảo luận tại sự kiện “SMAC2015: Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” do MobiFone tổ chức, diễn ra ngày 2/12/2015 tại Gem Center (TP.HCM).
Đám mây, hay đầy đủ hơn là điện toán đám mây, là một dịch vụ lưu trữ thông tin trên mạng. Đám mây được cung cấp “theo nhu cầu”, nghĩa là những nguồn thông tin sẽ được cung cấp lập tức khi khách hàng cần, chấm dứt ngay khi ngừng yêu cầu dịch vụ và chỉ tính phí khi sử dụng dịch vụ. Dịch vụ này được cung cấp “trên diện rộng”, với những nguồn thông tin có sẵn và vô tận, sẵn sàng phục vụ bất cứ loại yêu cầu nào từ khách hàng.
Hơn nữa, đám mây cho phép “nhiều bên thuê” giúp nguồn thông tin phục vụ được nhiều khách hàng và doanh nghiệp cùng lúc. Với cách định nghĩa này, mấu chốt của đám mây nằm ở cách lưu trữ dữ liệu trên đám mây, chứ không chỉ phụ thuộc vào việc chúng  có được đám mây xử lý hay tác động không.
Điện toán đám mây thể hiện sự thay đổi rõ rệt trong cách nguồn thông tin được lưu trữ, quản lý và sử dụng. Sự thay đổi này đem đến cho các doanh nghiệp nhiều tiện ích, đặc biệt trong đó tính hiệu quả và nhanh nhạy của thông tin tăng thêm đáng kể.
Trước hết, điện toán đám mây cho phép tối ưu hóa nguồn tài nguyên của doanh nghiệp, với đầu vào rất ít nhưng tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Từ đó, hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp tăng lên mà lại tiết kiệm chi phí vốn. Không những thế, chi phí vận hành hệ thống thông tin và thời gian dành cho vận hành lại được giảm thiểu nhờ chế độ tự động hóa của đám mây.
Khi sử dụng dịch vụ đám mây công cộng, khách hàng sẽ trả phí cho những lần sử dụng mà hệ thống ghi nhận, còn đám mây riêng tư sẽ tự động được tính là phí vận hành của mỗi công ty riêng biệt. Kết quả là, chi phí vận hành có thể giảm đến 35% sau vài năm sử dụng các giải pháp đám mây.
Bên cạnh lợi ích tiết kiệm chi phí, đám mây đơn giản hóa tối đa việc quản trị nguồn lực CNTT, xây dựng tiêu chuẩn cho cấu trúc thông tin gọn nhẹ hơn, từ đó đảm bảo tính nhất quán trong vận hành.
Tính linh hoạt trong thu thập và xử lý dữ liệu cũng được nâng cấp với dịch vụ điện toán đám mây, giúp doanh nghiệp sử dụng thông tin và phân phối các nguồn tài nguyên một cách hiệu quả. Ví dụ, doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng giải pháp đám mây riêng tư, và sau đó có thể điều chỉnh, thu hẹp hoặc mở rộng quy mô ngay lập tức mà không cần kế hoạch dài hạn.
Ngoài ra, điện toán đám mây còn là giải pháp tiết kiệm thời gian cho nguồn lao động quý giá. Nguồn nhân lực tri thức cao sẽ được giải phóng, làm những công việc tạo ra giá trị thay vì chỉ dành thời gian duy trì phần cứng và dữ liệu. Điện toán đám mây cũng rút ngắn thời gian triển khai phần mềm từ vài tháng xuống còn chỉ vài phút, mang lại lợi ích tức thì, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hỗ trợ từ các đối tác, giúp giảm rủi ro cho các chuỗi công ty cung ứng cũng là một lợi ích nổi bật của đám mây. Thường để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp toàn cầu vận dụng khả năng của giải pháp chuỗi cung ứng và kết nối với nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh trong một mạng lưới hoạt động 24/7.
Tuy nhiên, các mạng lưới cung cấp rất phức tạp, càng ngày càng mở rộng và có xu hướng phát sinh vấn đề. Trong khi đó,các hệ thống cung ứng nội bộ được thiết kế để giải quyết các vấn đề chuyên biệt và tỏ ra lúng túng với các vấn đề bên ngoài, nhất là liên quan tới nhà cung cấp; vậy nên, các mạng lưới của nhà cung cấp dựa trên nền tảng đám mây mang lại nhiều lựa chọn chuỗi cung ứng và phương án quản trị rủi ro ưu việt hơn so với hệ thống trước đây. Một cách tổng quan, có thể nói điện toán đám mây là cách cải tiến nền tảng công nghệ thông tin hiệu quả và tương tác cao với chi phí thấp, góp phần cho phát triển của doanh nghiệp.
