Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Vũ “nhôm” được giao “công vụ” gì?

Ảnh: internet
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, cơ quan An ninh điều tra khởi tố Vũ nhôm về hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” và vụ án đã được chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra với tội danh nói trên. Theo báo Thanh Niên thì cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra cả 2 tội danh mới và cũ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng nêu rõ việc khởi tố Vũ nhôm về hành vi mà cơ quan này khởi tố là nhằm điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Vũ nhôm và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.
Như vậy là cho đến thời điểm này người dân được biết rõ một cách chính thức như sau: 1- Vũ nhôm là một thượng tá (theo xác nhận của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa). 2- Ông thượng tá Vũ nhôm có nắm giữ “tài liệu bí mật nhà nước” (theo quyết định khởi tố của cơ quan An ninh điều tra). 3- Ông thượng tá Vũ nhôm cùng một số cá nhân, tổ chức có liên quan vi phạm pháp luật trong việc mua, bán nhà, đất công sản tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác (theo giải thích của cơ quan Cảnh sát điều tra).
3 thông tin chính thức được biết rõ nói trên dẫn đến những vấn đề sau đây:
Thứ nhất, việc Vũ nhôm thâu tóm đất đai công sản sai pháp luật ở Đà Nẵng diễn ra hơn 10 năm nay, nhiều người dân và không ít cán bộ đã biết từ lâu nhưng không dám nói, người dám nói thì không có chỗ để nói vì nói ở đâu cũng có thể bị trả thù. Vấn đề là khi nhiều người dân biết và không ít cán bộ biết thì cơ quan bảo vệ an ninh quốc gia không thể không biết. Nếu cơ quan này không biết thì bảo vệ an quốc gia cái nỗi gì! Biết anh ta vi phạm pháp luật mà vẫn tuyển dụng, thăng quân hàm và giao “công vụ” cho anh ta. Rõ ràng là những người này muốn đứng trên quốc pháp. Cho nên, khi khởi tố anh ta về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” thì đồng thời phải khẳng định cái “chức vụ” cái “quyền hạn” cái “công vụ” được giao cho anh ta là bất hợp pháp. Những người tuyển dụng, thăng quân hàm và giao “công vụ” cho anh ta cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ án này. Nếu anh ta không phải là thượng tá thật thì ông Trương Quang Nghĩa phải cải chính, nhưng ngay cả trong trường hợp đó thì những người tuyển dụng, giao “công vụ” gì cho anh ta trong việc mua bán bất hợp pháp đất đai công sản “ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác” vẫn phải chịu trách nhiệm trong vụ án này.
Thứ hai, chính những “tài liệu bí mật nhà nước” mà anh ta “cố ý làm lộ” từ lâu đã bịt miệng người dân, báo chí và cán bộ, trong đó có cả những cán bộ chính trực trong ngành công an. Họ không dám động đến anh ta vì sợ thế lực của anh ta và không dám động đến những “tài liệu mật” đó. Nếu như việc anh ta “cố ý làm lộ” chỉ là những “tài liệu mật” trôi nổi trên mạng xã hội và nếu như những tài liệu đó được xác minh là tài liệu thật thì phải lập tức hủy mật để công bố cho dân chúng biết là những tài liệu đó đã được ban hành bất hợp pháp. Tôi nghĩ rằng anh ta chẳng có “tài liệu mật” nào khác, vì nếu có thì anh ta đã bán đứng cho những thế lực cần đến nó khi anh ta bỏ trốn ra nước ngoài để tìm chỗ “tị nạn chính trị” rồi.
Thứ ba, việc khởi tố vụ án và bắt Vũ nhôm thể hiện ý chí của những người lãnh đạo cao nhất của đất nước quyết làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, loại trừ các nhóm lợi ích lũng đoạn các cơ quan công quyền, mang lại sự an lành cho người dân. Quyết tâm đó được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, trong khi diễn ra quá trình điều tra vụ án, có những luồng thông tin sai lệch trên mạng xã hội và trong dư luận, rằng đây là cuộc “đấu đá” nội bộ, nhằm xóa nhòa ranh giới giữa những người vì nước vì dân và những kẻ bảo kê cho tội phạm. Vì vậy, việc sớm công khai các hành vi bất hợp pháp của những kẻ bảo kê cho tội phạm trong vụ án này không những không cản trở gì đến quá trình điều tra mà còn khôi phục, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chế độ.
Hoàng Hải Vân
(FB Hoàng Hải Vân)

3 nhận xét:

  1. Tôi và nhiều rất nhiều người khác cũng đang băn khoăn về việc Vũ Nhôm bị truy tố về tội Làm lộ tài liệu bí mật nhà nước cụ thể là bí mật gì ?.
    Hai là tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xin hỏi Vũ Nhôm đang giữ chức vụ gì trong chính quyền và ông ta đang thi hành công vụ gì ?.
    Trên thực tế Danh chính ngôn thuận thì Vũ Nhôm là TGĐ chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79 và một số công ty Thành viên, chỉ là doanh nghiệp tư nhân và mục tiêu của các DN tư nhân là kinh doanh kiếm tiền. Họ chẳng thi hành công vụ gì, với chức vụ như trên Vũ Nhôm chả có quyền hạn gì để mà lợi dụng quyền han trong thi hành công vụ ?
    Phải chăng cơ quan Điều tra đang bí "Đường lối" về việc buộc tội Vũ Nhôm ?

    Trả lờiXóa