Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

‘Nhận diện’ phản động

* TRẦN BÚT
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Tập đoàn phản động Bắc Kinh phải biết rằng, dân tộc Việt Nam không hề biết sợ".
- Giải thích từ ngữ “Phản động”, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia (phiên bản ngày 16:51, ngày 22 tháng 11 năm 2015) cho biết từ này trong tiếng Việt mượn từ tiếng Trung, có nghĩa là xu hướng đi ngược lại hoặc chống lại trạng thái đang chuyển động, đang thay đổi, đang tiến hóa.
- Cũng theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì xã hội muốn phát triển và tiến bộ, phải không ngừng vận động và phát triển. Những lực lượng kìm hãm vận động và phát triển, gây ra sự trì trệ là những lực lượng phản động.
- Tiếng Anh “reactionary” và theo tiếng Pháp “réactionnaire”, dịch sang tiếng Việt là “phản động”, chỉ những người hoặc nhóm người đi ngược lại trào lưu tiến hóa xã hội, nhằm duy trì hoặc phục hồi một xã hội đã lỗi thời.
Còn theo Từ điển Oxford English Dictionary, từ “reactionary” (phản động) chỉ quan điểm chính trị chống đối, đàn áp những cải cách trong quản lý nhà nước.
- Trong tất cả những cách giải thích, “phản động” là một từ không có nghĩa bóng. Nghĩa đen của nó mang tính hoàn toàn tiêu cực.
- Nhưng theo các Đảng cộng sản, nhất là các đảng cộng sản đang cầm quyền, toàn trị thì từ “phản động” lại được giải thích hết sức tùy tiện, cả trong đối ngoại và đối nội. Theo họ, bất kỳ ai, bất kỳ hành vi nào dù là ôn hòa nhưng đe dọa đến quyền lực tuyệt đối và sự tồn tại của đảng đó đều là phản động. Dưới đây là vài dẫn chứng:
Từ thời lập quốc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949, Đảng Cộng sản Trung Quốc đứng đầu là Mao Trạch Đông luôn luôn coi Đảng Cộng sản Liên Xô là “đồng chí” và coi Mỹ là kẻ thù số 1, là “phản động”. Đến cuối thập kỷ 60 của thế kỷ 20, Đảng Cộng sản Trung Quốc lại coi Đảng Cộng sản Liên Xô là “phản động” và sang thập kỷ 70 thì bắt tay hữu hảo với Mỹ.

Ở Việt Nam, cho đến trước ngày “đổi mới”, Đảng Cộng sản Việt Nam (trước đó là Đảng Lao động Việt Nam) luôn luôn coi Mỹ là kẻ thù, là phản động. Đến nay thì Đảng Cộng sản Việt Nam lại coi Mỹ là đối tác toàn diện. Trong thập kỷ 60, tư tưởng Mao Trạch Đông từng được coi là kim chỉ nam, ghi trong Cương lĩnh của Đảng. Sau năm 1979, Hiến pháp Việt Nam ghi Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp, là phản động. Lòng vòng đến nay, Trung Quốc lại được coi là ông bạn láng giềng “4 tốt”.
Còn đối nội thì sao?
Vào thập kỷ 60 (thế kỷ 20) ông Kim Ngọc, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú là người khởi xướng “khoán hộ trong nông nghiệp” để cứu dân khỏi đói. Ông đã bị Tổng bí thư Trường Chinh chỉ thị phải kiểm điểm, bị ngưng chức bí thư tỉnh ủy, sau đó ít năm thì lặng lẽ về hưu, chỉ vì bị quy tội đi ngược chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng của Đảng, phá hoại chủ nghĩa xã hội. Nhưng sau khi ông mất, Đảng Cộng sản Việt Nam lại ca ngợi ông là người có công trong sự nghiệp đổi mới và được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.
Trước Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 10, những ai mong muốn làm giàu đều bị quy là có tư tưởng phản động thối tha, muốn phục hồi chủ nghĩa tư bản, đi ngược với chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng của đảng. Sau Đại hội 10 lại có Quy định số 15/QĐ TW cho phép đảng viên cộng sản làm kinh tế tư nhân, tức là được phép trở thành các nhà tư bản. Cách đây chỉ vài ngày, trong lần đến thăm trường Đại học Tôn Đức Thắng, ông Đinh La Thăng, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh còn mạnh miệng hơn nữa, yêu cầu nhà trường phải giáo dục khuyến khích sinh viên có khát vọng làm giàu.
Như vậy, ghép ai là phản động là tùy theo ý thích từng cơn, từng lúc, của các nhà lãnh đạo đảng cộng sản, chứ không có tiêu chuẩn chân lý nào. Hôm nay bạn có thể bị họ quy tội phản động, thậm chí bỏ tù, thủ tiêu nhưng ngày mai bạn lại có thể được họ mang hoa đến viếng. Họ coi người dân chúng ta như con rối để giật dây lúc nào tùy thích.
Vậy đối với chúng ta, tiêu chuẩn chân lý nào để phân biệt “phản động” hay “tiến bộ”?
Thực tiễn chính là thước đo chân lý, phân biệt cái gì và ai là phản động hay tiến bộ.
Học thuyết Marx ra đời từ thế kỷ 19. Nay là thế kỷ 21. Thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư[1]. Tuy rằng học thuyết Marx không bị chối bỏ hoàn toàn nhưng cả về lý luận và thực tiễn đã chứng minh học thuyết đó là không chính xác: Dự báo kinh tế của Marx, giải pháp của Marx, lời tiên tri của Marx đều không trở thành hiện thực[2]. Chủ nghĩa tư bản có những khuyết tật nhưng nó luôn luôn thay đổi và đến nay còn năng động hơn so với khi Marx cho ra đời cuốn Tư bản. Vậy tại sao có thể quy những người không theo học thuyết Marx - Lenin là phản động?
Ngay cả ông Trương Tân Sang là Chủ tịch nước cũng đã nói tham nhũng đang là quốc nạn (xem link) và công nhận nền kinh tế và xã hội nước ta đang ở tình trạng trì trệ và chính ông đã tự nhận mình có phần trách nhiệm. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì nói “Việt Nam là một quốc gia kỳ lạ, không chịu phát triển” (xem link) mà ai cũng biết đó là kết quả của sự lãnh đạo và cầm quyền toàn trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Căn cứ theo định nghĩa về từ “phản động”, đối với những ứng viên tự ứng cử đại biểu quốc hội như ông Phan Văn Phong, đã công bố công khai chương trình tranh cử cho toàn dân biết, là những người thật sự đại diện ý nguyện của dân, mong muốn góp phần chống tham nhũng thành công, bảo vệ chủ quyền của đất nước, góp phần chống lại mọi sự lạm dụng và tha hóa quyền lực của bộ máy nhà nước, đang làm hại đến lợi ích chính đáng của người dân, góp phần chấn hưng nền giáo dục quốc gia, góp phần thúc đẩy đất nước chúng ta phát triển để không hổ thẹn với các quốc gia khác trong khu vực và thế giới thì sao có thể qui kết những người ấy là những kẻ phản động? Phải chăng những người quy kết như thế là những kẻ mất trí và chính họ là những kẻ phản động. Các vị đã tự ứng cử đại biểu quốc hội nên vững trí, tự tin ở chân lý, tin ở sự sáng suốt của người dân, đừng để bị lung lạc bởi lời đe dọa của một vài kẻ mất trí trong Tiểu ban An ninh của Hội đồng bầu cử.
T.B.(Tác giả gửi BVN)
---
Chú thích:
[1]- “Làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế, 14/02/2016, http://nghiencuuquocte.org/2016/02/14/lam-chu-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu/
[2] - “Marx dẫn đầu cuộc nổi dậy chống chủ nghĩa tư bản”, Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế, 22/5/2014, http://nghiencuuquocte.org/2014/05/22/marx-chong-lai-chu-nghia-tu-ban-p2/
----------

20 nhận xét:

  1. Miệng lưỡi của "đãng ta" :
    Trước 1979,Trung Quốc với tư tưởng Mao là ánh dương soi cho ta sáng mắt sáng lòng,là vĩ đại,là người bạn thuỷ chung son sắt,ai có thể sai chứ Mao chủ tịch không bao giờ sai...
    Sau 1979,cũng cái thằng đó,cũng tư tưởng đó,nhưng bây giờ nào là kẻ thù truyền kiếp,nào là tên phản động nguy hiểm nhất,nào là giặc bành trướng...
    Sau 1990,lại cũng là cái thằng đó,nhưng bây giờ đã hoá thành bạn tốt,bạn vàng.Nào là,bạn khuyên ta không nên Tây hoá,nào là môi hở thì răng lạnh...
    Trước đây,giặc Mỹ là tên đế quốc sừng sỏ nhất thế giới,là sen đầm quốc tế,là kẻ thù không đội trời chung,là kẻ phá hoại nền hoà bình của thế giới (nên VN phải cùng Cuba thay nhau thức ngủ để canh giử nền hoà bình thế giới)...
    Ngày nay,cũng những con người đó,cũng nền dân chủ đó,cũng những giá trị Mỹ đó,cũng những sứ mạng đem lại tự do,dân chủ cho khắp thế giới,chống lại mọi sự bất công,độc tài,ỷ mạnh hiếp yếu trên toàn cầu,kể cả tay bạn vàng,thì bây giờ đã trở thành đối tác chiến lược,hầu hết con cháu của bọn chóp bu đều qua đó để học làm sen đầm quốc tế,để ăn bơ thừa sữa cặn.Hầu hết những tài sản mà bọn chóp bu cướp được,bóc lột được của dân đen đều đem qua đó cất giấu,phi tang,chuẩn bị cơ sở để nếu có biến là chuồn sang đó...
    Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xấu, kém nên sợ cạnh tranh
      Một đảng đang nắm quyền với lực lượng công an hàng triệu ĐV, một lực lượng quân đội hàng triệu mà lo sợ cạnh tranh với những cá nhân không đảng phái có tài, có đức.
      Đảng vẫn vỗ ngực được dân tin yêu, vẫn vỗ ngực là những người "của dân, do dân, vì dân" mà sao lại phải lo sợ dân không bầu cho mình mà cứ phải nói xấu "thế lực thù địch, phản động" của dân như thế?, mình tốt, mình tử tế, mình đàng hoàng mà sao phải tìm cách loại người ta không cho người "xấu" tham gia cạnh tranh thi tài với mình?
      Hèn quá đảng csVN ạ.
      Lộ mình là "phản động"(của nhân dân) quá rồi đấy, đảng csVN ạ.
      Nếu có cạnh tranh thi tài tự do minh bạch, mà để dân tự chọn : thì chắc chắn ngay cả nguyễn phú trọng cũng không thể nhận được >1/10 số phiếu của Vượng Râu, chứ đừng nói đến những kẻ khác trong đảng csVN.

