Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Việt Nam “mất nước” do Trung Quốc!

- Thằng Tàu kia, sao mày ác thế, mày chặn hết nước thượng nguồn?!
Việt Nam "cầu viện" Trung Quốc xả nước giúp chống hạn hán nghiêm trọng ở miền Tây, trong khi có ý kiến cho rằng "bom nước từ hồ đập Trung Quốc có thể nhấn chìm Đồng bằng sông Cửu Long". 
Chính quyền Hà Nội mới cho biết đã “đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng (Vân Nam) xuống hạ lưu sông Mekong để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam".
Các nguồn tin ở Việt Nam cho biết tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây được coi là “nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, và đang gây thiệt hại nặng nề”.
Giáo sư Võ Tòng Xuân, một chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp gắn bó nhiều năm với hạ lưu sông Mekong, nói thêm với VOA Việt Ngữ: “Do cái hạn nó quá gay gắt rồi cả hệ thống sông Cửu Long (Mekong) thiếu nước, từ mấy đập của Trung Quốc tới Thái Lan, cho nên nước mặn vào sâu hơn. Lúa dưới đó đã gần chết hết rồi. Cả nhiều năm nay chưa có cái hạn hán nào mà gay gắt như thế”.
Báo chí trong nước dẫn lời các quan chức cho biết hàng trăm nghìn hecta lúa đông xuân trong số 1,5 triệu hecta lúa của vùng đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị ảnh hưởng, trong khi hàng chục nghìn hecta lúa đã chết.
Chính quyền được trích lời nói rằng việc chống hạn, mặn cho vùng này là “vấn đề sống còn” vì đây là “vựa lương thực”, được coi là “chiếm hơn 50% sản lượng lúa, 70% sản lượng trái cây và hơn 60% thủy sản của cả nước”.
Về đề nghị “cứu hạn” của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm 14/3 cho hay rằng “Trung Quốc cho biết sẽ tích cực phối hợp, sớm triển khai kế hoạch xả nước khẩn cấp trong thời gian từ ngày 15/3 đến 4/4".
Tuy nhiên hôm 15/3, chưa rõ là Bắc Kinh đã thực hiện lời hứa với Việt Nam hay chưa. Cả truyền thông Việt Nam lẫn Trung Quốc không thấy đề cập gì tới vấn đề này.
Về lời kêu gọi của Hà Nội tới Trung Quốc, giáo sư Võ Tòng Xuân nhận định thêm với VOA tiếng Việt: “Không có ăn thua gì đâu. ‘Ông’ ở xa tít mù bên kia làm sao mà có ảnh hưởng gì dưới này. Với lại tôi nghĩ rằng trên mấy cái đập bên đó cũng đang thiếu nước. Năm 2005 cũng có nạn hạn hán rất nặng, rồi tới qua năm 2010 cũng thế. Năm 2015, năm ngoái cũng có hạn, và bây giờ gay gắt hơn. Trong những lúc như thế này, mình ở dưới này hạn thì trên kia cũng hạn luôn. Cái hạn năm nay là do từ năm ngoái kéo qua. Hiện tượng El Nino rất là gay gắt. Đương nhiên, thỉnh thoảng mình cũng có cái thiên tai này, thiên tai kia, rất là gay gắt. Bây giờ biến đổi khí hậu biến hóa vô chừng. Thiên tai do con người gây ra rất nhiều. Giờ mình phải chịu. Đâu có làm gì được”.
Theo tổ chức có tên gọi Sông ngòi Quốc tế (International Rivers), cho tới nay, Trung Quốc đã xây 7 đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong, và dự kiến sẽ xây thêm 21 đập nữa trong tương lai.
Ngoài ra, tin cho hay, Trung Quốc cũng là nhà đầu tư trong nhiều công trình xây dựng đập thủy điện trên hạ lưu chảy qua một số nước Đông Nam Á.
Tiến sĩ Richard Cronin, Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Stimson ở thủ đô Washington, Mỹ, từng nói với VOA Việt Ngữ rằng “vấn đề Mekong có thể gây bất ổn chính trị và căng thẳng khu vực”.
Học giả này cho rằng “Trung Quốc nhìn nhận Mekong như là dòng sông riêng của nước này, và họ có thể làm bất kỳ điều gì họ muốn”.
Ông Cronin nói: “Vị thế ở thượng nguồn đã giúp nước này thu về các lợi ích cơ bản từ việc khai thác dòng sông Mekong, nhất là về thủy điện, trong khi hậu quả từ việc làm của Trung Quốc thì các nước ở hạ lưu lại phải gánh chịu”.
Trả lời về việc các quan chức Trung Quốc từng nói rằng tình trạng khô hạn và các vấn đề ở hạ lưu không phải do những con đập của Trung Quốc gây ra mà vì tình trạng biến đổi khí hậu, ông Cronin nói rằng khó có thể xác minh điều này vì “người Trung Quốc không cho các quốc gia thuộc lưu vực sông Mekong biết về hoạt động của các con đập cũng như hồ thủy điện của họ”.
Ông nói: “Họ không cho biết là họ có xả toàn bộ nước, hay vẫn còn lưu giữ nước ở các hồ chứa. Bắc Kinh cũng không công bố các kết quả nghiên cứu về thủy học hay lưu lượng nước. Nói chung, họ không cho thấy sự minh bạch về vấn đề này”.
Trong khi chính quyền Việt Nam kêu gọi Trung Quốc tăng cường xả nước để “cứu” đồng bằng sông Cửu Long, một số tờ báo trong nước trích lời chuyên gia nói rằng “bom nước từ hồ đập Trung Quốc có thể nhấn chìm” vựa lúa của Việt Nam này.
Tờ Dân Việt viết: “Nhiều chuyên gia lo ngại, những cái đập không khác gì những quả ‘bom nước’ khổng lồ lơ lửng trên đầu hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long. Nếu xây hàng loạt đập thủy điện ở đầu nguồn sông Mekong, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí có nguy cơ bị xóa sổ nếu vỡ đập”.
Tuy nhiên, Giáo sư Xuân phản bác lo ngại này, cho rằng “mấy cha này chỉ nói mò”.
Cập nhật lúc 10h30 phút tối (giờ Hà Nội) ngày 15/3: Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Trung Quốc và các nước dọc sông Mekong là “các quốc gia láng giềng thân thiện”.
Ông Lục nói tiếp: “Người dân các nước này uống nước cùng một dòng sông, nên cảm thấy phải có nghĩa vụ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Chúng tôi đã nắm được thông tin về hạn hán tại các nước trên dòng sông này kể từ cuối năm 2015 vì hệ quả của hiện tượng El Nino, đặc biệt gần đây, khi tình hình hạn hán ngày càng tồi tệ, gây khó khăn lớn cho sản xuất và đời sống của người dân ở Đồng bằng sông Mekong”.
“Trong tình thế như vậy”, ông này nói, “chính phủ Trung Quốc đã quyết định vượt qua khó khăn riêng của mình và sẽ làm hết sức để giúp các nước láng giềng. Trung Quốc đã quyết định mở các cửa xả lũ tại đập thủy điện Cảnh Hồng từ ngày 15/3 tới ngày 10/4 để đưa nước xuống hạ nguồn với hy vọng giúp giảm bớt nạn hạn hán ở Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam”.
(Theo VOA)
-------------

