Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

HÈN ĐẾN THẾ LÀ CÙNG !

* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Trong truyện ngắn “Đôi mắt” của Nam Cao, khi nghe vợ đọc xong một đoạn của “Tam quốc”, anh chàng Hoàng hạ một câu để đời : “ Tài thật, tài thật, tài đến thế là cùng, tiên sư anh Tào Tháo”.
Ngày nay, khi nghe chưa xong đầu đuôi chuyện thời sự, ông bạn già của tôi lẩm bẩm : “ Hèn thật, hèn thật, hèn đến thế là cùng”. Tôi chờ xem ông có tiếp thêm câu gì nữa không, đại khái như…tiên sư anh nào đó,  nhưng chỉ nghe thấy ông nuốt ực một tiếng, cố ghìm lại cái gì đấy đang muốn trào qua cổ họng. Tôi vội vỗ lưng ông mấy cái và khuyên bớt bức xúc, không thì huyết áp lại tăng.
Chuyện thời sự gì mà nóng vậy. Thưa rằng chuyện “dân chủ đến thế là cùng”.
Nhưng trước khi bàn tiếp vấn đề dân chủ, xin kể vài chuyện liên quan đến thái độ hèn.
Chuyện xưa, Hàn Tín lúc còn hàn vi, vui vẻ chui qua háng anh hàng thịt, nhiều người đương thời cho là hèn, quá hèn, nhưng đời sau cho là dũng cảm, quá dũng cảm. Quản Trọng khi còn trẻ, đi lính, khi xông trận thường tìm cách lùi lại phía sau, nhiều người cho là hèn, chỉ có Bảo Thúc Nha bênh vực, và về sau mới thấy rõ  Quản Trọng không phải người hèn.
>> Thấy gì qua vụ “Tam trụ”… 
Chuyện gần đây.  GS Tạ Quang Bửu , sinh thời kể 2 chuyện liên quan. 1- Năm 1952, giữa rừng Việt Bắc, đêm tối như bưng, mưa gào gió thét, sấm chớp vang trời, ông nằm một mình trong lều, sợ quá, rất muốn chui sang lều bên cạnh, cùng với tướng Nguyễn Chí Thanh cho bớt sợ, nhưng không dám, ngại bị mang tiếng sợ sấm sét. Không ngờ tướng Thanh chui vào lều ông và nói : “Anh Bửu ơi, anh có sợ không, tôi sợ lắm nên sang đây với anh cho bớt sợ”. 2- Năm 1973. Chính phủ họp bàn chuyện mở rộng Thủ đô lên Xuân Hòa. Trước cuộc họp GS Bửu đã bàn với GS thiếu tướng Trần Đại Nghĩa sẽ phát biểu không tán thành. Cuộc họp do thủ tướng Phạm Văn Đồng  chủ trì, thảo luận một hồi rồi lấy biểu quyết. GS Bửu thấy mọi người đều giơ tay, cũng rụt rè giơ theo. Bỗng sực nhớ ra, quay sang bên cạnh thấy tướng Nghĩa ngồi im, khoanh tay trước ngực. Kết thúc câu chuyện GS Bửu nhận xét : “ Như vậy mình cũng chưa thoát được là một anh hèn, phải như anh Thanh, anh Nghĩa mới là dũng cảm”.
Thề mới biết giữa hèn và dũng cảm nhiều khi cũng khó phân biệt.
Chuyện thời nay. Một số không ít trong tầng lớp trí thức đề cao phương châm “Biết sợ để tồn tại”. Mà sợ đẻ ra hèn. Tưởng trí thức chịu hèn đã là quá đáng. Người ta trông chờ vào sự dũng cảm của một số người  khác được cho là ưu tú trong hàng ngũ chính khách. Thế nhưng càng trông càng chẳng thấy. Tại hội nghị lần 6 của BCH TƯ ĐCSVN và sau đó tại cuộc bầu bổ sung vào Bộ Chính trị người ta thấy manh nha một vài hành động dũng cảm, dám biểu quyết ngược lại đề xuất của Tổng bí thư, người ta hy vọng…Nhưng rồi hình như có quân sư đã tìm ra được cách để Tổng bí thư áp đặt được nghị quyết 244 ( về quy tắc bầu cử) lên BCH TƯ khóa 11. Nhiều người đã vạch ra rằng những điều chủ chốt của  nghị quyết 244 vi phạm trắng trợn điều lệ Đảng. Không biết trong số các ủy viên TƯ 11 có ai phát hiện ra và chống lại không. Cái sai rõ ràng nhiều người thấy mà mình không thấy thì mang tội u mê, nếu thấy rồi mà không dám nói thì mang tội hèn. Nếu không có ai trong TƯ 11 chống lại cả thì không lẽ toàn bộ chịu mang tiếng hèn. Thôi thì tạm bỏ qua TƯ 11, người ta hy vọng vào các đại biểu của Đại hội 12. Biết rằng đa số đại biểu đến ĐH cho có hình thức, ( một số còn tranh thủ ngủ gật ), hy vọng may ra có được một số ít tránh được cả u mê và hèn, thể hiện là người có trí tuệ và dũng cảm để dám phản bác NQ 244. Không biết trong hội nghị trù bị đã thảo luận như thế nào, cuối cùng NQ 244 vẫn được thông qua và đem dùng cho ĐH. Không lẽ 1510 đại biểu đều  hèn.
