Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Sáu vấn đề xã hội hôm nay


Sáng nay định viết một cái note về một vấn đề thời sự, nhưng thấy bài dưới đây (1) của anh Mạnh Kim hay quá nên cóp về đây để chia sẻ cùng các bạn. Trong bài này, tác giả, bằng một văn phong gãy gọn, nêu lên 5 vấn đề xã hội nóng bỏng nhất và "bức xúc" nhất: ác độc, thù hằn, tham lam, hoang tưởng, và khoe khoang. Trải nghiệm của tôi trong thời gian ở Việt Nam làm cho tôi thêm một vấn đề khác nữa: đó là giả dối.
Thói giả dối ở VN lên ngôi và nó hiện diện hầu như trong tất cả giai tầng. Học sinh nói dối. Người lớn nói dối. Giới khoa bảng cũng nói dối. Càng học cao càng nói dối nhiều. Người làm chính trị đạo đức giả và nói dối. Giới kinh doanh gian dối. Học hành giả dối. Khoa học giả dối. Có thể nói không ngoa rằng xã hội VN hiện nay là một xã hội giả dối.
Một trong những lí do của sự giả dối lên ngôi và ngự trị trong xã hội là sự ngự trị của chủ nghĩa Mác Lê Mao trong đời sống chính trị - xã hội. Cái chủ nghĩa này nó trình bày tương đối có hệ thống về bạo lực, đấu tranh giai cấp, cướp chính quyền, nó dạy cách thống trị cộng đồng. Nhưng cái chủ nghĩa đó không hề dạy về đạo lí xã hội, càng chẳng quan tâm đến đạo lí làm người. Trong khi đó, vai trò của tôn giáo bị cái chủ nghĩa đó vô hiệu hoá. Điều quái đản là người đang nói lời giả dối biết mình giả dối, nhưng họ vẫn nói như là một cái nghề. Từ đó, nó làm cho người ta sống hai mặt: một mặt ở cơ quan thì lên mặt giảng về đạo đức, một mặt ở đời thường thì lên án cái thói đạo đức giả. Hệ quả là một xã hội loạn chuẩn đạo đức, trong đó có giả dối. Trớ trêu thay, có người tự tin nói rằng đây là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc!
===

5 VẤN ĐỀ XÃ HỘI HÔM NAY

ÁC ĐỘC: Chưa bao giờ con người lại ác độc với nhau như vậy. Họ đánh thuốc độc vào thực phẩm. Họ sẵn sàng giết nhau chỉ vì món lợi nhỏ hoặc thậm chí chẳng gì cái gì khi “mâu thuẫn” chỉ xuất hiện sau cái va quẹt. Người lớn đánh nhau ngoài phố. Trẻ em đánh nhau trong học đường. Con cái thậm chí cũng có thể đối xử nghiệt ngã với cha mẹ. Cái ác bay lơ lửng và có thể rơi xuống bất kỳ đâu. Xã hội đã làm hỏng “bộ phanh” đạo đức để chặn lại tâm lý gây ác trước khi nó bước qua ngưỡng của hành vi tội ác.

THÙ HẰN: Tâm tính ác độc đi kèm với thù hằn. Người ta sẵn sàng hằn học nhau chẳng gì cái gì và chẳng gì cái gì thật sự liên quan mình. Tâm lý thù hằn và oán ghét như những hạt mầm gieo thêm cái ác. Sự thù hằn nghiêm trọng nhất là “thù hằn tư tưởng”. Trong một status về tử sĩ Ngụy Văn Thà của tôi, có người còm rằng “Xóm tao cũng chuẩn bị đặt tên Ngụy Văn Thà rồi. Đặt hướng dẫn đường đi vào khu đi ị đó”. Cách nói này cho thấy một sự chất chứa thù hằn và ác độc. Tâm lý thù hằn như vậy đầy dãy. Nó không thể được xóa đi bởi nó vẫn được tích tụ. Đó mới là điều thật sự đáng sợ.

THAM LAM: Việc hành khách sân bay bị rọc vali là một trong những hiện tượng cho thấy lòng tham không giới hạn đang bùng lên như ngọn lửa thiêu rụi phần liêm sỉ và tự trọng còn rơi rớt lại trong ý thức cá nhân. Lòng tham hiện diện khắp nơi. Tham lam những cái rất nhỏ nhặt. Người ta sẵn sàng ngắt một cành hoa hay chen nhau giành một suất sushi miễn phí. Lòng tham còn đang được “xuất khẩu”. Hiện tượng ăn cắp tại nước ngoài đang trở thành phổ biến. Lòng tham không thể ngừng lại khi môi trường giáo dục đầy sự đố kỵ tham lam. Lòng tham không thể được chặn khi một số cha mẹ dạy con cách giành thức ăn trong bữa buffet. Không thể cản được lòng tham khi xã hội đầy dãy tham nhũng.

