Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Tân Tổng thống Myanmar hủy bỏ 15 bộ ngành

Ngày 18/3, Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mahn Win Khaing Than cho biết, Tổng thống Htin Kyaw có kế hoạch sẽ hủy bỏ 15/36 bộ hiện tại.
Ông Htin Kyaw đã được Quốc hội Myanmar bầu làm tổng thống vào ngày 15/3 và dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 31/3 tới, trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của quốc gia này.
“Tổng thống đã đệ trình một bản đề xuất, theo Mục 202 của Hiến pháp… giảm số bộ xuống còn 21 và số bộ trưởng còn 18”, Chủ tịch Quốc hội Khaing Than cho hay. Theo đó, Bộ Thể thao, khoa học và công nghệ, và Bộ Hợp tác sẽ bị hủy bỏ.
Một số bộ khác sẽ được sáp nhập, trong khi có bộ được thành lập mới, như Bộ Các vấn đề dân tộc. Tuy nhiên, không rõ những thay đổi này sẽ có tác động gì đến 3 bộ quyền lực do quân đội điều hành là Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Bộ Biên giới hay không.
Ông Htin Kyaw năm nay 70 tuổi, ông là một đồng minh tin cậy của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD), luôn bên cạnh bà kể cả lúc bà ngồi tù lẫn khi dẫn dắt NLD tới chiến thắng bầu cử lịch sử. Ông thường xuyên sát cánh cùng bà Suu Kyi như một người trợ lý.
Ông Htin Kyaw nắm trong tay bằng Thạc sĩ kinh tế của trường Đại học Yangon năm 1962 và có thời gian làm việc tại Bộ Tài chính. Ông cũng từng học tại Đại học Oxford.
Theo hãng tin BBC, tân Tổng thống Myanmar được mô tả là người phong cách trầm tĩnh, mềm mỏng và có uy tín rất cao vì đức tính trung thành, trung thực. Tuy nhiên, rất ít người biết về ông.
Bố ông, nhà thơ Min Thu Wun và là một học giả uy tín tại Yangon, từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990.
Trong khoảng thời gian từ 1970-1980, ông làm giảng viên đại học và nắm giữ các vị trí trong ngành công nghiệp và đối ngoại...
Được biết đến là một người có tính tình hòa nhã, ngoài vai trò một chính trị gia, ông cũng là một nhà văn với bút danh Dala Ban
Ông Htin Kyaw là thành viên Ủy ban Điều hành trung ương của NLD và đóng vai trò lớn trong điều hành Quỹ Daw Khin Kyi, quỹ từ thiện mang tên mẹ bà Suu Kyi.
Thanh Giang (Tổng hợp)/ĐVO
--------------

13 nhận xét:

  1. => Ông Tổng Thống sáng suốt ! chúc mừng ông,chúc Myanmar phát triển mạnh !

    Trả lờiXóa
  2. Nội bộ hãng Samsung đang tiếc không đầu tư chủ yếu vào Myanmar, thay vì vào...

    Trả lờiXóa
  3. Thưa ông TBT Trọng, Bao giờ thì người dân Việt mới được hưởng chút dân chủ mà các ông ban cho? Ai cho các ông cái quyên đứng trên 92 triêu dân để tự tung tự tác. Tới đây các ông sẽ lại diễn cái trò lố bịch bầu cử một người. Ông Trong ạ, Nay ở đầu thế kỷ 21 rồi. Thế giới đã rộng mở. Người dân nhìn ra ngoài thấy ở đâu cũng tranh cử, bầu cử tự do chọn ra người tài. Cồn ông và ông Rứa thì tự tiện đi đêm cho ông TĐQ làm chủ tịch, ông NXP là thủ tướng mà chẳng thể kiểm chứng được liệu những người ấy có xứng đáng để chèo lái con thuyền đất nước với nền kinh tế đang cực kỳ khó khắn và nguy cơ vỡ nợ hay không vì họ tuyệt đối không có chương trình hành động để tranh cử. Các ông chọn họ do cảm tính, cảm tình và lợi ích nhóm vói nhau. Sao các ông không chấp nhận tranh cử trong đảng cho đỡ lố bịch. Vài ba ứng cử viên cho chức chủ tịch, thủ tướng. Ứng cử viên đều là người của "Đảng Ta" cả chứ không phải "thế lực thù địch" có chương trình hành động rõ ràng, ai có chương trình tốt hơn thì Quốc Hội sẽ bầu. Ông có nhớ trước đây QH bầu một ứng cử viện là ông hoạn lợn làm CTHĐBT không? Một đại biểu miền Nam thấy lố bịch quá đã liều mạng giới thiệu thêm ông VVK cho đỡ lố bịch nhưng ngoài ý Đảng nên không trúng. Nay các ông lại sắp diễn tiếp cái tuồng bầu cử một đề cử viên. Lố bịch lắm ông Trong ạ. Ông còn ép NTD từ nhiệm. Ông ấy không từ nhiệm là đúng. Rồi ông xem, NXP sẽ là một thủ tướng bất tài làm sụp đổ đất nước này cho ông xem. Sao những người cộng sản Việt Nam sợ bầu cử tự do kể cả bầu cử trong đảng như dơi sợ ánh sáng vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Mong saop ông Trọng đọc nhận xét này.

    Trả lờiXóa
  5. Nhan xet rất hay

    Trả lờiXóa
  6. Mới vào ASIAN thì VN đứng thứ 6
    Sau một thời gian nay đứng thứ 9
    Với đà tiến bộ của các nước trong khối tương lai gần là VN sẽ đứng thứ 11 vì chỉ có 11 nước trong khối
    Sắp tới nên gia nhập các nước châu Phi để tránh đứng chót bảng, nhưng chắc cũng chỉ được một thời gian rồi phải gia nhập cộng đồng loài khỉ vượn mất thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bị nhồi sọ khi cho rằng Châu Phi là lạc hậu. Qua đó đi sẽ biết họ ngon gấp mấy lần VN!

      Xóa
    2. Trước mắt hơn thằng Zimbabue và Somani bác ạ. Chỉ để tránh hạng bét tạm thời thôi
      Sao phải nặng lời thế bác, bị nhồi sọ sẽ cực đoan đấy bác ạ

      Xóa

    3. Đúng ra là "đứa con hoang" trở về xin nhập vào "mái nhà xưa" của mình !!!

      Xóa
  7. Bài Viết của Trần Tiến Rất Đúng Đó lả nong mỏi Thèm Khát Tự Do đã lâu của hơn 8o mươi triệu Nhân Dân Việt Nam ( trừ số ĐV đ CS )

    Trả lờiXóa
  8. Ông bạn Nặc danh 08:44 tiếu lâm,hài hước nhưng hay ! nhưng với cái đà này, chắc gì mấy thằng mọi đen chiụ cho VN gia nhập vào khối của chúng nó ?!

    Trả lờiXóa
  9. Sao mới có 70 tuổi mà già quá vậy ngài Tổng Thống ? (cụ Đỗ Chín nhà tớ 93 tuổi mà tinh trùng còn quá sức mạnh, bay tung tóe dính vào em y tá 25 tuổi khiến em y tá mang bầu liền !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng đứ con lại giống thằng...lái xe!

      Xóa