Thế rồi đến chuyện Tứ trụ triều đình. Thôi thì Tổng bí thư là việc của Đảng, tạm xong rồi. Tam trụ còn lại là việc của Quốc hội khóa mới, nhưng vì lý do nào đó mà Đảng không chờ được, phải  thay ngựa giữa dòng. Việc này, người thì cho là đảo chính, người lại bảo là vi phạm hiến pháp. Đảng lại có cái lý của mình, có cái quyền của mình. Để cho có vẻ thuận chiều thì phải tạo ra việc Tam trụ đồng loạt xin từ chức. Trước đây ít lâu nghe phong thanh là Chủ tịch Sang và Thủ tướng Dũng không từ chức, có người đã vội nhận xét là có gan, việc đó được nhiều người ủng hộ . Nhưng rồi chỉ là tin vịt. Cả 3 vị đều ngậm ngùi bị buộc phải ngậm bồ hòn xin từ chức. Nghe đến đây ông bạn già của tôi thốt lên : “ Hèn thật, hèn thật, hèn đến thế là cùng”.
Tôi phân tích cho ông bạn : “Chắc các vị ấy cũng thấy như thế là quá hèn nhưng cũng nên thông cảm cho nỗi khổ của họ. Họ tuy không còn là UV BCT nhưng vẫn là đảng viên, phải tuân thủ kỷ luật Đảng, mà Đảng tự cho mình quyền quyết định nhân sự từ thấp lên cao, tự cho mình quyền ngồi lên trên Quốc hội và Hiến pháp, Đảng có quân đội và công an hùng hậu thề trung thành, thế thì việc thay ngựa giữa dòng có là cái đinh gì, hơn nữa kể từ trước ĐH 12, Đảng đã cử ra 3 vị để thay thế. Từ đó đến nay, mỗi chức vụ có 2 người, đương nhiệm và mới, cứ song song tồn tại. Thật là khó chịu cho cả hai bên. Bên đương nhiệm có danh nghĩa nhưng rồi nói chẳng mấy ai thèm nghe, chẳng khác bù nhìn, bên sắp thay lo  gây thế lực và chỉ đạo ngầm, tập hợp lực lượng. Thôi thì ngậm bồ hòn mà xin từ chức cho thoát nợ đời”.
Ông bạn bổ sung : “Rút cục vẫn là quá hèn vì quá sợ. Nhiều kẻ có quyền lực có một nỗi sợ kinh khủng là sợ người ngoài phát hiện, nắm được tội lỗi của mình, sợ bị mang ra xét xử công khai. Chắc là thời gian qua Đảng đã tạo cơ hội cho các vị phạm nhiều tội lớn và nắm chắc chứng cớ để khống chế. Đảng trao cho các vị con dao rồi giữ chặt lấy đầu cán, đưa đầu lưỡi cho các vị nắm, đặt các vị vào tình thế một sống một chết. Mà các vị đang quá sợ chết nên không còn giữ được chút liêm sĩ cuối cùng, biết là quá hèn nhưng đành chịu tiếng xấu để đời chứ không như tôi với ông. Vì không sợ nên  ông mới tuyên bố bỏ Đảng một cách thanh thản”.
Hình như trong tôi còn lại một chút xíu nào đó lòng thương cảm đối với các vị nên nói vớt vát:  “ Biết đâu lịch sử sẽ minh oan và cho việc họ làm bây giờ không phải là hèn mà là dũng cảm cũng nên, như chuyện của Hàn Tín và Quản Trọng thời xưa”. Ông bạn tôi cãi lại  : “ Việc làm của Hàn Tín và Quản Trọng là lúc họ non trẻ, còn các vị đã là U70”.
 Galilêi khi bị Tòa án Giáo hội buộc phải công nhận thuyết Địa Tâm, chịu hèn một lúc, khi ra khỏi phòng còn lẩm bẩm: “Dù sao nó vẫn quay”. Không biết các vị Tam trụ của VN, sau khi bị ép buộc  xin từ chức có lẩm bẩm được câu gì hay không.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
-----------

