Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Việt Nam sẽ xử thêm những vụ đại án tham nhũng

Phiên xử ông Trịnh Xuân Thanh tại tòa án Hà Nội hôm 22/1/2018.
Việt Nam nói tòa án nhân dân các cấp đã xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án lớn về kinh tế và tham nhũng cũng như những vụ án được dư luận xã hội quan tâm.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án tòa án nhân dân Tối cao, tại cuộc họp báo về nhiệm vụ của các tòa án trong năm 2017, phương án năm 2018, diễn ra vào ngày 31/1.
Ông Nguyễn Hòa Bình nêu tên một số vụ án kinh tế và tham nhũng lớn được xử lý trong năm 2017 như vụ buôn lậu thuốc tại VN Pharma, vụ Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại án tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương Oceanbank, vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo; vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.
Lãnh đạo Tòa án Tối cao còn cho biết là đã kiểm tra năng lực của các Hội đồng xét xử đại án và kết quả cho thấy các thẩm phán đều có kinh nghiệm và phẩm chất tốt.
Bên cạnh đó, báo cáo của Tòa tối cao còn nêu rõ từ ngày 1/10/2016 cho đến ngày 30/9/2017, Việt Nam đã giải quyết hơn 438.600 vụ việc, chiếm 89,3% số vụ được thụ lý. Còn lại hơn 9.600 vụ vẫn đang xem xét.
Ông Bình còn tiết lộ rằng tới tháng 7 năm nay, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ đề xuất với Quốc hội về việc không tổ chức các phiên tòa lưu động nữa. Lý do ông Bình đưa ra là vì tác dụng giáo dục của các phiên lưu động đã giảm dần do công nghệ thông tin và báo chí. Ngoài ra, chi phí cho các phiên tòa này rất tốn kém, việc bảo vệ bị can khó khăn hơn; ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của thân nhân bị cáo. Đặc biệt ông Bình còn đề cập đến nguyên tắc đảm bảo quyền con người trong các phiên xử lưu động, vì theo ông một bị cáo chưa có bản án có hiệu lực thì chưa phải tội phạm.
(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét