Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Trong ‘niềm vui bất ngờ’ mong Tổng Trọng hãy nhân đạo, nhân văn


* BÙI TÍN
Thế là ông Nguyễn Phú Trọng đã được bầu lần thứ hai vào chức tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam. Xin được cứ gọi ông là tổng bí thư mới, với ước mong rằng sang nhiệm kỳ 2 hai ông sẽ không còn như nhiệm kỳ một, khi người Hà Nội gọi ông là “Trọng Lú”.
Tôi từng quen biết ông Trọng khá rõ, nhất là khi ông làm thư ký biên tập của Tạp chí Cộng sản, ông đã ghé nhà tôi để yêu cầu viết bài bình luận quốc tế cho tạp chí. Lúc ấy tôi chưa thấy ông “lú” ở chỗ nào.
Sau khi được biết ông đã trúng cử sau những cuộc đấu đá ly kỳ gay gắt, tôi chúc mừng ông bằng một ý kiến nhỏ (nhưng tôi cho là lớn), viết lúc nửa đêm, đúng giờ Ngọ, phút đầu tiên của ngày 28 tháng 1 năm 2016, ngày ông chính thức nhậm chức.
Tôi quan sát và phỏng đoán rằng trong nhiệm kỳ 1, ông tuy có nhiều thiện chí nhưng không hoàn toàn có tự do hành động, do những mâu thuẫn phe nhóm ngay trong Bộ Chính trị. Nay tình hình đã đổi khác thuận lợi hơn cho ông để thực thi nhiệm vụ cao quý và hệ trọng là tổng bí thư của đảng có hơn 4 triệu đảng viên. Tôi hy vọng ở nhiệm kỳ mới ông sẽ tận dụng uy tín và quyền lực của tổng bí thư để kiên định, mạnh dạn giải quyết nhiều vấn đề về quốc kế dân sinh.
 /Bà Thuyên với hai cháu trai sinh đôi của cô Thúy. Bà nhớ lại những ngày đầu cô Thúy bị bắt đưa đi, bà quên ăn, quên ngủ, cháo bà húp không nổi chứ đừng nói đến cơm, bà chưa bao giờ bị sốc như thế. Bà nhắc đi nhắc lại con bà có tội tình gì đâu, giam gần hai năm chưa xét xử, điều tra lên xuống vẫn chưa có tội, hai con trai của Thúy thiếu mẹ. Cô Thúy, không chồng, một mình nuôi hai con, ban ngày đi làm thuê cho công ty ông Nguyễn Hữu Vinh, buổi tối cô chạy ngược chạy xuôi đi làm thêm, bán quần áo thuê, làm osin theo giờ… cơ nghiệp không có, bà Thuyên buồn rầu kể/.
Qua lá thư này, tôi chỉ mong, trong không khí vui mừng tự tin ở tránh nhiệm mới, ông vui lòng nghĩ đến thân phận của một phụ nữ và 2 con nhỏ đang ở trong tình hình cực kỳ bi đát, khi những ngày giáp Tết Bính Thân đang tới.