29 nhận xét:

  1. «Có sức người sỏi đá cũng thành cơm»,
    Nhưng thiếu ‘nước’: ruộng thơm cũng hoá đá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có sức người xấu sỏi đá cũng thành cơm -> Ăn cắp đá đi bán.

      Xóa
  2. TC đang tính "đói hóa" VC?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra,người đầu tiên viết ra cả 1 tác phẩm để báo động
      hiểm họa này là nhà văn kiêm bác sĩ Ngô Thế Vinh qua cuốn
      "Cửu Long cạn dòng,Biển Đông dậy sóng",dù ông không phải
      là quan chức gì cả,thậm chí là "ngụy" nhưng quan tâm một
      cách thấu đáo và đầy viễn kiến chừng 20 năm trước !

      Xóa
  3. Thế này là thế nào ông Nguyễn phú Trọng ? ông no cơm ấm áo,nhà cao cưa rộng một mình ĐỂ DÂN CHÚNG LẦM THAN KHỔ SỞ NHƯ THÊ NÀY SAO ? tình người đâu? chức năng nhà lãnh đạo đâu ? Xin đề nghị - gở vàng trong nhà ông Nông đức Mạnh bán lấy tiền giúp đồng bào miền tây nam bộ đang gặp nạn khôn nước DO GIẶC TÀU CỘNG CƯỚP NƯỚC Ở THƯỢNG NGUỒN ĐÂY !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NPT: Từ từ rồi đâu khắc có đó. Với chúng tôi, lúc này không gì quan trọng bằng Bầu cử các cấp khóa tới. Có thể bản thân chúng tôi đã quá tuổi, song chúng tôi quyết đưa bằng được bọn "đàn em" vào để thông qua đám đệ tử xuẩn ngốc, chúng tôi lũng đoạn được cơ quan dân cử sau này... Dân đói thì mặc xác dân đói, chúng tôi có đói đâu mà lo. Rất mong dân đói chia sẻ với chúng tôi,lúc nước sôi lửa bỏng này...

      Xóa
    2. Nguyễn Đông Hộilúc 12:22 17 tháng 3, 2016

      Mong đảng viên và bà con cả nước thông cảm. Không cãi được tuổi tác, dấn lên cố sức thì tôi cũng phải nghỉ. Tôi đang ráng sức đưa nhiều đệ tử váo TW đảng và QH, tôi có nghỉ, vì biết ơn mà chúng nó phải lo cho tôi - NPT!

      Xóa
  4. Nguyễn Thái Nguyênlúc 08:18 17 tháng 3, 2016

    Trung Quốc là một trong những thủ phạm gây ra thảm họa nước cho các nước vùng hạ lưu sông Mekong. Tôi không hiểu ai tham mưu cho Thủ tướng đi "xin" TQ xả nước để cứu hạn ở ĐBSCL. Giả định rằng TQ có thiện chí, mà không xả sao được khi toàn bộ lưu vực sông phía Tây TQ đang bị hạn chẳng kém gì chúng ta. Nông dân Vân Nam cũng đang cần nước với kiểu thủy lợi như VN. Nhưng nếu xả nước thì mấy tháng nước về đến ĐBSCL? Lúc nước về được thì dùng vào việc gì? Chống úng ngập chắc? Trước thực trạng này và có nhiều ý kiến còn khác nhau, tôi sẽ góp thêm ý kiến của mình về vấn đề này trong bài viết tiếp sau.

    Trả lờiXóa
  5. Trên dòng chính sông Mekong,Tàu đã xây hơn 10 đập Thuỷ lợi-Thuỷ điện.Lãnh thổ Lào đã và đang xây dựng 3 hay 4 hồ đập
    Hiệp hội sông Mekong và các nhà nghiên cứu thế giới đã cảnh báo nhiều lần.Khi tích nước,giảm lưu lượng dòng chảy,phù sa bị ngăn lại,cá di cư không đường về nguồn.
    Csvn ngậm mỏ ăn tiền,chuyện dòng sông Mekong và chuyện HG-TS y như nhau.Tất cả thảm hoạ cho dân tộc VN đều do cái ngu ngốc của csvn mà phải nhận hậu quả,lẽ nào dân VN cứ mãi thờ ơ chờ ngày thế giới này không còn 2 tiếng VN>

    Trả lờiXóa
  6. Các bác nên kiến nghị 2 đảng sáp nhập sớm 1 tẹo . Để dân khổ quá thế này!

    2 đảng sáp nhập, nguồn nước sẽ điều hòa lại ngay, vì lúc đó chỗ nào cũng là Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa cả .

    Trả lờiXóa
  7. VN (và cả Lào, CPC, TL) chẳng "mất" nước do TQ, mà chỉ có TQ "giữ" hay "cho" nước lúc nào là tùy ý họ. Khi cần giữ thì nó xả, khi cần nước thì nó giữ, không cho ai biết lý do cũng như kế hoạch giữ - xả (vì nó đếch bị bó buộc gì bởi Ủy hội Sông Mê Kong); chả ai làm gì được nó!
    9 cái hồ tổ bố ở Vân Nam quả là vũ khí lợi hại! Không khéo Tiểu vùng sông Mê Kong lại giống Trung Đông giành nhau con sông Tigere & Apharat.

    Trả lờiXóa
  8. NGười dân miền tây tiu rồi, hic

    Trả lờiXóa
  9. Dân nam bộ sẽ di cư ra Hà Nội - Một số lớn lấy chồng, làm đĩ, làm thuê cho Tàu cộng.Mồ mã tổ tiên bỏ mặc, cánh đồng hoang trước mắt,mẹ Việt Nam hấp hối, đất nước tan hoang...một đất nước khốn nạn, lưu manh lên đời...Lớp trẻ choáng váng và...ngả ngửa....vì nhiểm độc!

    Trả lờiXóa
  10. Nếu tình hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng cho đời sống người dân
    mien Nam thì cần phải đưa TQ.ra toà án quốc tế vì tội xây đựng
    bửa bãi,gây thiệt hại nặng nề cho các nước ở hạ lưu,trong đó VN.
    là "nạn nhân" xấu số nhất !
    Thế nhưng,ý kiến của ông VTX.lại tránh nói nguyên nhân chủ yếu
    này mà nói lướt qua để xoa dịu dư luận lại còn đề xuất cái gọi
    là sống chung với "hạn hán,ngập mặn" là thiếu dãng cảm của người trí thức ! Hay ông là dân sống ở miền Nam,thuộc bên thua cuộc
    nên sọ bị tội phãn động,mất điểm với nhà nước CS.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán thành cmt của bạn.
      cs cái cốt lõi thì không nói mà chỉ đưa ra cái râu ria mà mắt thiên hạ.Đơn cử Dinh la làng:chuyện phát triển,chuyện ngập lũ,chuyện tắc đường,chuyện cướp giật tràn lan,chuyện bán vé số đầy đường kế sách chả thấy,chỉ thấy đi vớt bèo,đi ngửi nhựa đường,mị dân quá sá cỡ.

      Xóa

  11. Nguyễn phú Lẫn: đấy, vì thế tôi mới phải làm tay sai cho Tàu, nhục lắm chứ, người dân chửi tôi hơn chửi chó nhưng tôi đâu có dám rời anh Tập.

    Trả lờiXóa
  12. Các bạn khong phải no gì ,
    Theo hội nghị thành đô tới năm,2020
    Vậy chỉ còn 4 năm nữa ,vn là khu tự trị tr Q
    Đảng ta đang cố gắng dàn xếp với bạn rồi
    Sau đại hội 12 đảng cử đặc phái vien sang báo cáo tr Q ngay
    Vn / tr Q có chung một lãnh đạo tập cận bình rồi
    Lúc đó tập C b sẽ diệt không còn một thằng tham nhũng nào
    Dân mình tha hồ mà sướng

    Trả lờiXóa
  13. Nhân Dân miền Bắc đã bị ĐCSVN nó Lừa hao tốn xương máu tài sản Sống với cộng sản toàn nghèo đói + Ấm ức cho đến chết , Sau 1975 ĐCS nó chiếm luôn cả Nhân Dân Miền Nam đang có tự do Hòn Ngọc Viễn Đông . Bây giờ bọn CS làm đau Khổ cho Nhân Dân cả nước Sài Gòn bây giờ chở thành cục Đá .Nhân Dân cả Nước ngày càng lầm than cực khổ thiếu đủ mọi mặt trong cuộc sống , chỉ bọn chúng là sống xa hoa trụy lạc do cướp của Nhân Dân . Còn cái ĐCSVN này trên Đất Việt Nam Nhân Dân càng ngày càng khổ không bao giờ có Tương Lai......Nhân Dân cả nước hãy Tỉnh ngộ .. hãy Đoàn Kết .
    CCB đã bị Lừa

    Trả lờiXóa
  14. Dân lương thiệnlúc 17:56 17 tháng 3, 2016

    Việt Nam dù sao vẫn là một đất nước NHIỆT ĐỚI GIÒ MÙA, CÓ LƯỢNG MƯA RẤT LỚN.
    Không có cách nào hơn, một đất nước nhỏ bé sa mạc khô hạn như Israel mà có thể biết cách tích trữ nước để phát triển nông nghiệp, . Một đất nước sống giữa biển khơi làm cách nào để tích lũy nước ngọt cũng là một chiến lược vĩ đại.
    Vậy thì VN hoàn toàn làm được.

    ĐÓ LÀ MỘT CHIẾN LƯỢC MÔI TRƯỜNG VÔ CÙNG QUAN TRỌNG.

    Ôi Tổ quốc chúng ta ở cạnh một thằng láng giềng khốn nạn thì phải biết lo thân thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Chẳng phải kiến nghị thì nó cũng sáp nhập rồi. Lãnh đạo VN phải làm theo chỉ đạo của Tập, và thử hỏi nhiều vị LĐ đã làm được cái gì cho dân cho nước?

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh 13:47 nói đúng,chính xác là như vậy !

    Trả lờiXóa
  17. Máy ông Tổng Bí Thư giàu quá sức, mỗi ông bỏ ra vài trăm tỷ để cứu trợ đồng bào trong vùng thiên tai đi !