P.V
 ---------
Cuộc chiến điện toán đám mây 
mới thực sự bắt đầu
Một dự đoán "sai bét" của nhà sáng lập IBM giờ đây lại là lời tiên đoán rất chính xác về đám mây điện toán.
Thomas Watson, nhà sáng lập của IBM đã từng có lần dự đoán một cách đầy bi quan: "Tôi nghĩ thị trường toàn cầu sẽ chỉ cần khoảng 5 chiếc máy tính". Trong khi dự đoán này đã tỏ ra hoàn toàn sai lầm và giờ đây con người đã có tới hàng trăm triệu chiếc máy tính cá nhân, lời tiên đoán của Watson có vẻ sẽ sớm trở thành hiện thực, nhưng chiếc "máy tính" trong câu nói của ông khổng lồ hơn rất nhiều so với những chiếc máy mainframe của thập niên 80.
Sau hàng năm trời đầu tư vào các server farm, software stack, middleware, hệ thống phục hồi sau thảm họa, các giải pháp an ninh và giải pháp mạng, các công ty công nghệ nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đều đã nhận ra rằng sự đầu tư thời gian và tiền của vào đám mây riêng đã không giúp đem lại sự khác biệt được họ đặt ra làm mục tiêu ban đầu.
Gần như tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu, từ General Electrics, Coca Cola cho tới những công ty nhỏ lẻ đều đang sử dụng những chiếc máy tính giống nhau để thực hiện những tác vụ tương đương nhau. Rất ít công ty có đủ khả năng kỹ thuật và hiểu biết quy trình để thực hiện các tác vụ này một cách hiệu quả, và số lượng các công ty có thể đạt tới tầm quy mô đủ lớn để tối ưu hiệu quả kinh tế từ các khoản đầu tư vào hệ thống máy tính thậm chí còn ít hơn nữa.
Ngày nay, giống như Watson đã chỉ ra, chỉ có khoảng 5 đến 10 "máy tính" (hay nói chính xác hơn là "đám mây") có thể hoạt động ở quy mô đủ rộng lớn nhằm cạnh tranh về giá cả và hiệu năng. Dĩ nhiên, những công ty đủ lớn để đứng sau một trong số các đám mây này cũng sẽ là những công ty hùng mạnh nhất thế giới.
Dù mô hình SaaS đã liên tục bùng nổ trong những năm vừa qua, điện toán đám mây vẫn còn là một lĩnh vực quá non trẻ. Bạn có thể hình dung về chiếc PC của năm 1983, chiếc smartphone của năm 2003 hay thị trường dịch vụ tìm kiếm của năm 1998.
Ông hoàng của đám mây – Amazon Web Services, với tuổi đời vừa tròn 10 năm, hiện cũng chỉ thu về khoảng 10 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Khi so sánh con số này với mức hàng… nghìn tỷ đô la đang được các công ty đầu tư vào hạ tầng IT doanh nghiệp, bạn có thể nhận thấy rằng đám mây vẫn còn tiềm năng rất lớn.
Amazon, Microsoft và Google có thể đều đã sứt đầu mẻ trán, nhưng tất cả mới chỉ là những trận đánh khởi đầu cho một chiến có thể sẽ kéo dài hàng thập kỷ.
Cũng giống như những tên tuổi đã từng đi đầu khai phá các lĩnh vực mới, Amazon mang tới nhiều tính năng hơn ở mức giá thấp hơn, đồng thời mở rộng khu vực kinh doanh để gia tăng thị phần. Nhưng, khi chúng ta chú ý quá nhiều tới sự chậm trễ của Google và Microsoft khi các hãng này cố gắng tạo ra đám mây của riêng mình, chúng ta cũng sẽ quên mất một sự thật rằng cuộc chiến đám mây sẽ không kết thúc trong một sớm một chiều. Chúng ta vẫn được chứng kiến đầy đủ năng lực của các đối thủ chính.
Ví dụ, vào tháng 11 vừa rồi, Google đã bất ngờ chiêu mộ được CEO kiêm nhà sáng lập của VMware để lãnh đạo mảng đám mây của hãng. Chỉ trong vòng một ngày, Google đã tìm được chìa khóa để mở ra tiềm lực khổng lồ của công ty – vốn đã được chứng minh qua Search, Gmail, YouTube và Maps: Diane Greene, một trong những nhà lãnh đạo được kính nể nhất của Thung lũng Silicon ngày nay và cũng là người đã tiên phong cho công nghệ ảo hóa trong gần 20 năm.
