Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Ai thương mình, anh ơi!

* ĐẶNG HUY VĂN
Sáng sớm hôm nay tôi được chứng kiến hàng trăm người dân Hà Nội đi trong giá rét, đến các đài kỷ niệm, tượng đài truyền thống, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc. Nhiều nơi khác cũng có hoạt động thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày đau thương, căm hận 17-2 không thể quên được. Đây mới chính là “lực lượng quần chúng tự phát” bằng tấm lòng của chính mình (chính quyền không đứng ra tổ chức!?).
Ngày này, cách đây đúng 37 năm, ngày 17/2/1979, hơn 60 vạn quân Trung Quốc đã ào ạt tràn sang xâm lược sáu tỉnh Biên Giới phía Bắc của Việt Nam là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lao Cai và Lai Châu. Giặc Tàu đã giết chết hàng chục ngàn dân thường vô tội và gây thương vong cho hàng vạn bộ đội Việt Nam. Bạn tôi là một người lính Biên Phòng quê ở huyện Đan Phượng, Hà Nội vừa cưới vợ xong cũng đã ngã xuống vì đạn pháo giặc Tàu tại cao điểm Mẫu Sơn, Lộc Bình, Lạng Sơn vào sáng ngày 17/2/1979 ấy. Anh ra đi đã để lại một mẹ già và người vợ trẻ mới cưới.
Tháng 4 năm 1979, Báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam ước lượng tổng thương vong của quân Trung Quốc là 62.500 người. Phía Việt Nam có hàng nghìn dân thường chết và bị thương, theo Tạp chí Time thì có khoảng dưới 10.000 lính Việt Nam thiệt mạng (con số này theo phía Trung Quốc tung lên là trên 20.000).  Phía Trung Quốc bắt được khoảng 1.600 tù binh trong tổng số hơn 50.000 quân Việt Nam tham chiến tại mặt trận Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn…
Báo Nhân dân trích lại quan điểm của một người nghiên cứu chủ nghĩa xã hội tại Campuchia khi đó: "Thế là rõ cả. Có người cách mạng nào trên thế giới đến nay còn phân vân những người lãnh đạo Trung Quốc có còn là cách mạng không? Tiến công Việt Nam, chúng nó vứt hết mọi mặt nạ giả dối, hiện ra nguyên hình là bọn đế quốc mới, bọn phản cách mạng, và cái chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng chỉ là giả hiệu!”.

Lời nói đầu Hiến pháp Việt Nam năm 1980 khẳng định "Vừa trải qua ba mươi năm chiến tranh giải phóng, đồng bào ta thiết tha mong muốn có hoà bình để xây dựng Tổ quốc, nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Cam-pu-chia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành được thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Cam-pu-chia ở biên giới Tây Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình”.
Năm nay, mẹ và vợ bạn tôi quyết định sẽ đưa mộ phần của anh ấy từ Mẫu Sơn về an táng tại quê nhà vì sợ giặc Tàu sẽ tràn sang xâm lược biên giới nước ta một lần nữa sẽ phá tan các bia mộ. Xin gửi tới hương hồn của anh ấy bài viết này như một nén nhang tưởng niệm tới vong linh của anh.

NGÀY MƯỜI BẢY THÁNG HAI!
(Viết theo lời một người vợ Liệt sĩ đánh Tàu)

Biên cương Bính Thân về
Nắng xuân vàng rực rỡ
Viếng mồ anh em nhớ
Ngày cưới ở hai quê

Rộn ràng tràng pháo nổ
Trẻ con đứng đầy đường
Nhìn nhà trai đi bộ
Qua Bến Đò mà thương!

Tết Kỷ Mùi anh đi
Qua Đò em bật khóc
Anh hứa Canh Thân về
Sẽ cùng vui hạnh phúc!

Nhưng nào ai ngờ được
Ngày Mười Bảy tháng Hai!
Giặc Tàu sang xâm lược
Chỉ sau có mấy ngày

Chúng giết anh trên đồi
Mẫu Sơn heo hút gió
Nhìn mộ anh nằm đó
Âm thầm nước mắt rơi!

Ba mươi bảy năm rồi
Không mấy ai viếng mộ
Bởi vua quan mình sợ
Tàu trừng phạt, anh ơi!

Xuân này em cùng mẹ
Sẽ rước mộ anh về
Nơi làng quê bé nhỏ
Cùng ông bà anh nghe!

Bởi Mẫu Sơn có thể
Sắp thành đất Tàu rồi
Biên cương giờ buồn lắm
Ai thương mình, anh ơi!

Anh có thiêng hãy độ
Cho đất nước, xóm làng
Cháu con luôn mạnh khỏe
Để đánh Tàu xâm lăng!
                  Hà Nội, 16/2/2016
Đ.H.V (Tác giả gửi BVB)
--------------

15 nhận xét:

  1. Gửi anh Đặng huy Văn , đọc bài viết , bài thơ của anh tôi thực sự xúc động đến chảy nước mắt dù đã cao tuổi ! Tôi càng căm hận lũ bành trướng bá quyền Trung cộng bao nhiêu càng thấy uất hận , khinh bỉ bè lũ lãnh đạo cái đảng CSVN này bấy nhiêu ! Chỉ có loài cầm thú mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại , đó chính là những kẻ như Nguyễn phú Trọng và tập đoàn CSVN hiện nay và trước kia . Không hiểu lương tâm , lòng tự tự tôn , tự trọng của chúng để ở đâu ? hay chó nó ăn mất rồi ?! Chúng có xứng là CON NGƯỜI ? . Những kẻ như Nguyễn phú Trọng có xứng đáng ngồi vào những cái ghế lãnh đạo đất nước này ? không , dứt khoát không ! Chúng đã tiếm quyền " trị vì " cái đất nước này , chính xác là như vậy !
    Ngày 17 tháng 2 năm 1979 , tôi và chúng ta không bao giờ được phép quên !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong cuộc chiến tranh này, có 1 tên phản bội đã liên tục ngăn cản quân chủ lực Việt nam chặn đánh bọn Tàu mà chỉ để cho các đơn vị bộ đội địa phương tham gia. Chẳng hạn không hiểu tại sao sư đoàn 308 thiện chiến nhất của Việt Nam ở thời điểm đó không tham chiến mà chi quẩn quanh ở Hà nội lấy cớ bảo vệ thủ đô? Chỉ có trung đoàn 24 của sư 304 đứng chân ở tuyến trước đã phối hợp với các đơn vị của Quân khu 1 đánh tàu mà thôi.
      Còn lực lượng Quân doàn 1 cũng đang ở miền Bắc mà cũng cùng sư 308 chỉ áp sát một số tỉnh biên giới chư không tham chiến. Rồi trung đoàn không quân 923 đóng ngay tại Nội Bài và trung đoàn trực thăng UH1 917 bay ra Hòa Lạc hôm 18/2, 10 chiếc F-5 của trung đoàn 935 bay ra Nội Bài hôm 22/2, 10 chiếc A-37 của trung đoàn 937 ra Nội Bài hôm 3/3 mà cũng nằm yên chờ lệnh mặc dù bom và đạn đã cài sẵn. Pháo binh cũng vậy, Trung đoàn 204 trang bị các xe pháo phản lực BM-21 với 40 nòng mỗi xe cũng không tham gia mà chỉ chờ lệnh.
      Người ta nói là tụi Tàu đã mua chuộc được một tên phản bội trong lãnh đạo VN lúc đó để làm những việc này vì chúng biết, quân đội Việt Nam vừa trải qua kháng chiến chống Mỹ, kinh nghiệm và vũ khí đầy mình sẽ đủ sức đánh tan bọn quân tàu đã 30 năm chưa đánh đấm chút nào.
      Nếu mà để cho tướng Giáp toàn quyền chỉ huy lúc đó thì chắc là sẽ có một trận đại phá quân Thanh lần thừ 2 ở Việt Nam!!!