    Trả lờiXóa
  18. Càng hạn năng tên Mạnh và Trọng lú càng thỏa sức tang bồng.
    Chúng sẽ tuyên bố VN gia nhập nước mẹ TQ, để ĐB sông cửu long VN không lo hạn và xâm ngập mặn nữa.
    Đó là cớ để ĐCS VN biến mật ước Thanh Đô thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  19. TBT Lê khả Phiêu và TBT Nông đức Mạnh ký quỉ ủng hộ đồng bào thiên tai nam bộ mỗi người 1 tỷ đô la Mỹ đi (các vị có hàng chục tỷ thì bỏ ra 1 tỷ có ăn thua gì đâu,vả lại các vị thương dân lắm mà !làm ngơ coi sao được !!!)

    Trả lờiXóa
  20. Ngày xưa trong Cải cách Ruộng Đất có câu Đồng dao " Hồ khô , đồng cạn , búa liềm ra tro " .
    Có phải giờ đây đã ứng nghiệm khi Biển Hồ của Campuchia bắt đầu khô , Đồng Băng Sông Cửu Long bắt đầu cạn vì TQ xây mười mấy đập thuỷ lợi ngăn nguồn nước ỏ thượng nguồn sông Mekong ! Chẳng những thế TQ còn tuyên bố sẽ xây thêm 6 con đập to lớn trong tương lai , mặc cho thế giới và các nước ở hạ nguồn phản đối .

    Rõ ràng Trung Quốc ra tay muốn bóp chết VN , muốn VN phải lạy lục van xin để có nước tưới tiêu , bằng không , nguồn nước ngọt cho Vựa lúa nuôi dân toàn nước sẽ bị TQ chặn nghẽn , Biển Đông cũng bị TQ chiếm đoạt không cho ngư dân Việt đánh bắt hải sản . Nhưng Đảng ta vẫn luôn luôn tỏ lòng huynh đệ với chúng . Đến hôm nay , VN như cá đã nằm trên thớt của TQ , mặc tình TQ dày xéo , Đảng & Nhà nước mới bắt đầu lên tiếng van xin , thì đã quá muộn rồi !

    Dân chết đói thì ĐẢNG cũng tiêu , búa liềm biến thành tro bụi . Cái bốn tốt và mười sáu chử vàng đã mang đến một VN lệ thuộc TQ như một nô lệ chính là đây .

    Cho dù mai sau , TQ còn Đảng CS hay không CS , VN vẫn bị TQ siết chặt yết hầu . Chúng ta phải làm sao đây ?

    Trả lờiXóa
  21. Ông bạn Nặc danh 05:41 nói hay,60 năm trước,chúng tôi cũng đã nghe câu " đòng khô,hồ cạn ...."- chúng tôi cũng nghĩ như ông,chắc là thời điểm này ! Thôi rồi Lượm ơi !=>" lưỡi liềm ra tro !"

    Trả lờiXóa
  22. Trọng lú va 3 X đã điện đàm van xin anh Tập nhiều lần rồi. Còn nước tưới thì có về ĐB SCL hay không thì đợi khắc biết

    Trả lờiXóa

  23. Đồng bằng Sông Cửu Long hạn hán lịch sử – thiên tai hay nhân tai?

    4.bp.blogspot.com/-GGMd2Qc4p7Q/U4YTnhTCrTI/AAAAAAAAAns/QAL0aMg4ABg/s1600/tudadieudendangdieubadinh-babui-danlambao.jpg

    DO NHÂN TAI : chính bọn HẠI DÂN BÁN NƯỚC đã không kiện TÀU KHỰA ra toàn án quốc tế như nước PHI LUẬT TÂN đã làm về BIỂN ĐÔNG

    https://4.bp.blogspot.com/-D_v3dXPs3R0/Vuol0lFAXYI/AAAAAAAAPI0/5SA2NaT6SsUCSCRcZwP1SqrMBhUvkeMeQ/s1600/%25C4%2590o%25CC%2582%25CC%2580ng%2Bba%25CC%2586%25CC%2580ng%2Bso%25CC%2582ng%2BCu%25CC%259B%25CC%2589u%2BLong%2Bha%25CC%2582%25CC%2581p%2Bho%25CC%2582%25CC%2581i.jpg

    Giờ chúng lại không kiện TÀU KHỰA ra toàn án quốc tế là NHÀ NƯỚC CÔN ĐỒ xây đập thủy điện bừa bãi ĐÓ LÀ CHIẾN TRANH tiêu diệt THƯỢNG NGUỒN sông Cửu Long sẽ gây ĐẠI THẢM HỌA hạn hán HẾT NƯỚC UỐNG !!!!