Khi đã tìm được tướng tài để lãnh đạo đoàn quân của mình, Google có thể giải quyết những vấn đề còn tồn tại của Google Cloud Platform: tìm ra những lời mời chào công nghệ hấp dẫn hơn, xây dựng một hệ sinh thái nhà phát triển tốt hơn và đặc biệt là tìm thấy sự kiên nhẫn để thuyết phục những khách hàng bảo thủ nhất.
Chỉ trong vòng vài tuần, sự thay đổi này đã đem lại hiệu quả đáng khích lệ. Spotify, dịch vụ stream nhạc hàng đầu thế giới với lượng người dùng trả phí cao gấp nhiều lần Apple, đã từ bỏ đám mây của Amazon để đến với Google. Quan trọng hơn, các tin đồn cho biết Apple đang âm thầm chuyển iCloud từ AWS sang GCP.
Bắt đầu từ năm 2016, sân chơi đám mây sẽ được san phẳng. Cuộc chiến giữa các ông lớn sẽ thực sự khởi đầu.
Giai đoạn đầu của cuộc chiến đám mây đã và đang được thực hiện trên 2 lĩnh vực duy nhất: giá cả và hiệu năng. Trong nhiều năm qua, Amazon đã giảm giá tới 44 lần để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ mới dò dẫm bước chân lên mây. Vào năm ngoái, Google khẳng định phí sử dụng GCP sẽ tiếp tục giảm theo định luật Moore, ngay cả khi định luật này đã tiến rất gần tới điểm giới hạn. Trong tương lai, chắc chắn cả 3 ông lớn sẽ còn tiếp tục giảm giá để thực sự thuyết phục các doanh nghiệp chuyển hoạt động kinh doanh của mình từ các máy tính nội bộ lên đám mây.
Nhưng phải đến giai đoạn tiếp theo thì đám mây doanh nghiệp mới trở nên thực sự thú vị.
Cạnh tranh về giá là một cuộc chơi mà bất cứ một nhà chiến lược nào cũng sẽ tìm cách trốn tránh ngay khi có thể, và ngay cả các tập đoàn có tiềm lực khổng lồ như Amazon, Microsoft và Google cũng không phải là ngoại lệ. Sớm hay muộn, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ phải tìm cách tạo ra sự khác biệt rõ rệt với các đối thủ - họ không thể mãi "đại hạ giá" dịch vụ được nữa. Đây là thời điểm các thế mạnh đặc trưng của các ông lớn trở thành chìa khóa tới chiến thắng.
Với Microsoft, lợi nhuận sẽ đến từ các phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp đã trở thành tiêu chuẩn cũng như sự kết hợp nhuần nhuyễn các sản phẩm của gã khổng lồ này như Azure, Office 365 và OneDrive for Business. Với IBM, các doanh nghiệp sẽ nhận được giá trị bền vững từ các giải pháp chuyên sâu cho từng lĩnh vực của "gã khổng lồ xanh". Với Google, các công nghệ ưu việt từng làm nên thành công cho các dịch vụ số của hãng sẽ là vũ khí chính để chiến thắng.
Đang ở vị trí dẫn đầu, mảng đám mây của Amazon sẽ rơi vào tình cảnh không quá khác biệt so với mảng thương mại điện tử hiện nay: các đối thủ giá rẻ hơn và có nhiều dịch vụ hơn sẽ nổi lên để đe dọa đáng kể tới gã khổng lồ đứng đầu. Nhưng AWS đơn giản là vẫn đứng đầu cả về quy mô lẫn chất lượng, và Amazon sẽ không để cho thiện cảm từ giới lập trình viên sớm phai nhạt.
Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy những bước đi kiên quyết hơn từ những tay chơi có tiềm năng lớn như Oracle hoặc thậm chí là những tên tuổi đầy bất ngờ như Facebook. Các đối tượng này đã có thành công nhất định trên các mảng làm ăn có dính dáng nhiều nhưng vẫn độc lập với đám mây, và nếu thực sự bước chân vào tranh đấu với Google và Amazon, chắc chắn Oracle và Facebook sẽ tìm ra cách để "mở" thế mạnh của riêng mình thành công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Cuộc chiến đám mây sẽ không diễn ra theo kiểu "kẻ chiến thắng giành tất cả", nhưng chắc chắn các đối thủ sẽ tung ra tất cả những gì mình có để thu phục các nhà phát triển phần mềm và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của thế giới. Chúng ta khó có thể dự đoán đám mây sẽ được đón nhận đột phá nào trong tương lai, nhưng chi phí điện toán chắc chắn sẽ tiếp tục suy giảm và các vấn đề IT sẽ được giải quyết ngày một triệt để hơn.
Cuộc chiến đám mây đã thực sự bắt đầu.
Lê Hoàng (Theo GenK)/ĐTO
------------