19 nhận xét:

  1. "ăn gian nói dối đến thế là cùng !"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quốc hội cũ bầu ra chủ tịch quốc hội mới, theo lệnh của bộ chính trị đảng csVN, theo nhân sự do bộ chính trị sắp đặt.
      Có nước nào, có chế độ nào trên thế giới có kiểu quốc hội lộn tùng phèo và lởm khởm thế không chú trọng lú?
      (CCB, đảng viên 40 năm đã tự từ bỏ đảng)

      Xóa
    2. CHẲNG QUA LÀ ĐỂ THÁNG 5 TIẾP OBAMA QUA. OBAMA LÀM RỐI LẢNH ĐẠO TA

      Xóa
  2. Dương Đình Đắclúc 17:20 30 tháng 3, 2016

    "Xét về mặt pháp lý, việc miễn nhiệm là mâu thuẫn hoàn toàn với Điều 71, Điều 87 và Điều 97 theo đó Nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc Hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng là 5 năm và phải bắt đầu sau khi có quốc hội khóa mới. Cho nên "Tam trụ" có thể căn cứ vào Hiến Pháp tiếp tục làm việc cho đến khi có quốc hội mới được bầu hoàn chỉnh. Quốc hội mới sẽ kiện toàn bộ bộ máy Nhà nước theo đúng trình tự của nó. Thế nhưng Điều 4 của Hiến pháp cũng cho phép Đảng Cộng sản lãnh đạo Nhà nước. Khi chưa có một đạo luật quy định về "lãnh đạo" thì Đảng có thể dùng Điều 4 Hiến pháp để tự tung tự tác, đánh lại các điều khoản khác trong Hiến pháp. Thông thường khi xảy ra mâu thuẫn ở cấp Hiến pháp thì một cơ chế bảo vệ Hiến pháp sẽ xuất hiện." (Ls. Lê Quốc Quân)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở nhiều nước như vậy là QH và Chính phủ sẽ giải tán , thành lập chính phủ lâm thời , chờ đến ngày bầu cử . Nói để chúng ta biết với nhau thôi chứ cái " đội cùn " ở xứ Lừa làm gì có pháp lý với pháp luật . Bây giờ hỏi mấy ông lãnh đạo về nội dung điều 71 , 87 , ̣97 nói gì thì tôi cam đoan là các ông cũng TỊT hết . Có những kẻ hèn vì sợ , nhưng cũng có những kẻ vì quá sợ nên làm liều , quên cả phép Nước .

      Xóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 19:40 30 tháng 3, 2016

    Bài viết ý vị sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  4. Người ta hèn vì người ta sợ. Vậy các quan CS hiện nay sợ gì nhỉ. Từ thực tế cuộc sống quan sát được,xin liệt kê một số chủng loại sợ của họ
    - Sợ suy thoái tư tưởng, tức sợ nhân dân, đảng viên nhận rõ CN ML là mớ lý luận sai trái, không ai tin theo nữa.
    - Từ đó rất sợ mất chế độ, tức mất chỗ ăn trên ngồi trốc toàn dân
    - Sợ sự thật
    - Sợ công khai minh bạch
    - Sợ trí thức,sợ phản biện,tức sợ chân lý khoa học.
    - Sợ diễn biến hòa bình,tức sợ mọi sự đổi mới theo chiều hướng tiến bộ xã hội
    - Rất sợ dân chủ hóa, .
    - Sợ trưng cầu dân ý,sợ dân biểu tình,sợ báo chí tự do
    - Sợ luật pháp đi vào cuộc sống.
    -Sợ nhất là ..trách nhiệm!
    Nói vậy có oan họ không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Hèn là cái gì vậy ? Trong sách vở của CNCS chỉ thấy dùng bạo lực để chiến thắng giai cấp giàu có bóc lột , dùng màu đỏ làm biểu tượng chiến đấu , dùng Côn An , Quân đội trung thành với Đảng của Chủ Nghĩa Mac-Lenin để giử vững cai trị bền vững , canh giử cho nhân dân ,đất nước đi đúng quỹ đạo Thành Đô .
    Hèn chỉ là chử dùng cho giai cấp tiểu tư sản , lũ trí thức gía trị như cục phân chứ thành phần nồng cốt vô sản , bần cố nông là thành phần tiên phuông của CNCS không có dùng tới chử này .
    Tiến lên , tiến nhanh thêm , lẹ lên , đại sự sắp viên mãn rồi . Quân sự hai bên đã đồng thuận thêm nhiều mặt , nhiều đại lộ giao thông vô cùng thuận lợi , lại thêm tới mấy phi trường gần biên giới sắp mở cho thuận lợi di chuyễn từ Bắc xuống , biên giới từ từ xoá nhoà .

    Thật ra cũng nhờ Bác Mao vĩ đại , ai sai chứ Đảng và Bác Mao không bao giờ sai , đã làm được diễn tiến hoà bình êm ả mà tổ tiên ngàn đời của họ không đoạt được vĩnh viễn . Cũng nhờ công góp sức của nhiều vị lãnh đạo Nam Man tài ba từ 85 năm nay .

    Hèn là gì ? . Không chừng đến khi bị côn an Tàu thay cho bạn côn đồ diệt Nam đánh gần chết vì tội quên treo cờ 6 sao , mới giác ngộ hèn là gì .
    Chẳng còn bao lâu nữa để về với đất mẹ , xã hội bát nháo lắm rồi , ai cũng lo kiếm tiền , lo chuyễn qua Mỹ theo gương các lãnh đạo TQ kính yêu , thành ra Hèn ở giai đoạn cuối này trở thành xa xỉ , ít ai để ý tới .

    Trả lờiXóa
  6. Đầu là để suy nghĩ chứ không phải đội thiên hạ lên mà gật vì sức năng của cái đít họ.
    "Không có gì bằng được việc chống lại một cuộc đời hèn kém,ngu dốt và bền gan cam chịu"
    "Lưng khôn uốn,lộc nên từ"
    Chăc chắn họ đã nằm lòng rồi Giao sư Nguyễn Đình Cống ạ.

    Trả lờiXóa
  7. "Không biết các vị Tam trụ của VN, sau khi bị ép buộc xin từ chức có lẩm bẩm được câu gì hay không."

    có chứ sao không, chúng lẩm bẩm "Đổ Mười chúng nó chơi tao" và "không biết nó thanh toán con cháu mình như thế nào nhi?"

    Trả lờiXóa
  8. Thấy đất nước người ta phát triển,lãnh đạo biết thương dân,lãnh đạo của họ biêt hy sinh hạnh phúc cá nhân để chăm lo cho tổ quốc,rồi xem lại VN,thì thấy TỦI HỔ VÀ NHỤC NHẢ ĐẾN THẾ LÀ CÙNG !

    Trả lờiXóa
  9. Lúc không có gì, đói rách, sống không bằng chết nên phải trào lên để CƯỚP cho được tài sản dân lành Miền Nam.

    Bây giờ chúng đã có tất cả QUYỀN LỰC, lẫn TIỀN BẠC, CỦA CẢI thì mạng sống cần phải giữ để HƯỞNG những gì chúng đã CƯỚP thì KHÔNG HÈN mới lạ.

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta nên thông cảm cho ba vị tam trụ phải từ chức trước nhiệm kỳ . Tôi không nghỉ đây là hèn , chẳng qua bởi thời thế , thế thời phải thế .

