Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

“Thế này thế khác” là thế nào?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 
“Chúng tôi thấy đúng hết cả, không có gì phải nói lại, 
nói nôm na là không cãi lại cái gì”…
* NGUYỄN LÂN THẮNG
Vừa qua ông đảng trưởng đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong dịp tiếp xúc cử tri ngày 8/3/2016 đã phát biểu một câu xanh rờn: "Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước những phần tử thế này thế khác”.
Tôi biết ông là đảng trưởng một cái đảng mà quyền lực của nó đã được ấn định vào hiến pháp ở đất nước này. Tôi biết đảng của ông nắm tất tần tật từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài mọi vận động của mọi cơ quan cảnh sát, nhà tù, toà án, quân đội. Tôi biết ông chỉ phẩy tay cái thôi là lập tức dạng tép riu như tôi biến mất không còn dấu vết gì trên cái thiên đường này. Thế mà, tại sao ông khó chịu đứa nào, ông không chỉ mặt chỉ tên đứa đó ra đi? Ông không cho sai nha bắt bằng hết chúng nó đi? Sao ông phải bóng gió, phải ẩn dụ, phải nói xa nói gần với cái bọn dân đen mắt toét răng vàng chả có tý quyền lực nào trong tay? Chẳng thà như ông Ba Dũng, quyền lực đầy mình, đến nỗi cỡ như ông Tư Sang muốn xỏ xiên còn phải nói tránh đi là "đồng chí X". Cái bọn nào nữa đây, ghê gớm đến đâu đây, mà ông phải uốn éo gọi là "phần tử thế này thế khác"...? 
>> Ông nào để ghế trống cử tri biết hết  
Thế nào là thế này thế khác? Tôi chắc chắn ông đã phải gọi cái bọn thế này thế khác thì không bao giờ ông dám trả lời câu hỏi này của tôi trước bàn dân thiên hạ. Nên tôi cũng nói thẳng luôn cái tim đen của ông xem thử ông có còn biết giật mình không nhá.
“Việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa tới sao cho thực chất, phải chọn người đủ tâm, đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước, không để lọt vào các phần tử thế này, thế khác. Dân chỉ mong thế, Đảng cũng mong thế”. – TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu với cử tri quận Ba Đình 8-3 (phapluatplus.vn)
Ông nói vòng vo vì ông thiếu dũng khí mà lại thừa thủ đoạn. Là một kẻ được dựng lên để làm vì, làm bình phong cho những kẻ khác giấu mặt giật dây thao túng đất nước này, ông thừa biết trong lịch sử, những kẻ tội đồ của nhân dân phải chịu hậu quả nhơ nhuốc thế nào. Ông phải nói, phải lên án những người có khả năng chiếm lấy quyền lực của ông, mà thực chất là của những kẻ đứng đằng sau, nhưng lại không muốn chuốc lấy hận thù mà hiện bây giờ thì bất cứ lúc nào cũng có thể bùng lên trong lòng đất nước khốn khổ này.
Ông nói ẩn dụ vì ông dốt nhưng lại trót mang danh tiến sỹ xây dựng đảng. Có loại tiến sỹ nào mà cứ nói một câu, thiên hạ lại chửi đến mười câu như ông không? Ông tưởng ông nói ẩn dụ là văn hoa, là thể hiện trình độ tri thức cao. Xin lỗi ông chứ, ông càng nói, ông càng thể hiện sự ngu dốt của mình, mà mười cái bằng tiến sỹ xây dựng đảng cũng không cứu vớt nổi cái thanh danh của ông.
Ông nói dai nói dài nói dại bao lần bị dân chửi ê mặt ra mà vẫn tiếp tục nói vì ông mặt dầy. Đây, để tôi trích nguyên văn lại kẻo ông lại bảo "thế này thế khác" nhé:
* Về vấn đề đa nguyên, đa đảng (trả lời phỏng vấn báo Express của Ấn Độ nhân chuyến thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đăng tải trên VTV):
“Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan phải có chế độ đa đảng”
* Về vấn đề tham nhũng ở Việt Nam:
"...Cái gì cũng phải tiền, không tiền không trôi, như ngứa ghẻ phải gãi rất khó chịu."
“Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải hối lộ… Cho nên chúng ta phải xem xét, bĩnh tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt…"
"Về tham nhũng tôi có thể nói hàng mấy tiếng đồng hồ."
"Sốt ruột, bức xúc lắm, không phải bây giờ mà mấy năm trước Đảng đã gọi đây (vấn đề tham nhũng) là quốc nạn, giặc nội xâm, quyền lực lớn mà không kiểm soát dễ sinh hư hỏng, tham nhũng”
“Bản thân mỗi đồng chí và vợ, con phải giữ gìn sự trong sạch, rồi mới chống tham nhũng được, nếu không nói chẳng ai nghe, tay đã nhúng chàm thì không thể làm gì khác được."
* Ngày 6 tháng 10 2014, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu về vấn đề chống tham nhũng trong cuộc tiếp xúc với cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, gây nhiều tranh cãi:
“Phải bình tĩnh tĩnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định."
* Trong một nhận xét về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2013:
“...Đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.”
* Ngày 28 tháng 01 năm 2016, khi được các phóng viên hỏi "Cảm nghĩ của Tổng Bí thư ra sao khi được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng"
“Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được BCH trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối.”
* Ngày 28 tháng 01 năm 2016, trả lời câu hỏi của AFP: "Thưa Tổng Bí thư, ông có nghĩ rằng dưới sự tiếp tục lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị, Việt Nam sẽ là đất nước giàu mạnh hơn và dân chủ hơn không?":
“Tập thể lãnh đạo nhưng cũng cần đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân.
Cái hay của chúng ta là “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.
Ở một số nước, nói dân chủ nhưng người đứng đầu quyết định hết, thế thì ai dân chủ hơn ai?
Đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì hỏi liệu có dân chủ được không?”
Đấy, từng ấy câu nói ngu dốt như vậy, dân chửi cho bao lần mà vẫn tiếp tục nói, thì nếu không phải là loại dốt quá, không biết mình nói gì, thì cũng là loại vô liêm sỉ.
Từ thời xa xưa, các bậc quân vương thiên tử từ Đông sang Tây, dù quyền lực đầy đủ trong tay cũng đều phải thừa nhận: "Ý dân là ý trời"... Có thể trong một gian đoạn nào đó, một không gian địa lý nào đó, những kẻ cầm quyền có thể sử dụng những trò ma thuật chính trị lừa bịp thiên hạ, dẫn dụ quần thần, nhưng không thể quá đáng đến mức coi thường lòng dân. Tôi muốn nhắc ông Trọng như vậy, bởi dù "thế này hay thế khác", ông và cái băng đảng của ông cũng không thể một tay che mặt trời./.
/Nguyễn Lân Thắng Blog/(RFA)/TTHN
-----------