      Xóa
  2. Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Đặng Huy Văn !
    Xin trân trọng cảm ơn tất cả các cụ, các ông, các bà, các bác, các cô, các chú, các anh chị em... đã thành kính tổ chức Lễ Tưởng Niệm những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh, đã bị thương tật trong cuộc chiến chống quân Trung Cộng xâm lược ngày 17 tháng 02 năm 1979 !
    Xin trân trọng cảm ơn Nhà văn, Đại tá Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  3. Ai thương mình, anh ơi! * 

    Trả lờiXóa
  4. Nếu cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước có phảng phất nét chiến tranh ý thức hệ giữa Cộng Sản và tư bản . Thì ngược lại cuộc chiến tranh với TQ vào năm 1979 hoàn toàn mang tính chất chống xâm lược 100% .

    Sợ TQ kiểu này chi bằng xin sát nhập VN vào TQ cho vong linh những người nằm xuống cam chịu thất bại , bớt xót xa . Cho những kẻ còn sống sót trong trận chiến này bớt nước miếng và giấy mực .

    Trả lờiXóa
  5. Xin cảm ơn Các Ông Bà Cô Bác Anh Chị cùng Các Em các Cháu đẽ thắp lên nén hương với lòng biết ơn để tri ân những con người đã hy sinh thời 79 để có hôm nay Tổ Quốc VN còn TÊN GỌI.
    Ngày 17/2/1979 đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi được ghi bằng máu của bao nhiêu chiến sỹ và đồng bào ta bị quân bành trướng trung quốc sát hại. VN chúng ta sẽ không bao giờ quên được những ngày bi thương đậm lòng căm thù bọn bành trướng xâm lược cướp nước và những kẻ đem lòng dạ phản bội Dân Tộc và Tổ Quốc VN. - CCB
    Cảm ơn ĐT BVB!

    Trả lờiXóa



  6. Ôi ! Liệt sĩ Anh hùng ngả mình trong Chiến tranh Biên giới phía Bắc !
    *******************************************

    Kính tặng tất cả Liệt sĩ ngả mình trong Chiến tranh Biên giới phía Bắc năm 1979 đẩy lùi bao cuộc tấn công biển người đẫm máu của giặc truyền kiếp bành trướng Tàu ...

    Thân tặng Nhà Dân chủ TRẦN ANH KIM - cựu Trung tá từng chiến đấu đấu dũng cảm trong Chiến tranh Biên giới VIỆT-TRUNG năm 1979 - hiện đang bị cầm tù

    http://www.youtube.com/watch?v=qVknZ4YVG9U

    Ôi ! Đồng bào biên giới Bắc Nước tôi !
    Xin hát tiếp Tiến Quân Ca
    Mặc xe tăng đại pháo giặc xâm lăng
    Tàn phá Lạng Sơn thói quen truyền kiếp
    Đây trong đời Người là Ngày Quang vinh nhất
    Vì Ngọn Tổ Quốc bay cao không ngừng phất
    Chiến sĩ Việt Nam quyết sinh tử bảo vệ biên cương
    Đường ra trận nhạc quân hành đến thẳng chiến trường
    Chiến sĩ biên phòng bên cạnh dân quân
    Quyết tử trong chiến hào đẩy biển người bao lần
    Chiến đấu đến hơi thở cuối không hề trở lại
    Ngọn cờ Tổ Quốc tung cao sống mãi
    Bên bao lơn Biển Đông lộng gió Tương lai

