Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

CPJ lên án phán quyết đối với Anh Ba Sàm và bà Minh Thuý

* HOÀI HƯƠNG
Bản án tù đối với blogger Anh Ba Sàm, tức nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Hữu Vinh, và cộng sự viên của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thuý trong phiên xử hôm 23/3, đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế, và đặc biệt bị chỉ trích bởi các tổ chức bênh vực quyền tự do ngôn luận, như Tổ chức Bảo vệ các Ký giả -CPJ, và Freedom Now.
Hôm qua, 23/3, Tổ chức Bảo vệ các Ký giả đã ra thông báo mạnh mẽ lên án bản án của Toà án Nhân dân Hà Nội, tuyên phạt 5 năm tù đối với ông Nguyễn Hữu Vinh và ba năm tù đối với bà Minh Thuý, về cáo buộc là ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’, vi phạm điều 258 Bộ Luật Hình sự. Cả hai đều bị giam cầm trong hơn 22 tháng qua.
Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao của CPJ ở Đông Nam Á, nói:
“Các bản án khắc nghiệt dành cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn thị Minh Thuý không phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam trong tư cách là một nước đã ký Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị”.
Ông Crispin nói rằng nếu Việt Nam muốn được thế giới coi là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và một đối tác đáng tin cậy trong các hiệp định quốc tế, thì Việt Nam phải ‘lập tức ngưng ngay việc kết tội các blogger về các tội gọi là ‘chống nhà nước’.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt ngữ- VOA, luật sư Patrick Griffith thuộc Đại học Georgetown, trước đây làm việc cho tổ chức Freedom Now, đồng ý với quan điểm của CPJ.
Ông nói mặc dù nhà nước Việt Nam cho là các vụ truy tố ấy là chính đáng theo luật pháp Việt Nam, nhưng các bản án này không phù hợp với luật pháp quốc tế, và Việt Nam, trong tư cách là một nước đã ký công ước quốc tế về các quyền chính trị và dân sự, phải trả tự do cho Anh Ba Sàm.
“Ông Vinh phải được trả tự do ngay, đây là một vấn đề về quyền pháp trị.”
Luật sư Griffith nói quốc tế thường xuyên chỉ trích các điều khoản trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam, như điều 258, là điều khoản đã được viện dẫn để phạt tù 2 blogger Vinh và Thuý.
Ông Griffith nói: “Các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Uỷ ban Liên Hiệp Quốc về các vụ Bắt giữ tuỳ tiện đã nhiều lần chỉ trích các điều khoản về an ninh quốc gia trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam, hình sự hoá các hoạt động lẽ ra là bình thường, kể cả việc bày tỏ chính kiến hay chỉ trích nhà nước một cách ôn hoà. Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các điều khoản về an ninh là quá bao quát và cho rằng các điều khoản này quá mơ hồ.”
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói việc việc dùng các luật hình sự để đàn áp quyền tự do ngôn luận là điều rất đáng quan ngại.
Tình trạng sức khoẻ của ông Nguyễn Hữu Vinh đã suy sụp trong thời gian bị giam cầm, theo đơn của vợ ông, bà Lê thị Minh Hà, gửi cho nhà cầm quyền Việt Nam. Bà Hà nói khi đi thăm chồng vào tháng 10 năm ngoái, ông Vinh đã nổi ban trên khắp người, và theo bà, đây là một triệu chứng của bệnh gan và các bệnh đường máu do thiếu ánh sáng mặt trời.
Luật sư Griffith nói tổ chức này trông đợi và hy vọng là chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đặt nhân quyền lên ưu tiên hàng đầu trong các quan hệ với Việt Nam.
Theo Tổ chức Bảo vệ các Ký giả CPJ, Việt Nam giam giữ ít nhất là 6 ký giả vào ngày 1 tháng 12 năm ngoái, kể cả ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Minh Thuý khi CPJ thực hiện cuộc kiểm kê các nhà báo bị giam cầm trên toàn cầu.
H.H/voa
-------------

9 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:37 25 tháng 3, 2016

    Nếu CON NGƯỜI biết được rằng mình xấu, thì điều đó đảm bảo chắc chắn rằng nó sẽ ngày một tốt hơn.
    Rất tiếc, họ không phải là CON NGƯỜI và họ đâu có biết là họ xấu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có con vật mới không biết là mình xấu mà thôi?

      Xóa
  2. CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO ĐCS VN, VÌ CHIẾC GHẾ VÀ LỢI ÍCH CỦA HỌ, HỌ ĐANG ĐIÊN CUỒNG CHỐNG LẠI NHÂN DÂN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hèn với giặc Ác với dân thì đã rõ ?

      Xóa
  3. LHQ đã chán VC nhà minh rùi...

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ND 07 . 15 Suy nghĩ Đúng ý Tôi và Tôi Thêm Càng Điên Cuồng Càng Chóng Chết ./.

    Trả lờiXóa
  5. Ở đất nước này luật pháp chỉ bảo vệ các quan. SỰ trừng trị luôn dành cho những người đang chống lại cái ác. Đau !

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ có những kẻ ngu si dốt nắt và dấu dốt !!! Thì mới sợ người khác nói xấu và chê mình mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây những người đấu tranh giành độc lâp cho đất nước thì bi thực dân xâm lươc câm tù.Hiện nay những người đấu tranh giành tự do cho dân tộc đương nhiên phải ở trong nhà tù của độc tài CS.Anh VINH chớ buồn.

      Xóa