Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Khởi tố Vũ "nhôm" 2 tội danh

Khởi tố Vũ nhôm 2 tội danh - Ảnh 1.
Khu đất số 16 Bạch Đằng (trụ sở cũ của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) 
là một trong 31 nhà công sản bị Bộ Công an đề nghị điều tra Ảnh: BÍCH VÂN

Bị can Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đang bị khởi tố cùng lúc 2 tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước".

Ngày 7-2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra các vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và "Trốn thuế", xảy ra tại TP Đà Nẵng cùng một số địa phương có liên quan đến bị can Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, còn gọi là Vũ "nhôm"; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79).

Liên quan mua bán nhà đất công sản

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 7-2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc mua bán các nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác. VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định trên.
Trước đó, ngày 22-12-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP Đà Nẵng công bố quyết định khởi tố bị can đối với Vũ "nhôm" để điều tra về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác.
Khu đất số 16 Bạch Đằng (trụ sở cũ của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) là một trong 31 nhà công sản
bị Bộ Công an đề nghị điều tra Ảnh: BÍCH VÂN
Ngoài ra, Bộ Công an cũng tập trung điều tra việc mua bán 31 nhà, đất công sản và 9 dự án tại Đà Nẵng, phần lớn các dự án dính líu đến bị can Vũ "nhôm" như: Nhà, đất tại số 36-38 Bạch Đằng; đất tại số 16, 20 Bạch Đằng; một số ngôi nhà diện công sản trên đường Nguyễn Thái Học...
Không ảnh hưởng điều tra
Một số vụ việc khác liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2013 liên quan đến Vũ "nhôm" đến nay vẫn chưa được xử lý như: Khu đất có diện tích 21.538 m2 phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, thất thu ngân sách gần 500 tỉ đồng; dự án 29 ha khu đô thị quốc tế mới Đa Phước; khu đất có diện tích 149.687 m2 thuộc dự án mở rộng khu du lịch sinh thái, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa; nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn của Công ty Xây dựng 79...
Về việc khởi tố điều tra 2 hành vi song song của Vũ "nhôm", luật sư (LS) Trần Tuấn Anh (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra. "Ban đầu, cơ quan điều tra phát hiện một người thực hiện hành vi phạm tội thì ngay lập tức khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với người đó theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình tiếp tục điều tra phát hiện người này phạm tội thêm các hành vi khác thì có thể tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can bổ sung hành vi mới bị phát hiện, điều đó hoàn toàn bình thường" - LS Tuấn Anh phân tích.
LS Tuấn Anh cho biết trong quá trình điều tra, nếu thuộc thẩm quyền điều tra của một cơ quan thì cơ quan đó sẽ thụ lý điều tra cả 2 hành vi đó. Tuy nhiên, nếu thẩm quyền điều tra của 2 cơ quan điều tra khác nhau thì các cơ quan này sẽ liên kết và phối hợp để điều tra, sau đó tổng hợp kết luận điều tra thành một vụ án - theo Bộ Luật Tố tụng hình sự.
Về việc này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), cho rằng tùy vào tính chất của từng vụ án. Có những vụ án bị cáo phạm tội nhiều hành vi một lúc nhưng chỉ xử một lần vì ít liên quan đến người khác và tính chất không phức tạp song cũng có những vụ án khác nhiều hành vi vẫn phải tách rời do tính chất phức tạp của nó.
Nguyễn Hưởng - Minh Chiến/TPO

1 nhận xét: