Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Nhiều ‘ung nhọt’ nghìn tỷ

Hàng loạt dự án ngàn tỷ đồng đắp chiếu:
Lãng phí phá nát thành quả kinh tế
Các phòng chức năng tại khán đài B của SVĐ Mỹ Đình 
(được đầu tư trên 50 triệu đô, khoảng 1.000 tỷ đồng) 
trở thành quán massage, trường học cho thuê, rạp chiếu phim, quán cà phê.
Việc đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ về hàng loạt dự án ngàn tỷ đồng nằm đắp chiếu đang làm dấy lên mối quan ngại về tình trạng thất thoát, lãng phí trong sử dụng nguồn lực của nền kinh tế, đặc biệt trong đầu tư xây dựng công trình có vốn nhà nước.
Không chỉ làm “dấy lên”, có đại biểu Quốc hội còn thẳng thắn đặt câu hỏi với ba vị tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính về việc liệu có thể định lượng hóa những thất thoát, lãng phí này hay không?
Câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh là có, nhưng chính xác là bao nhiêu thì khó. Ngay câu trả lời này của Bộ trưởng đã cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề và thực tế, bản thân Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho rằng, thất thoát, lãng phí là rất lớn, là nghiêm trọng và chưa thể kiểm soát được.
Đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ về hàng loạt dự án ngàn tỷ đồng
nằm đắp chiếu đang làm dấy lên mối quan ngại về tình trạng
 thất thoát, lãng phí trong sử dụng nguồn lực của nền 
kinh tế
Lãng phí là khi Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên vốn đầu tư 8.100 tỷ đồng vẫn nằm đắp chiếu sau gần 10 năm thực hiện. Lãng phí là khi Dự án Polyester ở Hải Phòng, vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, nhưng riêng năm 2014 đã lỗ 1.000 tỷ đồng và đang dừng hoạt động. Là ký túc xá hàng trăm tỷ đồng được xây ở Lâm Đồng, nhưng chỉ có một sinh viên đến ở, hay dự án cầu treo mấy tỷ đồng được khánh thành mà chỉ có hai hộ dân sử dụng…
Không phải chỉ vốn đầu tư xây dựng cơ bản bị lãng phí, đầu tư của doanh nghiệpnhà nước cũng lãng phí. Đi học nước ngoài mà không hiệu quả cũng là lãng phí, mua sắm công có gửi giá cũng là thất thoát. Cũng không phải chỉ thi công công trình mới có thất thoát, lãng phí, có khi ngay từ khâu lập dự án, thẩm định đã lãng phí. “Đội” dự toán lên để ăn chia chênh lệch, đó không chỉ là thất thoát, lãng phí, mà còn là tham nhũng.
Con số mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra thật đáng lưu tâm. Đó là chỉ qua kiểm tra các dự toán ban đầu, các địa phương, các ngành đã cắt giảm được 9,2% trong năm 2013; 5,39% trong năm 2014 và lên tới 5,66% trong 9 tháng đầu năm 2015 tổng dự toán công trình trình để cơ quan nhà nước thẩm định, sau đó đưa vào đấu thầu. Tính chung, đã cắt giảm dự toán trên 5%.
Chưa kể, giai đoạn năm 2011 - 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố 267 kết luận và ban hành 189 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kiến nghị xử lý về kinh tế với số tiền 3.300 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 82.000 tỷ đồng. Đây mới là con số kiểm tra ở một số công trình chứ không phải tất cả.
Thất thoát, lãng phí ở đấy chứ đâu xa! Chỉ một phần dự án do Bộ Xây dựng quản lý đã vậy. Hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về việc ở các bộ ngành khác, các địa phương ra sao? Một con số hẳn nhiên là rất lớn. 
Chỉ thất thoát, lãng phí ở vài ba dự án ngàn tỷ nói trên tính ra cũng đã hơn 1 tỷ USD. Thế nên, ICOR mới cao, hiệu quả đầu tư mới thấp. Thế nên, bội chi mới lớn và áp lực nợ công cũng ngày càng lớn, bởi Việt Nam vẫn phải đi vay và đi vay lớn để đầu tư, chứ đâu đã có tiết kiệm để đầu tư. Thế nên, mới phải lập kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế để cơ cấu lại nợ, trong khi chỉ cần không đầu tư một vài dự án “đắp chiếu”, hoặc đầu tư hiệu quả các dự án này thì đã dư ra ngân khoản không nhỏ.
Ráp nối các câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội, càng thấy một bức tranh đáng quan ngại về những dự án ngàn tỷ nằm đắp chiếu và sự thật về sự thất thoát, lãng phí trong đầu tư sử dụng vốn nhà nước.
Dù như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nói là “không đơn giản để định lượng chính xác thất thoát, lãng phí”, nhưng chỉ một vài ráp nối như vậy đã cho thấy tình hình đang nghiêm trọng. Và cũng đúng như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, dù không đơn giản, nhưng phải lượng hóa được những thất thoát, lãng phí đó, phải siết chặt việc quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước, phải thẩm định chặt, đấu thầu tốt, thi công đảm bảo.
Phải làm, nếu Việt Nam muốn phát triển, bởi thất thoát, lãng phí và tham nhũng có thể “phá nát” thành quả của nền kinh tế. Cũng cần phải nhắc lại câu chuyện năm xưa, khi Hồ Chủ tịch xử Đại tá Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu, vì tham lam đã giở trò ăn cắp công quỹ, bớt 2 tấc vải xô mỗi cái màn, bớt bông lót làm áo trấn thủ cho bộ đội. Tòa án binh tuyên xử tử hình, Trần Dụ Châu làm đơn xin tha tội chết, nhưng Bác Hồ dứt khoát nói: “Một cái ung nhọt, dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan, nguy hiểm”.
Bài học đó vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay, khi chúng ta cần cương quyết với tham nhũng, thất thoát, lãng phí.
Hà Nguyễn/ĐTO
-----------