Đó là tình trạng hiện nay của cô Nguyễn Thị Minh Thúy, người cộng tác cũng là làm thuê cho ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ của Blog Anh Ba Sàm từ khi ông Vinh còn mở một công ty luật nhỏ nhằm bảo vệ dân oan. Ông Vinh và cô Minh Thúy bị bắt khẩn cấp ngày 5 tháng 5 năm 2014, gần 2 năm rồi vẫn chưa được xét xử; mới đây định xử vào ngày 19 tháng 1, ngay trước ngày khai mạc đại hội đảng, lại bị hoãn vô thời hạn, không một lời giải thích.
Theo bà Thuyên, mẹ cô Thúy, người vẫn đi thăm con hàng tháng, con gái bà gầy yếu vì nhiều bệnh, từ bệnh tiêu hóa đến bệnh phụ nữ. Tinh thần cô bấn loạn vì vụ án để mãi không xét xử, đã 5 lần vi phạm hạn định tạm giam trong 4 tháng phải xử án. Cô lại gặp nghịch cảnh chồng chất, chồng cô đi lấy vợ khác sau khi cô bị tạm giam, trong khi 2 con trai sinh đôi của cô và chồng cũ, nay 8 tuổi, học lớp Ba, gần như bị bỏ rơi, không có tiền đóng học phí, cơm ăn bữa đói bữa no (theo lời kể của anh Lưu Văn Minh trên facebook ngày 21/1). Do sống cô đơn, hai người con này suýt bị bắt cóc. Cô Thúy cho biết cô nghèo khổ, mỗi tháng lương trước kia chỉ 2 triệu, khi bị bắt còn nợ bà con láng giềng 20 triệu.
Được các luật sư góp ý, cô Thúy và mẹ đã làm đơn gửi Tòa án tối cao, Viện Kiểm sát tối cao, Bộ trưởng Tư pháp xin được tại ngoại khi chưa xét xử, và xin tại ngoại trước Tết, nhưng không được trả lời.
Tôi coi bài báo rất ngắn này cũng là lời chúc mừng ông tổng bí thư mới, mong rằng trong không khí hân hoan mừng thắng lợi, ông hãy vui lòng chia sẻ tý chút niềm vui cho cô Thúy, bà mẹ cô và hai con trai bé bỏng của cô, như một biểu hiện của nhiệm kỳ mới. Hy vọng sẽ có biến chuyển theo hướng tiến lên trong mô hình cai trị mới, có tính nhân văn, khoa học và có tinh thần pháp trị hơn hẳn nhiệm kỳ vừa qua.
Ông Trọng đứng đầu toàn đảng có 4 triệu đảng viên. Chỉ cần ông gọi một cú điện thoại cho Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao, Chánh án Tòa án tối cao, và bộ trưởng Tư pháp hỏi về vụ cô Thúy và Anh Ba Sàm sao chậm xử lâu đến vậy, và chỉ thị cho các quan chức này hãy động lòng đôi chút về nghịch cảnh của các công dân bất hạnh vừa kể và nên xét ngay cho họ ra tại ngoại trong dịp Tết âm lịch sắp đến.
Ông hãy mở đầu nhiệm kỳ mới bằng một cử chỉ lãnh đạo mang tính nhân văn, mang tình người xưa nay hiếm, tỏ rõ ý chí đổi mới toàn diện bộ máy lãnh đạo và cai trị trong suốt 5 năm tới.
Chúng tôi ngóng chờ. Xin đừng để chúng tôi thất vọng.
B.T/blog VOA
(Đầu đề của BVB)
---------------

30 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:41 3 tháng 2, 2016

    Cám ơn ông Bùi Tín từng là Đại tá, nhà báo danh tiếng của Việt Nam cộng sản.
    Bức thư của ông đầy tình người.
    Vấn đề ông đưa ra thật cụ thể.
    Không có một yếu tố kẻ thù nguy hiểm ở đây.
    Chỉ là một tình cảm con người với những số phận khốn khổ thôi.
    Ông Tổng Trọng có dám làm không?

    Trả lờiXóa
  2. Vì tham quyền cố vị, đánh nhau nội bộ mà chống lại sức mạnh của nhân dân, gây ra những chuyện đau lòng, làm khổ dân như trường hợp cô Thúy và hai cháu nhỏ, thì ắt sẽ phải trả giá. Hành động thuận theo quy luật và ứng xử nhân văn thì chắc chắn luôn được lưu danh sử sách và đó cũng được xem là di sản quý giá để lại cho những thế hệ mai sau.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là việc cần làm ngay của NPT.

    Trả lờiXóa
  4. Đừng hy vọng vào kẻ trì độn.

    Trả lờiXóa
  5. Về vụ án anh nguyễn hữu Vinh và chị nguyễn thị minh Thúy băt giam gần hai năm chưa xét xử.Ở đây chưa bàn đến việc làm của hai người này đùng hay sai,nhưng việc băt giam lâu như vậy không xét xử thì thật là phi lý,bởi vi :
    Nếu băt giam đúng tại sao không xử ngay,vì một lẽ là quyền con người là tối thượng ,vậy nên trước lúc băt giam một người bao giờ cơ quan công an ,viện kiểm sát cũng băt buộc phải cò chừng cớ đầy đủ mới tiến hành bắt vì đây không phải là một việc vi phạm đột xuất mà công an đă nghiên cứu rất kỹ lưỡng.Do đó sau khi bắt sẽ dễ dàng xử ngay.Vụ án này lại không xử ngay mà giam kéo dài cho ta thấy rất rõ ràng là cơ quan công an chưa có đủ chứng cứ đã vội vàng bắt người.Một viêc bắt người rất tùy tiện chứng tỏ muốn băt ai thì bắt, chà đạp thô bạo lên quyền con người ,công lý và lẽ phải, hơn nữa lại vô nhân đạo với một người phụ nữ có hai con nhỏ cần đươc bảo vệ và chăm sóc.
    Cho dù sau này xét xử có đúng hay sai, ở thời điểm bắt giam này cơ quan chức năng đã vi phạm pháp luật ngiêm trọng cần phải bị cộng đồng xă hội lên án và pháp luật xử lý nghiêm minh.

    TÁI BÚT: Nhờ bác Bòng in bài này ở mục chính với đầu đề :Vụ anh Ba sàm ,bắt người như vậy đúng hay sai.
    Muc đích để cộng đồng chia sẻ.Xin cảm ơn.

    ÁNH DƯƠNG

    Trả lờiXóa
  6. Tôi hiện ở Ucraina . Đọc bài này thấy cũng vui , đúng là " xu thế thời đại " . Nhưng thích nhất cái ảnh lão hói , hình như có vẽ cái gì trên trán . Bùm . Xong .
    Tặng bạn đọc . Tôi thấy ở đây người châu âu xử sự hơi bị văn minh . Người Việt mình chắc chắn là khác . Chuyện này rồi cũng đến thôi .

    http://nguoivietkharkov.com/index.php?option=com_content&view=article&id=49058:trong-nm-2015-ukraine-thao-g-hang-trm-tng-ai-thi-lien-xo&catid=35:tin-ucraina&Itemid=496

    Trả lờiXóa
  7. Tôi luôn kính trọng một người có liêm sỉ như Bác Bùi Tín . Bỏ hẳn cái chức phó tổng biên tập báo QĐND để sống với tâm nguyện của mình . Bác nên viết nhiều bài hơn nữa cổ vũ cho nền dân chủ trong nước . Mong bác khỏe .

    Trả lờiXóa
  8. Nhà báo bùi tin ở nước ngoài
    Mà luôn hướng về v n theo dõi bà con que nhà
    Thương những mảnh đời éo le
    Cô thuý không phải khổ về số phận
    Mà khổ về chế độ C s tuy vô tội ,nhưng nó cứ bắt
    Cứ tù khong điều tra khong xét sử
    Cứ tạm nhốt để khổ mẹ già con thơ
    Khong những co Thuý mà còn rất nhiều người khác

    Trả lờiXóa
  9. Thưa đại tá Bùi Tín và đại tá Bùi văn Bồng,xưa nay ta chỉ nghe nói"người nói chuyện với người",chứ chưa nghe nói"người nói với ác quĩ",chẳng hay ngài đại tá Bùi Tín ta đã nghe thiên hạ nói như thế chưa ?

    Trả lờiXóa
  10. đương nhiên không làm, nếu việc gì cũng tổng bí thư gọi điện thì không ổn, việc ông ấy làm là ra lệnh cho thằng nào cần làm thực thi đúng trách nhiệm của nó

    Trả lờiXóa
  11. CHUYỆN LẠ CỦA CHẾ ĐỘ: g/s-t/s Nguyễn đình Cống bỏ cái đảng khốn nạn Cộng Sản sau khi viết: chuyện lạ của chế độ:
    boxitvn.blogspot.com/2015/11/chuyen-la-cua-che-o.html

    Trả lờiXóa
  12. Thưa ông Bùi Tín , lời kêu gọi sự " hỉ xả " của tổng Trọng đối với hai con người trong vụ án " anh Ba Sàm " , nhất là đối với cô Nguyễn thị minh Thúy thì có lẽ tốt hơn là ông cứ tự vạch đầu gối ra nói chuyện còn hơn ! Ông kêu gọi ai chứ lại đi kêu gọi sự bao dung của Nguyễn phú Trọng tức " Trọng lú mà không lú " thì không bao giờ có đâu ông Bùi Tín ạ . Nhân vật này chỉ có đảng CS và chủ nghĩa Mác - Lê thôi , ai phản biện cái thể chế này , chế độ xã hội này thì chỉ có đi " tàu suốt " thôi ! Trời đất ơi , một cái nhiệm kỳ 5 năm làm TBT mà tổng Trọng chẳng làm được cái cóc khô gì cho xã hội , cho nền kinh tế nước nhà , toàn phát biểu vớ vẩn , não trạng với đủ mọi thủ đoạn của một kẻ chính hiệu " lưu manh chính trị " . Hy vọng gì vào con người này và cái nhiệm kỳ lãnh đạo đảng " tiếm quyền " này ??? Mong sao hắn thọ qua được 1/2 nhiệm kỳ TBT như hắn đã dự định !!!

    Trả lờiXóa
  13. Cải cách ruộng đất xử oan nhiều người vô tội, trong đó có nhiều cán bộ lão thành và gia đình bị quy địa chủ, Vụ Văn nhân giai phẩm đã triệt hạ rất nhiều nhà hoạt động Văn hóa , Chính trị ( Trong đó có nhiều bậc thầy về lý luận ) và đó là những người muốn đổi mới từ những năm 1960s, Cải tạo công thương ( đánh tư sản mại bản sau năm 1975), tịch thu tài sản bị coi là bất minh Z30. Những uất ức còn đó. Đảng phải thay đổi, đổi mới ngay tư duy của các cấp lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trọng sẽ thay đổi, nhưng thay đổi theo hướng Phátxít hơn khi tuyên bố "phải khép chặt kỷ cương". Tên lú này ko có trái tim đâu. Đừng hy vọng gì vào nó cả. Có lẽ chỉ khi nào nó chứng kiến cảnh vợ con nó bị hành xữ như súc vật, nó mới động lòng.