HOANG TƯỞNG: Ngày càng có nhiều người hoang tưởng. Hoang tưởng về sự nổi tiếng, về tài năng mình, về trí tuệ mình. Hoang tưởng là một bệnh lý. Tác nhân gây ra nó là thói sùng bái cá nhân. Không đâu thấy dễ hiện tượng này bằng không gian Facebook, nơi người ta có thể đọc những câu còm tâng bốc đại loại: “Đất nước này không thể thiếu anh!”; “Chị là Suu Kyi của Việt Nam”... Người khen không chọn vị trí nhìn để thấy rõ khả năng người mình khen; và người được khen không chọn được vị trí để soi lại bản thân mình. Một xã hội hoang tưởng, chỉ nhìn thấy cái bóng phóng đại, hơn là ảnh thật trong gương, là một xã hội rất không bình thường.

KHOE KHOANG: Góc tủ giày, phòng quần áo, xe Rolls-Royce…, chúng ta đang thấy thói quen phô bày xênh xang vật chất lên đến tột cùng. Không chỉ vật chất. Người ta còn “selfie” cái gọi là “lao động trí não”. Sản phẩm lao động trí não là điều luôn dễ thấy. Để xã hội đánh giá có lẽ dễ được “cộng điểm” hơn là tự “báo cáo công trình”. Sự chừng mực và khiêm tốn thường nằm trong tư cách và bản chất người trí thức. Sự kính trọng ít khi có được nhờ “selfie”.
Nguyễn Văn Tuấn (Blog Nguyễn Văn Tuấn)/TTHN
-------------

19 nhận xét:


  1. Còn nhiều vấn đề khác nữa chứ không chỉ có 5 như tác giả nêu đó là VÔ ƠN,GIẢ DỐI,LỪA THẦY PHẢN BẠN ...mà những cái đó lại được che đậy,đổi trắng thay đen bằng các chính sách ,luật lệ bắt 90 triệu dân phải theo...Nếu kể ra thì không có sách nào có thể kể hết về sự bẩn thỉu,lưu manh...

    Trả lờiXóa
  2. Nói dối thì chắc chắn giải VÔ ĐỊCH vào tay người CS.,
    không ai có thể vượt qua được,kể cả phát xít Hitler.
    Điều này không phải do "thế lực thù địch" nào tố cáo
    mà chính những đảng viên CS.khẳng định vì họ"ở trong
    chăn biết chăn có rận",kể từ nhà văn của chế độ Nguyễn
    Khải cho đến ông Trần Quốc Thuận,quan chức cao cấp vốn
    từng là Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
    Nhà văn NK : cán bộ nói dối lem lẻm,nói dối không ngượng
    miệng v.v.
    Ông TQT : chúng ta đang ỏ trong một xã hội mà bất cứ ai
    muốn sống còn thì cũng phải nói dối.
    Chỉ xin kể 2 trường hợp điển hình vì qúa nhiều v.v.kể cả
    ngày không hết !

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 18:02 14 tháng 2, 2016

    Tôi vừa đi chúc Tết ở xa về, đọc bài này, xin Comment một chuyện để thông báo với bà con một sự kiện, khiên dư luận Hà Nội xôn xao về Ngài nguyên chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, từng là Tổng giám đốc TCT Hanen rồi sau nhiều năm làm chủ tịch TP đã ù ly không trả nhà nước ngôi biệt thự ở phố Nguyễn Chế Nghĩa quận Hoàn Kiếm.... nhưng vẫn luôn luôn khoe mình tài giỏi, giầu có....nhưng hiện nay đang vỡ nợ trầm trọng, thằng con tên Nam ( du học ở Pháp về ) hiện đang trốn biệt và người cha cũng đang lẩn ở đâu đó tìm chưa ra.
    Nguyên nhân của sự đổ bể tai tiếng này là THAM LAM, HOANG TƯỞNG VÀ KHOE KHOANG.
    Ba thói xấu trong năm thói xấu mà tác giả Nguyễn Văn Tuấn nhắc đến.
    Chắc ít bữa nữa thì chuyện mới bung ra, nhưng hôm nay chuyện đã rôm rả trên BÀN TRÀ HỘI XUÂN rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ là thằng Hoàng văn Nghiêm chăng ?

      Xóa
    2. Khương Minh Bìnhlúc 20:09 14 tháng 2, 2016

      Hoàng Văn Nghiên sớm gặp quả báo nhẫn tiền, ác giả ác báo!
      Năm 1994, ông Nghiên từ một giám đốc doanh nghiệp nhà nước của Hà Nội trở thành Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII, VIII, IX...
      Tham nhũng có hạng, ăn đậm lắm!

