Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Từ thành phố này ông sẽ ra đi…

  * TRẦN HỒNG TÂM
Tên ông là La Thăng. Tay ông chơi đàn guitar, miệng ca vang bài hát viết cho giọng la thăng. Khi ông được Bộ Chính trị bổ nhiệm trở thành Bí thư Thành ủy Sài Gòn, người ta mong ông mang lại những giai điệu la thăng đầy ngẫu hứng thành phố này.
Ông Thăng sinh ra ở miền quê Nam Định. Người Sài Gòn mong ông mang chút hơi hướng của những hạt phù sa vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng kết nối với chất hào sảng, phóng khoáng của người Nam bộ. Ông sẽ vượt ra khỏi thói đố kỵ, bảo thủ, hẹp hòi, mang lại sinh lực, lành mạnh cho một thành phố mười triệu dân. 
Vật lộn với đói nghèo và chiến tranh ở miền đất Sơn Nam Hạ, tuổi thơ của ông cũng thấm đượm chút nhân ái của thi ca trong những làn điệu hát văn, hát ru, hát giai, hát xẩm. Tâm hồn ông cũng chan chứa nỗi cô đơn, khắc khoải, nặng trĩu tâm tư của những thi sỹ lừng danh quê hương ông như cụ Tú Xương, Nguyễn Bính, Nguyên Hồng, Trần Dần hay Trần Mạnh Hảo.
Hoặc giả, ông cũng mang dáng dấp của những đồng hương tiên phong như Trường Chinh - Kiến trúc sư của Đổi Mới; Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch dám hy sinh sự nghiệp chính trị để bảo vệ chứng kiến của mình, hay Nguyễn Văn An - dám công khai những “lỗi hệ thống” cần dẹp bỏ.
Người ta mong ông kết liễu nạn cát cứ, lãnh chúa, lãnh địa, rừng nào cọp đó, trên bảo dưới không nghe, bè phái ở Sài Gòn kéo dài nhiều năm.
Nhưng mới nửa năm từ ngày ông nhậm chức những xiêm y rủng rỉnh cầu kỳ mà ngành truyền thông quốc doanh khoác lên người ông đã bị lột bỏ.
Tính nhân văn của ông Thăng không bằng Võ Văn Thưởng. Khi biểu tình nổ ra tại Quảng Ngãi, ông Thưởng không dùng dùi cui, hơi cay, côn đồ hay cảnh sát. Ông Thưởng giản dị  gặp dân, lắng nghe những lời khao khát. 
Nguyễn Bá Thanh của Đà Nẵng gần dân hơn. Ông Thanh vụt hiện lên như một thủ lãnh miền Trung, một thuyền trưởng dám đứng mũi chịu sào, nhậu với dân xe ôm, đá banh với đám thanh niên đường phố, hùng biện hàng giờ đồng hồ bằng ngôn ngữ xứ Quảng không cần nhìn vào những bản nghị quyết khô cứng, vô hồn, sáo rỗng của những con mọt sách Bắc kỳ.
Tầm nhìn và cách làm việc của ông Thăng không bằng Võ Văn Kiệt. Ông Kiệt hành động theo sự mách bảo của lương tri. Ông Kiệt cả gan xé rào để hồi sinh thành phố. Ông Kiệt vượt ra khỏi tầm nhìn hẹp hòi, định kiến, chủ nghĩa lý lịch. Ông Kiệt tin dùng công chức của Việt Nam Cộng Hòa.
