Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Bí ẩn nào phía sau “Gạc Ma, vòng tròn bất tử”?

Những người biểu tình mặc áo thun với các áp phích ghi nhớ 64 thủy thủ Việt Nam 
thiệt mạng ngày 14 Tháng 3 năm 1988 trong trận Gạc Ma. 
                                                               Ảnh chụp hôm 14/3/2013 tại Hà Nội. AFP Photo
Cuốn sách có tên “Gạc Ma, vòng tròn bất tử” có lẽ là một tác phẩm kỳ lạ nhất trong lịch sử in và phát hành sách của Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, vì nó được soạn thảo nhằm tôn vinh các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma do một tướng lĩnh đương nhiệm biên tập và đích thân mang tới Nhà xuất bản nhưng hơn một năm sau vẫn không hề xuất hiện trên giá sách của độc giả khắp nơi có quan tâm về vấn đề chủ quyền biển đảo. Mặc Lâm tìm hiểu sự việc qua lời của thiếu tướng Lê Mã Lương, người trực tiếp biên tập cuốn sách, với các chi tiết sau đây.
Sách viết về lịch sử nước ta, dù là một giai đoạn mới đây hay những điều đã xảy ra hàng trăm năm trước nếu có dính tới yếu tố Trung Quốc thì hầu như những cụm từ được xem là “nhạy cảm” đương nhiên biến mất hay được chỉnh sửa thành “nước ngoài” hay “nước lạ” . Báo chí tuy dần dần quen với cung cách này trong nhiều năm qua nhưng đâu đó vẫn có những bài viết “lách” luật bất thành văn này cho tới khi bị phát hiện, khiển trách hay rút bài viết xuống.
Đối với sách thì việc nhắc tới vấn đề Trung Quốc có khó khăn hơn nhiều. Sách muốn phát hành công khai hợp pháp phải được Cục Xuất bản cấp giấy phép đó là chưa kể trong trường hợp có giấy phép rồi đôi khi vẫn bị cấm phát hành vì lý do “nhạy cảm”. Người đọc cũng dần dần quen với cung cách làm việc này và ít có người chú ý tới.
Tuy nhiên, đối với một cuốn sách viết về sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ chống Trung Quốc mà phải bỏ mình thì việc trù dập, ém nhẹm không cho xuất bản nó lại là một việc khác. Nó là sự phản bội lại xương máu người lính và không một công dân nào có lương tri lại chấp nhận cho việc làm tắc trách này.
Cuốn sách có tên “Gạc Ma, vòng tròn bất tử” nằm trong trường hợp này. Cuốn sách được soạn thảo dưới hình thức ghi lại toàn bộ sự việc xảy ra trong và sau trận chiến năm 1988 tại Gạc Ma, khi ấy 64 anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống tại vùng biển quê hương, một số khác bị Trung Quốc bắt làm tù binh và trao trả sau nhiều năm trong trại giam khắc nghiệp của chúng.
“Gạc Ma, vòng tròn bất tử” được soạn thảo công phu và biên tập do chính tay thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, bỏ công sức xem xét. Bên cạnh đó nhà sử học Dương Trung Quốc, đương kim đại biểu quốc hội viết lời bạt, và đặc biệt hơn nữa cuốn sách được chính ông Đào Văn Lừng – Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM – viết lời giới thiệu.
Sau một năm, cuốn sách vẫn không có một động tĩnh gì cho thấy đang được xem xét hay chờ đợi quyết định nào đó của giới chức trách nhiệm, thiếu tướng Lê Mã Lương bộc bạch với chúng tôi:Thực sự mà nói tôi cũng không hiểu tại sao lại có cái chuyện như vậy. Khi tôi biên tập cuốn sách này sau đấy tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu các loại tài liệu để bổ sung vào làm cho phong phú hơn. Phong phú chỉ có từ ngữ, kỹ thuật mà còn làm cho trang viết sinh động, chân thực gắn với lịch sử. Lịch sử diễn ra với những sự kiện sinh động hơn và có thể nói cuốn sách này chỉ nhằm để tôn vinh 64 anh hùng liệt sĩ cũng như những người bị Trung Quốc bắt hơn 3 năm mới trao trả”.
Trước đại hội 12, mọi diễn biến chính trị trong nước tạm thời đóng băng một thời gian và sau khi đại hội kết thúc với kết quả một dàn nhân sự mới, người dân quan sát thấy có sự thay đổi đáng chú ý về cách mà báo chí loan tải vụ việc có liên quan tới Trung Quốc. Từ ngữ không còn né tránh, sự việc không còn mù mờ, ẩn dụ và nhất là có hẳn những bình luận đanh thép về các hành vi mà Trung Quốc biểu hiện trong vấn đề Biển Đông.
Tuy nhiên đối với cuốn sách “Gạc Ma, vòng tròn bất tử” hình như không có một cái nhìn toàn diện như các tác giả của nó. Thiếu tướng Lê Mã Lương kể lại tình trạng đông lạnh của tác phẩm này:Tôi đã tham gia đưa đến một vài nhà xuất bản và cuối cùng tôi đưa đến nhà xuất bản Quân đội Nhân dân. Sau 5 tháng tôi cũng không thực sự theo dõi vì tôi cứ đinh ninh rằng nhà xuất bản Quân đội Nhân dân thành lập Hội đồng đọc và sau đó thì sẽ trình lên lãnh đạo Tổng cục Chính trị, lãnh đạo Bộ quốc phòng, nhưng sau đấy tôi có nghe nói Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chưa có ý định phát hành cuốn sách này”.
Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân biết vai trò của mình có giới hạn tới đâu khi nó đương nhiên nằm dưới quyền của ông Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, lời đồn đoán nào rồi cũng có lúc được bạch hóa. Cơ may tới cho Thiếu Tướng Lê Mã Lương, người theo dõi, đôn đốc cho số phận cuốn sách khi ông gặp chính người cần gặp là Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh. Thiếu tướng Lê Mã Lương thuật lại:Trong một lần tình cờ làm việc với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tôi có nhắc lại câu chuyện này thì Đại tướng Phùng Quang Thanh nói ông hoàn toàn chưa hề biết. Ông nói “tôi còn không biết là anh tham gia vào việc viết cuốn sách này chứ chưa nói Nhà xuất bản Quân đội có báo cáo gì với tôi”. Khi ấy lập tức tôi đưa cái tập bản thảo cực kỳ nghiêm túc mà tôi đã biên tập và hy vọng nó thông qua bộ trưởng sẽ được xuất bản. Thế mà suốt từ bấy cho đến giờ nó đã trải qua đến nửa năm rồi, tức là từ khi tôi chuyển cho nhà xuất bản Quân đội cho đến khi tôi gặp Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh cho đến bây giờ cũng đã một năm. Cho nên thực sự tôi muốn nói là không hiểu vì sao nó lại như thế. Trong khi đó vừa qua tôi có nhận được một cuốn sách viết về Đặng Tiểu Bình tôi thấy rất lạ và tôi không tự giải thích được.
Cuốn sách mà Thiếu tướng Lê Mã lương vừa nhắc tới có cái tên rất kêu: “Đặng Tiểu Bình, một trí tuệ siêu việt” đã được xuất bản và phát hành tràn lan tại Việt Nam.
Đặng Tiểu Bình chính là người nói câu nói nổi tiếng: “dạy cho Việt Nam một bài học” vài ngày trước khi xua quân tấn công vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc, giết chết hàng chục ngàn chiến sĩ, đồng bào Việt Nam.
Hai cuốn sách với hai mục tiêu rõ rệt. Một cuốn tôn vinh xương máu của anh hùng liệt sĩ Việt Nam, cuốn thứ hai lại tôn vinh người trực tiếp giết chết những người lính chiến ấy. Đây là tình huống mà Thiếu tướng Lê Mã Lương cho là khó hiểu, ngay cả khi ông là người được huân chương anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân.
Mặc Lâm (RFA)/anhbasam
----------

