Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Nguyễn Xuân Anh sắp bị ‘mổ’ theo Vũ “Nhôm”?

Ông Huỳnh Đức Thơ (phải) sắp khởi tố ông Nguyễn Xuân Anh (trái)?
Cựu bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, con trai của cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng Nguyễn Văn Chi, đang tràn ngập triển vọng được tống vào “lò” của Tổng bí thư Trọng ngay trước giờ giao thừa tết nguyên đán 2018.
Ngày 2/2/2018, nhiều tờ báo nhà nước đồng loạt “đánh” Nguyễn Xuân Anh về vụ ông Anh nhận hai ngôi nhà của đại gia Vũ “Nhôm” – tức Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ.
Một nhân vật khác bị “tố” là ông Hồ Ánh – Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng, thư ký của cựu Bí thư Xuân Anh – cũng sử dụng nhà của Vũ “Nhôm”…
Trong một diễn biến chính trị khác, nhân vật đã giành thắng lợi huy hoàng trong cuộc chiến Thơ – Anh ở Đà Nẵng và vẫn còn là đương kim chủ tịch Đà Nẵng – Huỳnh Đức Thơ – đã lên tiếng trước báo chí về “sắp tới sẽ khởi tố một số vụ việc”. Đối với sai phạm ở bán đảo Sơn Trà, ông Thơ nói đầy hàm ý: “Từ chỗ quận Sơn Trà kê khống bồi thường giải tỏa mấy trăm triệu cũng cho khởi tố vụ án. Sắp tới một số vụ sẽ bị khởi tố. Lúc đó có bảo vệ cũng không được đâu. Lo trước đừng để xảy ra sự việc”.

Một lần nữa, Đà Nẵng có “biến lớn”.
Lần “biến” trước đây đã âm ỉ từ tháng 4/2017 với hàng loạt đơn thư tố cáo có danh và nặc danh được tung lên mạng xã hội, liên quan đến cả hai nhân vật Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ về tài sản, bằng cấp, “quan hệ”…, cùng hàng loạt tài liệu được đóng dấu “MẬT” về công ty bình phong công an của Phan Văn Anh Vũ.
Đến tháng 9/2017, cuộc chiến Anh – Thơ đã thực sự nổ ra với hàng loạt tờ báo nhà nước và cả một số trang mạng xã hội tham chiến. Khi đó, báo chí nhà nước cũng đóng vai trò “dọn đường” hay “định hướng” như việc đang làm hiện thời đối với ông Nguyễn Xuân Anh. Kết quả là tại Hội nghị trung ương 6 của đảng cầm quyền vào đầu tháng 10/2017, ông Nguyễn Xuân Anh đã chính thức cấm dứt truyền thuyết “tuổi trẻ tài cao” khi bị loại khỏi Ban chấp hành trung ương.
Tuy nhiên, cái kết cuối cùng đối với ông Nguyễn Xuân Anh vẫn còn là một ẩn số lớn. Liệu ông Anh sẽ chỉ bị kết cục như một “tuổi trẻ tài cao” khác là ông Lê Phước Hoài Bảo – con trai cựu bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh và là cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh này, bị khai trừ đảng mới đây – hay “còn hơn thế nữa”?
Một vấn đề hết sức bất lợi đối với ông Nguyễn Xuân Anh là khác với trường hợp Lê Phước Hoài Bảo, ông Anh lại “dính” đến Vũ “Nhôm”. Mà Vũ “Nhôm” lại là một đối tượng bị đảng của ông Nguyễn Phú Trọng và chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc, cùng ủy ban nhân dân thành phố của ông Huỳnh Đức Thơ liệt vào loại “đặc biệt nguy hiểm”, thậm chí còn có khả năng trở thành “đại án an ninh quốc gia”.

Số phận Vũ “Nhôm” dường như sắp được chung quyết.
Vào tháng cuối năm 2018, Phan Văn Anh Vũ chính thức “ra đi tìm đường cứu nước” và chỉ bị bắt lại ở cửa khẩu Singapore – Malaysia, rồi bị dẫn độ về Việt Nam. Ngay sau đó, nhiều thông tin rộ lên về việc từ vụ Vũ “Nhôm”, đảng sẽ “làm thịt” một số tướng tá công an, quan chức và cả nhà báo có liên đới trách nhiệm. Một trong những cái tên liên đới đầu tiên và gần như chắc chắn bị tống vào “lò” là Nguyễn Xuân Anh.
Giờ đây một mình một lãnh địa, ông Huỳnh Đức Thơ vừa mạnh miệng phát tín hiệu “sắp khởi tố”. Liệu đó là nhũng vụ khởi tố và bắt giam nào? Chỉ liên quan đến dự án bán đảo sơn Trà với 2.600 tỷ đồng của Vũ “Nhôm”, hay còn liên đới trách nhiệm những quan chức liên quan? Và một câu hỏi rất thiết thân với số phận của Nguyễn Xuân Anh: liệu ông Anh có thể bị khởi tố và bị tống giam vì lý do những mối liên quan khác với Vũ “Nhôm” chứ không chỉ là chuyện ông được Vũ “Nhôm” “tặng” hai ngôi nhà?
Câu hỏi trên, nếu được đặt ra tvào thời gian trước tháng 12/2017, hẳn sẽ dễ trả lời hơn. Nhưng từ tháng 12/2017 khi cả một ủy viên bộ chính trị là Đinh La Thăng còn bị khởi tố và bị tống giam, để chỉ một tháng rưỡi sau đó ông Thăng đã phải nhận mức án tù giam đến 13 năm chỉ riêng đối với tội “cố ý làm trái” trong vụ Tổng công ty Xây lắp dầu khí của Trịnh Xuân Thanh, tầm cỡ một cựu ủy viên trung ương như Nguyễn Xuân Anh quả thật là quá mong manh.
“Cái ô” lớn nhất bây giờ của Nguyễn Xuân Anh chỉ còn là “công cha như núi Thái Sơn”. Nếu Nguyễn Phú Trọng còn nể tình Nguyễn Văn Chi thì biết đâu đấy, Nguyễn Xuân Anh có thể thoát, cho dù sẽ bị “cách hết mọi chức vụ”, sau khi đã bị khai trừ đảng.
Nhưng nếu cuộc chiến ở Đà Nẵng mang thâm ý sâu xa hơn, tham vọng hơn và cũng sống mái hơn, hẳn Nguyễn Xuân Anh sẽ phải “hy sinh”.
Mười ngày trước giờ giao thừa tết nguyên đán 2018, có vẻ bắt đầu không khí của vụ Vũ “Nhôm”. Cũng có vẻ cái “lò” của ông Trọng không chịu nghỉ tết mà còn nóng rừng rực trước giờ giao thừa.
Có lẽ Nguyễn Xuân Anh, cũng như nhiều nhân vật khác đã từng nở nụ cười ngạo nghễ, chỉ còn biết than vãn “thời buổi bây giờ không biết thế nào mà lần”.
Thiền Lâm/(Cali Today)

4 nhận xét:

  1. Thông tin dò gỉ từ bộ CA: năm 2018 còn bắt nhiều hơn 2017! Hóng!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có Thanh Hoá quê choa là vẫn "vững như đồng" chả ai có thể lay chuyển, kể cả TBT và cái "lò" đang cháy cũng không thể đốt "củi" Thanh Hoá.
    Cộng hoà nhân dân Thanh Hoá muôn năm.
    Bí thư Thanh Hoá "muôn năm" tinh thần đ/c Ngô Văn Tuấn bất diệt.

    Trả lờiXóa
  3. rất cảm ơn bác BỒNG Yêu cầu đã được bác đáp ứng ngay.
    Tổng bí thư Trọng đã từng nói : lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cho vào cũng
    phải cháy .Xuân Anh là loại củi làng nhàng lẽ gì mà chẳng cháy-Ta tin tưởng
    như vậy đi mong lò cứ đỏ lửa và nhiều củi nữa phải thiêu .

    Trả lờiXóa
  4. rất cảm ơn bác BỒNG Yêu cầu đã được bác đáp ứng ngay.
    Tổng bí thư Trọng đã từng nói : lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cho vào cũng
    phải cháy .Xuân Anh là loại củi làng nhàng lẽ gì mà chẳng cháy-Ta tin tưởng
    như vậy đi mong lò cứ đỏ lửa và nhiều củi nữa phải thiêu .

    Trả lờiXóa