Ngoài chuyện ông Thăng tự xưng là “Tư lệnh” toàn quyền quyết định trên chiến trường, và những màn “trảm tướng”, thì người ta chưa thấy ông La Thăng ca lên giai điệu la thăng nào đáng kể.
Sự kiện dân Sài Gòn biểu tình những ngày nửa đầu tháng Năm này là do lòng căm phẫn về tội ác của Formosa, là sự tức giận về thái độ bao che cho tội ác, là cơn thịnh nộ trút lên những kẻ vô trách nhiệm với đất nước.
Nhất định không phải hành động lật đổ chính quyền của Việt Tân. Đổ lỗi cho Việt Tân là một mánh khóe, một thủ đoạn. Tiếc thay, ông Thăng đã ngả theo đám thủ dâm chính trị.
Dưới ánh sáng mặt trời phương Nam, Sài Gòn nhìn thi thể ông Thăng rõ ràng hơn. Hình như Sài Gòn đã thất vọng. Những cây sao trăm tuổi ủ rũ, lặng câm ngơ ngẩn dưới chiều mưa như kẻ thất tình đang nhấm nháp lại lời cay đắng vang vọng một thời: “Giết người đi! Giết người đi! Giết người trong mộng đã bội thề... Giết người như loài bướm đong đưa…”.
Miệng ông Thăng ca la thăng nhưng tay ông chơi la giáng. Ông giáng dùi cui, roi điện, đấm đá, túi bụi lên đầu người Sài Gòn đang tố cáo tội ác Formosa, đang khóc cho Vũng Áng, đang gởi niềm thương nhớ về khúc ruột miền Trung.
Bên cạnh hình ảnh đầy cảm xúc về một La Thăng “Miệng ca tay gẩy khúc đàn tương tư”, giờ đây lại có một La Thăng khác đang phùng mang, trợn mắt giáng những cú đấm cú đá vào mặt những em bé và phụ nữ tài sắc vẹn toàn của Hòn ngọc Viễn đông.
Giờ đây thì ông Thăng có thể rất tự hào ôm đàn, cất cao tiếng hát “Từ thành phố này Người đã ra đi. Bao năm ước mơ, đón Bác trở về…”. Khi Bác về thì Bác thành Chủ tịch Đảng kiêm Chủ tịch nước.
Cũng từ thành phố này, nhiều người theo chân Bác tới Ba Đình. Nguyễn Văn Linh trở thành Tổng Bí thư. Võ Văn Kiệt thành Thủ tướng. Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang thành Chủ tịch nước.
Nhưng cũng từ thành phố này còn có hàng triệu người gạt nước mắt ra đi, không mong ngày trở lại.
“Một duyên hai nợ ba tình
Chữ duyên chi vướng, mối tình ai mang”.
Ông Thăng tới Sài Gòn bởi nhân duyên của Đảng, nhưng còn nợ, còn tình?
Rồi, ông Thăng sẽ từ thành phố mang tên Bác theo chân Bác tới Phủ Toàn quyền. Nhưng chẳng lẽ ông ra đi mà không để lại đây những dấu ấn của tình yêu thương và của khát vọng Sài Gòn.
Trần Hồng Tâm (Tác giả gửi BVB)
---------------

25 nhận xét:

  1. Đừng trách ông Thăng... Ông cũng chỉ là kẻ cơ hội, bất tài... khi ông Dũng thất thế, ông đã bộc lộ rõ điều đó... Đừng thấy ông chém gió mà khoác lên mình ông cái áo quá rộng. Ông không đủ tầm để vượt qua cái bóng của tổng Trọng nên đừng bắt ông rời bỏ bản chất tham tàn, độc ác, dối trá, bô lương... của những quan chức mà chế độ buộc phải có để có quyền và giữ quyền...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh la Thăng xuất phát từ một kế toán viên “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành”; từ một cán bộ phong trào đoàn của TCT XD Sông Đà, gặp thời làm ăn “cởi mở” trong sử dụng tiền chùa, mà được “phất lên” nhờ biết tận dụng thế mạnh gồng gánh của người quản lý tiền bạc, của việc đánh bóng cá nhân, nhờ thế mạnh và lực bẩy của đồng tiền mà cậu ta đã nhanh chóng thăng tiến trên con đường quan lộ: từ anh kế toán lên làm sếp, rồi chuyển từ Sông Đà sang Dầu khí, rồi từ Dầu khí gồng sang làm Bộ trưởng bộ Giao Thông VT- Toàn những nơi tiêu tiền vô tội vạ (xảy ra vụ Dương chí Dũng Vinalines-nhưng Thăng vẫn “vô can?”), rồi vào Bộ Chính Trị , làm bí thư Thành phố lớn nhất nước với 10 triệu dân.
      Về “tính cách Đinh la Thăng” thì những người cùng sống với cậu ta đều biết rõ: thích nổi trội bằng đánh bóng cá nhân, bằng giải quyết những sự vụ “giật gân” để gây sự chú ý của dư luận, hoặc giải quyết tức thì những bức xúc của dư luận như “trảm tướng” không hoàn thành kế hoạch, ra Đảo ca hát với lính đảo, “ngửi nhựa đường”; làm ngõ vào nhà mẹ VNAH, chỉ đạo “bắt phải thu mua sữa?” cho nông dân, cách chức quan chức cấp dưới sai trái ;”nhặt rác”… vi hành “Sâu sát” thực tế để để quay phim đánh bóng vai trò cá nhân…(Thăng sử dụng truyền thông rất hữu hiệu để dánh bóng cá nhân mình).
      Với người lãnh đạo một thành phố lớn như Sài gòn , người cầm đầu thành phố cần phải có tâm, tầm ngang tầm cỡ vai trò người lãnh đạo quốc gia, phải là người có tầm cỡ chiến lược quốc gia về khả năng tổ chức quản lý bộ máy chính quyền, bộ máy vận hành xã hội, đưa ra những chủ trương, đường hướng, những chính sách thiết thực, mang tính nhất quán, cơ bản, bao quát rộng lớn để giải quyết tận gốc rễ mọi nguyên nhân có thể phát sinh ra những bất cập, những sai lầm tiêu cực …chứ không thể giải quyết hậu quả của một vài sự vụ, một vài vụ việc để “khắc phục hậu quả” những bất cập, những sai trái của hệ thống quyền lực nhà nước , để nhất thời lấy lòng người dân bức xúc trước mắt. không thể chỉ giải quyết những việc vi mô mà phải có tầm cỡ vĩ mô, khái quát rộng lớn và dài hơi.
      Vì thế, ngoài cái tâm để sao cho “chính quyền?” thành phố phải “của dân, do dân, vì dân” thì phải làm sao để cho“dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Do đó, đòi hỏi người cầm đầu thành phố phải là người có tư duy cấp chiến lược, chiến dịch, khác hẳn cấp chiến thuật, nhân viên thừa hành như Đinh la Thăng.
      Người có tầm tư duy vĩ mô khác hẳn người chỉ biết giải quyết hậu quả như Đinh la Thăng.
      Người dân Sài gòn cần một người lãnh đạo tầm cỡ vĩ mô chứ không cần những cán bộ chuyên giải quyết sự vụ và đánh bóng cá nhân như cậu ta.

      Xóa
  2. Đúng như cái tên của anh. Anh thích la, thích thăng, thích nổ... Bệnh này nhiễm cả vào tài xế của anh nên hai thầy trò anh suýt bị đám tài xế taxi tẩn cho một trận ở 30/4!thành phố Vũng Tàu hồi còn dầu khí...

    Trả lờiXóa
  3. Không có ai lòa hoàn hảo cả? Hãy chờ đến sáng mai dể thấy mặt trời mọc trong áng bình minh!

    Trả lờiXóa
  4. Ông ta sẽ để lại nửa bát nước xáo.

    Trả lờiXóa
  5. # liên thiên huyên thuyên

    Trả lờiXóa
  6. Đã yếu mà còn ra gió, sẽ có ngày gặp phài gió.

    Trả lờiXóa
  7. Có câu này cũng hay:có chui vào trong chăn mới biết chăn có rận. và còn câu này nữa:Mặc áo sao qua khỏi đầu.

