Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Kết án Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, đảng cộng sản dứt khoát không thay đổi

* VIỆT HOÀNG
“…Kết án ông, chính quyền Việt Nam nhổ toẹt vào mọi giá trị văn minh của nhân loại và chính hiến pháp của đảng. Bản án này cũng sẽ gây bất bình cho những đảng viên đảng cộng sản còn lương tâm…”.
Phiên tòa mà dư luận chờ đợi từ hơn hai năm qua đã diễn ra sáng nay, ngày 23/3/2016 tại Tòa án Hà Nội. Bị cáo chính của phiên tòa là một nhân vật rất nổi tiếng: Ông Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, người sáng lập trang “Thông tấn xã vỉa hè” (anhbasam).
Trang anhbasam đã phá vỡ kỷ lục về số lượng người truy cập, trước và cả sau khi ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt. Trang Anhbasam còn góp phần “tích cực” giúp các phe phái trong nội bộ đảng CSVN đấu đá và sát phạt nhau trong đại hội 12 vừa qua. Các tài liệu mật của chế độ đều được các phe nhóm gửi thẳng cho trang anhbasam. Việc ông Trọng hạ bệ được ông Nguyễn Tấn Dũng đã “có công” không ít của anhbasam.
Nhiều nhà bình luận trong và ngoài nước hy vọng là ông Nguyễn Hữu Vinh sẽ được trả tự do trong phiên tòa này vì lý do người được xem là “hung thần của phong trào dân chủ”, ông Nguyễn Tấn Dũng đã hết vị. Chính quyền mới đã dũng cảm hơn khi nói về người bạn vàng bốn tốt của mình là Trung Quốc. Việt Nam đã công khai cho tưởng niệm vụ xâm chiếm Gạc Ma và 64 chiến sỹ đã hy sinh.
Ông Trọng và ông Trần Đại Quang có thể “rửa mặt” của mình cho bớt nhom nhem bằng cách đổ hết tội cho ông Dũng và cách khôn ngoan nhất là trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Văn Đài. ĐCSVN đang muốn “thay đổi” vì tình hình đã rất cấp bách, muốn vậy họ phải ít nhiều cởi mở hơn về chính trị vì dân trí của người dân Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Ngay cả những người dân oan cũng hiểu rằng những bất công mà họ gánh chịu là vì chế độ độc tài dung dưỡng cho bọn quan lại tham nhũng cấu kết với bọn “cướp cổ cồn-doanh nhân đỏ”.
Bản án ngày hôm nay dành cho ông Nguyễn Hữu Vinh đã khẳng định một điều là bản chất của ĐCSVN không bao giờ thay đổi dù người lãnh đạo là ai, Ba Dũng hay Trọng, Quang cũng vậy thôi.
Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã nhiều lần cảnh báo rằng, ĐCSVN có thể thay đổi điều này thứ kia nhưng có hai điều mà họ không bao giờ thay đổi đó là:
1) Chống dân chủ đến cùng và
2) Thần phục Trung Quốc để duy trì chế độ bằng mọi giá.
Mọi hy vọng hợp tác với chế độ để thay đổi từ bên trong hay niềm tin vào sự thay đổi từ từ của chế độ cộng sản sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. Bản chất của các chế độ độc tài là… không bao giờ thay đổi. Các chế độ độc tài chỉ thay đổi khi “không thể không thay đổi”. Đó là khi trước mặt họ xuất hiện một lực lượng hay một tổ chức đối lập hùng mạnh và có tầm vóc, tổ chức đó đã qui tụ được đa số các trí thức đối lập và được phần lớn người dân ủng hộ. Từ Balan cho đến Myanmar đều là minh chứng rõ ràng cho nhận định của chúng tôi.
Kết tội ông Nguyễn Hữu Vinh bằng một bản án nặng nề, chính quyền Việt Nam đã đánh mất đi tính chính danh của kẻ cầm quyền. Tiểu sử của ông Vinh rất đặc biệt, sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân năm 1979 ông từng có 20 năm công tác tại Tổng cục An ninh và được biệt phái sang công tác tại Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ ngoại giao. Ra khỏi ngành vào tháng 11/1999 ông đã thành lập công ty TNHH “Điều tra và bảo vệ V”, là công ty tiên phong trong lĩnh vực thám tử tư ở Hà Nội. Bố ông (đã mất),  ông Nguyễn Hữu Khiếu từng là “Ủy viên trung ương đảng” trong hai khóa, cựu Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, cựu Bộ trưởng Bộ lao động, cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô.
Như vậy ông Vinh là một “thái tử đỏ” của chế độ, con đường quan lộ của ông thênh thang mà nhiều người mơ ước. Tuy nhiên ông đã chọn đứng về phía nhân dân Việt Nam. Tư tưởng và con đường tranh đấu của ông rất rõ ràng, minh bạch và đó là một trong những quyền quan trọng nhất của con người: Quyền tự do ngôn luận. Quyền này được ghi trang trọng trong Tuyên Ngôn Phổ Cập về Quyền Con Người của Liên Hợp Quốc cũng như chính Hiến pháp Việt Nam. Ông không (hoặc chưa) tham gia vào một tổ chức chính trị đối lập nào. Kết án ông, chính quyền Việt Nam nhổ toẹt vào mọi giá trị văn minh của nhân loại và chính hiến pháp của đảng. Bản án này cũng sẽ gây bất bình cho những đảng viên đảng cộng sản còn lương tâm. Một người ôn hòa và học thức như ông Vinh mà còn bị chế độ đối xử như vậy thì bản thân họ sẽ ra sao? Người dân Việt Nam sẽ được động viên và cổ vũ vì ngay cả một người là “thái tử đỏ” mà còn không chấp nhận chế độ này thì người dân thấp cổ bé họng có thể mong chờ được điều gì tốt đẹp?
Phong trào dân chủ Việt Nam rút ra được bài học gì từ vụ án này? Bài học đầu tiên mà ai cũng thấy được đó là bản chất của chế độ cộng sản là không bao giờ thay đổi, đừng bao giờ trông chờ vào sự tử tế hay thành tâm của họ. Thứ hai, phong trào dân chủ phải hiểu rằng đảng CSVN chỉ thay đổi khi chúng ta có lực lượng và lực lượng đó phải qui tụ được các trí thức đối lập của Việt Nam và được đa số người dân ủng hộ.
Muốn có được một tổ chức như vậy thì trí thức Việt Nam phải thống nhất được với nhau về một đường lối, lộ trình và phương pháp tranh đấu. Chúng tôi gọi đó là “Dự Án Chính Trị”. Người dân Việt Nam không kiên nhẫn, không lãng mạn và rất thực dụng. Họ không thể ủng hộ phong trào dân chủ Việt Nam nếu phong trào dân chủ Việt Nam không có tổ chức, đường lối và một giải pháp thay thế cụ thể.
Tóm lại trí thức Việt Nam phải tiên phong trong việc kết hợp lại với nhau trong một tổ chức chính trị đứng đắn và có viễn kiến. Các trí thức hoạt động nhân sĩ (một mình, không tổ chức và đảng phái) sẽ không có tư cách để động viên quần chúng. Làm sao có thể thuyết phục được người dân đoàn kết trong khi bản thân họ đứng một mình? Cũng đã đến lúc phong trào dân chủ Việt Nam, trí thức và người dân Việt Nam cần xác quyết rõ ràng tư thế và chổ đứng của mình là thuộc về phe nào vì “họ là họ mà ta là ta”, đảng CSVN và người dân Việt Nam là hai thực thể mà quyền lợi và mong muốn hoàn toàn khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau. Chúng ta không thể tiếp tục đu dây và nước đôi như ĐCSVN được nữa. Từ chối dứt khoát chuyện góp ý hay hợp tác với đảng để đảng thay đổi hay tốt lên…
Sự kiên quyết và mạnh mẽ của ông Nguyễn Hữu Vinh khi dứt khoát khẳng định mình vô tội chứng tỏ ông đã chọn được con đường cho chính mình: Li dị với ĐCSVN để đứng về phe nhân dân Việt Nam. Ông làm một trí thức dũng cảm và lớn lao. Người dân Việt Nam sẽ ghi nhận và tôn vinh sự cống hiến của ông.  
ĐCSVN đang sống trong những ngày tháng khó khăn cuối cùng của mình khi làn sóng dân chủ thứ tư đang trào dâng mạnh mẽ trên khắp thế giới, nó sẽ quét đi các chế độ độc tài cuối cùng trên thế giới. Sự kiện Cuba hân hoan chào đón tổng thống Mỹ viếng thăm và hành động đánh bom khủng bố trong tuyệt vọng của nhà nước Hồi giáo cực đoan vào thủ đô Brussels-Bỉ ngày hôm qua 22/3/2016 đã minh chứng cho nhận định của THDCĐN trong  Khai sáng Kỷ nguyên thứ Hai: “Nét đậm nhất của thế giới hiện nay là tương quan lực lượng đã thay đổi, các chế độ độc tài còn lại không còn là một đe dọa cho các nước dân chủ nữa. Chúng đều rất tụt hậu về mặt khoa học kỹ thuật, hoàn toàn trần trụi về tư tưởng chính trị, không có cả một ảo tưởng để lừa mị, kém hẳn các nước dân chủ về sức mạnh quân sự và chỉ có một trọng lượng kinh tế chưa bằng 15% của kinh tế thế giới.
Thế giới dân chủ không cần và cũng không sợ các chế độ độc tài nữa. Một thay đổi quan trọng trong bối cảnh thế giới là sự hóa thân của Liên Hiệp Quốc. Sứ mạng chính của Liên Hiệp Quốc từ ngày thành lập là làm dịu những căng thẳng để chiến tranh lạnh đừng trở thành chiến tranh thực sự.
Sứ mạng đó ngày nay đã đạt được, Liên Hiệp Quốc phải tìm một sứ mạng mới để tiếp tục có lý do tồn tại. Sau một thời gian dò dẫm sứ mạng mới đó ngày càng được khẳng định là để phát huy những giá trị phổ cập mà cốt lõi là nhân quyền và để thiết lập trật tự dân chủ.
Thời đại của chủ nghĩa đối ngoại thực tiễn -nghĩa là miễn cưỡng chấp nhận sống chung và hợp tác kinh tế với các chế độ bạo ngược vì hòa bình- đã chấm dứt. Đã thế, trừ một vài ngoại lệ không đáng kể, các chế độ độc tài còn lại đều lệ thuộc nặng nề vào ngoại thương và không thể thách thức thế giới dân chủ. Chúng đang sống những ngày khó khăn cuối cùng.
Làn sóng dân chủ thứ tư sẽ còn tiếp tục mạnh lên và chỉ hoàn tất sau khi đã dứt điểm các chế độ độc đảng cuối cùng và đưa tới sự phân biệt tôn giáo và chính trị tại các nước Hồi Giáo”.
V.H/(Thông Luận)/TTHN
------------

