Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Phải vay ‘ODA thị trường’: Ngân sách Việt Nam càng bĩ cực

Ngay sau chuyến làm việc tại Hà Nội của bà Christine Lagarde - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mà đã không hứa hẹn bất cứ khoản cho vay mới nào đối với giới lãnh đạo Việt Nam, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi Họp báo chuyên đề về chính sách cho vay lại vốn ODA vào ngày 22/3/2016 tại Hà Nội.
Cuộc họp báo này thấm màu u ám: Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính quốc tế Trương Hùng Long thông báo: Một trong những điều khoản khi Việt Nam không còn được vay theo điều kiện ODA vào năm 2017 là các khoản vay hiện nay sẽ phải rút ngắn thời gian trả nợ hoặc chịu trả mức lãi suất cao hơn so với cam kết trước đây.
Dẫn chứng là giai đoạn trước 2010, thời hạn vay bình quân khoảng 30 – 40 năm, với chi phí vay khoảng 0.7 – 0.8%/năm, bao gồm thời gian ân hạn.
Nhưng giai đoạn 2011 – 2015 thì thời gian vay bình quân chỉ còn từ 10 – 20 năm, tùy theo từng đối tác và từng loại vay, với chi phí vay khoảng 2%/năm trở lên.
Ông Long thông tin: “Dự kiến đến tháng 7/2017 Việt Nam có thể không còn được vay theo điều kiện ODA, phải chuyển chủ yếu sang sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi và tiến tới vay theo điều kiện thị trường. Nguồn vốn ODA đã vay chuyển sang điều khoản trả nợ nhanh gấp đôi hoặc tăng lãi suất lên từ 2% - 3.5%”.
Điều khoản phải trả nợ nhanh và tăng lãi suất đương nhiên có thể gây sốc cho ngân sách trong việc thu xếp các khoản nợ trong thời gian tới.
Vậy nợ phải trả trong thời gian tới là bao nhiêu?
Theo chính báo cáo của Bộ Tài chính, con số trả nợ trong năm 2015 chiếm khoảng 16% tổng thu ngân sách. Trong năm 2016, các khoản phải trả nợ và đảo nợ chiếm hơn 24% trên tổng chi ngân sách, riêng trả nợ là 14.7% tức là tương đương trên 150 nghìn tỷ đồng. Còn lại khoản đảo nợ là 95,000 tỷ đồng.
Trước cuộc họp báo trên của Bộ Tài chính, tại Hội thảo Công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015 và chỉ số kinh tế dẫn báo do Ủy ban giám sát tài chính quốc gia tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/3/2016, ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam - đã phải thốt lên: “Ngân sách năm gay rồi, dự báo năm sau sẽ tiếp tục gay thì ảnh hưởng thị trường tài chính của Việt Nam”.
Vào cuối năm 2015, ông Bùi Quang Vinh – Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư phát lộ “Ngân sách trung ương chỉ còn 45,000 tỷ đồng” của. Tại thời điểm đó, ngay một số quan chức cấp cao cũng phải thừa nhận “tình hình ngân sách là cực kỳ căng thẳng”. Sau đó, người ta chứng kiến phía chính phủ chỉ đạo Bộ tài chính phải vay mượn khoảng 30,000 tỷ đồng từ Ngân hàng nhà nước “để cân đối khó khăn ngân sách”, còn Bộ tài chính phải thoái vốn tại hàng loạt ngân hàng và cả những doanh nghiệp đầy màu mỡ như Vinamilk…
Bội chi ngân sách đã vượt trần nguy hiểm từ lâu. Vào năm 2013, bội chi ngân sách đã lên đến 6.3% GDP. Còn cuối năm 2015, để “lập thành tích chào mừng đại hội đảng 12”, chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết bội chi ngân sách năm 2015 sẽ không vượt quá 5% GDP. Nhưng rốt cuộc, con số phải thừa nhận tại cuộc họp của Ủy ban thường vụ quốc hội tháng 2/2016 là 5.7% GDP (thực tế còn có thể cao hơn).
Lê Dung / SBTN
-------------

3 nhận xét:

  1. Lâu nay vay vốn ODA để phát triển, nhưng lại giao hết cho nhà thầu TQ chỉ vì tham rẻ lúc bỏ thầu, trong khi biết chất lượng họ tồi, làm xong lại phải sửa, phụ thuộc vào nguyên liệu, phụ tùng thay thế của họ mãi suốt kiếp; biết họ kéo dài thời gian thi công để kìm hãm sự phát triển của VN và nâng giá thành đắt gấp mấy lần ban đầu; biết họ làm bẩn và hủy hoại môi trường; biết TQ dùng chính các công trình của mình ràng buộc kinh tế VN phải lệ thuộc vào họ; biết TQ có thể thâm độc dùng chính công trình của mình thành vũ khí giết hại hàng loạt dân VN bất cứ lúc nào mà tại sao lãnh đạo VN vẫn cố tình làm ngơ giao cho chúng?
    Có phải vì tiền hoa hồng của TQ cho các vị lãnh đạo quá cao không? Có phải vì chính quyền phải tuân theo chỉ thị của họ Tập và đã mất hết quyền lực vì một thỏa thuận đen tối trước kia, nên để họ thao túng VN rồi không?

    Trả lờiXóa
  2. Tiền đi vay về để đầu tư thì ít chia nhau thì nhiều , GAY là cái chắc ! Đối với CS chỉ bao giờ cháy nhà mới ra mặt chuột .

    Trả lờiXóa
  3. tôi làm trưởng ban qlda của 1 cty tư nhân, đầu tư 1 dự án con con (cỡ 100 tỉ) mà không biết bao nhiêu người mời gọi , gợi ý, thử hỏi những siêu dự án thì như thế nào

    Trả lờiXóa