Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Ứng cử vào Quốc hội: Cần nêu rõ ai có tổ chức phản động đứng sau

Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị hiệp thương để thoả thuận lập danh sách sơ bộ
những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14.
* NGUYỄN LÊ
Một số ý kiến cho rằng nếu chỉ nói chung chung, sẽ phương hại đến người tự ứng cử vào Quốc hội...
Hội nghị do Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức sáng 17/3 để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 ghi nhận khá nhiều băn khoăn của các thành viên tham dự
Danh sách được xem xét tại hội nghị gồm 197 người do các cơ quan Trung ương giới thiệu, không bao gồm những người tự ứng cử.
Tuy nhiên, ở các địa phương đã có hơn 100 người tự ứng cử kịp ghi danh vào danh sách hiệp thương lần thứ hai. Trong đó, cả Hà Nội và TP.HCM, số người tự ứng cử đều cao hơn số được các cơ quan tổ chức giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới.
Trước đó, một số tờ báo dẫn lời một thành viên đoàn giám sát của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, nhận định là Việt Nam đã hình thành “phong trào” tự ứng cử đại biểu Quốc hội.
Và theo một thành viên đoàn giám sát, thuộc Tiểu ban An ninh, trật tự, an toàn xã hội của Hội đồng Bầu cử Quốc gia thì “một số người có sự ủng hộ của tổ chức phản động trong nước, nước ngoài đứng ra vận động bầu cho họ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động”. 
Tuy nhiên, không có trường hợp nào được nêu danh cụ thể.
Không đồng tình với phát ngôn này, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng, nếu không chỉ rõ được ai thì không được nói chung chung như vậy, sẽ phương hại đến người tự ứng cử. Điều quan trọng, theo ông, là làm sao để chọn được đúng người đại diện cho nhân dân.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hoá xã hội nói, ông hơi sửng sốt khi mà đang vận động người dân tự ứng cử, thì lại nói có tổ chức phản động đứng sau. Nói chung chung như thế là xúc phạm những người tự ứng cử, ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đồng tình là không nên nói chung chung, nếu trường hợp nào có yếu tố trực tiếp như phát ngôn nói trên, thì cần nêu rõ.
Bên cạnh ý kiến nêu trên, một số ý kiến khác tại buổi hiệp thương đặt vấn đề, trong cơ cấu ứng viên lần này, khối hành pháp “phình” lên như thế thì có ổn không, khi mà hiếm thấy đại biểu nào ở khối này đứng lên chất vấn Chính phủ tại các kỳ họp Quốc hội.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, khác với các nước, Quốc hội Việt Nam có đại biểu kiêm nhiệm và đại biểu chuyên trách. Và cơ quan dự thảo luật vẫn là hành pháp, nên cần có cơ cấu đại biểu khối này để nghiên cứu, dự thảo dự án luật.

N.L/VnEconomy
---------------

14 nhận xét:

  1. Mọi sự cần minh bạch, không lập lờ: Tổ chức phản động nào, đứng sau ai? Ai ăn tiền của nước ngoài, của các tổ chức phản động? Không thể ném ra một câu chung chung như phả nắm cát vào gió.

    Trả lờiXóa
  2. Cái ông CNVPQH nói linh tinh, CQHP cũng chỉ là một trong những cơ quan được quyền dự thảo luật, nhưng DT ấy có biến thành luật hay không thì phải được QH ok chứ! CQHP càng "dự thảo" ít luật thì càng đỡ đi chuyện "vừa đá bóng, vừa thổi còi", xã hội "công bằng, văn minh" (may ra) mới trở thành hiện thực.
    Tốt hơn cả là nên tăng cường các vị "tỷ phú thời gian" và "nhiều ...chữ" vào QH để ghế phòng họp đỡ ...trống, và bên HP ...ngán "cãi lý với người già" Có vậy thì may ra QH mới hoạt động tốt được!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu có người tự ứng cử được tổ chức phản động hậu thuẫn thì cơ quan an ninh phải xử lý theo quy định của pháp luật. Phát ngôn như thế là ấu trĩ về chính trị. Trước các cuộc bầu cử, các thế lực phản động luôn lợi dụng để xuyên tạc, nói xấu. Trong bối cảnh đó việc phát ngôn phải thận trọng. Nói thiếu trách nhiệm như thế vừa gây nghi ngờ lẫn nhau, vừa bất lợi cho xã hội. Tôi cho rằng cần phải kiểm điểm người đã phát ngôn như thế, để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc.

    Ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS Ke lam Chuyen Ac Duc nhin Dau Cung thay Ke thu. Cho Nen An noi ko Binh Thuong

      Xóa
  4. Nếu quả thật có việc một số người có sự ủng hộ của tổ chức phản động đứng ra vận động bầu cho họ, thậm chí cung cấp tài chính để vận động, thì người ứng cử đó cũng là đồng phạm của tổ chức phản động, phải dùng nghiệp vụ điều tra để xử lý, sao lại nói cho cả thiên hạ biết, như thế chẳng khác nào đánh động cho phản động chạy trốn? Cần phải làm rõ mục đích của người phát ngôn câu nói đó.

    Trả lờiXóa
  5. Câc vị tuyên giáo cần hiểu rằng:thời kỳ của sự dối trá,xuyên tạc,dựng chuyện mà không bị lên án, đã qua. Đừng coi thường nhân dân,tưởng cứ nhân danh Đảng nói bừa vẫn có người tin. Mọi người ngày càng nhận ra một đặc trưng nổi bật của bộ máy cầm quyền hiện nay là: sợ sự thật, sợ dân chủ, sợ công khai mimh bạch.

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề là đối với các nước tự do, đa đảng tân tiến thì những người, đảng phái đối lập khác nhau là chuyện bình thường, những phát biểu trái chiều, chống đối công khai, minh bạch lành mạnh của các đảng là hàng ngày. Đảng CS vì luôn dành độc quyền cai trị nên không có tư duy lành mạnh này, tư tưởng chật hẹp nên cứ ai nói khác mình là cho là "phản động".

    Trả lờiXóa
  7. CHỤP MŨ là BẢN CHẤT của CS nói chung và csVN nói riêng.

    Trò ĐÊ TIỆN, BẨN THIỂU nầy đã được ÁP DỤNG từ khi Hcm du nhập chủ nghĩa cs thổ tả, chết tiệt nầy theo lệnh cha NGA, mẹ TÀU về tròng vào cổ dân Việt, rồi TỰ rêu rao "Đảng đã dẫn dắt dân tộc vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác"

    Điều nầy chứng tỏ DÂN VIỆT không có đảng thổ tả nầy thì dân Việt đã và sẽ KHÔNG cần phải VƯỢT từ KHÓ KHĂN nầy, đến KHÓ KHĂN khác cho thêm rách việc.
    Đúng không các vị????

    Trả lờiXóa
  8. Chắc có lẽ gã Phúc hói đang nói đến một số tay ngoài đãng được đãng chọn để vào quốc hội cho có vẻ dân chủ,cho đúng với cơ cấu 5% người ngoài đãng.Tay Hoàng Hữu Phước,gã đầu trọc Thích Thanh Quyết là ví dụ.
    Quyết và Phước thì đã quá rõ là được một tổ chức phản động,đcsVN,đứng sau hậu thuẫn.

    Trả lờiXóa
  9. => Trong lúc đó CHÍNH MÌNH LÀ PHẢN ĐỘNG !

    Trả lờiXóa
  10. Phát ngôn vô trách nhiệm và thiếu nghiêm túc cần phải được xử lý như ông Vũ Mão và OOnh Lê Mã Lương đề nghị !

    Trả lờiXóa
  11. "Ứng viên tự do là hạnh phúc của đất nước" - là câu chuẩn của NS Tuấn Khanh.
    Đối ngược với câu nói nhảm "Con cháu lãnh đạo lại mầm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc" của thị mẹt Kuyết Tâm.

    Trả lờiXóa
  12. Ai ăn tiền Nhân Dân Tệ là phản động!

    Trả lờiXóa
  13. Dân lương thiệnlúc 06:58 21 tháng 3, 2016

    Bắt bớ, giam hãm, bỏ tù, không cần có tội.
    Vu cáo, bôi nhọ, kết luận hồ đồ, không cần bằng chứng.

    Nhà nước XHCN và Đảng quang vinh đê tiện thế sao?

    Trả lờiXóa