Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 16-11-2014

1 - 
Obama cảnh báo an ninh khu vực châu Á (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ cảnh báo an ninh khu vực châu Á không thể dựa trên lệ nước lớn 'hăm dọa' nước nhỏ, trong một sự kiện ở Brisbane.
Lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Kông bị cấm đến Bắc Kinh (RFI) - Theo hãng tin AFP, ba lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi dân chủ Hồng Kông hôm nay 15/11/2014 cho biết họ bị từ chối không được lên chuyến bay tới Bắc Kinh theo dự định để gặp chính quyền Hoa lục thảo luận về những cải cách dân chủ cho Hồng Kông.
G20: Putin lên án lệnh trừng phạt (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ không chỉ gây hại tới Nga mà còn nền kinh tế toàn cầu.
G20 : Pháp - Nga không đề cập đến chiến hạm Mistral (RFI) - Bên lề hội nghị G20, có nhiều cuộc tiếp xúc tay đôi giữa các nguyên thủ quốc gia. Cuộc gặp được chú ý nhiều nhất trong ngày đầu G20 là giữa Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin giữa lúc quan hệ Nga-Pháp ngày càng xấu đi kể từ khi nổ ra khủng hoảng Ukraina và Pháp đang khó xử trong chuyện bàn giao tàu chiến Mistral cho Nga.
Lãnh đạo G20 họp mặt tại Úc (BBC) - Lãnh đạo các nước đang có mặt tại Brisbane, Úc, để tham dự ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G20.
Đông Âu sau 25 năm: Được và Mất (BBC) - Người Việt và người dân ở Đông Âu được hay mất từ những chuyển đổi dân chủ tại đây sau 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ?
Bức tường Berlin : Những gì đã diễn ra trong ngày lịch sử 25 năm trước (RFI) - Buổi tối 09/11/1989, một lãnh đạo cao cấp của chế độ cộng sản Cộng hòa Dân chủ Đức (RDA) loan báo với thế giới là người Đông Đức có thể xuất ngoại tùy ý. Trong tâm thế sững sờ và tình trạng mơ hồ, rối rắm, Bức tường Berlin đã sụp đổ.
Lúc Bức tường Berlin sụp đổ, bà Angela Merkel đang tắm hơi (RFI) - Vào buổi tối hôm Bức tường Berlin sụp đổ hôm 09/11/1989, bà Angela Merkel, nay là Thủ tướng nước Đức thống nhất, đang đi tắm hơi như mỗi tối thứ Năm bà vẫn hay đi, ở Đông Đức, và mơ có dịp đi sang Tây Đức thưởng thức món hàu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố uy thế qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (RFI) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay 15/11/2014 đã được tăng cường thêm sức mạnh khi nhận được số phiếu tín nhiệm khá cao của các đại biểu Quốc hội. Theo AFP, đây là một sự khởi sắc tương đối ngoạn mục so với năm ngoái, ông chỉ được lượng phiếu tín nhiệm rất thấp.
Quốc hội VN công bố kết quả 'tín nhiệm' (BBC) - Quốc hội Việt Nam vừa hoàn tất và công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 vị trí lãnh đạo, truyền thông trong nước đưa tin.
Thấy gì từ kết quả 'tín nhiệm' 2014? (BBC) - Kết quả 'tín nhiệm' 2014 của Quốc hội VN phản ánh 'khá sát' năng lực quan chức, tuy nhiên vẫn là 'dân chủ bậc thấp', theo ý kiến giới quan sát.
Người Việt kiến nghị G20 phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông(BaoMoi) - Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) vừa có thư ngỏ gửi đến Hội nghị G20 và các đại biểu, nêu rõ hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và kiến nghị cộng đồng quốc tế phản đối.
Brisbane: Hơn 1.000 người biểu tình khi diễn ra Thượng đỉnh G20 (RFA) - Trong khi hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Brisbane, đám đông hơn 1.000 người đã tập trung biểu tình bày tỏ quan điểm của họ và gây sự chú ý của hội nghị trước mối quan ngại của dân chúng Australia.