    http://www.youtube.com/watch?v=IYHwne4UB0w

    Ôi ! Đồng bào biên giới Bắc Nước tôi !
    Thi ca vỡ lệ trên ngàn đôi mắt Mẹ
    Mẹ Việt Nam thương những đàn con liệt sĩ
    Hiến dâng trọn cả xuân thì
    Khi dãy Hoàng Liên Sơn bị tấn công trọng thương
    Khi Độc lập Quê Hương bị đe dọa
    Ôi ! Đồng bào biên giới Bắc Nước tôi !
    Chiến sĩ biên phòng bên cạnh dân quân
    Chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì Quê Mẹ
    Ngã xuống trên cột đường biên giới
    Đầu các chị anh còn gác bên lưỡi lê nòng súng
    Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sống anh hùng
    Linh Hồn ngủ yên bất tử vĩnh hằng
    Như Mặt trời mọc biên giới sau đêm trăng
    Bất cứ Ai hy sinh bảo vệ biên giới
    Người lính Việt Nam đổ máu cho núi đôi Lạng Sơn
    Là máu đỏ da vàng của Mẹ Việt Nam

    http://www.youtube.com/watch?v=FyHefCJxhV4

    Ôi ! Đồng bào ruột thịt Quê Mẹ !
    Ôi ! Liệt sĩ tử sĩ vì Tổ Quốc quên mình !
    Giặc xâm lăng truyền kiếp gây mãi chiến chinh
    Thể phách anh nằm xuống ướt máu đào
    Sau khi nhắm thẳng quân thù mà bắn
    Mỗi viên đạn diệt hàng chục tên giặc
    Chúng nhào lên như ruồi nhặng biển người
    Chiến sĩ biên phòng biến chúng thành ma trơi
    Thể phách anh nằm xuống ướt máu đào
    Phút cuối còn nhớ Mẹ Việt Nam ơi thầm gọi
    Tinh anh chị anh còn mãi mãi bay cao
    Hồn thanh thản của Người con dân yêu Đất Nước
    Lấy đời sống mình cản đòan quân xâm lược
    Giờ đăng trình miên viễn kiếp sau
    Tổ Quốc ghi ơn mãi mãi ngàn sau
    Cho Chiến thắng nở bừng trên Đất Việt
    Cho Khải hòan ca ngân vang tha thiết
    Chiến thắng về ta ! Khải hòan ca về ta !
    Giờ phút thiêng liêng xin tri ân Người chiến sĩ
    Dũng cảm hy sinh không về sau ra đi

    http://www.youtube.com/watch?v=6cTLfBJ-wP8

    Ôi ! Đồng bào ruột thịt Quê Mẹ !
    Thơ ơi xin thầm khóc thương Liệt sĩ ngả mình
    Xin nhớ mãi Anh hùng hy sinh
    Khi dãy Hòang Liên Sơn núi Lạng Sơn
    Tự Do tòan Dân bị giặc truyền kiếp đe dọa
    Máu Tử sĩ hòa lãn Đất Mẹ không phai nhòa
    Xin nhớ mãi ơn lòng hy sinh vĩ đại
    Liệt sĩ Việt Nam ngả mình trên đường biên giới
    Sau khi nâng mũi súng nhắm mặt kẻ thù
    Mỗi liệt sĩ Việt Nam tiêu diệt hàng chục giặc vũ phu
    Lao nhao tiến lên biển người trong nòng súng đầu ruồi
    Chúng ngã xuống như đàn giòi đàn nhặng
    Liệt sĩ thanh thản ra đi yên lòng
    Đàn cò trắng cánh Chim Câu lại bay bầu trời trong
    Thơ ca không bao giờ quên Hồn tử sĩ miên trường
    Thơ tôi xin kể lại chuyện cao thượng
    Tinh anh Liệt sĩ còn mãi với Quê Hương

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  7. Vô cùng xúc động khi đọc bài này của ông Đặng Huy Văn. Cám ơn đại tá Buì Văn Bồng.Chúng ta, những người Việt Nam yêu nước mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hi sinh xương máu để chống trả quân Trung Quốc xam lược. Nếu ai quay lưng lại với họ, cố tình lãng quên họ là thì đích thị là bè lũ Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc.