17 nhận xét:

  1. Đó là tột cùng của sự khốn nạn mà ta được biết.

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc Cộng Sản hay không Cộng Sản vẫn là một TQ luôn mang dã tâm xem VN là một thuộc địa của TQ trong tâm thức truyền thừa . Không những VN mà cả mhuwngx nước nhỏ xung quanh TQ luôn luôn bị TQ thèm thuồng xâm chiếm .

    Khoảng ngắt một trăm năm nô lệ giặc tây của VN không đủ sức để làm quên đi giấc mộng biến VN thành thuộc địa của TQ , là bàn đạp cho Mao tiến xuống ĐÔNG NAM Á trong sách lược Thế giới Đại Đồng , cho ĐẶNG TIỂU BÌNH kế thừa mèo trắng mèo đen chẳng phải Đại Đồng thì cũng là bành trướng lãnh thổ . Đến hôm nay với Tập cận Bình kế thừa cùng chủ nghĩa Dân tộc cực đoan phục hưng một Trung Hoa mới điên cuồng phát triễn sức mạnh vũ phu hà hiếp đe doạ .

    Sự khép nép của Đảng và Nhà nước VN trong mặt trận ngoại giao nhằm an Đảng , chỉ tạo nên thuận lợi giúp Tập dễ dàng thôn tính Biển Đông , khoá chặt hàng hải trước khi chiếm cứ đất liền VN . Chẳng khác chi Mỹ phong toả vịnh Bắc Bộ bằng thuỷ lôi vào cuối thập niên 1960 của thế kỷ trước .

    Một TQ sẽ đưa VN vào dạng bi Quản chế hàng hải suốt kiếp ! Đây chính là hoạ hại dân do Đảng đã gây nên nhưng Đảng đang nguỵ biện và không thừa nhận .

    Một tội lỗi tày đình , không thể tha thứ . Mọi người Việt phải lên án hành động này của Đảng ngay từ hôm nay .

    Trả lờiXóa
  3. phải nói thật, nói thẳng là: đó là sự khốn nạn phản động và phản bội của ban tuyên giáo trung ương đảng csVN.,

    Trả lờiXóa
  4. Rồng Hoa lồng lộn đêm ngày.
    Khôn ngoan cho lắm tớ thầy người ta.
    Hoàng Sa cho tới Trường Sa
    Ngậm bồ hòn,ngọt
    để mà giữ danh.

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 10:09 4 tháng 3, 2016

    Đây chỉ là một trong những trò hèn nhát đê tiện của ĐCSVN dưới sự "lãnh đạo sáng suốt của TBT Nguyễn Phú Trọng", nhưng có sao?
    Sự thật vẫn còn đó lòng yêu nước căm thù giặc thì vẫn ngày càng sôi sục.
    Họ không chịu in hôm nay thì ngày mai ta in.
    Nguyễn Phú Trọng đến ngày tàn rồi.
    Đó mới là điều quan trọng.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn phản dân hại nước ngăn cản "Vòng tròn bất tử" đến với công chúng chính là đã tự đặt chúng vào một "vòng tròn tắc tử"!

    Trả lờiXóa
  7. Có gì đâu mà khó hiểu : - Trung Cộng là nước mẹ Việt Cộng là thuộc địa cho nên ca tụng Đặng tiểu Bình là ca tụng mẹ đẻ Trung Cộng , còn Viết về Gạc Ma của Thiếu Tướng Lê Mã Lương không được mẹ đẻ Trung Cộng chấp thuận nên phải nằm kho như bị giam chung thân ấy mà .

    Trả lờiXóa
  8. Theo ngu ý của tôi: Có ba bí ẩn cản trở không cho xuất bản cuốn " GẠC MA, VÒNG TRÒN BẤT TỬ", đó là :
    1) 01 trong 05 điều thỏa thuận bí mật tại Hội nghị Thành Đô, tháng 9 năm 1990- Trung Cộng có quyền chỉ trích và đe dọa Việt Nam khi dám nhắc lại những quá khứ dã man,tàn bạo, trịch thượng và bỉ ổi...đã xảy ra trong quan hệ giữa hai nước Trung-Việt.
    2) Hành động quyết liệt đầy tính đe dọa của Ban Tuyên Giáo Trung ương ĐCSVN.
    3) Sẽ làm ảnh hưởng nặng nề theo chiều hướng xấu đến danh dự và uy tín của Lê Đức Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch nước.
    Cho nên, mặc dù Phùng Quang Thanh có tiếp thu ý kiến của Thiếu tướng, Anh hùng Quân đội Lê Mã Lương đi chăng nữa thì ông ta cũng buộc phải im lặng . Hơn nữa,Bộ Quốc phòng là một trong những thủ phạm tích cực ngăn cản việc ban hành Luật Biểu tình.
    Từ tháng 9 năm 1990 đến nay (năm 2016)là khoảng thời gian đen tối nhất, xấu xa nhất trong Bốn nghìn năm lịch sử của Dân tộc !
    Xin trân trọng cảm ơn Anh Mặc Lâm (RFA)!
    Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng, Anh hùng Quân đội Lê Mã Lương !
    Xin chân thành biết ơn Anh Đại tá, nhà văn Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  9. Bọn bán nước sợ mất lòng chủ nhân nó (là giặc Tàu cộng xâm lược ấy mà,dễ hiểu thôi!)/ quá đổi khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao lại không cho xuất bản nhỉ ? Các chiến sĩ đó đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế vô sản hào hùng thế còn gì!

    Trả lờiXóa
  11. Chưa hết, còn có cuốn "Ma chiến hữu" để chửi cha những người lính đã hy sinh để bảo vệ biên giới phía bắc của tổ quốc nửa kìa.
    Nhất định là trong bộ chính trị hay đâu đó, có những tên như Lê chiêu Thống đang ngồi rung đùi.
    Mà cần gì nói mò, ngay tên đại tướng Phùng quang Thanh còn phán là:"Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc."
    Chúng nó vì lợi ích của tàu chứ có phải vì lợi ích của nước Việt Nam ta đâu !

    Trả lờiXóa
  12. Đó là tột cùng của sự khốn nạn mà ta được biết?
    Đã khốn nạn đến tột cùng chưa nhỉ? 2 cuốn sách là 2 mặt trái và phải của tấm huân chương Anh Hùng mà ông Lê Mã Lương đang đeo trang trọng trên ngực.

    Trả lờiXóa
  13. Khâm phục thiếu tướng anh hùng Lê Mã Lương!

    Trả lờiXóa
  14. Anh hùng Thiếu tướng Lê mã Lương sống mãi trong lòng người dân VN ! hoan hô ông,chúc ông mãi mãi là ánh sáng soi đường cho con cháu chúng tôi ! cúi đầu bái tạ ông !

    Trả lờiXóa
  15. Đặng Tiểu Bình là ông nooik chúng thì sao lại không in?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặng Tiểu Bình điếm thối khi nói: "Mèo trắng mèo đen đều hảo lớ!"

      Xóa
  16. Chúng tôi thương ông tướng Lương quá ! chúc ông mạnh khỏe !

    Trả lờiXóa