28 người Việt sống bất hợp pháp tại Thái Lan đã được tị nạn Canada (RFA) - Hai mươi tám người Việt cư trú bất hợp pháp tại Thái Lan khi từ trong nước chạy sang xứ này xin tị nạn nhiều năm về trước, nhờ sự vận động trong vòng 8 năm qua của tổ chức VOICE ở Philippines mà sau cùng đã tới Canada hôm thứ Năm ngày 13 vừa qua.
Quách Thoại, nhà thơ đấu tranh đầu tiên của Việt Nam (RFA) - Nhà thơ Quách Thoại tên thật là Đoàn Thoại, sinh năm 1930 tại Huế. Năm 1948, khi 18 tuổi, ông vào Sài Gòn cộng tác với các báo Đoàn Kết, Làm Dân. Trong hai năm 1949-1950, làm Tổng thư ký tuần báo Nguồn sống. Năm 1955, ông viết cho các báo Người Việt, Sáng tạo, Việt chính, Thế kỷ hai mươi.
Hợp tác phát triển ở biển Đông là điều khó xảy ra (RFA) - Vào chiều ngày 12 tháng 11, tại Hiệp hội Châu Á (Asia Society) ở New York, đã diễn ra một buổi hội thảo về những căng thẳng trên biển Đông và tương lai của một giải pháp điều hòa căng thẳng cũng như hợp tác giữa các nước trong khu vực.
Tại sao Nga diễn tập chống tàu ngầm và phòng không ở Biển Đông? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Theo giới bình luận, lâu nay Nga luôn giữ thái độ khá trung lập trước những tranh chấp tại Biển Đông, do đó động thái diễn tập và bắn đạn thật ở Biển Đông lần này của Moskva đang khiến dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm.
Quân đội Irak giành thắng lợi quan trọng trước quân thánh chiến (RFI) - Theo AFP, hôm nay 15/11/2014, quân đội Irak thông báo đã phá vỡ được vòng vây khu lọc dầu chính của cả nước, bị quân thánh chiến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo phong tỏa tấn công từ nhiều tháng qua. Trước đó, vào hôm qua quân chính phủ đã chiếm lại Baiji một thành phố trọng yếu.
Dân thường và phiến quân đụng độ tại ngoại ô thủ đô Syria (VOA) - Một cuộc giao tranh hiếm hoi đã diễn ra giữa một lực lượng phiến quân và những cư dân vũ trang tại vùng ngoại ô Douma của Damascus.
Đạo diễn người Na Uy thú nhận đã dàn dựng “Cậu bé Syria anh hùng” (RFA) - Video mang tên Cậu bé Syria anh hùng đã có số người xem 6 triệu lần và chính chủ nhân của nó chưa bao giờ nói rằng cuốn phim được dựng lại hay thực sự đã diễn ra như vậy. Anh Lars Klevberg, một đạo diễn người Na Uy 34 tuổi cho biết đoạn video trên được quay tại Malta vào mùa hè năm ngoái với những diễn viên nhí chuyên nghiệp.
Modi muốn xây hàng triệu nhà vệ sinh để Ấn Độ bớt lạc hậu (RFI) - Châu Á hôm nay, 15/11/2014 khá được báo chí Pháp quan tâm, với các bài về Miến Điện, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên. Nhìn sang Ân Độ, báo Libération nêu trong hàng tựa mối quan tâm của tân Thủ tướng Modi, nêu bật một khía cạnh còn rất lạc hậu của nước Ấn : « Với 130 triệu nhà vệ sinh, Modi lấy lại mơ ước của Gandhi ». Thực hiện mơ ước này, Thủ tướng Ấn đã đưa ra một kế hoạch đầy cao vọng trị giá 18 tỷ euro.
Ukraine đóng cửa tất cả dịch vụ công tại khu vực phía Đông (RFA) - Chính phủ Ukraine ra lệnh đóng cửa tất cả dịch vụ công tại khu vực phía Đông của nước này do phiến quân thân Nga kiểm soát hay đang có các cuộc chiến chống lại quân chính phủ.
Nga không yêu cầu Ukraine trả ngay món nợ 3 tỷ đô la (RFA) - Tổng thống Putin nói rằng ông không yêu cầu Ukraine trả món nợ 3 tỷ đô la đã vay của Nga vào năm ngoái.
TT Putin: Nga sẽ không cho phép Ukraine tiêu diệt phiến quân (RFA) - Nga sẽ không cho phép Ukraine tiêu diệt đối thủ của mình. Đó là phát biểu của tổng thống Vladimir Putin trả lời đài truyền hình Đức vào chiều ngày hôm qua (15/11).
Tổng thống Obama: Mỹ lãnh đạo thế giới chống Nga xâm lược Ukraine (VOA) - Tổng thống Obama nói Nga là 'mối đe dọa đối với thế giới' như đã chứng kiến trong vụ bắn rơi máy bay MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7
G20 khai mạc : Xung đột Ukraina chen giữa hồ sơ kinh tế và khí hậu (RFI) - Hôm nay 15/11/2014, hội nghị thượng đỉnh G20 quy tụ lãnh đạo của 19 quốc gia và Liên hiệp châu Âu đã khai mạc tại Brisbane, Úc để bàn về những vấn đề lớn của toàn cầu như biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế. Khủng hoảng Ukraina với sự can dự của Nga sẽ là hồ sơ gai góc có thể khiến không khí của hội nghị G20 lần này trở nên căng thẳng.
Tổng thống Nga rời khỏi Thượng đỉnh G20 sớm hơn dự tính (RFA) - Putin rời khỏi Hội nghị G20 sớm hơn dự tính sau khi bị hầu hết lãnh đạo các nước Tây phương thay nhau khiển trách và hoài nghi về thái độ đối với Ukraine.
Mỹ-Nhật-Úc thắt chặt liên minh để kềm hãm Trung Quốc ? (RFI) - Tổng thống Mỹ và hai Thủ tướng Nhật và Úc sẽ tranh thủ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brisbane (Úc) để bàn cách tăng cường hợp tác quân sự tay ba. Dù ba nước đều khẳng định rằng họ chỉ muốn phát huy việc bảo đảm an ninh cho toàn vùng Châu Á-Thái Bình Dương, Bắc Kinh được cho là sẽ xem đấy là một mưu toan mới nhằm kềm hãm Trung Quốc.
Bình Nhưỡng lại cảnh báo tấn công trả đũa Hàn Quốc (RFI) - Bình Nhưỡng hôm nay 15/11/2014 lại lên tiếng cảnh báo sẽ tấn công trả đũa, vài ngày sau khi quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo vào đội tuần tra Bắc Triều Tiên ở gần biên giới. Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Hai 11/11 đã bắn cảnh cáo khi đội lính tuần tra Bắc Triều Tiên tiến gần vùng phi quân sự là ranh giới giữa hai nước, nhưng không có cuộc đọ súng nào và nhóm tuần tra này cuối cùng đã rút lui.
TQ yêu cầu Thái Lan bàn giao hơn 200 người Duy Ngô Nhĩ (RFA) - Bắc Kinh yêu cầu Thái Lan trục xuất và bàn giao hơn 200 người Duy Ngô Nhĩ về lại Trung Quốc.
Bắc Kinh thưởng 60.000 euro cho ai tố cáo "khủng bố" (RFI) - Công an thành phố Phật Sơn (Foshan) ở miền nam Trung Quốc loan báo sẽ thưởng số tiền lên đến 60.000 euro cho tất cả những ai cung cấp được thông tin về « các hành vi nghi ngờ là khủng bố ». Thông báo này được đưa ra sau một vụ tấn công đã làm 22 người chết vào tháng trước.
Trung Quốc đầu tư 7,8 tỷ đô la vào Miến Điện (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay 15/11/2014, loan báo, trong chuyến thăm Miến Điện của Thủ tướng Lý Khắc Cường, hôm qua (14/11/2014) hai nước đã ký kết một loạt hợp đồng trị giá 7,8 tỷ đô la trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, viễn thông, xây dựng cơ sở hạ tầng và tài chính.
Obama gián tiếp lưu ý Trung Quốc : Nước lớn không được ức hiếp nước bé(RFI) - Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 khai mạc hôm nay, 15/11/2014 tại Úc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tranh chấp lãnh thổ tại Châu Á biến thành xung đột võ trang. Phát biểu tại trường Đại học Brisbane, Tổng thống Mỹ không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng đã khẳng định rằng an ninh tại châu Á không thể dựa vào việc « nước lớn ức hiếp nước bé ».
Lãnh đạo các nước G20 tìm giải pháp chống Ebola (RFA) - Cũng trong hội nghị thượng đỉnh G20 nguyên thủ các nước sẽ tập trung biện pháp nhằm chống lại sự bùng nổ của Ebola cũng như cải tổ nền kinh tế toàn cầu và các thỏa thuận với vấn đề biến đổi khí hậu.
TT Obama cảnh báo hiểm họa Bắc Triều Tiên (RFA) - Tổng thống Obama cảnh báo về hiểm họa Bắc Triều Tiên trong khi nền kinh tế của Đông Á phát triển đáng kinh ngạc. Tổng thống Obama cho rằng Trung Quốc nên hành xử có trách nhiệm hơn mặc dù Washington sẽ tiếp tục thẳng thắn về những bất đồng với Bắc Kinh.
Tổng thống Mỹ tái xác định việc xoay trục về Châu Á TBD (RFA) - Trước khi khai mạc thượng đỉnh G20, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc nói chuyện với sinh viên Úc tại khuôn viên đại học Queenland về mối quan tâm của ông cũng như các đối sách mà Hoa Kỳ theo đuổi.
Động đất mạnh 7,3 độ ở Indonesia (VOA) - Trận động đất mạnh 7,3 độ xảy ra ngoài khơi đảo Maluku ở miền đông Indonesia
Indonesia: Cảnh báo sóng thần gây hoảng loạn (RFA) - Một trận động đất mạnh 7.1 Richter tại đảo Maluku thuộc miền đông của Indonesia vào sáng hôm nay đã khiến quốc gia này đối diện với nguy cơ sóng thần như đã từng xảy ra vào năm 2004.
Các nhà lãnh đạo G20 thảo luận về tăng trưởng kinh tế (VOA) - Các nguyên thủ của khối G20 tìm cách đẩy mạnh GDP của thế giới trong khi Tổng thống Nga doạ sẽ rời hội nghị sớm vì những tranh cãi về hành động của Nga ở Ukraine.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật xây đường ống dẫn dầu tranh cãi (VOA) - Hạ viện Mỹ đã chấp thuận việc xây đường ống dẫn dầu gây nhiều tranh cãi xuyên qua miền trung nước Mỹ để chuyển dầu của Canada đến Vịnh Mexico.
Báo cáo của FIFA về điều tra tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022 gây nhiều tranh cãi (VOA) - Báo cáo có nêu lên những vi phạm của Anh quốc, trong khi đó lại tái xác định Nga là chủ nhà của World Cup 2018, và Qatar của World Cup 2022. Báo cáo nói rằng những vi phạm của hai nước đăng cai này 'ở mức độ rất hạn chế'
Liên đoàn Bóng đá Nga không trả nổi lương cho huấn luyện viên Fabio Capello(VOA) - Một số chính trị gia Nga nói ông Capello là “người tham lam” và là một “kẻ cắp” tiếp theo sau thất bại quá sớm ở World Cup Brazil.
Zlatan Ibrahimovic mong muốn tranh tài tại Olympic 2016 (VOA) - Ibrahimovic, 33 tuổi, là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất không được tranh tài tại vòng chung kết World Cup 2014 hồi mùa hè vừa qua, sau khi Thụy Ðiển bị Bồ Ðào Nha đánh bại ở trận play-off tranh vé đi Brazil hồi năm ngoái.
IOC sẽ công bố các kế hoạch cải cách quan trọng vào tuần tới (VOA) - Có một đề xuất lập ra một kênh truyền hình riêng cho Olympic để phát sóng các chương trình Olympic quanh năm, thay vì chỉ giới hạn trong thời gian đại hội mỗi bốn năm một lần.
Hiến pháp Burkina Faso được khôi phục (VOA) - Trung tá Isaac Zida loan báo khôi phục hiến pháp bị đình chỉ sau khi lên cầm quyền ngày 1 tháng 11
Afghanistan và Pakistan bắt đầu đối thoại hòa giải (VOA) - Tổng thống Ashraf Ghani và Thủ tướng Nawaz Sharif kêu gọi phối hợp nỗ lực để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan và khủng bố sau ba ngày hội họp
Congo sạch Ebola, một bệnh nhân Ebola mới trên đường đến Mỹ chữa trị (VOA)- CHDC Congo tuyên bố hết Ebola sau khi căn bệnh khiến 50 người tử vong, trong khi đó một bác sĩ người Sierra Leone định cư ở Mỹ đang được đưa về đây để điều trị Ebola
Quân đội Pakistan thề quyết dẹp trừ khủng bố (VOA) - Pakistan nói 1.200 kẻ chủ chiến đã bị hạ sát kể từ khi phát động chiến dịch 'Zarb-e-Azb' hồi tháng 6 và sẽ tiếp tục cho đến khi quét sạch các phần tử chủ chiến
Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ thăm Iraq (VOA) - Chuyến thăm của Tướng Martin Dempsey diễn ra một ngày sau khi lực lượng chính phủ Iraq đẩy lui chiến binh Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thị trấn Beiji có nhà máy lọc dầu
Biểu tình hiếm thấy của sinh viên tại Myanmar (VOA) - Cuộc biểu tình đòi dân chủ trong giáo dục diễn ra tại cùng khuôn viên trường học nơi mà Tổng thống Obama đã gặp gỡ các sinh viên chỉ một ngày trước đó
Hội nghị Thượng đỉnh G20 khai mạc tại Brisbane (VOA) - Thủ tướng Australia nói hội nghị cần gửi đi một thông điệp lạc quan về kinh tế dù thế giới hiện đang đứng trước những vấn đề về xung đột, y tế và biến đổi khí hậu
Tổng thống Obama nói Mỹ có trách nhiệm độc nhất lãnh đạo thế giới (VOA) - Phát biểu hôm thứ Bảy tại Đại học Brisbane bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Mỹ hứa rằng Washington sẽ tiếp tục chú tâm vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Obama muốn hỗ trợ năng lực hàng hải của Việt Nam (BaoMoi) - Trong bài diễn văn phát biểu bên lề hội nghị của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), ông Obama hôm nay bày tỏ mong muốn tìm ra điểm chung về lợi ích quân sự cũng như tăng cường khả năng hàng hải của Việt Nam.
Mỹ ủng hộ ASEAN đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông với Trung Quốc (BaoMoi)- Tổng thống Mỹ Ba-rắc ô-ba-ma khẳng định, Mỹ ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc. Phát biểu tại Đại học Queensland ở thành phố Bri-xben (Brisbane) ngày 15-11, ông B.ô-ba-ma cho biết, Mỹ sẽ hợp tác với các quốc gia đối tác ở châu á để giải quyết các thách thức an ninh khu vực. ông khẳng định, Mỹ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. Theo ông, trong tương lai, Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng tại khu vực, song câu hỏi lớn là Bắc Kinh sẽ thể hiện vai trò này như thế nào. ông nhấn mạnh rằng, Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy “hòa bình, ổn định và thịnh vượng” của Trung Quốc, cũng như vai trò có trách nhiệm của nước này trong các vấn đề toàn cầu.
Không được phá luật quốc tế (BaoMoi) - (PetroTimes) - Dư luận đang quan tâm tới Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra trong ngày 12 và 13/11 tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar. Bởi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Trung Quốc (12/11) và ngay sau khi Hội nghị cấp cao APEC kết thúc hôm 11/11 tại Bắc Kinh.
Theo Đài GMA News, vấn đề Biển Đông là một trong những trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần này và dư luận đang hoài nghi về khả năng ASEAN và Trung Quốc thảo luận thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Mỹ tái khẳng định chính sách xoay trục sang châu Á (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Obama cho biết, tới cuối thập kỷ này, Mỹ sẽ chuyển phần lớn sức mạnh hải quân của mình sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hội thảo khoa học về Biển Đông tại Hàn Quốc (BaoMoi) - Hôm 14/11, tại thành phố Busan (Hàn Quốc) đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Phương hướng giải quyết mang tính hòa bình trong vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông”.
“Tranh chấp lãnh thổ ở châu Á có thể biến thành đối đầu quân sự” (BaoMoi) - VOV.VN - Tổng thống Mỹ cho rằng một trật tự an ninh hiệu quả phải dựa trên sự tôn trọng chứ không phải là hăm dọa theo kiểu nước lớn bắt nạt nước nhỏ.
Tăng cường thể chế ASEAN (BaoMoi) - (DĐDN) - Diễn ra vào thời điểm chỉ một năm trước ngưỡng cửa hình thành Cộng đồng ASEAN (AEC), Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 dành nhiều thời gian bàn thảo về một AEC hội nhập hơn vào năm tới cùng với tầm nhìn hậu 2015 của khối cũng như công tác tăng cường các thể chế ASEAN.
Trung Quốc đã từ bỏ 'chiến lược kiềm chế' ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Chính quyền Trung Quốc, dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã không còn áp dụng “chiến lược kiềm chế” trên biển Đông, theo nhận định của một nhà nghiên cứu ở Đài Loan.
Trung Quốc chìa 'gậy và cà rốt' cho láng giềng (BaoMoi) - Qua những tuyên bố về các khoản đầu tư khổng lồ mới đây, Bắc Kinh cho thấy chiến lược rõ ràng: mang lại lợi ích cho các nước thân thiết và trừng phạt những bên phản đối tuyên bố chủ quyền của họ tại những vùng đang là điểm nóng tranh cãi.
Hội thảo khoa học về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông tại Hàn Quốc (BaoMoi) - Hội thảo với chủ đề “Phương hướng giải quyết mang tính hòa bình trong vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông” đã diễn ra ngày 14/11, tại thành phố Busan, phía Nam Hàn Quốc.
Thế giới tuần qua: Tăng cường mối liên kết (BaoMoi) - QĐND Online - Vấn đề Biển Đông tiếp tục được nhấn mạnh tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-25; IS mở rộng “Vương quốc Hồi giáo”; Nga-Trung Quốc bắt tay mua bán khí đốt; thêm tia hy vọng chống virus Ebola, là những tin tức đáng chú ý tuần qua…
Cứu hộ khẩn cấp 10 ngư dân trên tàu cá gặp nạn ngoài khơi biển Đông(BaoMoi) - (PLO) - Sáng sớm 15/11, tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình cho biết, Đồn BP Nhật Lệ vừa phối hợp cùng ngư dân địa phương để ứng cứu kịp thời 9 ngư dân cùng 1 thuyền trưởng bị thương nặng khi tàu cá của họ hư hỏng và chết máy ngoài biển khơi.
Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Đà Nẵng (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 với chủ đề “Biển Đông: hợp tác vì an ninh và phát triển ở khu vực” do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức sẽ khai mạc vào 17-11 tại Đà Nẵng. Với sự tham gia của 33 đại biểu quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Australia, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh... và các chuyên gia, học giả trong nước, Dự kiến Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 18-11 với 8 phiên thảo luận chính thức.
Tưng bừng lễ hội bóng đá phong trào bên sông Hàn (BaoMoi) - Những ngày diễn ra giải bóng đá mini phong trào - Cup Bia Sài Gòn tại Đà Nẵng, người hâm mộ bên bờ sông Hàn như được sống trong lễ hội khi không khí bóng đá hừng hực lan tỏa từ công viên Biển Đông.
Men say bóng đá phong trào ở Đà Nẵng (BaoMoi) - (TNO) Những ngày vừa qua, giải bóng đá mini phong trào toàn quốc - Cúp Bia Sài Gòn 2014 khu vực Đà Nẵng đã diễn ra tại Công viên Biển Đông. Với người yêu thể thao Đà Nẵng, hiếm có giải đấu nào có sức hút đặc biệt như vậy.
Trung Quốc mềm mỏng trong cứng rắn (BaoMoi) - (PL) - Căng thẳng quân sự vẫn gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
Thủ tướng Trung Quốc: Biển Đông "cơ bản vẫn ổn định" (BaoMoi) - (GDVN) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc bình luận rằng, Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật "2 quỹ đạo" để đối phó với vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc đẩy nhanh xây đảo nhân tạo để thăm dò phản ứng của Mỹ?(BaoMoi) - (GDVN) - Theo bài báo, Mỹ tuy coi trọng chính sách châu Á, nhưng lại phải dành mối quan tâm tới nhiều khu vực khác, nên bỏ mặc Trung Quốc hành động ở Biển Đông.
Mỹ tiếp tục bay giám sát trên Biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận và vùng biển quốc tế, bất chấp phản đối của phía Trung Quốc.
Báo chí quốc tế đánh giá cao sự đồng thuận của các nước ASEAN (BaoMoi) - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 tại Naypyidaw, Myanmar đã thu hút sự quan tâm của báo chí khu vực và thế giới.
Đài Loan: Kiềm chế không có trong từ điển của Tập Cận Bình ở Biển Đông(BaoMoi) - (GDVN) - Nguy cơ xung đột quân sự trong khu vực cũng sẽ tăng lên là kết quả của những hành động của Trung Quốc.
"Nhật Bản xuất khẩu vũ khí gây ảnh hưởng chiến lược đến Trung Quốc"(BaoMoi) - (GDVN) - Nhật Bản có tiềm năng xuất khẩu và hợp tác phát triển vũ khí lớn với các nước xung quanh Trung Quốc, cản trở tham vọng bành trướng lãnh thổ của TQ.
Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực (BaoMoi) - TP - Học viện Ngoại giao Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” từ ngày 16 đến 18/11 tại Đà Nẵng.
Ấn Độ muốn "chạy đua" với Mỹ đến Việt Nam (BaoMoi) - Bằng những gì đã diễn ra trong thời gian qua, có vẻ như Ấn Độ đang ngầm "chạy đua" với Mỹ để siết chặt hơn mối quan hệ chiến lược với Việt Nam và thổi luồng gió mới vào chính sách "Hướng Đông'.
Tổng thống Philippines thách thức Trung Quốc hành động (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Công ước Luật biển 1982 thay đổi tư duy biển VN (BaoMoi) - VN nằm trong tốp những nước cuối của khu vực có chiến lược biển và luật Biển riêng của mình. Lợi thế so sánh mà những bước đi ban đầu trong những năm 1970 mang lại đã phần nào bị hạn chế nhưng vẫn còn đó những cơ hội để đất nước có những bước đi tiến ra biển vững chắc.
--------------
2 - nguoilotgach - NLG
 
------------------

1 nhận xét:

  1. Cám ơn chủ blog đã tạo ra một CLB cho mọi người có dịp sinh hoạt xả stress, cố gắng sống đến lúc... chết. Hiện nay chúng ta đang ở mức độ "trong sạch tinh thần".
    Chứ còn cách mạng của nhân dân phải đợi đến lúc nhân dân phải có hành động thực tế. Đừng hy vọng cái xấu tự sụp đổ.

    Trả lờiXóa