      Xóa
  14. Hèn với giặc Tầu và hèn với người dân vô tội , nhất là với người phụ nữ yếu đuối thì vênh vang nỗi gì ?

    Trả lờiXóa
  15. Ông BT GTVT vừa có 1 hành động rất đúng đắn:
    Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn tất việc đàm phán mua hơn 100 toa xe của Trung Quốc đã qua sử dụng 20 năm và được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận. Tuy nhiên, sau khi xem xét sự việc này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lập tức ký văn bản chỉ đạo cách chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội.
    Xem: http://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-muon-mua-tau-cu-cua-trung-quoc-bo-truong-thang-chi-dao-cach-chuc-tgd-20160203170703594.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là những động tác giả, diện vài con mối con lấy lòng dư luận thôi. Trong đám lãnh đạo, Phúc, Quang, Hùng, Dũng, Trương Hòa Bình.... đều bị tố tham nhũng cả đấy, sao không kiểm tra chúng trước?

      Xóa
    2. Hoặc là "Tại mày không chia cho tao!"

      Xóa
  16. Thưa bác Bùi tín bác là người đã già năm nay đã 89 hơn trọng những hơn một thế hệ cộng sản. Con người bác càng già càng tử tế,càng ngây thơ, tất cả mọi tội lỗi đều có thể hoàn lương nhưng riêng cái đảng cũ của bác nó không thể hoàn lương được.

    Trả lờiXóa
  17. Thông qua các trang mạng xã hội, tôi biết ông Bùi Tín khoảng hơn chục năm nay. Đây là bài viết đầu tiên để tôi kính trọng ông Bùi Tín. Hãy đi từ tình người, các vấn đề về Kinh tế- Chính trị- Xã hội tính sau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình người ko khiến ĐCSVN chú ý. Chúng chỉ sợ chọc đúng vào những chỗ chúng yếu về Kinh tế, chính trị, xã hội thôi bạn ạ. Còn chuyện "tình người" ĐCSVN sẽ nói: chúng tao ko cấm chúng mày khóc mướn cho nhau, nhưng kỷ cương phép Đảng, chúng tao vẫn phải giữ, vẫn làm theo ý chúng tao. Cứ kêu khóc thoải mái, ko ai cấm hết". OK?

      Xóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 19:25 3 tháng 2, 2016

    Trước giờ tôi vẫn kính trọng bác Bùi Tín.Từ khi đọc "Hoa Xuyên Tuyết" của bác.
    Bài ngắn nầy thật xúc động.

    Trả lờiXóa
  19. Đã là TBT (đợt 2), Tổng Trọng nên nhớ: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh". Đạo đức, văn minh gì mà đối xử với cô Thúy (mẹ của hai đúa con nhỏ) như thế?

    Trả lờiXóa
  20. Ngoai toi bat nguoi, tam giam qua han nhung khong xet xu, Chinh quyen VNCS con pham them toi pha hoai gia dinh nguoi dan: co Nguyen Thi Minh Thuy sau khi bi bat giam da bi chong bo, hai con bo vo doi khat, that hoc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trắng trơn vi phạm Luật bảo vệ Bà mẹ và Trẻ em! Thẳng cánh xâm phạm nhân quyền!

      Xóa
  21. đời không như không như là mơ, nên đời thường giết chết mộng mơ!
    ông BT có nằm mơ không? ông Trọng lú mà thả TNLT thì trọng đâu phải cs và làm sao làm tbt được chứ!???

    Trả lờiXóa
  22. Nói chuyện với đầu gối ' phí công !

    Trả lờiXóa
  23. Bộ côn an trả lời ra sao khi "bắt khẩn cấp" mà lại đến 2 năm chưa đưa ra được tội danh của người "phạm tội" ra xử ở Tòa án? hay chính kẻ ra lệnh bắt mới là tội phạm nguy hiểm của nhân dân VN hiện nay?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tau muốn làm gì tau làm, bắt ai thì tau bắt, muốn xữ ai lúc nào thì tau xữ. không cần giải thích, không cần trả lời. vì HIẾN PHÁP phải luôn luôn đứng sau CƯƠNG LỈNH, đơn giản chỉ thế thôi!

      Xóa
  24. Nguoi noi tieng nhu anh Nguyen Huu Vinh cong an con bat giam tuy tien thi trong nha tu dang day nhung dan oan day ong tong bi thu Nguyen Phu Trong .

    Trả lờiXóa