    Trả lờiXóa
  8. Tuy quân đội VN bị hy sinh 10 nghìn và tụi Tàu thì chết 62 nghìn tên nhưng lúc đó, tôi biết là khi biết tin không quân Liên Xô đã mở cầu không vận chuyển quân đoàn 2 Việt Nam từ Cămpuchia về biên giới phía Bắc, nghe tin này tụi Tàu sợ vãi đái vội cho rút quân, chỉ tiếc là lãnh đạo Việt Nam lúc đó lại không có chủ trương và không nghe lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vây chặn đánh bọn tàu đang rút dể đánh cho bọn xâm lược một trận thất kinh hồn vía 3 đời; mà lãnh đạo VN lại để cho chúng tự đi về bình an. Giá mà khi đó cho quân đoàn 2 đi trực thăng lên chặn ở các cửa ải biên giới và diệt sạch không còn một tên nào thì chắc là đến 3 đời tụi tàu cũng không dám đánh Việt Nam nữa, đây chính là cái lý do để chúng liên tục quấy rối và chiếm thêm các điểm cao ở biên giới phía Bắc, kể cả đánh Gạc Ma sau này, tiếc quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiến thuật nào chúng cũng biết, không ngu đâu. Nhưng chống Tàu đối với chúng chỉ là trong thế chẳng đặng đừng. Chúng chỉ chống vì bị Tàu "dạy cho một bài học", nhưng thâm tâm thì sợ dân chúng chống Tàu thì lấy ai mà bảo vệ chế độ của chúng. Cũng giống như Gạc Ma, chúng ra lịnh lính không được dùng súng phản công giặc Tàu, trong trận giặc biên giới, chúng ở vào thế thụ động, và không thật sự bảo vệ dân, không có ý định bảo vệ biên giới nên mới để Tàu ung dung rút về như vậy.

      Xóa
  9. Chiến tranh với Pháp,Mỹ đã là quá khứ còn chiến tranh chống bọn xâm lược Bắc Kinh chưa thể là quá khứ,chúng chiếm một số cao điểm ở biên giới phía bắc,Hoang Sa rồi sẽ nuốt luôn Trương Sa...Thế mà cứ ra rả thắng Pháp,thắng Mỹ còn với Tàu Cộng thì ngậm hột thị.

    Trả lờiXóa
  10. Ngày nay đánh giá lại thì rõ là sai trong chỉ đạo tấn công và phản công quân Trung quốc xâm lược .
    Ngày ấy sau cuộc chiến đã có nhiều ý kiến phê phán rồi.
    Những người có trách nhiệm khi ấy nói chung là có tội.
    Thứ nhất đánh PÔN PÔT dừng lại để nó khôi phục lại dẫn đến kéo dài.
    Thứ hai,đánh quân Trung quốc không dùng không quân,và lực lượng xe tăng hợp lý.Quân địch gấp mười quân ta mà không dùng không quân và xe tăng có sẵn là sai lầm,rất coi thường các đơn vị trong thế có thế nói là bị vây.
    Có lẽ thế mà họ cố quên đi chăng ?

    Trả lờiXóa
  11. Lôi cổ tên lê đức anh (không viết hoa) ra hỏi tội các bác ơi. Tên này còn một mắt nhưng vẫn đủ 2 tai và mồm để phải mở miệng vì tội phản quốc!

    Trả lờiXóa
  12. "Tôi ác" Pháp, Mỹ, "Ngụy" cứ bị nhắc đi nhắc lại. Trong khi tội ác của TC bị lờ đi!
    đcsVn thật "vĩ đại"?!

    Trả lờiXóa
  13. Vì giặc quay lưng với các anh
    Phủi tay ân oán với Dân mình
    Chao ôi! ngao ngán ôi ngao ngán
    Chế đọ hôm nay thật vô tình

    Tổ Quốc ngàn năm mãi trường tồn
    Vẫn cần lớp lớp đàn cháu con
    Giang sơn gấm vóc giang tay giữ
    Chẳng một thời nào,được vô ơn.

    Trả lờiXóa