    Đồng bằng Sông Cửu Long hạn hán lịch sử – thiên tai hay nhân tai?
    DO NHÂN TAI : chính bọn HẠI DÂN BÁN NƯỚC nghe BÙA LÚ thầy TÀU

    https://vanhocnghethuat.files.wordpress.com/2013/03/nguyen_phu_trong-chinese_boss-babui.jpg


    16 chữ vàng + 4 DỐT

    HÃY XEM NHÂN CÁCH nhân phẩm ỨNG XỬ của Công chức VNCH Miền Nam ngày xưa qua các nhân chứng SINH VIÊN DU HỌC NHẬT BẢN nay đã thành tài có sự nghiệp


    ĐỌC TẤT CẢ BÀI VIẾT thật cảm động của một TÙY VIÊN VĂN HÓA tại TÒA ĐẠI SỨ VNCH tại ĐÔNG KINH - NHẬT BẢN
    www.erct.com/1-TinTuc/2-TinBuon/Bac-Toan-Menu.htm


    Trang đặc biệt Tưởng nhớ Bác Lý Thừa Toản
    http://www.erct.com/1-TinTuc/2-TinBuon/BacToan-HVB.htm

    Nhớ về Bác


    Thật đau buồn nhận được tin bác Lý Thừa Toản vừa tạ thế ở Texas, hưởng thọ được 93 tuổi.

    Tôi biết bác Toản từ khi bác mới sang Nhật nhận nhiệm vụ ở sứ quán Việt Nam Cộng Hoà thời đó.


    Bác cũng là người bảo đảm cho đứa em của tôi cũng như những sinh viên VN sang Nhật du học thời trước 75. Bác là người cha đỡ đầu cho nhiều sinh viên trẻ thời đó, nay chắc đã ngoài 60.

    Bác Toản là người rất hiền, ăn nói điềm đạm, chân thật, đạo đức như một nhà tu hành. Bác đúng là một gương mẫu đẹp của người công chức trước 75. Ngoài mối liên hệ qua việc ký giấy tờ cho sinh viên, tôi với bác Toản còn có cùng một đam mê chung đó là nhiếp ảnh. Khi có dịp gặp nhau bác hay kể cho tôi nghe một thời bác có dịch vụ rửa phim màu cho phóng viên ngoại quốc đến săn tin ở Saigon. Những kinh nghiệm quí báo đó tôi còn nhớ mãi đến ngày nay.

    Hai năm trước đây anh em cựu sinh viên Nhật có tổ chức đại hội họp mặt ở Houston TX, tuy đi dự không được nhưng nghe tin nói bác Toản có đến tham dự. Anh em đi về kể̃ lại cho nghe là bác vẫn còn khoẻ mạnh, lái xe đi chơi với bác gái và gia đình. Nghe xong tôi rất vui nhưng lại tiếc là không gặp được bác trong dịp đó. Trong lòng tôi lúc nào cũng ao ước ngày hội ngộ tương lai nào đó bác sẽ cho tôi gặp lại.

    Nay biết ao ước của mình không còn đạt được tôi rất hối tiếc. Tuy nhiên tôi biết bác Toản không bao giờ trách ai, nhất là cựu sinh viên du học Nhật Bản thời trước cũng như lúc bác còn sống. Tất cả sinh viên VN đều là con em của bác cả.

    Nơi đây trước giờ phút chia tay với bác Lý Thừa Toản chúng tôi xin cầu nguyện hương linh bác sớm tiêu diêu nơi miền Tây Phương Cực Lạc với chư Phật.

    Nam mô A Di Đà Phật.

    Huỳnh Văn Ba & Hiroko - ohiobhuynh@gmail.com


    Trả lờiXóa


  24. Trang đặc biệt Tưởng nhớ Bác Lý Thừa Toản

    Mượn tiền mua gạo

    http://www.erct.com/1-TinTuc/2-TinBuon/Bac-Toan-Muontien-muagao.jpg

    Đầu năm 1971, sau khi đến Nhật được vài tháng thì số tiền mang theo đã cạn sạch, hết ngày đến ngày tui và hai thằng bạn thuê chung phòng phải sống trong cảnh ngày hai bữa soba (*) dằn bụng. Một ngày nọ thấy vét hết túi cũng chẳng còn được là bao nên tui đâm liều, thay vì mua thùng mì gói cuối cùng tui lại mua vé tàu điện lên sứ quán để cầu may.