5 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:20 30 tháng 3, 2016

    Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hóa quan hệ NHẬT BẢN - VIỆT NAM ( hai năm trước), Gs người Nhật, ông Sakae Tanaka đã được mời đến Ha Nội trình bày về "Dự đoán xu hướng tương lai" mà chính ông là tác giả của " Future Prospect Report" này ( cuộc báo cáo do chủ tịch Hội hữu nghi Nhật Việt ( ông Ogawa Hiroyuk phối hợp với cựu Đại sứ VN tại Nhật tổ chức ) Các vấn đề ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY và nhiều Dự đoán lý thú khác đã được bàn đến.

    Quan hệ Nhật Việt có những điều kỳ lạ.
    Người Nhật sẵn sàng dơ bàn tay thân thiết nắm chặt tay người Việt Nam để đưa người Việt đi lên hàng đầu trong cuộc chiến này.

    Rất tiếc, những người VN quan tâm và sẵn sàng sát cánh cùng người Nhật đều là những phần tử KHÔNG ĐƯỢC NHÀ NƯỚC ƯU ÁI, nên nghe rồi lại chỉ biết xót xa luyến tiếc, trong khi đó, các TRÍ THỨC CỘNG SẢN do ĐCS đào tạo thì còn bận nghiên cứu HỌC THUYẾT MAC LÊ NIN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học thuyết Mác-Lê đang thẳng cánh và liều lĩnh tuyên chiên với Internet, các blogger, muốn pha stan những 'đám mây điện toán'! Ôi, 'ngu dốt + nhiệt tình = Phá hoại!'

      Xóa
    2. Làm sao mà cái mớ lý thuyết Mark Lê ấy có thể đối chọi đc với điện toán đám mây?! Một đằng là :lạc hậu, phi nhân bản...mọt bên là hiện đại, đầy nhân ái, cực kỳ tiện lợi! Còn mọt công nghệ nữa hiện cũng đã đang triển khai ở Mỹ và đang manh nha ở VN : công nghệ năng lượng miễn phí,mà tui cũng đang theo trường phái này .
      CCB đánh Tàu.

      Xóa
    3. Hình như các bác quá nhời. Hồi này đâu thấy khẩu hiệu "CHỦ NGHĨA MÁC - LÊ NIN VÔ ĐỊCH MUÔN NĂM"!

      Xóa
  2. Mac lê , dùng lí thuyết khác biệt để cướp chính quyền ( do đó phải đối chọi với Trí, phú, địa hào ( trí thức , tư sản, hào kiệt ) vậy còn gì ngoài búa liềm tiến lên thiên đường XHCN, kết quả phản ánh hiện thực, mà bằng trí tuệ, nguồn lực vật chất không lại nên phải dùng bạo lực cách mạng ( IS đang làm như vậy )

    Trả lờiXóa