Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Chống tham nhũng, bắt đầu từ "Chính phủ trong bóng tối"

Đã có 60.000 người trở thành nạn nhân của kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt.
Vụ án Năm Cam năm nào là một đơn cử hùng hồn nhất về những người 'làm ăn trong bóng tối bám víu bằng được những người có chức quyền' để được "bỏ qua"...
Có 2 thông tin làm người dân và giới chức choáng váng nhưng không ngạc nhiên. Choáng váng vì mức độ kinh khủng, lộng hành, khuynh đảo pháp luật và đồng thời không ngạc nhiên vì tình trạng những người trong bóng tối lũng đoạn bộ máy chính quyền và viên chức chính phủ là chuyện không có gì lạ.
Du khách và người dân ở TP Cần Thơ la làng vì có những băng nhóm thu tiền đậu xe của họ như viên chức chính phủ nhưng hành vi thì giống như… giang hồ.
Chiều 13.3, lực lượng công an địa phương bắt quả tang Nguyễn Văn Hồng (33 tuổi, ngụ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đang thu tiền đậu ô tô (trái phép) của một du khách trên đường Hai Bà Trưng.
Sau khi được mời về làm việc tại trụ sở công an phường, Hồng khai nhận mình là người làm công cho bà N.T.H. (ngụ P.Hưng Phú, Q.Cái Răng), là vợ của một Thiếu tá, phó công an phường.
Hồng cho biết mình được bà H. phân công hàng ngày đi thu tiền các ô tô đậu trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường nơi chồng bà H. đang làm việc… với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ô tô, sau đó nộp lại cho bà H.
Ngoài việc cho người thu tiền ô tô đậu trái phép, hiện bà H. còn tự lập ra một bãi giữ xe gắn máy ngay trước một khách sạn ở khu vực Bến Ninh Kiều. Hàng đêm, bà H. cho giăng dây suốt một đoạn đường dài để tự thu tiền giữ ô tô và xe máy với giá cao.
Còn tại TP HCM trong hội nghị công khai với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, một doanh nhân đầu tư thú nhận có một lực lượng hắc ám đang tồn tại đe dọa sự an toàn kinh doanh nhưng bà không dám nói ra vì sơ “không còn đường về Mỹ”.
Trình bày với lãnh đạo TPHCM, bà Huỳnh Thị Lan Phương, phó Tổng giám đốc công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) trải lòng: Đầu tư vào TPHCM, cảm giác giống như mỗi khi thức dậy là phải có những sự chuẩn bị để đối phó.
Bí thư Đinh La Thăng hỏi ngay: Thực tế đã xảy ra hay chỉ là cảm giác?Bà Phương thận trọng: “Em thấy anh phát biểu trên báo, rằng doanh nghiệp cứ nói thẳng, không sợ điều gì. VWS đã có giấy phép hoạt động 50 năm tại TPHCM, đến thời điểm này có những điều khoản trong hợp đồng thành phố vẫn chưa thực hiện, giống như đang bị một thế lực nào đó cản trở, cạnh tranh không lành mạnh”.
Ông Thăng sốt ruột: “Đối tượng nào cạnh tranh không lành mạnh, đề nghị chị nói rõ”.
Bà Phương nhìn xung quanh rồi nói nhỏ: “Em nói xong không biết có còn về Mỹ được không”.
“Chính phủ trong bóng tối” là đây.
Hai câu chuyện trên cho thấy những lực lượng trong bóng tối dùng ảnh hưởng của mình tác động đến nền quản trị từ cấp cơ sở đến cấp cao hơn làm phá hoại môi trường kinh doanh lành mạnh là có thật và đã đến mức nghiêm trọng “vô pháp vô cương”.
Vụ án Năm Cam năm nào là một đơn cử hùng hồn nhất về những người làm ăn trong bóng tối bám víu bằng được những người có chức quyền để bỏ qua hành vi trái pháp luật trong “làm ăn” của mình mà những bãi giữ xe trái phép, “thu tiền chỗ” ô tô như vụ Cần Thơ cũng là những hình mẫu tương tự nhưng ở cấp độ thấp hơn.Thấp hơn nhưng nguy hiểm hơn vì nó phổ biến và người dân chán chê đến mức độ đành lòng chấp nhận nó mà không phản kháng hoặc thực hiện hành vi tự vệ về pháp luật như đi trình báo với cơ quan chức năng.
Một vụ đại án để lại nghi án làm chấn động một thời là vụ Dương Chí Dũng cũng tương tự, phải có chỗ dựa dẫm, hoặc băng nhóm, hoặc gia thế thì mới tiến hành nhiều “phi vụ” kéo dài mà không bị cơ quan chức năng sờ gáy.
Những resort trong rừng cấm, những Điền Viên Thôn, những lâu đài, nhà thờ tổ…lừng lững mọc lên không có giấy phép mà vẫn không sao trong khi người dân trong ngóc ngách chỉ cần đổ đống gạch con con trước nhà là có mấy anh phường xã đến “hỏi thăm sức khỏe”?
Sự hòa quyện cấu kết giữa hành vi trái pháp luật và những người có có chức quyền đã vô hiệu hóa hiệu năng chính phủ bởi vì đó là “Chính phủ trong bóng tối”.
Nhiều doanh nghiệp lớn, làm ăn đàng hoàng nhưng trong môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh như vậy cũng đành phải tìm “cửa” để đầu tư, nương tựa. Một hình ảnh thú vị thường thấy ở các phòng khách của đại doanh nghiệp là hình ảnh các ông lãnh đạo chụp chung với họ trong dịp nào đấy, có khi chỉ là tình cờ trong hội hè đình đám…nhưng họ trân quý lắm, treo chỗ trang trọng nhất như một thứ “công chứng” về quyền lực.
Công ty kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt với sự hào nhoáng giả tạo về thế lực, mối quan hệ, “đóng dấu” bằng bằng khen, sự xuất hiện của các tướng lĩnh cựu chiến binh có ảnh hưởng đến quân đội trong các chương trình của Liên Kết Việt, sự xuất hiện “thân mật” của những cán bộ cao cấp…đã tạo nên chuỗi lòng tin vốn là cơ sở quan trọng nhất để sự lừa đảo mang tính huy động vốn đa cấp này kéo dài và với quy mô chưa từng có…Điều đó cho thấy “Chính phủ trong bóng tối” là sự thật chứ không phải lời đồn đoán.
Chống tham nhũng không bắt đầu từ đây thì từ đâu?
Hoàng Liên/(Dân Việt)
--------------

