Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc

Trung Quốc tăng cường xây dựng đảo nhân tạo
Bên lề Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ-ASEAN tại Sunnylands, Tổng thống Barack Obama đã gặp gỡ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Tổng thống Obama và Thủ tướng Dũng thảo luận về việc tiếp tục củng cố mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam trong năm 2015, đánh dấu kỷ niệm 20 năm khôi phục quan hệ ngoại giao và những tiến bộ hơn nữa trong một khuôn khổ song phương được gọi là Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của thỏa thuận Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, an ninh hàng hải, và nhân quyền để thúc đẩy quan hệ song phương.
Tổng thống cũng nhận lời mời của phía Việt Nam đến thăm vào tháng 5 khi ông đến Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G-7.
*     *     *
Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hoa Kỳ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, những hành động thiết thực, hiệu quả hơn, để chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.
Yêu cầu này được Thủ tướng Việt Nam đưa ra trong buổi hội kiến với Tổng Thống Mỹ Barack Obama, bên lề Thượng Đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN diễn ra tại bang California.

Trong buổi gặp gỡ diễn ra cách đây chừng 24 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Việt Nam bày tỏ mối quan tâm về tình hình Biển Đông, đặc biệt là việc xây dựng các đảo nhân tạo với quy mô lớn với ý đồ quân sự hóa trong khu vực.
Ông cũng nhắc lại lập trường của Việt Nam là tất cả mọi Quốc gia liên can đến cuộc tranh chấp chủ quyền phải tôn trọng, nghiêm túc thực hiện các điều khoản đã ký kết trong Tuyên Bố Về Ứng Xử, tức DOC, và nhanh chóng hoàn tất đàm phán để đạt được Bộ Quy Tắc về Ứng Xử Biển Đông, tức COC.
Tin tức do phía Việt Nam phổ biến cho thấy Thủ tướng Dũng không nêu tên bất kỳ nước nào, nhưng được hiểu là ông muốn nói tới Trung Quốc và những hành động Bắc Kinh đã và đang làm ở Biển Đông.
Cũng trong buổi hội kiến, Tổng Thống Hoa Kỳ lên tiếng chia sẻ quan điểm với Việt Nam, nói rằng chính phủ Mỹ lo ngại về tình hình Biển Đông và ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực ngoại giao và tiến trình pháp lý nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên cơ sở luật pháp Quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và DOC.
Ngoài ra, Thủ tướng Dũng cũng nhắc lại lời mời Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam, và Tổng Thống Obama nhận lời, cho hay ông sẽ ghé thăm Hà Nội vào cuối tháng Năm tới đây, nhân dịp đi Nhật Bản để dự thượng đỉnh G-7.(VOA)
*     *     *
Chiến thuật của Trung Quốc bố trí tàu tuần duyên và máy bay phản lực trong vùng Biển Đông có thể gây bất ổn trong khu vực. Trên đây là tuyên bố của phó đô đốc Joseph Aucoin, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ tại Thái Bình Dương tại Singapore trước ngày thượng đỉnh Mỹ-ASEAN khai mạc tại California, Hoa Kỳ. 
Trong cuộc họp báo ngày 15/02/2016 tại Singapore, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ cho biết là sự kiện Trung Quốc sử dụng tàu tuần duyên và hải thuyền không thuộc lực lượng hải quân để họat động trong vùng Hoàng Sa và Trường Sa, gây khó khăn cho nỗ lực của Mỹ tránh đụng độ võ trang.
Theo giải thích của phó đô đốc Mỹ Joseph Aucoin, hải quân Mỹ và hải quân Trung Quốc có thỏa thuận và mật mã để liên lạc với nhau tránh va chạm thì các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Trung Quốc mà Mỹ gọi là “tàu chở cải bắp” thiếu chuyên nghiệp quân sự hiện diện trong vùng biển đảo tranh chấp gây “lo ngại rất lớn”.
Các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Trung Quốc mà Mỹ gọi là “tàu chở cải bắp”
Tư lệnh hạm đội 7 cũng cảnh báo ý đồ Trung Quốc sử dụng các phi trường mà họ đã xây dựng tại Hoàng sa và TrườngSa cho máy bay chiến đấu. Theo phó đô đốc Joseph Aucoin, chưa rõ khi nào thì máy bay quân sự sẽ sử dụng các phi trường xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhưng hành động này của Trung Quốc sẽ gây mất ổn định cho khu vực.
Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận chuyện đã rồi và sẽ tiếp tục tuần tra trên không và trên biển như bình thường. Tư lệnh Mỹ khẳng định vai trò của hải quân Mỹ không phải là khiêu khích ai mà chỉ thực thi quyền tự do giao thông. Ông yêu cầu Trung Quốc hãy nói rõ ý định và mục đích của họ.
Theo giới phân tích, trong vài tháng tới đây, Trung Quốc sẽ cho máy bay quân sự ra vào Hoàng Sa và Trường Sa. 
Tư lệnh hạm đội 7 đưa ra những lời tuyên bố chống Trung Quốc độc chiếm Biển Đông trong bối cảnh tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ tiếp lãnh đạo Đông Nam Á với hợp tác kinh tế và an ninh khu vực là chủ đề chính.
Yêu cầu Trung Quốc công khai hóa ý đồ xây đảo nhân tạo và phi trường, hải cảng trong vùng tranh chấp tại Biển Đông cũng là mối quan tâm của Úc. Hôm qua, tại Tokyo, ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết khi đến Bắc Kinh (16/02), bà sẽ yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông để làm gì.(RFI)
------------

10 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 01:45 17 tháng 2, 2016

    Ông TTg 3D mà nói với TT Obama thế này thì Tổng Trọng không có cớ gì để lấy cớ gây áp lực với ông và ông đủ tư cách để mời Onama sang thăm VN, những việc đó Tổng cũng đã "muốn làm từ giữa năm 2015 rồi" chỉ tiếc, ông chưa làm được những việc mạnh mẽ hơn nữa về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa của VN

    Trả lờiXóa
  2. Để ông Dũng đi hội nghị là một tính toán khá hay của BCT (mặc dù ông Dũng vẫn đương nhiên là thủ tướng)Lần này là lần ghi điểm của ông TBT. còn ông Dũng có ghi điểm hay không là do trình độ của ông, nếu ông nói mạnh mẽ có đụng chạm đến TQ thì trách nhiệm của BCT cũng đỡ phần nào qua đó nó chứng tỏ lập trường không lệ thuộc Bắc Kinh.Ngoài những nét cơ bản này thì nêu một vài chi tiết vặt vãnh không mấy giá trị./.

    Trả lờiXóa
  3. Người VN chân chínhlúc 03:53 17 tháng 2, 2016

    Ông Thủ tướng đề nghị Mỹ mạnh mẽ hơn với TQ lúc này là quá đúng rồi.
    Đâu chỉ là vấn đề Biển Đông, 37 năm trước, TQ đưa quân ồ át vào biên giới nước ta, giết hại đồng bào ta và cũng do Mỹ tiếp tay, Đặng Tiểu Bình tuyên bố tại Nhật phải trừng phạt VN, một tên lưu manh ( hooligan ) và nói xấc xược hơn nữa, coi VN là đứa trẻ nít ( Unruly little chindren ) cần phải lấy roi quất vào đít.
    Bây giờ Mỹ tỉnh ra rồi, nhưng nếu VN không biết tự vệ thì VN sẽ bị bỏ rơi như trước kia

    Trả lờiXóa
  4. Đúng,chúng tôi có nghe trực tiếp lời nói này của ngài Thủ tướng VN,hoan hô ! nếu 20 năm trước mà như thế,thì VN đã không mất nhiều đảo như vạy với giặc Tàu ô xâm lược rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay nhiều chương trình có hình ảnh của QĐNDVN phát các bài ca ngợi sức mạnh của quân đội Mỹ?

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao ông Thủ tướng không đề nghị lãnh đạo CSVN "có tiếng nói mạnh mẽ hơn, có những hành động thiết thực, hiệu quả hơn, để chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông" mà lại đề nghị Mỹ? Ông cũng không dám nói nước nào đã làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, đó là bạn vàng Trung Quốc của các ông thì cứ nói thẳng ra là Trung Quốc chớ còn úp mở chi nữa? Sợ họ dữ vậy. Hèn quá các ông CS ơi/ An Thới

    Trả lờiXóa
  7. "Đề nghị Mỹ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc" nghe có vẻ khôi hài
    và mỉa mai qúa nhỉ ? Mỹ nghe chắc cũng phải...bỏ chạy !
    Một mặt thì Tàu cộng chung chiến tuyến CS.với CsVN.qua việc
    hợp tác toàn diện,trong đó quan chức Việt cộng qua Tàu cộng
    để được Tàu cộng huấn luyện về làm tay sai cho chúng và mặt
    khác lại mở mồm kêu gọi thằng không phải hàng xóm,thậm chí là
    kẻ thù mà mình lúc nào cũng chưởi như tát nước vào mặt nó,là phải "mạnh mẽ hơn" cứu lấy mình thì nghe chẳng những không logic chút nào mà còn vô luân và phi đạo đức !

    Trả lờiXóa
  8. Ông TTg nói rất hay nhưng tui là dân VN thấy nó thế nào, chả nhẽ cứ núp sau lưng Mỹ với Phi trong khi nó chiếm biển đảo VN nhiều nhất? Nhẽ ra ông đề nghị Mỹ ủng hộ VN bằng các hành động cụ thể, nghe mạnh mẽ hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Giặc Tàu Ô (chủ nhân của Đại Tướng Phùng quang Thanh- bộ trưởng bộ quốc phòng nước CHXHCN/VN) nhất định phải chết !

    Trả lờiXóa