      Xóa
    2. Phản động là những kẻ cướp quyền và âm mưu cướp hay giành quyền bất hợp pháp.
      Vậy thế nào là giành quyền hợp pháp?
      giành quyền hợp pháp là giành quyền bằng con đường hòa bình, con đường cạnh tranh thi tài giữa các lực lượng chính trị đối lập nhau về chính kiến, về hệ tư tưởng; giành quyền hợp pháp được thực hiện thông qua cạnh tranh thi tài công khai, minh bạch, thẳng thắn giữa các thành phần tham gia ứng cử để người dân tự do lựa chọn bầu lên trực tiếp bằng là phiếu của mình, dưới sự giám sát khách quan của quốc tế, đại diện là Liên hiệp quốc.
      Vậy trái với việc giành quyền hợp pháp là giành quyền bằng con đường bạo lực, chiến tranh lật đổ để dựng lên một chính thể mới hoàn toàn không qua cạnh tranh không cho người dân tự do lựa chọn bầu lên. Đó là cướp quyền bằng bắn giết, là cướp và giành quyền bất chính. Chính quyền dựng lên bằng bắn giết lật đổ không qua cạnh tranh là ngụy quyền, là phản động, vì nó không phải là đại diện của dân, không bảo vệ lợi ích cho nhân dân. "CHÍNH" QUYỀN ẤY LÀ PHẢN ĐỘNG, LÀ TÀ QUYỀN, LÀ NGỤY QUYỀN.
      Việc đảng csVN lo sợ dân chủ, lo sợ mất vai trò độc đảng toàn trị mà ngăn chặn những ứng viên tự do bằng bôi xấu và vu cáo họ là "phản động" trong cuộc bầu cử này họ chỉ càng làm cho người dân thấy rõ ai mới thực sự là "phản động" của nhân dân.
      CHÍNH ĐẢNG CSVN HIỆN NAY ĐÃ LỘ RÕ BẢN CHẤT VÀ CHÂN TƯỚNG LÀ MỘT ĐẢNG PHẢN ĐỘNG, TAY SAI CHO CSTQ, MỘT ĐẢNG LƯU MANH CHỐNG LẠI DÂN TỘC CẦN PHẢI BỊ VẠCH MẶT.

      Xóa
  2. Giải thích từ ngữ “Phản động”, Bách khoa toàn thư mở Wikipedia (phiên bản ngày 16:51, ngày 22 tháng 11 năm 2015)‎ cho biết từ này trong tiếng Việt mượn từ tiếng Trung, có nghĩa là xu hướng đi ngược lại hoặc chống lại trạng thái đang chuyển động, đang thay đổi, đang tiến hóa. (a)

    Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì nói “Việt Nam là một quốc gia kỳ lạ, không chịu phát triển” mà ai cũng biết đó là kết quả của sự lãnh đạo và cầm quyền toàn trị của Đảng Cộng sản Việt Nam (b)

    a + b => ?

    Như thế này, nếu lực lượng "phản động" đang nắm quyền lực, thì những ai chống lại sẽ tự động trở thành phản động . Bọn bán nước nắm quyền lực thì người yêu nước phải vô tù . Dễ quá mà!

    Trả lờiXóa
  3. Tự Điển Khai Trí có giải rất khách quan:
    "Phản động" (động từ) - Hành động trái lại với việc khách.
    Như vậy, "Phản động" là từ trung tính. Người "Phản động" có thể xấu hay tốt.
    Trong khi đó, "Tham nhũng" rõ ràng là lũ tiêu cực, bị loài người tiến bộ coi là "Giặc-Nội-Xâm!".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo trên, bè lũ cướp đi chính quyền của ông Trần Trọng Kim, là lũ Phản động đầu tiên của VN!

      Xóa
  4. Ông Lê Kim Ngọc được truy tặng Huân chương Độc lập.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giật mình xem lại ý kiến trên, không hiểu sao lại có chữ "Lê" trước tên bác Kim Ngọc. Mong các bác thông cảm, bỏ qua cho. Nhân đây, cũng xin nói thêm câu chuyện, tôi đã đến thăm nhà bác Kim Ngọc và viết bài Những giọt nước mắt khóc ông Kim Ngọc, đăng trên web trannhuong.com.

      Xóa
    2. Virus Đỏ, Xanh, Trắng luôn rình rập. Gõ xong nên kiểm tra lại.

