Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Tập Cận Bình đang cưỡi cọp


* NGÔ NHÂN DỤNG
 Những hành động hung hăng của Cộng sản Trung Quốc trong vùng Biển Ðông nước ta nhằm khích động tự ái quốc gia của dân lục địa, trong khi Tập Cận Bình đang tìm cách củng cố uy thế và quyền hành cá nhân. Ngày hôm qua, Thứ Sáu, 19 Tháng Hai năm 2016, Tập Cận Bình đã được Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan, 刘云山), người đứng đầu bộ máy tuyên truyền trong Bộ Chính Trị, dẫn đi thăm báo Nhân Dân, đài truyền hình trung ương, và Tân Hoa Xã. Mỗi nơi này đều trương khẩu hiệu “Tuyệt đối trung thành”.
Gần đây, Tập Cận Bình vận dụng tối đa bộ máy tuyên truyền để tăng uy thế trong lúc cố dẹp tan những thành phần đối kháng. Hồ Cẩm Ðào và Giang Trạch Dân chưa bao giờ làm lộ liễu như vậy. Báo, đài Trung Cộng đã suy tôn Tập là “hạt nhân cốt lõi” của lãnh đạo; kêu gọi quân đội và quan chức phải “tuyệt đối trung thành” với “Ðảng,” tức là với họ Tập. Tháng Mười Hai năm ngoái, Tập đã tới thăm báo Quân đội Nhân dân, trước khi công bố kế hoạch đại cải tổ quân đội, sa thải 300 ngàn người. Tin tức tiết lộ về phiên họp Bộ Chính Trị vào cuối Tháng Mười Hai năm 2015 kể rằng Tập Cận Bình đã yêu cầu “Các thành viên Bộ Chính trị tuân thủ đường lối của Trung ương và trung thành với Ðảng”.
Trong ba năm nắm quyền, Tập Cận Bình dần dần nắm đầu tất cả các ngành trong bộ máy cầm quyền: Ðảng, Quân ủy Trung ương, bảy ủy ban đặc trách các vấn đề kinh tế, chính trị, ngoại giao, vân vân. Kể từ thời Mao Trạch Ðông, chưa có lãnh tụ Trung Cộng nào uy quyền lớn như vậy, kể cả Ðặng Tiểu Bình. Tân Hoa Xã mới nhắc lại câu của Mao Trạch Ðông: “Trong đảng, trong nhà nước, trong quân đội, trong nhân dân, cả bốn phía Ðông, Tây, Nam, Bắc và ở giữa, tất cả phải đặt dưới sự lãnh đạo của Ðảng”.
Trong một tháng qua, một nửa lãnh tụ ở các tỉnh đã công khai thề “tự nguyện trung thành bảo vệ chính sách căn cốt của Tổng Bí Thư Tập Cận Bình!” Ðây là một hiện tượng hiếm hoi, từ những năm sau cùng của Mao Trạch Ðông bây giờ mới lại thấy.
Tin tức trong cuộc họp mật của Bộ Chính Trị mà lại tiết lộ là điều hiếm khi xẩy ra, chứng tỏ thế lực của Tập Cận Bình chưa vững, vẫn cần đề cao uy thế cá nhân. Dùng guồng máy tuyên truyền để củng cố uy quyền cho thấy Tập Cận Bình biết mình đang ngồi trên lưng cọp, không biết lúc nào có thể ngã rồi bị cọp ăn thịt. Con cọp đó là kế hoạch cải tổ cơ cấu kinh tế.
Trung Cộng biết cần phải thay đổi. Nếu không thì kinh tế sẽ ngày càng lụn bại sau khi đã vận dụng đã hết khả năng của các chính sách cũ: Chú trong đến tỷ lệ tăng trưởng cao; đặt trọng tâm vào xuất cảng, đổ tiền đầu tư vào xây dựng, ngân hàng nhà nước nuôi dưỡng các xí nghiệp quốc doanh. Hai năm nay họ đã chấp nhận tỷ lệ tăng trưởng thấp; tìm cách hướng vào tiêu thụ nội địa; giảm bớt vai trò nhà nước để thị trường quyết định nhiều hơn. Việc cải tổ chắc chắn bị các cán bộ từ trên xuống dưới cản trở và chống đối ngầm, vì đụng tới những quyền lợi họ đang được hưởng. Vì thế, Tập Cận Bình cần phải thâu tóm quyền hành, dẹp hết các phe nhóm trong đảng có khả năng thay thế mình, dọa các cán bộ còn lại bằng cái máy chém “chống tham nhũng.
Cần phải “thống nhất sơn hà” mới có thể tiến hành một chương trình cải tổ chắn chắn sẽ gây nhiều xáo trộn.
Ðó là một “thế cưỡi cọp.” Nếu việc cải tổ sẽ tiến hành chậm và có lúc vấp ngã, con cọp sẽ lồng lên, hất thằng cưỡi cọp xuống. Mà công việc chuyển hướng cơ cấu kinh tế không thể tiên đoán sẽ gây ra những hậu quả như thế nào. Tỷ lệ tăng trưởng đã xuống 6.9%, thấp nhất trong một phần tư thế kỷ (trong thực tế, con số đúng là 3% đến 4%).
Trong năm 2015, uy tín Cộng Sản Trung Quốc xuống rất thấp, ở trong nước cũng như bên ngoài, vì mấy lần đổ hàng tỉ đô la cố nâng giá thị trường chứng khoán nhưng thất bại. Việc phá giá đồng nguyên vụng về trong cùng thời gian đó khiến thị trường càng mất tin tưởng.
Một hình ảnh tiêu biểu cho cái lưng con cọp bấp bênh là chính sách tiền tệ của tập đoàn lãnh đạo. Hiện nay, họ đang lo lắng trước mối đe dọa “giảm phát” (deflation), khi các nhà sản xuất và bán hàng hạ giá đồng loạt để cạnh tranh. Giá cả xuống sẽ khiến người tiêu thụ ngưng mua hàng, để chờ giá xuống thêm; nhà sản xuất thấy khó bán hàng sẽ hạ giá xuống nhiều hơn; tạo một cái vòng luẩn quẩn.