11 nhận xét:

  1. Lãnh đạo, đại gia cuỗm nghìn tỷ rồi mặc cho ông trình dở dang cỏ mọc, mốc meo, bề bộn, phí đất, phí tiền. Thế mà hàng loạt cơ quan thanh tra, kiểm tra, cấp vốn, kiểm toán được chia phần cũng mặc kệ! Hơ ...hơ...

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới có thuật ngữ 'Nhóm lợi ích' mà bạn. Các Cụ nhà mình đã nói '' Ăn chơi có bạn/bè/Tham nhũng có bè /nhóm.

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới là xây dựng kinh thế kiểu XHCN !.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa đâu - Sắp đến Tân thủ tướng Nguyễn xuân Phúc sẽ duyệt cho 63 tỉnh thành trong cả nước mỗi tỉnh một sân bay - Viêt Nam sẽ nhất thế giới - chờ xem

    Trả lờiXóa
  5. Bởi thế cho nên ông Dũng mới chúc các thành viên CP và cả ông nữa khi về hưu LÀM NGƯỜI TỬ TẾ,các ông này quen ăn tàn phá hại rồi,nếu về hưu muốn làm người tử tế cũng khó,muốn vót cái tăm cho đời cũng chẳng biết làm đâu,thật khốn nạn cho DÂN VIỆT có một lũ LÃNH ĐẠO ĂN HẠI RỒI PHÁ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân lành quyết không thu nạp các ông vào làm người tử tế,vì như vậy làm mất tiếng thơm của người tử tế thật sự như chúng ta

      Xóa
  6. Dân lương thiệnlúc 18:01 27 tháng 3, 2016

    Yên tâm.
    Trên thì có đ/c Tổng chỉ đạo.
    Dưới thì có Đ/c TT Nguyễn Xuân Phúc sâu sắt.
    Mọi việc em xuôi

    Trả lờiXóa
  7. Một trong những tội ác của bọn chóp bu đãng là chúng sẵn sàng vẽ ra những dự án vô ích hàng trăm tỉ chỉ để ăn vài tỉ,hàng nghìn tỉ để ăn vài chục tỉ.
    "Anh hùng" Hồ Xuân Mãn khi còn làm vua xứ Huế đã "chạy" được dự án ODA 38 triệu USD để xây 1 cái bệnh viện đặt ngay tại quê hương hắn,do cách trở giao thông,đã 3 năm nay,từ khi đưa vào hoạt động,của nợ đó vẫn chưa có bệnh nhân nào tới.Để chữa cháy,"đãng và nhà nước" phải sáp nhập của nợ đó vào bệnh viện TW Huế mới hi vọng có bệnh nhân đến chữa.Trước đó,hắn cũng đã vẽ ra cái dự án "khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô",bây giờ mà đi đến đó thì chỉ thấy cứt bò khắp nơi.Đám con cháu chắt chút chít của hắn nhờ thế mà đứa nào cũng béo mập nhà cao cửa rộng...
    Cái đãng quang vinh này chứa không biết bao nhiêu tên HXM như thế.
    Mấy ông lão thành không biết có vinh dự,tự hào gì không khi đang đứng chung hàng ngũ với bọn cướp táng tận lương tâm đó.

