Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Phỏng vấn luật sư bào chữa blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh

Ông Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang thông tin Ba Sàm nổi tiếng.
Vụ án Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang thông tin Ba Sàm nổi tiếng, đã kéo dài gần đúng 2 năm. Hôm nay, 23 tháng 3, vụ án được đem ra xử. Một ngày trước phiên xử, luật sư Hà Huy Sơn có trao đổi với Kính Hòa về vụ án này. Trước tiên ông tóm tắt diễn biến vụ án:
- Luật sư Hà Huy Sơn: Anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị cơ quan an ninh điều tra bộ công an bắt khẩn cấp ngày 5 tháng 5 năm 2014 và sau này cáo trạng người ta cáo buộc anh Vinh và chị Thúy vi phạm khoản 2 điều 258 của bộ luật hình sự: Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm các lợi ích của tổ chức cá nhân. Tức là cái điều này quy định các quyền tự do dân chủ như tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do lập hội… Người ta cho rằng anh Nguyễn Hữu Vinh đã lập ra 2 trang blog là Diễn đàn Xã hội dân sự và Chép sử Việt. Người ta cáo buộc mỗi trang đăng 12 bài viết, được cho rằng đã vi phạm lợi ích 1 số cá nhân và vi phạm lợi ích nhà nước. Sau 4 lần điều tra bổ sung, có một lần cuối cùng (lần thứ 5) không có kết luận và không có thông báo cho các luật sư nên tôi là 1 luật sư nhưng tôi không biết được thông tin hay nội dung lần điều tra thứ 5. Vụ án này, về mặt tố tụng thì có rất nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam mà các luật sư cũng đã nhiều lần kiến nghị và tố cáo gửi tới các cơ quan tiến hành tố tụng nhưng không được giải quyết.
- Kính Hòa: Trước đây luật sư có nói sai phạm lớn là người ta bắt rồi mới tìm chứng cớ phạm tội. Luật sư vẫn còn giữ nhận định này hay không?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi vẫn giữ quan điểm là người ta bắt anh Nguyễn Hữu Vinh nhưng không có chứng cứ hợp pháp để cáo buộc anh ấy vi phạm điều 258 của bộ luật hình sự.
- Kính Hòa: Nếu tôi nhớ không lầm trước Đại hội đảng 12 cũng định đưa vụ này ra xử nhưng không biết vì sao bị hoãn lại thì luật sư có biết nguyên nhân vì sao lại như vậy?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Theo luật Việt Nam quy định thì khi hoãn phiên tòa không được quá thời hạn 30 ngày. Sau đó quá thời hạn 30 ngày tôi đã làm đơn tố cáo lên viện kiểm sát tối cao tố cáo ông chánh án Tòa án Thành phố Hà Nội vì việc giam giữ anh Vinh và chị Thúy trái pháp luật nhưng đơn tố cáo của tôi không được giải quyết. Lí do tại sao họ dừng phiên tòa thì họ cũng không thông báo và tôi là luật sư thì cũng không được biết.
- Kính Hòa: Gần đây nhất luật sư có gặp thân chủ của mình là anh Vinh không?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi có gặp anh Vinh và chị Thúy cách đây hơn 1 tháng rồi, tức là trước ngày 19 tháng 1.
- Kính Hòa: Thưa luật sư, tới giờ này thì tin tức mới nhất của vụ án có gì thay đổi?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi đã nhận được thông báo phiên tòa mở vào sáng ngày 23 tháng 3 cách đây hơn 1 tuần rồi. Cho đến lúc này thì tôi chưa thấy có thông báo gì mới, chưa có gì thay đổi cả.
- Kính Hòa: Có một nguồn tin cho đài Á Châu Tự Do biết rằng 1 trong những mắc mứu trong vụ xử anh Nguyễn Hữu Vinh là khi anh Vinh bị bắt thì anh vẫn là đảng viên cộng sản và không biết giờ này người ta có khai trừ ra hay chưa, điều đó làm cho việc xử của đảng cộng sản, của tòa án trở nên phức tạp và họ không tìm ra cách nào thông suốt. Luật sư có nhận định gì về nguồn tin này?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Vụ án này có 3 lần điều tra bổ sung về sau và có 1 lần điều tra bổ sung không chính thức. Liên quan đến việc xác định khi anh Vinh bị bắt anh ấy có là đảng viên hay không. Tôi thấy điều anh Vinh có là đảng viên hay không, theo luật tố tụng của Việt Nam, theo điều 5, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt thành phần tôn giáo hay đảng phái. Nhưng trong thực tế, cụ thể là vụ án này, thì họ đã phân biệt, tức là họ coi vấn đề đảng phái là một vấn đề cần xem xét đối với 1 cá nhân khi mà truy cứu trách nhiệm hình sự. Tôi cho rằng đây là điều không bình đẳng vi phạm tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng anh Nguyễn Hữu Vinh đã làm trái pháp luật.
- Kính Hòa: Câu hỏi cuối cùng, luật sư có dự báo nào đó cho kết quả phiên tòa sắp tới không?
- Luật sư Hà Huy Sơn: Tôi bảo vệ anh Nguyễn Hữu Vinh hoàn toàn theo pháp luật Việt Nam thôi. Tôi cũng không có 1 dự báo gì bởi vì theo kinh nghiệm của tôi thì các cơ quan tố tụng của Việt Nam xét xử chẳng theo quy luật nào cả, thậm chí nhiều khi họ không theo pháp luật nữa nên tôi không thể dự báo được.
- Kính Hòa: Xin cám ơn luật sư.
 (RFA)/TTHN
------------

2 nhận xét:

  1. Thương Nguyễn Hữu Vinh Quá Người có Tài Đức sống với chế độ Cộng sản nên mới vướng vòng lao lý vì ĐCS chuyên sài LUẬT RỪNG RÚ . Mong luật Sư cùng tất cả mọi người Yêu Nước lên án bọn tay sai của ĐCSVN như : Cong an , Viện Kiểm Sát , Tòa Án Hà Nội Buộc phải thả Tự Do cho Anh Vinh ngay ... Nếu cố tình Xét Xử thì rõ ràng CÔNG LÝ là TRÒ HỀ. chỉ ở Việt Nam mới có : Dân chủ Đến Thế Là Cùng Lời của Trọng ... (Lú}

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh 04:42 đúng !

    Trả lờiXóa