15 nhận xét:

  1. Thật rõ ràng đất nước này nát be nát bét,không còn một từ ngữ nào để nói cho đúng với thực trạng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. o viet nam bay gio ma cong khai triet de tai san cua bon tham nhung thi phai chuyen truong hoc thanh nha tu thi moi chua het

      Xóa
    2. Chống tham nhũng, bắt đầu từ "đảng trong bóng tối"

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 21:36 23 tháng 3, 2016

    Vụ án Năm Cam thì được lập nên một ban chuyên án rầm rộ và bị cả nước theo rõi, đăng tải.... coi như một tội ác tày trời.
    Nhưng vụ lừa đảo LIÊN KẾT VIỆT với đủ mưu mô xảo quyệt, khiến 66000 người bị mất của mất của khốn đốn... thì chỉ bị nhắc lại như một trò đùa tiếu lâm.
    Điều đó chứng tỏ xã hội đã suy thoái đến mức độ người ta chỉ coi đó là trò đùa.
    Vậy sẽ xử lý vụ này ra sao?
    Ngày mai lại có một trò đùa mới hay sao?

    Trả lờiXóa
  3. Đưng vác ĐLT ra để lòe, ông ta không biết mafia cấu kết với chính quyền thì ai biết. Chính TBT.NPT khi tức vị nhiệm kỳ trước đã nói thẳng việc này trong lần làm việc vơ BTC TƯĐ, Làm gì có ông cán bộ nào, từ to đến nhỏ, không biết chuyện này. Thôi "diễn" đi, người ta đỡ phỉ nhổ, nguyền rủa. Nuốn chém giết nhau để thay ê kíp thì cứ tự nhiên đi.

    Trả lờiXóa
  4. Cộng sản đỏ chống lưng xã hội đen. Xã hội đen cung phụng cộng sản đỏ, ai cung biết chỉ kẻ mù và điếc bẩm sinh mới không biết!

    Trả lờiXóa
  5. Nhóm chữ "chính phủ trong bóng tối" trong bài này đã bị
    tác giả hiểu sai.Đây là một thuật ngữ để chỉ chính phủ
    đối lập ở các nước dân chủ,được dịch từ "government of
    shadow".Tôi thiết nghĩ viết chính luận thì nên cẩn thận
    trong việc dùng từ ngữ cho đúng,chứ không phải hiểu theo
    ý mình rồi suy diễn như trên được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông cũng nói mơ hồ không kém đâu. Đừng bới lông tìm vết.

      Xóa
    2. Bác ND.08:05 :
      Không biết thì dựa cột mà nghe !

      Xóa
    3. Tôi đang "dựa cột" đây. Mời ông giải thích "chính phủ
      đối lập" cùng trong 1 quốc gia? Ông không có ý nói "Chính phủ lưu vong chứ"?
      Làm gì có "Government of shadow"? Chỉ có khái niệm "Shadow government" thôi.
      Chính phủ bóng (cryptocracy, chính phủ bí mật, hoặc chính phủ vô hình) là một gia đình của các lý thuyết âm mưu dựa trên quan điểm cho rằng quyền lực chính trị thực sự và thực tế cư trú không phải với các đại diện dân cử (ví dụ, Quốc hội Hoa Kỳ), nhưng với các cá nhân là thực hiện quyền lực đằng sau hậu trường, ngoài sự giám sát của các tổ chức dân chủ. Theo niềm tin này, các quan chức chính phủ được bầu là trong thực tế phục tùng chính phủ bóng ai là quyền hành thực sự.
      Chào nhé. Nhân tiện, đừng tinh tướng khi vào blog của Đại tá. Toàn cao thủ đấy.

      Xóa
  6. Tôi xin cảm ơn ông bạn Nặc danh 05:04,xin thưa 1/ tôi không phải tác giả bài viết 2/tôi không đồng tình với ông bạn về ý niệm của "goverment of shadow"-ở VN hiện tại ý niệm của cụm từ này còn đậm đà,sâu sắc và chút gì tàn tệ,gởm tởm (chứ không trong sạch như trong ý niệm của các quốc gia phát sinh ra cụm từ này - tôi muốn nói khối Anh & Mỹ)//tôi hoàn toàn đồng tình với tựa đề của bài viết (xin bạn thứ lỗi cho tôi,tôi ở lớp tuổi 80,là giáo sư đại học 50 năm trên bục giảng,từ những năm tháng cuối của Đệ nhất cộng hòa/VNCH- nói thế để bạn mình thấy rằng tôi cũng có chút ít kiến thức để giải trình cùng bạn mình về một vấn đề nhỏ có liên quan đến chính trị & giáo dục & xã hội - cảm ơn và cầu mong xin bạn vui lòng bỏ qua cho - đa tạ !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hiểu bác muốn nói gì qua những ý kiến mà bác đã đưa
      ra trong bài trước đó,có điều là dễ gây hiểu lầm lắm.Nên chăng gọi là "chính phủ làm việc ám muội",thưa bác ?

      Xóa
  7. Chính phủ trong bóng tối vì đảng đứng ngoài che ánh sáng cho chính phủ trong bóng tối.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên lãnh đạo Bộ Quốc Phòng
    Lại đi tháp tùng cho đứa "tà lưa" !
    Bây giờ đã nhục hay chưa
    Nhụ là cục thịt nên đưa vào mồm!

    Trả lờiXóa
  9. Đã có người nói: Ở VN,Maphia là chính phủ trong bóng tối, còn chính phủ là tổ chức maphia công khai!
    Có đúng không nhỉ?

    Trả lờiXóa