Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Vụ Ba Sàm và Điều 258

“Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp cá nhân chỉ vì bày tỏ quan điểm, và kêu gọi giới chức thả ngay các blogger và nhà hoạt động bị giam vì các cáo buộc tương tự" (Mr. Laurent Meillan).
Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi Việt Nam “ngừng đàn áp” những người chỉ trích chính phủ sau vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3.
Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm.
Ông Laurent Meillan
Hôm 24/3, Văn phòng Nhân quyền LHQ nói họ “rất lo ngại” vì vụ xử và vì “sự mơ hồ của các cáo buộc theo điều 258”.
Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước".
      Thông cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ vùng Đông Nam Á (OHCHR) nhắc lại rằng trước phiên tòa, họ đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam.
“Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng kết tội theo điều này, và các điều mơ hồ tương tự khác, vì chúng đi ngược lại nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam,” ông Laurent Meillan, quyền đại diện khu vực của OHCHR nói.
Ông Laurent Meillan nói thêm: “Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp cá nhân chỉ vì bày tỏ quan điểm, và kêu gọi giới chức thả ngay các blogger và nhà hoạt động bị giam vì các cáo buộc tương tự".

*       *       *
Giáo sư và cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết vừa lên tiếng chất vấn những người đứng đằng sau phiên xử Anh Ba Sàm, tức Nguyễn Hữu Vinh, cùng cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy.
Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 23/3 đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm.
Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ Luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước".
GS. Nguyễn Minh Thuyết
Giáo sư Thuyết bình luận về phiên xử: "Đây là phiên tòa công khai nhưng cách làm có vẻ không công khai, hạn chế rất nhiều người vào dự, nhất là một ông nghị sỹ Đức sang dự mà cũng không được vào dự thì tôi thấy không thể chấp nhận được. Bởi vì nếu mình đường đường chính chính không ngại gì mà không xét xử công khai. Nếu ông Nguyễn Hữu Vinh, bà [Nguyễn Thị Minh] Thúy này có tội, thậm chí có thể bắc loa cho người dân thấy là những ai có âm mưu chống lại nhà nước thì phải qua việc này mà tự kiểm tra bản thân mình”.
'Nhà nước có nhọ không'?
Liên quan tới phiên xử hôm 23/3, Giáo sư Thuyết cũng nói: "Thứ nhất việc xử Nguyễn Hữu Vinh, tức là Anh Ba Sàm, và cộng tác viên của ông ấy là bà Nguyễn Thị Minh Thúy dự trên Điều 258 của Bộ Luật Hình sự với tội danh bôi nhọ nhà nước.
"Ngay khi thảo luận Bộ Luật Hình sự cũng có những đại biểu đề nghị phải xem xét lại những quy định như thế, quy định thật rõ ràng.
"Nhà nước nào cũng thế, nếu mà chống lại một nhà nước hợp pháp, nhất là chống lại bằng cách sử dụng vũ lực thì chắc chắn là phạm tội.
"Nhưng mình chỉ nói một cách mơ hồ thì dễ bị giải thích một cách tùy tiện.
"Thứ hai tôi cũng nghĩ rằng không có tội bôi nhọ nhà nước.
"Cái quan trọng nhất như thế này: Nhà nước có nhọ không?
"Nếu mà anh bôi nhọ mà nhà nước trong sáng thì anh chỉ mất uy tín thôi.
"Và nếu anh vu khống những cá nhân nhất định thì anh sẽ phải ra tòa vì tội vu khống." (BBC)
----------------

4 nhận xét:

  1. Mấy bữa trước,mấy tay dlv,mấy tờ báo đãng ra sức kêu gào : mình phải như thế nào người ta mới bầu vào hội đồng nhân quyền LHQ chứ.
    Nay,hội đồng đó lên án rồi kìa.
    Còn nhớ,20 - 30 năm trước,mỗi lần muốn loè thiên hạ,báo đãng cũng thường hay ra rã : VN là nước thứ 2 trên thế giới kí vào công ước về quyền trẻ em LHQ,văn minh hơn cả Mỹ,vì họ chưa kí (có lẽ do Mỹ lo ngại không thể thực hiện đầy đủ những điều ghi trong công ước-LT).
    Đúng là trơ trẽn đến thế là cùng

    Trả lờiXóa
  2. Giáo sư văn chương CAO XUÂN HẠO :
    " TRONG TRANH LUẬN HỌC THUẬT VÀ VĂN CHƯƠNG, KHI BẮT BUUOJC PHẢI DÙNG ĐẾN QUYỀN UY VÀ TRẤN ÁP THAY THẾ CHO TRANH LUẬN CÔNG KHAI THÌ NGƯỜI ĐÓ SỢ CHÂN LÝ."

    " TỰ DO LÀ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG THẬT, ĐƯỢC SUY NGHĨ VÀ PHÁT NGÔN KHÔNG CÒN RA VẺ ĐẠO ĐỨC GIẢ ."
    Thi-sĩ Jose Macti (Cuba).

    Trả lờiXóa
  3. TBT Nguyễn Phú Trọng đi đâu cũng rêu rao về cái gọi là "thắng lợi" của ĐH XII. Ông ta đang tự sướng với thắng lợi của mình vì tiếp tục làm đảng trưởng, tiếp tục cái "định hướng" của ông ta. Trơ trẽn khoe khoang chủ thuyết giáo điều ngu muội. Ông ta tưởng mình giỏi giang và thông minh lắm lắm. Rõ là nỡm.

    Trả lờiXóa
  4. TÔI CŨNG LÀ BA SÀM

    Thái Bá Tân

    Hôm nay tòa tuyên án
    Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh
    Năm năm tù, quá nặng,
    Không lý, không cả tình.

    Tội Anh là yêu nước,
    Mở Blog cá nhân
    Để cung cấp sự thật,
    Khai trí cho Nhân Dân.

    Vậy tôi, cũng yêu nước,
    Một công dân Việt Nam.
    Tôi tự hào tuyên bố
    Tôi cũng là Ba Sàm!

    Muốn bắt đến mà bắt.
    Tù bao lâu cũng ngồi.
    Không ai được tước bỏ
    Quyền yêu nước của tôi.

    Trả lờiXóa