    May thiệt, người tui gặp là bác Toản với nụ cười thân thiện hiền hoà trông thật phúc hậu. Bác vội báo cho bác Dân biết và hai bác đồng ý cho tui mượn tiền ngaỵ

    Cầm hai man (**) trong tay tui vừa đi vừa nhảy tưng tưng trên đường về, ôm bao gạo mới mua mà tưởng chừng như đang ôm cả một giải độc đắc lớn lao.

    Tối hôm đó ba thằng tụi tui vui mừng ăn một bữa cơm gạo trắng ngon thiệt là ngon.

    45 năm sau tui nghẹn ngào đưa linh cữu Bác Toản về nơi an nghỉ cuối cùng.

    Tui không còn thiếu gạo ăn nữa, nhưng Bác thì đã vĩnh viễn ra đi...

    Tư Texas,

    Houston Jan. 24, 2016

    (*): Mì gói

    (**): 20 ngàn yen



    Trang đặc biệt Tưởng nhớ Bác Lý Thừa Toản


    http://www.erct.com/1-TinTuc/2-TinBuon/BacToan-Vinhbiet.htm

    VĨNH BIỆT BÁC LÝ THỪA TOẢN

    Dear Bác,

    Hình ảnh của một bậc trưởng thượng hiền lành, vị tha mà cháu rất ngưởng mộ. Sau 30/4/75, cháu tình cờ gặp lại hai bác ở một nơi mà có lẻ những ngày bác làm việc tại sứ quán đã không bao giờ nghỉ đến. Đấy là Shipley Donut. Nơi bác gái đang làm việc nhưng bác thì đến phụ dọn dẹp. Hai bác cháu nhìn nhau ngần ngại và thương cảm. Vẫn hình dáng nho nhỏ, gương mặt hiền hoà và nụ cười rạng rở rất nhiều thiện cảm. Bác đã nắm tay thân mật và hỏi “Xuân có phải không?”. Ngạc nhiên và xúc động khi bác nhớ tên một cựu sinh viên ở Nhật rất bình thường. Rồi như có một định mệnh đưa đẩy. Sau đấy thì hai bác cháu rất thường gặp lại nhau. Qua sinh hoại hội ảnh, sinh hoạt của Exryu Texas, sinh hoạt văn nghệ mà bác là cột trụ trong ban nhạc lão thành nơi đây. Và hình ảnh mà tôi nhớ mãi là những lần đi chụp hình bên ngoài với nhóm ảnh, trong khi tất cả cầm những cái máy hình rât gọn gàng. Bác thì vẫn trung thành với cái máy hình to lớn mà trước khi bấm phải trùm kín đầu lại.

    Sinh Lão Bệnh Tử. Trước ngày đi du lịch ở Đại Hàn và Nhật Bản năm ngoái, nghe tin bác vướng phải một căn bệnh hiểm nghèo. Dù không nói ra, tất cả đã thầm nghỉ ở tuổi trên 90, dù bận bịu thế nào cũng phải đến thăm bác trước chuyến đi xa. Điều mà tất cả rất ngạc nhiên, vui và thán phục là bác vẫn vui vẻ, vồn vả như không có chuyện gì xảy ra cả. Tinh thần rất vững mạnh trong một thân hình ốm nhỏ. Chúng tôi đã học được ở nơi bác nhiều điều mà rất khó tìm thấy.

    Vĩnh biệt bác. Thương chúc bác được an bình ở chốn vĩnh hằng. Nơi mà chắc chắn bác cũng sẽ được tất cả cảm mến với nụ cười khoan dung, vị tha, không ghen ghét thù hận bất cứ một ai.

    Kính bác.

    Cháu Tô Khánh Xuân

    xuanto02@gmail.com

    ĐỌC TẤT CẢ BÀI VIẾT thật cảm động của một TÙY VIÊN VĂN HÓA tại TÒA ĐẠI SỨ VNCH tại ĐÔNG KINH - NHẬT BẢN
    www.erct.com/1-TinTuc/2-TinBuon/Bac-Toan-Menu.htm

    Trả lờiXóa