Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Khi bà Susi “nhịn hết nổi”

Hải quân Indonesia đánh chìm tàu cá Trung Quốc vì "đánh bắt cá trái phép". Ảnh CCTV
* VŨ KIM HẠNH
1/ NGÔI SAO SÁNG TRÊN CHÍNH TRƯỜNG INDONESIA...
Trên face, hôm qua, tình cờ tôi đọc được một số stt gọi bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Bộ Ngư nghiệp Indonesia là "ngôi sao sáng” trên chính trường nước này. Tiếp tục đọc, biết thêm là gần đây, dư luận dân Indo rất “đã” chuyện bà Bộ trưởng ráo riết cử tàu tuần duyên đuổi bắt hết tàu Trung quốc xâm phạm hải phận.
Đó là động thái mới của “người bạn duy nhất”, người tự nhận vai “người điều đình” giúp TQ về biển Đông khi...nhịn hết nổi ! Chuyện gần nhất là vầy: Buổi tối ngày Thứ Bảy tuần qua, tàu tuần duyên theo lịnh của bà bắt được một tàu đánh cá TQ trong vùng kinh tế 200 hải lý phía Bắc đảo Borneo. Thuyền trưởng và thủy thủ của tàu TQ bị bắt, tàu vi phạm bị kéo về; nhưng một chiếc tàu Hải Giám của TQ đã bám theo, và đến nửa đêm thì tiến vào phạm vi hải phận 12 hải lý để...kéo tàu vi phạm của họ chạy mất. 
Chính phủ Indonesia để cho bà Susi họp báo ngay hôm sau, chủ nhật, cho biết sẽ triệu tập đại sứ TQ phản đối việc “cướp tàu”;và ngày kế đó, bộ trưởng ngoại giao lên tiếng và rồi lãnh đạo Hải quân họp báo công bố sẽ huy động các tàu lớn hỗ trợ tàu tuần tiểu của Bộ Ngư nghiệp.Thì ra dân Inđô ái mộ bà Bộ trưởng Susi vì bà vượt qua các thủ tục ngoại giao, hành động nhanh đáp trả quyết liệt và thẳng thừng hành vi của TQ xâm phạm chủ quyền quốc gia của họ. 
Bà Bộ trưởng Bô ngư nghiệp Inđo,
ngôi sao chính trường đang được dân chúng ái mộ.
Còn nhớ, TQ chính là một trong các nước nhập cảng từ Indonesia nhiều nhất, trong đó có các nguyên liệu như dầu dừa và than đá. Gần đây hai nước đã ký thỏa hiệp trao cho các công ty Trung Quốc xây dựng đường xe lửa cao tốc giữa thủ đô JakartaBandung, thủ phủ tỉnh Tây Java. Thế nên lâu nay Indonesia luôn cố gắng nhẫn nhịn cho qua, cho đến khi “con giun bị xéo lắm cũng oằn”.
Một điều tôi thấy hay ở “ngôi sao chính trường Indonesia “ là, chỉ mới nhậm chức được 1 tháng, dù mới đó là đại gia tên tuổi, là chủ hãng hàng không tư mang tên mình Susi Air, bà đã đứng ngay vào đúng vị trí, làm đúng chức phận, hành động đàng hoàng chứ không chỉ chém gió, và không hành xử vì lợi lộc doanh nghiệp riêng, gia đình, phe nhóm.Còn chính phủ Inđo, bất ngờ cần “rắn” thì cũng rất chuyên nghiệp, hiệu quả: phân công các tổ chức, cơ quan hợp đồng tác chiến với những nội dung khác nhau, phản ứng dồn dập chứ không chỉ “quan ngại” kiểu “đồng phục”.
Chính trường Việt Nam, trời, sao vẫn quá thiếu “ngôi sao” được lòng dân. Mấy hôm rày thấy dư luận chú ý ông ĐBQH luật sư Trương Trọng Nghĩa với kêu gào (vô vọng?) về tình trạng “phụ thuộc sâu” kinh tế Trung quốc, nguy cơ mất chủ quyền kinh tế đất nước. Đó, bên cạnh chuyện xâm phạm chủ quyền biển đảo thì mối nguy phụ thuộc kinh tế mới là chuyện gay go, hóc hiểm nhất cho VN mình.
2/ LÀM ĂN VỚI TQ, LIỆU CÓ THỂ CỨ MÃI THEO KIỂU “Ở LIỀU GẶP LÀNH ” ? 
Nhân sĩ Bắc Hà bình chuyện giao thương với TQ như vậy: coi bộ nhà nước mình làm ăn với họ, biết hết là nguy, là hại mà cứ liều, vì “ở liều gặp lành” mà. Liều thật. Đường ống nước sông Đà vỡ 17 lần, 8 công chức Vinaconex vào tù, vẫn rủ TQ làm tiếp đường ống nước mới, vẫn hùng hồn “đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc là không hiện đại”. Có ai nghĩ ngu thế đâu, nhưng cái “vi diệu” nhất đã và đang xãy ra rành rành là cái hiện đại, cái hay cái tốt thì họ toàn làm với thế giới, còn chỉ dành cho Việt Nam toàn thứ độc hại, tệ lậu, xấu xí kinh hoàng. Cả nước đã kêu gào vô vọng về mối lo TQ cứ thắng thầu liên miên các dự án trọng điểm các ngành KT như cơ khí,hóa chất, năng lượng, GTVT,khai khoáng ( 5/6 dự án hóa chất, 49/62 dự án xi măng, 16/27 dự án nhiệt điện...) đã gây hại không kể xiết: đẩy nhập siêu từ TQ trong tổng nhập siêu của VN từ 15% năm 2001 lên đến 136% chỉ trong 10 năm (đây mới chính là nguồn gốc chính của nhập siêu), giật hết công trình của các ngành kinh tế VN, giành ráo việc làm của người lao động phổ thông VN, thải, tống vào mọi loại công nghệ thiết bị lạc hậu, lạc xon và dĩ nhiên đội vốn, chậm trễ, thiệt hại kéo dài, chẳng công trình nào ra hồn, chưa kể mối lo văn hóa, quân sự khi tự phát hình thành nhiều “làng TQ” khắp các vùng, chứa những sư đoàn tiềm năng đội lốt công nhân bí ẩn ...Hiện giao thương tiểu ngạch vẫn là cửa vào gần như tự do cho tất cả sản phẩm mất chất, độc hại, không nhãn mác đùng đùng đi xuống VN mỗi ngày, mới đây còn chuẩn bị nhập gia cầm, phụ...phế phẩm từ TQ khi xứ họ vẫn đang bị cúm gia cầm hoành hành , đã có 10 người chết.
Câu chuyện làm ăn ngu như vậy, trên thế giới không thấy có nước nào. Tất nhiên, còn vì mối lợi khó từ bỏ ở chân tường rất lung linh là “thứ gì không bán được ở đâu thì đều bán được cho Tàu”, thượng vàng hạ cám, giá nào họ cũng mua. Riết rồi từ nông nghiệp đến công nghiệp, ngày càng nhập tâm quen thói làm ăn dễ dãi, bá đạo với TQ đến mức bị khó khăn, ngày càng khó để làm ăn HỘI NHẬP VỚI THẾ GIỚI.
Một người bạn thân đang xuất khẩu rất thành công với Mỹ, châu Âu, có lần bức xúc nói với tôi: “Thị trường TQ lớn lắm chị, hàng TQ cũng đẳng cấp thế giới, người ta đầu tư công nghệ thiết bị cao cấp, chinh phục cả Mỹ châu Âu, mình phải phát huy thế mạnh nằm sát biên giới với họ chứ sao? Mình không dọn cái nước mình đi đâu được thì liệu mà giao thương thuận thảo cho DN nhờ chứ ?” Tôi giải thích với anh nhiều thứ, nghe xong anh vẫn kết luận, họ cư xử kiểu gì với mình là cũng...do mình, cuối cùng mình vẫn phải làm ăn với họ, chẳng những không nên kỳ thị mà phải khôn ngoan giành mọi lợi thế để phát triển cùng họ”.
Đó là nan đề đau đầu nhất mà chúng ta cần thảo luận sâu và cùng nhau đưa ra định hướng và hành động. Nếu chúng ta thực lòng muốn làm thì hoàn toàn có giải pháp, nhưng phải đồng lòng vượt qua tất cả khó khăn. Họ nhiều mưu sâu kế hiểm, làm ăn thương trường không lẽ bỏ qua cơ hội tận dụng cái ngu và tham của đối tác? Bây giờ cái thói hư dễ dãi, giả dối trong giao thương với họ đã qui định cho VN quá lậm rồi, dễ gì sửa? Quyết tâm cao, chịu đau, có lộ trình đồng bộ giải độc dần dần thì mới mong lấy lại thế công bằng với họ và đúng thế của mình trong hội nhập thế giới. Chứ cứ mãi đứng nhất nhì thế giới về số lượng nông sản xuất thô và nhất nhì từ dưới đếm lên về giá trị thì làm sao mà thoát cái bẫy thu nhập trung bình thấp?
Từ năm 2012, nhóm nghiên cứu của nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại với các đồng ngiệp danh giá như Võ Trí Thành, Nguyễn Đức Thành...đã công bố công trình nghiên cứu về tác động của các HĐTM tự do tới nền sản xuất, thương mại VN, có đưa ra những giải pháp xác đáng để cải thiện giao thương với Trung Quốc như: Giảm dần buôn bán tiêu ngạch, chuyển những ngành có nhu cầu cao của TQ sang chính ngạch để giảm rủi ro, lập những CT phân phối lớn của VN ở TQ, tận dụng các hiệp định TM TD với TQ (cứ xem cách Thái Lan tận dụng HĐ TM tự do TQ –Asean bằng cách ký chương trình thu hoach sớm T6-2003 về rau quả, ngủ cốc với TQ để giảm dần thuế đẩy mạnh XK nông sản qua TQ dù phải vượt vô vàn khó khăn mà hiện nay, VN cứ “nhìn Thái bán nông sản cho TQ mà phát thèm”, mới thấy họ có tầm nhìn, quyết tâm và chuyên nghiệp hơn VN nhiều).
Về nguyên tắc không nên phân biệt đối xử với đối tác, kể cả đó là kẻ thù truyền kiếp,ta vẫn phải bán buôn với họ. Nhưng giải bài toán này cần một quyết tâm chính trị cao, từ bỏ lợi ích dành cho một nhóm người để dám đề cao lợi ích dân tộc. Mất chủ quyền kinh tế thật ra cũng là nguy cơ lớn nhất, lâu dài, sâu xa chẳng kém cuộc chiền biển Đông. 
-----------