9 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 00:41 25 tháng 3, 2016

    ĐẢNG CỘNG SẢN DỨT KHOÁT KHÔNG THAY ĐỔI
    Bởi thế, ĐCS phải đổ.
    Đó là số phận ông Tổng Trọng không mong ước , nhưng nó phải đến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI CŨNG LÀ BA SÀM

      Thái Bá Tân

      Hôm nay tòa tuyên án
      Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh
      Năm năm tù, quá nặng,
      Không lý, không cả tình.

      Tội Anh là yêu nước,
      Mở Blog cá nhân
      Để cung cấp sự thật,
      Khai trí cho Nhân Dân.

      Vậy tôi, cũng yêu nước,
      Một công dân Việt Nam.
      Tôi tự hào tuyên bố
      Tôi cũng là Ba Sàm!

      Muốn bắt đến mà bắt.
      Tù bao lâu cũng ngồi.
      Không ai được tước bỏ
      Quyền yêu nước của tôi.

      Xóa
  2. Rỏ ràng và dứt khoát! Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 01:21 25 tháng 3, 2016

    Quyết định từ bên Tàu kìa.

    Trả lờiXóa
  4. Đại tướng , bộ trưởng công an lên làm chủ tịch nước , thì cũng đủ hiểu chính quyền sẽ tiếp tục chính sách "đảng trị" thế nào rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Anh Vinh và Cô Thúy Hãy An Lòng Xung quanh Anh và Cô có Hàng Triệu Người Yêu Mến trong và ngoài Nước. Lòng Căm Thù Chế độ Độc Đảng này Muốn bỏ tù Ai là chúng làm , bất Chấp Công Lý . Chúng sẽ Phải Đền Tội khi Nhân Dân đoàn kết một lòng vùng lên đòi Tự Do và Công Lý của đời Sống Xây đưng lại Tổ Quốc Việt Nam Hùng Mạnh Tươi Đẹp
    CCBinh

    Trả lờiXóa
  6. XỬ nặng Ba Sàm Nguyễn HỮu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy là ĐCSVN khẳng định không chấp nhận NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ, THOÁT TRUNG. CÁc bố ở bên tàu đã ra lệnh thế rồi mà... Dân tộc này bất hạnh quá !

    Trả lờiXóa
  7. Xét Xử Vu Vơ Kiểu Cùn Thiếu Trí Tuệ + thiểu Năng ở Nước có đảng trưởng nói : Dân Chủ Đến Thế Là .....CÙN.???

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết hay , nhận định đúng cho trong nước và quốc tế , phù với quy luật vận động là dòng chảy thời đại đang đến . Quan sát trong nước cũng chứng minh rõ điều đó : Chế độ cs Việt nam đã lùi bước và đang lùi bước , từ kinh tế quốc doanh hoàn toàn chuyển sang cổ phần và nay đang tư nhân hóa . Mới năm trước còn xem kinh tế nhà nước là chủ đạo nay xem kinh tế tư nhân là trung tâm , là chính . Nông nghiệp trước đây là hợp tác hóa , sau đó bỏ rồi chia ruộng đất cho nông dân với thời hạn 5 năm ,rồi 20 năm , hiện nay là 50 năm và 70 năm và chắc chắn sẽ đến giai đoạn tư nhân hóa ruộng đất . Trước đây không quan hệ với tư bản nay tìm mọi cách hội nhập và mời tư bản vào đầu tư v.v...
    Tóm lại chế độ cs Việt nam đang tiến gần hơn đến chế độ tư bản , bởi vì không tiến đến chế độ tư bản thì kinh tế không phát triển được và xã hội rối loạn , xã hội rối loạn thì chế độ cũng chẳng còn . Họ biết rõ điều đó nhưng họ sẽ không bao giờ nhân nhượng về chế độ chính trị vì nhân nhượng về chính trị họ sẽ mất danh lợi nên họ sẽ dùng mọi thủ đoạn để kéo dài chế độ như tăng lương cho hệ thống đảng chính quyền , công an , bộ đội , đàn áp giới hoạt động dân chủ nhất là không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nước ( Nguyễn tấn Dũng đã nói nhiều lần ). Vụ án ba sàm là một ví dụ .
    Nhưng họ đã mắc sai lầm lớn là họ đang đi trái quy luật : Bởi chế độ chính trị độc tài sẽ kìm hãm phát triển kinh tế , càng đàn áp dân càng đấu tranh , càng đoàn kết hơn ( dân oan mất đất là một ví dụ )vì vậy phong trào dân chủ ngáy càng lớn mạnh . Lấy ví dụ vụ án anh Ba Sàm : Anh Ba Sàm càng bị kết án nặng phong trào dân chủ càng có lợi vì như bài viết trên nói bộ mặt thật của chính quyền càng lộ rõ , càng thúc đẩy hàng nghìn , hàng vạn anh Ba Sàm mới xuất hiện và đến ngày nào đó sẽ chôn vùi chế độ .
    Rõ ràng lớp lãnh đạo hiện nay do nhận thức kém nên làm chính trị kém hơn hẳn so với lớp lãnh đao cs ngày xưa , họ đang đi ngược dòng chảy thời đại là dân chủ và nhân quyền bằng những công cụ thô thiển . Họ đang tự đào mồ chôn họ bằng bàn tay hung bạo . Họ đang lúng túng , run sợ , để cũng chết mà đàn áp cũng chết nhưng như một con vật trước lúc chết bao giờ nó cũng quậy phá dữ dội

    Trả lờiXóa