      Xóa
    3. Giàu như Phú, lú như Trọng, lật lọng như nghiên...

      Xóa
  4. "Sáu vấn đề xã hội hôm nay" quá ít mà liệt kê có đến hàng trăm ngàn vân đề. Nên chọn những vấn đề nào là quan trọng nhất cần phải bàn , cần phải giải quyết " chọn vấn đề cho Đảng" . Em thấy vấn đề nóng bỏng nhất là quốc nạn tham nhũng Đảng hô hào chống tham nhũng nhiều nhưng chưa làm được gì . Hãy xem thu nhập nhỏ một cái tết của mấy ông quan đứng đàu cấp tỉnh là rõ cả chục tỷ ( BT, CT, GĐ CA )

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả thư từ, quà từ nước ngoài gửi về VN đều bị rạch để đọc trộm, chôm đồ! Nó còn ngang nhiên lấy niêm phong của "Bưu điện VN"cs dán "kín" lại?
    Kiện nổi tụi khốn nạn này không?!

    Trả lờiXóa
  6. Tác giả Nguyễn văn Tuấn đã không hề " cường điệu " khi nêu lên 5 vấn đề ( không phải 5 mà là 6 ) nóng bỏng , bức xúc nhất của xã hội Việt nam hiện nay , tôi cho rằng rất CHÍNH XÁC ! Nhưng đó là hệ quả của cái gì ? xin được nói thẳng : đó là hệ quả tất yếu của sự độc tài lãnh đạo đất nước của cái đảng " ma quái " CSVN ! CSVN là " mẹ đẻ " của những sự khốn nạn như : ác độc , thù hằn , tham lam ( tham nhũng ) , hoang tưởng , khoe khoang ( sự tự sướng ) , và GIẢ DỐI ( giả dối đến kinh người ) ! Cái " kết quả rất tốt đẹp " của đại hội XII đảng CSVN là một sự điển hình của những thói hư tật xấu nói trên !

    Trả lờiXóa
  7. Đồng ý 100% với Nặc danh 19:40,đúng- chính xác là như vậy !

    Trả lờiXóa
  8. Trương Minh Tịnhlúc 21:21 14 tháng 2, 2016

    Không cần 100 năm.Mới 40 năm mà Cọng-Sản đã trồng một con người Việt-Nam khũng khiếp.Đây mới chính là tội ác lớn nhất.
    Cho dù bây giờ không còn chế độ nầy thì cũng phải 40 năm sau mới gầy dựng lại được đạo-đức xã-hội.Buồn quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 40 năm là hoàn toàn không đủ. Để trở lại những giá trị văn hoá – đạo đức truyền thống của người Việt có lẽ phải mất hàng trăm năm.

      Xóa
    2. 5 tiêu chuẩn để tiến lên CNXH của CS mà bạn .

      Xóa
  9. Muốn thấy đất nước thay đổi, tiến bộ lên thì phải phẫu thuật cắt khối u có tên Đ4 trong HP mới xong được.

    Trả lờiXóa
  10. Dối như cuội. Quanh năm chả khi nào nói thật vậy mà vẫn học đòi lấy ngày cá tháng tư để nói dối...

    Trả lờiXóa
  11. Thể chế chính trị phản động đã làm tha hóa xuống cấp về đạo đức. Nguyên nhân là do ĐCS VN gây ra. Và chính nó gây ra mọi hậu quả hết sức nghiêm trọng cho xa hội
    hết thuốc chữa rồi bác trọng lú ơi!

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnh nói hay,quá đổi chính xác ! => Tội ác lớn nhất đây là tội mà trời không dung đất không tha,nước biển đông không rửa sạch hết được ! Xé cả cõi lòng !

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn bác Nguyễn Văn Tuấn có bài viết rất hay .! Năm vấn đề được bác nêu là :ÁC ĐỘC + THU HẮN + THAM LAM + HOANG TƯỞNG + KHOE KHOANG = GIẢ DỐI là chính xác .

    Trả lờiXóa
  14. Bây giờ nói GIẢ DỐI là PHỔ BIẾN? Đúng quá! Vì có ai tin vào ai nữa đâu mà không nói dối nhau? Nói dối từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới. Ai cũng đều muốn nghe nói thật, vậy mà chính mình lại cứ ...nói dối. Đó là hệ quả của một nền giáo duc không phải để hoàn thiện CON NGƯỜI mà là chỉ để TỒN TAI một Hình người.

    Trả lờiXóa