    Trả lờiXóa
  8. hình như Trần Hồng Sâm là người của cựu bí thư LTH (!?) giọng văn của anh không được vô tư cho lắm! Đinh La thăng mới nhậm chức vài tháng thì có phải thánh đâu mà thay đổi ngay tất cả, dọn dẹp ngay được đống rác đã tồn trữ hàng chục năm! Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Làm lãnh đạo thị đừng bắt chức nhau. Nếu cứ bắt chước cụ Hồ, mặc áo đại cán Mao Trạch Đông ra tiếp khách thì không hợp thời.
    Ai cũng biết, nguyên bí thư, nguyên chủ tịch TP đã làm được gì cho dân? Biết vật thì hay động viên những người mới làm việc, là dân nếu thông thái thì hãy chỉ cho họ thấy nên làm như thế nào chứ không phải ngồi một chỗ chỉ trích, đay nghiến. Hay cứ để cho ông bí thư Thăng, ông chủ tịch Phong hành động theo đúng phong cách của họ.
    Đừng bang nhóm nữa. Cần nhớ là trước đây không lâu, khi ông Nguyễn Minh Triết được điều từ BD về thành phố lần đầu không có cả giường nằm và đã phải "bật bãi", vì việc điều ông Sáu Phong về TP thường vụ TU không đồng tình, một thời gian sau mới quay trở lại được. Ông Thăng không làm tư lệnh, không mạnh mẽ thì sẽ bị bó chết ngay. Người dân không quan tâm đến Thăng từ đâu đến, ông Phong từ đâu về, mà cái dân quan tâm là các ông làm được gì cho dân. Trước đây ông LTH được người dân tang cho biệt danh trùm tham nhũng, ông Quân hiền từ như ông phỗng. BT, CT như thế thì dân trông cậy được gì. Nay ông Thăng, ông Phong đang cố thì dân cũng tạm tin là các ông ấy sẽ làm cho TP này thay đổi theo chiều hướng tốt. Đừng lồng cái vụ cấm biểu tình bị cấm mà phê phán ông Thăng, ông Phong. Việc này phải hỏi anh Nguyễn Phut Trọng, anh Trần Đại Quang và BCT.

    Trả lờiXóa
  9. Thùng rỗng kêu to

    Trả lờiXóa
  10. Đinh La Thăng vốn là kẻ tham nhũng cơ hội có tiếng. Ông ta là sản phẩm độc đáo và biến thái của thể chế hiện nay. ĐLT làm sao có thể so sánh với cố thủ tướng Võ Văn Kiệt. Một sự so sánh không cùng thứ nguyên và đẳng cấp !

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 05:12 5 tháng 6, 2016

    Ông Đinh La Thăng đi vào sự nghiệp của ĐCS bằng việc hò hét thanh niên tại một công trường, thì cái tên La Thăng của ông có nghĩa là HÉT LÊN nhiều hơn là dất THĂNG TRONG NỐT LA của một bản nhạc.
    Tuy vậy, vừa qua, phát biểu đánh giá cao công lao của Thượng nghị sĩ Bob Kerey đối với Đại học Fulbright ở VN cũng chứng tỏ ông cũng có nhận thức đúng trong quan điểm khép lại quá khứ để tiến đến tương lai đó chứ?
    Người của đảng, do TBT đảng đề cử thì phải làm theo lệnh của đảng thôi, ông Thăng cũng như mọi ông khác, trụ lại thành phố đông dân hơn một quốc gia này được bao lâu lại là chuyện khác,
    Tất nhiên , chơi với ANH HAI NAM BỘ thì không chỉ cần có chịu chơi hay không, mà còn cần năng lực, điều này thì ông ta khó có khả năng.

    Trả lờiXóa
  12. Ối giời, thằng này đi tới đâu tan nát tới đó (Dầu khí, GTVT). Chỉ được cái lảm nhảm chém gió, cũng lừa được ối người lương thiện nhưng ngây thơ. Những người làm trong Vinaconex còn lạ gì tên Sơn, là em rể của #, tham nhũng thất thoát mấy chục tỉ, xém bị bắt, nhưng nhờ # cứu. Tiền đâu ra để cứu vậy?

    Trả lờiXóa
  13. Mẹ nó! Càng ăn cắp càng lên cao? Nó và thằng LTHải mà đứng gần nhau trông cứ như 2 con quỷ Đỏ!

    Trả lờiXóa
  14. VỊNH ĐINH LA
    Bố lừa, mẹ ngựa, đẻ con la,
    Thích nổ, ưa thăng, ắt nó là
    Bộ trưởng Giao Thông còn chẳng đạt,
    Bí thư Thành Uỷ vội làm qua.
    Biểu tình cá chết: thù gây rối,
    Xả độc biển mình: bạn đảng ta.
    Lãnh đạo cầm quyền quân ít học,
    Nuốt tiền, quyết chọn Formosa.