Ðể giữ mức lạm phát không xuống quá thấp, Ngân Hàng Trung Ương ở Bắc Kinh (tên chính thức là Nhân Dân Ngân Hàng) đã in thêm tiền. Số tiền tệ lưu hành gia tăng 14% một năm, gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng kinh tế chính thức. Họ theo đúng từng chữ trong “sách vỡ lòng” kinh tế học: Khi nhiều đồng tiền cùng đuổi theo một số hàng hóa thì giá cả sẽ tăng. Giá tăng, sẽ không lo giảm phát.
Nhưng đây có phải là cách điều hành kinh tế đúng nhất hay không? Nếu ở trên đời này cứ việc in thêm thật nhiều tiền, mà đồng tiền vẫn giữ nguyên được giá trị, thì người ta có thể biến thế giới này thành cõi thiên đường rồi!
Muốn giữ giá trị đồng tiền, Nhân Dân Ngân Hàng lại đem đô la Mỹ ra mua đồng nguyên, thu bớt tiền nội địa vào. Thế ra họ vừa in thêm tiền, vừa đổ đô la ra mua, thu lại các đồng tiền đó. Một nhà phân tích đầu tư đã ví hai hoạt động đồng thời này giống như một người vừa uống thuốc aspirin vừa uống rượu whiskey!
Ðồng nguyên mất giá vì chính người dân Tàu không tin tưởng vào đồng bạc của mình. Tức là không tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của guồng máy đảng và nhà nước. Nhiều người đã đổi đồng nguyên lấy đô la để đưa ra nước ngoài, theo nhiều ngả. Trong Tháng Giêng vừa qua, số ngoại tệ dự trữ của Ngân Hàng Trung Ương đã giảm bớt 100 tỷ đô la; sau khi đã giảm 108 tỷ trong Tháng Mười Hai, 2015. Số ngoại tệ dự trữ gần 4,000 tỷ nay chỉ còn 3,200 tỷ đô la. Con số chênh lệch lớn hơn cả ngân sách quốc phòng của chính phủ Mỹ trong năm tới (600 tỷ)!
Cũng trong ngày hôm qua, 19 tháng Hai, bản báo cáo hàng tháng của Ngân hàng Trung ương mới công bố đã làm cả thị trường thế giới kinh ngạc, vì nó thiếu hẳn mục tổng số ngoại tệ mua bán trong tháng Giêng vừa qua. Họ chỉ cho biết con số mua bán của riêng Ngân Hàng Trung Ương mà không nói đến các cơ sở tài chánh kinh tế khác, như thường lệ. Giới đầu tư chắc chắn sẽ tìm ra các con số bị bỏ sót, nhưng người ta tự hỏi tại sao Nhân dân Ngân hàng lại cố ý bỏ sót như vậy? Một lý do dễ đoán là chính quyền muốn che giấu số đô la được chuyển ra nước ngoài; một phong trào phát động mạnh từ tháng Tám năm ngoái, khi thị trường chứng khoán sụp đổ hai lần liên tiếp.
Trong khi đó, thế giới vẫn đang chờ coi bao giờ thì “quả bom nợ” Trung Quốc sẽ bùng nổ. Riêng số nợ “khó đòi” đã lên tới 5 ngàn tỷ Mỹ kim, tương đương với một nửa tổng sản lượng nội địa tạo ra trong một năm. Thế giới phải lo lắng vì nếu hệ thống ngân hàng Trung Quốc sụp đổ vì các món nợ khó đòi thì ảnh hưởng dây chuyền sẽ kéo theo tất cả các nước đang buôn bán với Trung Quốc, tức là không nước nào thoát nạn!
Cho nên Tập Cận Bình phải tìm cách bảo đảm chỗ ngồi của mình còn vững dù ngồi trên lưng cọp! Trong hơn một năm nữa, đại hội đảng kỳ thứ 19 sẽ diễn ra, Tập Cận Bình phải xếp đặt ngay từ bây giờ. Trong đại hội sắp tới, năm trong số bảy người Thường vụ Bộ Chính trị sẽ đến tuổi phải nghỉ, chỉ Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường được miễn. Trong số 25 người thuộc Bộ Chính Trị, còn sáu người khác sẽ phải về hưu vì quá 68 tuổi. Trong số 12 người còn lại, cuộc chạy đua vào Thường Vụ sẽ rất gay go. Chưa hết, 250 người thuộc Trung ương Ðảng cũng chạy đua vào Bộ Chính trị.
Vì vậy, từ năm ngoái Tập Cận Bình đã nâng cao các “con gà” của mình để chuẩn bị chiếm chỗ trong hai cơ quan đầu não của đảng Cộng Sản. Năm 2015, họ Tập cho chánh văn phòng của mình là Lật Chiến Thư (Li Zhanshu, 栗战书) bay qua gặp Putin ở Matcơva, mặc dầu ông này không có vai trò ngoại giao nào, trong đảng cũng như nhà nước. Trong tháng Giêng năm nay, một phụ tá khác của họ Tập là Lưu Hạc (Liu He, 刘鹤) đã điện thoại với bộ trưởng Tài Chánh Mỹ bàn chuyện giao thương, qua mặt Phó Thủ Tướng Uông Dương (Wang Yang, 汪洋), một người cấp bậc cao hơn. Lưu Vân Sơn, trưởng ban tuyên giáo, cũng là người đang được Tập Cận Bình nâng đỡ để chuẩn bị lên các cấp bậc cao hơn sau này.
Lưu Vân Sơn lo việc “tung hô vạn tuế” đẩy ngôi sao Tập Cận Bình trong các năm tới để nếu công việc cải tổ cơ cấu kinh tế có vấp ngã thì họ Tập vẫn ngồi vững trên lưng cọp, chờ cho tai qua nạn khỏi. Tất cả chiến dịch tô son vẽ phấn cho Tập Cận Bình chứng tỏ họ Tập chưa cảm thấy địa vị an toàn. 
Tuy đang nắm nhiều quyền hành trong tay, vượt qua cả Hồ Cẩm Ðào lẫn Giang Trạch Dân, ít nhất ngang với Ðặng Tiểu Bình, nhưng Tập Cận Bình vẫn còn lo dùng bộ máy tuyên truyền để củng cố địa vị. Nếu thực sự an tâm về chỗ ngồi của mình, chắc họ Tập sẽ dành hết thời giờ và năng lực để thúc đẩy cho việc cải tổ cơ cấu kinh tế tiến tới. Con cọp này quả thật khó điều khiển!
N.N.D(Người Việt)
------------

