Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Hy hữu: Hành khách trong 'danh sách đen' bay lọt tới Nga

                                       Kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách tại sân bay

Lần đầu tiên một trường hợp khách bị cấm bay nhưng lọt qua cửa kiểm soát của hãng hàng không, nhân viên an ninh sân bay và công an cửa khẩu bay sang Nga.
Trao đổi với Tiền Phong, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho hay đang xử lý sự việc: Bà P.T.T. (36 tuổi, Hải Dương) bị cấm bay 6 tháng từ ngày 16/9/2017 đến 15/3/2018 nhưng ngày 3/1 vừa qua, hành khách này đã lọt qua nhiều khâu giám sát để bay từ Hà Nội đến Matxcơva (Nga) trên chuyến bay của hãng Aeroflot.
Ông Phương cho hay, bà P.T.T có quốc tịch Việt Nam, không phải là tội phạm hình sự, việc qua Nga chỉ để kinh doanh, buôn bán nhưng việc để lọt khách này sang Nga là sự việc hi hữu chưa từng xảy ra và Cảng vụ đã tiến hành xử lý trách nhiệm các bên.
Cụ thể, ông Phương cho hay, khi bà P.T.T làm thủ tục bay, nhân viên của hãng hàng không Aeroflot đã phát hiện bà P.T.T nằm trong danh sách cấm bay và hỏi trưởng đại diện của hãng tại Việt Nam để quyết định có cho bay hay không. "Anh này qua điện thoại vì một lý do nào đó vẫn quyết định cho khách bay. Chúng tôi đã ra quyết định xử phạt anh này" - ông Phương cho hay.
Sau đó, cửa kiểm soát an ninh của Cảng Hàng không Nội Bài cũng đã để lọt khách này vào khu cách ly. Tiếp theo, khu vực công an cửa khẩu cũng không phát hiện ra trường hợp này. Ông Phương cho biết Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt đối với An ninh Hàng không của Cảng Hàng không Nội Bài và có văn bản khuyến cáo đối với Công an cửa khẩu Nội Bài.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo bộ phận an ninh hàng không sân bay Nội Bài cũng xác nhận sự việc và cho biết đang tiến hành kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan đến sự việc.
Trước đó, bà P.T.T bị xử phạt vi phạm hành chính do gây rối trên chuyến bay của Hãng hàng không Aeroflot từ Hà Nội đến Matxcơva vào tháng 8-2017. Cụ thể, bà P.T.T. đã chửi bới, cãi nhau với một nữ hành khách khác trên chuyến bay SU 291 của Hãng hàng không Aeroflot từ Hà Nội đi Matxcơva ngày 16-8-2017.
Bà T. được đưa vào danh sách hành khách bị cấm bay (còn gọi là danh sách đen), Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam không được vận chuyển bà T. trong thời hạn bị cấm bay; chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra ngăn chặn kịp thời hành khách thuộc diện cấm bay. Quyết định cấm bay với hành khách T. đã được thông báo tới các hãng hàng không, cơ quan liên quan.
Để thực hiện thành công chuyến bay, hành khách phải trải qua 5 bước kiểm tra, gồm: Kiểm tra của hàng không khi đặt mua vé, làm thủ tục chuyến bay; cửa kiểm tra an ninh của an ninh hàng không, công an cửa khẩu (khi làm thủ tục xuất cảnh); của tổ kiểm tra, đối chiếu thẻ lên máy bay của hành khách khi ra cửa lên máy bay do hãng hàng không thực hiện và của cảng vụ hàng không.
SỸ LỰC/TPO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét