Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

“Con ông cháu cha” ở HSBC

Nhà băng có trụ sở tại London, Anh, vừa mới chính thức thừa nhận ngân hàng này đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SCE), vì đã tuyển dụng “các hoàng tử đỏ”, thuật ngữ chỉ con cái hoặc người thân của giới quan chức Trung Quốc, vào làm việc – theo CNN đưa tin hôm thứ Hai (22/2).
Phía HSBC cho hay nhà băng này đang hợp tác với cuộc điều tra, tuy nhiên không thể dự đoán được trước kết quả đồng thời cảnh báo những tác động từ sự việc này lên nhà băng “là khó tránh khỏi”. 
HSBC bị nghi ngờ tuyển dụng "con ông cháu cha" Trung Quốc (Ảnh: Telegraph)
Những cuộc điều tra dạng này không phải là hiếm. Trước đó, vào năm 2013, SCE cũng đã mở cuộc điều tra nhằm vào mảng tuyển dụng nhân sự đối với một vài ngân hàng, trong đó có đại gia ngân hàng của Mỹ, JP Morgan, với lý do tương tự. Theo The New York Times đưa tin lúc bấy giờ, JP Morgan Chase bị cáo buộc đã tuyển dụng con trai của một cựu quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) để giành được các hợp đồng với một công ty tài chính nhà nước do vị cựu quan chức này đang điều hành. Ngoài ra, “ông lớn” ngành ngân hàng nước Mỹ cũng bị cáo buộc tuyển dụng con gái của một cựu quan chức ngành đường sắt Trung Quốc đã bị cách chức do liên quan đến một vụ án tham nhũng. Được biết, JP Morgan Chase sau đó cũng đã giành được hợp đồng tư vấn tài chính với một công ty ngành đường sắt ở đại lục.
Một số ngân hàng lớn như Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup, UBS và Credit Suisse cũng từng nhận được thư của SCE, yêu cầu cung cấp thông tin tuyển dụng nhân sự của họ ở khu vực châu Á.
Thông tin về cuộc điều tra được HSBC tiết lộ ngay sau khi ngân hàng này báo cáo lỗ 1,33 tỉ USD trong quý IV năm 2015. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) cho hay, “các hoàng tử đỏ” hiện đang làm việc cho HSBC khu vực châu Á -Thái Bình Dương thường là con cái hoặc người thân của giới quan chức Trung Quốc.
Trong một thông báo vừa phát đi, nhà băng Anh cho biết: “HSBC đã nhận nhiều yêu cầu khác nhau về việc cung cấp thông tin và đang hợp tác với cuộc điều tra của SCE. Căn cứ vào thực trạng hiện tại, đây không phải là thời điểm khả thi cho HSBC để tiên liệu việc giải quyết vấn đề này, kể cả về thời gian hay bất kỳ tác động có thể có đối với HSBC.”
Phương Phương/ANTT 
--------------

4 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 05:15 25 tháng 2, 2016

    Sao không qua VN điều tra dùm nhĩ !

    Trả lờiXóa
  2. Lôi cổ mấy thằng "ĐỎ" ra thiu sóng nó đi ! nếu không,sẽ có ngày đó ! không biết gớm tởm mấy thằng đỏ sao ? làm thì dở nhưng gian manh xảo trá và độc ác thì giỏi !

    Trả lờiXóa
  3. "Hoàng tử đỏ" chính xác là lũ đồi trụy!

    Trả lờiXóa
  4. Công ty này mang tính chất nhà nước,không hề một chút gì là của dân cả !

    Trả lờiXóa