8 nhận xét:

  1. Đừng đùa với Tập tồng tí, không phải dạng vừa đâu

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 20:09 20 tháng 2, 2016

    Tất cả mọi người đều biết Tập Cận Bình đang ở một thế cờ hết sức hiểm nguy "Cưỡi trên lưng cọp mà không biết sẽ ngã xuống để cọp vồ bất cứ lúc nào"
    Nhưng Nguyễn Phú Trọng thì không thấy, hay nói đúng hơn là Trọng không muốn thấy.
    Trọng đã sang tận Whashington DC xin Obama nhì nhận VN có nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tức là Trọng đã sẵn sàng quay lưng lại với Tập khi Tập ngã và tuyên bố "Trọng chống Tập theo Ma" ????

    Trả lờiXóa
  3. TCB là một con cọp giấy lại đang cưỡi 1 con cọp thật, chắc có ngày ngã lộn cổ và bị cọp thật ăn thịt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng như Bác Mao, Bác Tập có thể trụ đến bốn, năm nhiệm kỳ ấy chớ?
      Ông ta thừa biết lòng trung thành nằm trong tâm khảm con người, nhưng vẫn nuốn nó phải thể hiện ra bằng miệng, không có thì ngủ không yên?

      Xóa
  4. Đả đảo Tập cận Bình,tên đại phát xít thời đại mới !

    Trả lờiXóa
  5. Vái trời , vái Phật... Tập Cận Bình tiêu thì Nguyễn Phú Trọng cũng tiêu theo ....

    Trả lờiXóa
  6. Trung hoa là một dân tộc vĩ đại luôn có những tài năng kiệt xuất có thể làm thay đổi lịch sử. xã hội dân chủ là hướng đi tất yếu mà loài người hướng tới. Trung hoa rồi sẽ thay đổi theo hướng ấy. Khi ấy bọn cả Ngáo sẽ thế nào? mong ngày ấy sớm tới.

    Trả lờiXóa