11 nhận xét:

  1. Năm 1965 đảng Cộng sản Indonisia có TQ chống lưng đã làm cuộc đảo chính nhưng không thành công , hậu quả là những Đảng viên Cộng sản bị truy lùng và bị giết gần hết
    Trích : Song song với chiến dịch " Triệt hạ Cộng sản " sinh viên ở Djakarta cũng đốt luôn toà Đại sứ Trung Cộng trong khu Hoa Kiều Glodok . Hoa Kiều khắp nơi bị khủng bố đến nỗi Trung Cộng phải đem Tàu đến chở dần về Hoa lục
    Nói như vậy để biết rằng người Indonisia không hề sợ TQ vì thế cách sử sự cứng rắn của bà Susi Pudjiastuti không có gì là lạ . Họ cũng đang tính khởi kiện TQ ra toà án Quốc tế
    Hàng hoá nhập lậu từ TQ vào VN năm 2015 có giá trị 5,2 tỉ USD , ngược lại VN cũng nhập lậu vào TQ 5,3 tỉ USD . Solos liệu của Hải quan TQ thông báo . Vậy thử hỏi số hàng lậu đó không qua kiểm soát thì người Việt được xơi thực phẩm độc hại là không oan tẹo nào
    Có một nhận xét của ông Lý Quang Diệu sẽ giải mã được phần nào cho bài viết của Bạn Vu Kim Hanh :
    ( Với những con người thông minh , Tài nguyên phong phú , đáng lẽ Việt Nam phải giàu mạnh từ lâu rồi . Nhưng các nhà lãnh đạo CSVN vẫn bế tắc trong thành quả chiến tranh , bị kìm hãm trong tư duy XHCN . Không hề học hỏi được điều gì về cách quản lý , vận hành đất nước . Đáng tiếc là VN không thể khai thác hết tiềm năng của mình - Lý Quang Diệu ).

    Trả lờiXóa
  2. Phần nhiều lãnh đạo VN nghe đến Tàu, muốn hành động gì, nói gì...phải xin ý kiến cấp trên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...cấp trên xin ý kiến Tàu!Nói như Nông Đức Mạnh thời đó có lần trả lời trong đề nghị bổ nhiệm một cán bộ cao cấp:" Không được, Trung Quốc không đồng ý!"

      Xóa
    2. Bà Bộ trưởng này cói phải là đảng viên không? Hay là phần tử thế này thế kia?

      Xóa
  3. Mấy người lãnh đạo VN hãy sang sách dép cho bà SUSi. Thật nhục nhã!
    May mà hồi đó TQ thất bại không dựng được chính quyền CS ở Inđo nên bây giờ họ mới phát triển như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Susi người đàn bà thép của đất nước Indonexia anh hùng! xin ngả mũ ngưỡng mộ Bà.

    Trả lờiXóa
  5. hàng trăm , ngàn cán bộ lũ lượt sang tàu học chính sách hỏi sao vn ko tụt hậu, xách dép cho thiên hạ

    Trả lờiXóa
  6. Người đời đã nói : thà làm đày tớ thằng khôn còn hơn làm thày thằng dại ! Tác giả bài viết nghĩ rằng , bày vẽ cách làm ăn cho mấy thằng " lãnh đạo thiên tài " thì sẽ thay đổi được " não trạng " của chúng hay sao ? cái tập đoàn CSVN này không cần ai dạy bởi vì chúng đã luôn tự hào : đã đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ ! Chẳng há bây giờ làm kinh tế , với " kim chỉ nam " là chủ nghĩa Mác - Lê , và cái chủ trương quái đản " kinh tế thị trường định hướng XHCN " thì chẳng mấy chốc mà sẽ đuổi kịp các nước CN phát triển Anh - Pháp - Mỹ .... khó gì đâu ! Ôi , tác giả bài viết lại định " dạy đĩ vén váy " à ? sắp tới đây " tứ trụ triều đình " Trọng - Quang - Phúc - Ngân sẽ đưa nước Việt nam , dân tộc Việt này đến bến bờ " rất đáng sống " cho mà xem ! Thật bất hạnh cho đất nước này khi có một tập đoàn lãnh đạo " não trạng " đó là : đảng cộng sản !

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung dân In do gan hơn dân VN , gâp bọn Trung quốc xâm chiếm lãnh hải họ liền đập ngay , còn dân VN thì chủ động vòng tránh ???

    Trả lờiXóa