    Tuy nhiên , cho dù ông Dũng có chúc mọi người cùng nhiệm lời chúc đắng cay " làm người tử tế " , thì hy vọng khi ngoài vòng cao thấp , ông sẽ nhìn ra được và nói được , đã khiến mọi người bị kẹt bởi sức mạnh khủng bố nào khiến các ông làm người không được tử tế ?

    Trả lờiXóa
  11. Hèn ra mặt thì được xem là dũng cảm . Hèn đến độ không nói ra mới là hèn thật sự .

    !!!!????

    Đạo đức Cách mạng quả có khác!

    Chuyện ông Nguyễn Chí Thanh, chắc đụng trận mà trốn về nhà Tạ Quang Bửu than “Anh Bửu ơi, anh có sợ không, tôi sợ lắm nên sang đây với anh cho bớt sợ” lại được khen là dũng cảm .

    Bài này chỉ ra không thiếu vắng 1 chuẩn mực đạo đức, mà chỉ ra tồn tại 1 chuẩn mực đạo đức khác, đảo ngược với chuẩn mực đạo đức trước đó mà ta thường biết.

    Gọi nó là đạo đức cách mạng .

    Trả lờiXóa
  12. Bác Cống ạ , Việt nam kẻ hèn nhan nhản, vì nếu không thế thì đất nước không như thế này . Còn lãnh đạo trong hệ thống công quyền thì hầu hết là kẻ hèn hạ bẩn thỉu , chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân .

    Trả lờiXóa
  13. Ơ đâu phải mình tớ HÈN mà mấy cha chửi quá.
    Cả NƯỚC HÈN sao không kêu ca gì ráo troại vậy????

    Trả lờiXóa
  14. Đảng tuyệt đối tin tưởng vào lực lượng truy lùng hai bao cao su đã qua sử dung. Lực lượng ni nói sao đảng nghe vậy. Cỡ viết lách giỏi, có tâm như đại tá Bổng thì đảng hổng tin đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Xin được khẳng định mà không sợ cho là lộng ngôn : đại hội XII đảng CSVN là đại hội của 1510 TÊN HỀ ! Đi dự đại hội mà không dám nói lên quan điểm , suy nghĩ , chính kiến của mình , con người ta có cái mồm để nói , có cái cổ để ngẩng cao đầu , ấy vậy mà một lũ 1510 đảng viên ( đảng viên thì cũng là một con người chứ đâu phải là ngợm ) ngồi như một lũ phỗng , chỉ biết xoa tay , gật gù , cười nhạt , khen nịnh ... và bỏ phiếu tán thành ! Không hiểu khi về nhà , các tay Hề này dạy lũ con cháu thế nào nhỉ ? hay lũ Hề này sẽ dạy con cháu rằng " với đảng là không được cãi , đảng nói thì chỉ có đúng trở lên " và vì vậy chỉ được phép GẬT , không được phép LẮC dù biết mười mươi là bố láo ( ví dụ như NQ 244 ) ! Nếu nói cho đúng , gọi cho đúng thì phải gọi 1510 tên HỀ này là " HỀ CƠ HỘI " . Nhờ có cái đám " HỀ CƠ HỘI " này mà một lão gìa lú lẫn ( NPT tự nhận như vậy ) " tuổi cũng đã cao , sức khỏe không được tốt , trình độ còn hạn chế ... " ấy thế mà " không ngờ " lại được các đại biểu nhất trí bầu gần tuyệt đối 100% vào chiếc ghế tổng bí thư ( đảng trưởng ) !!! Thật quái đản , vì vậy tôi gọi cái đại hội XII vừa qua là đại hội của những thằng HỀ chắc cũng không đến nỗi lộng ngôn ! Và bây giờ lại đến trò " tự xin miễn nhiệm " của 3 vị lãnh đạo " khả kính " ( đúng ra phải gọi là " tự xin miễn cưỡng " thì đúng qui trình hơn ) ! Ôi , cái đảng CSVN này thật đến là lắm trò " lưu manh chính trị " , láu cá !!!

    Trả lờiXóa
  16. Bái lạy ngài Nặc danh23:02,thần nhập vào ngài hay sao mà ngài nói hay quá chừng chừng ! tâm phục khẩu phục đấy !chúc sức khỏe,viết nữa nhá !

    Trả lờiXóa