    Trả lờiXóa
  8. Các dự án ngàn tỷ này được vẽ ra chủ yếu rút ruột ngân sách chứ không nhằm phục vụ dân sinh, nên xong đặp chiếu, chẳng thằng nào động lòng. Lại đi vẽ tiếp các dự án khác để rút tiếp> Thằng dưới đổ thằng trên, thằng trên đổ thằng dưới, cuối cùng chẳng thằng nào chịu trách nhiệm. Chúng nhận là "Lãng phí" chứ không phải "Tham nhũng" nên không bị trị tội, khi chúng về hưu, bỏ tí tiền ăn cắp được cho tổ hưu và địa phương, thế là thành "người tử tế". Khôn nạn thế đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây ko phải lãng phí mà là tham nhũng, chúng đưa dự án nhiều ngàn tỷ để chúng ăn chia rồi bỏ mặc có cần gì đâu

      Xóa
  9. Tôi xin phép được khẳng định : tất cả những tội nợ này phần lớn đều do Nguyến tấn Dũng ( TT chính phủ ) gây nên ! Vi sao tôi lại khẳng định như vậy ? chúng ta đều biết rằng , trong suốt hai nhiệm kỳ làm thủ tướng CP , NTD đã bao che , tạo điều kiện cho hàng loạt các bộ ngành , các tên lãnh đạo địa phương ra sức vẽ vời các " đại dự án , đại công trình " hàng trăm , hàng ngàn tỷ và hậu quả là như bài viết trên đã nêu ra . Riêng cá nhân NTD " ôm " hàng loạt các tập đoàn " quả đấm thép " và kết quả là như thế nào thì chúng ta đều đã biết ( Vinasine , Vinaline ......) , thua lỗ ngập đầu , hậu quả để lại là một con số tiền bạc bị thất thoát vô cùng lớn , đến bây giờ vẫn chưa khắc phục nổi . Kết cục chỉ có mấy thằng " bị lộ " đi bóc lịch , còn thằng " to đầu " thì chỉ là : chịu trách nhiệm chính trị ! NTD đã từng tự hào phát biểu trước nghị trường Quốc hội rằng " trong suốt nhiệm kỳ của tôi , tôi chưa chưa kỷ luật một cán bộ nào ! " , điều đó nói lên cái gì ? chắc chắn không phải vì " tình người , tình đồng chí , tình đồng loại " mà đó chỉ có thể là TÌNH ĐỒNG BỌN mà thôi ! NTD đã dung túng , tạo nhóm lợi ích cho các quan chức tham nhũng , vô đạo đức lối sống ( trong đó có cả con cái , anh chị em ruột , anh em phía vợ của NTD ) , và chính số người này đã tạo " hàng rào bảo vệ " bất khả xâm phạm cho " anh ba X " , thậm chí rất nhiều kẻ là lãnh đạo cao cấp đảng - nhà nước cũng không dám đụng đến ( không dám gọi tên thật của NTD mà phải gọi bằng cái mật danh " đồng chí X " , thật là nhục ) , ông " tổng Lú " còn phải sụt xịt khi không thể hạ bệ được " đồng chí X " , qúa khủng khiếp ! Sự lợi lộc có qua có lại , NTD tạo điều kiện cho phe nhóm , quan chức tham nhũng , thao túng nền kinh tế đất nước , đục khoét ngân sách nhà nước ( tiền thuế của dân ) thì " lộc trời " do bọn quan tham mang lại cho NTD và gia đình đâu có nhỏ ? đó có thể là một con số quá khủng ! Nhưng nói đi thì phải nói lại , đâu có phải chỉ có một mình NTD , mà còn nhiều kẻ trên NTD cũng " đục nước béo cò " , nhưng ngoài mồm thì leo lẻo chửi " chính phủ " . Chúng cùng một giuộc cả thôi , nhưng tội trạng của NTD là trên tất cả ! Gần đây có một số dư luận muốn NTD sẽ tranh giành với " tổng Lú " cái ghế TBT đảng và sẽ thắng , nhưng họ đâu có biết , nếu NTD " thắng " thì dân ta , cái đám dân đen sẽ " thua " thậm chí còn thua một cách đau đớn hơn bây giờ nhiều . Tôi hiểu , do quá chán ngán với cái tập đoàn lãnh đạo này và biết rằng dù kiểu nào thì chúng ta cũng bị cai trị bởi cái " đảng CS quang vinh " này nên muốn chọn một tên có vẻ ít tệ hại hơn cái đám tệ lậu hiện nay lên " cai trị " , nhưng " tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa " thôi bà con ạ .
    Tôi xin khẳng định lại một lần nữa , NTD chính là tác giả , là " cha đẻ " của những điều tệ hại như bài viết cũng như thực tế đang hiện hữu trên đất nước này , một điều tệ hại mà có thể đến đời con cháu chúng ta " trả " cũng chưa hết đó là món nợ công ngập đầu ngập cổ ! Còn CNCS thì còn chết , dù cho thằng nào lên lãnh đạo thì cũng vậy thôi ! Nguyễn xuân Phúc chắc gì đã khá hơn ba Dũng ???

    Trả lờiXóa