    Trả lờiXóa
  15. ông la thăng mọi việc đều tốt chỉ có việc còn quá nhẹ tay với bọn dân chủ giả hiệu trí ngủ giả ,chống phá đất nước mong ông dẹp cho hết bọn này để dân lành được yên .

    Trả lờiXóa
  16. Tuy nhiên ý kiến của ông Đinh La Thăng về vụ ông Bob Kerrey làm chủ tịch Hội đồng Tín thác ĐH Fulbright là đáng ghi nhận. Ông đã cho Tôn Nữ Thị Ninh - con chim mồi của đảng - thấy bà ta lạc điệu và hẹp hòi thế nào.

    Trả lờiXóa
  17. VỊNH ĐINH LA
    Bố lừa, mẹ ngựa, đẻ con la,
    Thích nổ, ưa thăng, ắt nó là
    Bộ trưởng Giao Thông còn chẳng đạt,
    Bí thư Thành Uỷ vội làm qua.
    Biểu tình cá chết: thù gây rối,
    Xả độc biển mình: bạn đảng ta.
    Lãnh đạo cầm quyền quân ít học,
    Nuốt tiền, quyết chọn Formosa.

    Trả lờiXóa
  18. Cùng Đất Nam Đinh Nhưng Ông Đinh La Thăng không thể sánh vơi Tế Xương thuở trước cung không thể sánh vơi Trần Xuân Bách , Nguyễn Cơ Thạch - ông sinh ra và lớn lên trong môi trường XHCN được đào tạo chủ thuyết dôi trá con người ông tài đức nữa vời với thể chế cần hồng không cần chuyên nên ông như một thiên lôi chỉ đâu đánh đó - nhưng ông thuộc loại gian manh theo con người CS nói một đường làm một nẽo - núp trong bụi đánh lén mà thôi -
    Không thể tin vào một tên mà người ta thương gọi đồ ống ống lác lác được .

    Trả lờiXóa
  19. Không nên kỳ vọng vào những kẻ tham nhũng và cơ hội !.
    Thể chế độc tài này thì tìm đâu ra được những người có tài, có tâm ở những vị trí lãnh đạo đất nước.

    Trả lờiXóa
  20. Kiên nhẫn chờ đợi, thời gian rất ngắn, chưa có thể khẳng định, đừng vội vàng quy kết như đúng rồi. Song cần thận trọng với CS.

    Trả lờiXóa
  21. có bác nào giải thích giùm không,vì sao lê thanh hải cứ bên cạnh la thăng như hình với gương?

    Trả lờiXóa
  22. Từ thành phố này ông sẽ ra đi… với một bao Đôla to tổ bố

    Trả lờiXóa
  23. Đinh la Thăng để lại quá thất vọng khi còn làm GTVT .
    Bọn bồi bút tô vẽ quét sơn cho ông ta quá màu mè lòe loẹt , chỉ lòe cho những ai ít cập nhật thông tin , với tui ĐLT là con số O tròn chĩnh .
    " Có yêu ai thì nói là yêu
    Có ghét ai thì nói là ghét"
    thơ Phùng Quán .

    Trả lờiXóa
  24. Thực sự Đinh La Thăng - cũng như hầu hết quan chức csVN trung - cao cấp khác, đều Bất Tài - Vô đức - Vô Sỷ.
    Những người hội đủ 3 phẩm chất đó thì hoặc đã không gia nhập hoặc rời bỏ đảng csVN từ lâu, hoặc bị hãm hại tới chết!
    Việc đưa Đ.L. Thăng về làm BT Sài Gòn nằm trong kế hoạch thay máu của Nguyễn Phú Trọng và e-kíp mới của BCT đảng csVN. Nếu La Thăng biết cách tự thay đổi thì có thể tồn tại, còn nếu cứ theo cách làm của đoàn Thanh niên hay TNXP thì không có tác dụng tại Sài Gòn cuat thế kỷ 21!

    Trả lờiXóa