      Xóa
  5. Ông Kim Ngọc là họ Kim tên Ngọc,ông không phải họ Lê.Khi Ông Kim Ngọc làm Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú(Tỉnh Phú họ và Vĩnh Phúc hiên nay) thì cụ Trường Chinh làm Chủ tịch Quốc hội.Cuôi đời cụ Trương Chinh nhăc phải ghi nhớ công lao và phục hồi danh dự cho Ông Kim Ngọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn sự quan tâm. Nhớ lại, lúc đang gõ chuyện huân chương của bác Kim Ngọc, đột nhiên không biết từ đâu hiện ra vô khối những chữ là chữ. Tôi phải xoá để gõ lại, còn sót chữ "Lê".

      Xóa
  6. "dân tộc Việt Nam không hề biết sợ".
    Điều nầy rất đúng trước khi cs CƯỚP chính quyền Trần Trọng Kim thôi.
    Bây giờ thì dân Việt đã bị csVN hèn hoá hết rồi nên rất HÈN và VÔ CÃM với đất nước.
    Còn csVN thì lại rất SỢ anh em CÙNG CHẤY "bên kia biên giới" thì biết nàm thao bi chừ?????

    Trả lờiXóa
  7. Phản động và Phản quốc , ai đáng bị tru di ?
    Im lặng trước kẽ thù truyền kiếp , hiện nay đã rõ ràng là kẽ cướp đất ( xâm lấn biên giới ) , cướp nước ( sông Đồng Nai ) , cướp toàn bộ biển Đông và Hải Đảo , thì được gọi là Phản gì vậy ?

    Hiện nay VN đã bị dính 2 “ chưởng “ nặng chết người , trở thành thân tàn ma dại là mất nguồn nước và mất toàn bộ biển Đông ( Đừng nói biển Đông vẫn là của VN , đang tranh chấp , … là TQ giành khống , mà quốc tế đang chống lại . Thực tế ngư dân VN đi vào biển TQ bị đâm chìm tàu , đàm phán song phương về biển Đông giữa VN và TQ đã xong ) . Toa rập với nhau , dấu hết , chẳng dân đen nào biết điều gì cã .
    Bị trọng thương vì 2 chưởng này , xem ra đã bị tổn thương vĩnh viễn , chẳng có ai mong gở được 2 vết thương này . Thế thì còn chưởng thứ 3 đoạt mạng , “ sáp nhập” mất nước , dường như đến khi không còn 2 chử VN thì dân VN mới ngã ngữa ra , như mãi đến hiện nay mới biết nước sông Đồng Nai bị cướp .

    Nếu không có âm mưu làm mờ mắt dân ngu , phỉnh phờ dân chủ , làm mê ngũ , xoa dịu chống đối để mua thời gian đến gần ngày sáp nhập về đất mẹ , dĩ nhiên làm gì có chuyện cho người không có Đảng vào Quốc hội CS , dù chỉ là dân biểu Cuội mà thôi .
    .Trong vài chục người được ứng cử tự do , thế nào cũng lọt được 1 số ít người vào làm “ cảnh “ . Dân chỉ mong họ ( dĩ nhiên là làm không được ) làm rõ , hoặc có câu trã lời cho dân biết sự thật về Mật ước Thành Đô sáp nhập VN vào TQ như thế nào , mà thực tế mọi diễn tiến hiện nay đều rõ ràng đang diễn ra theo quỹ đạo đó .
    Đây là quả bom nguyên tử treo lơ lững trên đầu dân tộc VN , mà từ lâu Quốc Hội dõm đã tránh né , trốn tránh không trã lời cho dân biết .

    Trả lờiXóa
  8. Có nhiều cách định nghĩa cho từ phản động quá. Nhiều lúc ko phân biệt được tốt xấu. Người xấu mang tiếng phản động đã đành, nhiều lúc người tốt cũng bị người xấu lợi dụng cho là phản động. Cách chung nhất là những tổ chức cá nhân nào hại nước, hại dân điều là phản động. Vậy những ai phản tổ quốc, phản nhân dân, phản dân chủ tất tần tật điều là bọn phản động. Những bọn bán nước, hại dân, phản động thực sự đừng có xảo ngôn, lưu manh nói những người yêu nước thương dân khi phản đối chúng là "phản động" .

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống lại sẽ nói là: Tập đoàn phản động cộng sản Việt Nam, tay sai của tập đoàn phản động Bắc Kinh!!!

    Trả lờiXóa
  10. Xin mạn phép tỏ bày :
    " Ông Nguyễn Thành Tô, thư ký riêng nhiều năm liền cho ông Kim Ngọc kể :
    (...) Một con người chỉ học hành hết lớp 7, vậy mà tư duy đã thật đi xa so với thời gian. Chính những năm 65-67, khi Vĩnh Phúc làm khoán hộ, đời sống của dân khấm khá hẳn lên. Ông Trường Chinh về thăm Vĩnh Phúc đã phải tặng bài thơ :
    " Phù Lập làm phân thật khác thường
    Phương Trù thủy lợi đáng nêu gương
    Chăn nuôi tập thể Hoàn Loan giỏi
    Cây rợp bên đường bóng Lạc Trung."
    (các địa danh ở Vĩnh Phúc (ký bút danh SÓNG HỒNG)
    (...)
    Như số trước, bạn đọc đã biết, sau khi làm khoán hộ, ông Kim Ngọc bị buộc phải làm bản kiểm điểm và phải tự nhận là "có sai lầm nghiêm trọng trong khoán hộ". Nhưng sau đó trong Đại hội Đảng bộ tỉnh, ông Kim Ngọc vẫn trúng chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phú 9 năm 68 sáp nhập Vĩnh Phúc với Phú Thọ thành Vĩnh Phú) và đến năm 76, tại Đại hội Đảng bộ khóa IV của tỉnh Vĩnh Phú, ông Kim Ngọc mới làm đơn xin nghỉ và đến năm 1977 ông mới nghỉ hẳn.
    (...)Ông Nguyễn Thành Tô khẳng định, ông Kim Ngọc chưa bao giờ bị kỷ luật, kể cả trong khoán hộ mà chỉ bị làm kiểm điểm và bị phê bình nghiêm túc, sau khi có chỉ đạo của ông Trường Chinh ."
    (Theo Báo DÂN TRÍ: Ngày 20/03/2006 -14:52).
    Xin chân thành biết ơn nhà văn, Đại tá Bùi Văn Bồng !
    Xin cảm ơn các quý vị đã cho phép tỏ bày !

    Trả lờiXóa
  11. Trả lời câu hỏi của phóng viên Ben Ngô, BBC Việt ngữ về chuyện một số ứng viên tự do là nghệ sĩ như ca sĩ Mai Khôi và diễn viên Vượng Râu đang bị các báo trong nước chỉ trích, nhạc sĩ cho hay: “Họ ứng cử theo đúng luật với sự khuyến khích của chính phủ chứ không tự ý làm càn. Nhưng bước đầu các ứng viên này đã bị khích bác trên mặt báo trong nước, và tôi nghĩ chính những người bêu riếu ứng viên tự do mới không đủ tư cách và đáng bị khởi tố theo luật 258”.
    Đây là giai đoạn người dân thật sự quan tâm đến chính trị và chính trị không phải là đặc quyền của giới lãnh đạo, mỗi người dân đều có tiếng nói và họ muốn góp tiếng nói tại nghị trường.
    Ns Nguyễn Tuấn Khanh

    Trả lờiXóa
  12. tôi chỉ thấy rất rõ bọn phản động bá quyền đại hán Bắc kinh đang ra sức chống lưng cho lãnh đạo cọng sản VN.!

    Trả lờiXóa
  13. Tiên sư cha nhà chúng nó- mấy tên phản động ăn tàn phá hại,làm cho đất nước ta giàu trở thành nghèo mạc,tốt lành thành tan tát,diện tích lớn nhỏ dần (do chúng bán),biển đảo mất gần hết rồi !

    Trả lờiXóa