39 nhận xét:

  1. "Thế lày, thế lọ..." (Không được đập vỡ bình/lọ. Dù nó đã mốc cời mốc thếch). Hơ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông trọng ra chỉ thị 15 lại là trưởng ban phòng chống tham nhũng
      Ông quá tuổi công tác ( lại có bệnh mất ngủ ,sinh lú rồi)
      Theo tôi ông xin nghỉ đi cho dan được nhờ ,đất nước phát triển
      Chứ ngồi đấy ăn bám đồng lương
      Dan mạng chửi nhục lắm về mà hưởng tý tuổi già
      Khong may đột tử lại bảo vì dân vì nước làm đến lúc chết

      Xóa
    2. Ông t b t ngu yến phú trọng nghe rõ chưa
      Phó giám đốc sở C a tp h C m phát biểu trước hội nghị
      Về chỉ thị 15, của ông bảo kê tham nhũng cho đảng viên
      Ông có suy nghĩ gì

      Xóa
    3. Xin Đảng hãy nhìn qua nước gần bên VN là Myanmar- mà học chẳng có CS mà họ tiến trứơc chúng ta đấy thưa ngài tổng Trọng-cũng đang trong thời điểm bầu cử như ta-đừng nhiều ngụy biện...

      Xóa
  2. "Thế này thế khác" là sao ? xin ông vui lòng giải thích cho nhân dân cả nước rõ đi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thế này thế khác", xét về khách quan (không coi đó là câu của Trọng, mà là của người đời) là loại người kiểu "phê bình" chính quyền Hải Phòng sai với ông Vươn, nhưng lại phong tướng cho kẻ tính giết hại ông Vươn.
      Dân nhậu gọi là "Tinh tướng!". Dân đường phố gọi là "Thằng chó!"

      Xóa
  3. Dốt ơi là dốt. 4 triệu người chọn ra một người có "lý luận" như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin phép bổ xung : trên 4 triệu người chon ra một người có " trình độ lý luận " như thế này , vậy số còn lại thì " trình độ ný nuận " sẽ ở cung bậc nào ???

      Xóa
    2. "...thế này, thế khác" - đúng là thứ giáo sư tiến sỹ lợn.

      Xóa
  4. Ông Trọng nói đúng đấy,chúng ta nên ủng hộ,có nghĩa là không bầu vào QH những kẻ tham quyền cố vị,lú lẫn,tham nhũng,độc tài,nói một đằng,làm một nẻo,hèn với giặc,ác với dân,ngu dốt,nham hiểm quỷ quyệt,lật lọng,bè phái...

    Trả lờiXóa
  5. Hắn không dốt đâu. Chỉ là U MÊ LÚ LẪN thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiệt tình cộng dốt nát = phá hoại...

    Trả lờiXóa
  7. "Không để lọt vào vị trí cầm đầu đất nước một kẻ lú lẫn,hèn nhát,đần độn như...tôi".

    Trả lờiXóa
  8. Ko nói thì thiên hạ nói là mình câm. Nói ra thì ngay cả đứa con nít cũng nói là mình dốt. Khổ cái thân già. Vậy mà còm ham hố chi lắm ko biết.

    Trả lờiXóa
  9. Có thể phong ông Nguyễn Lân Thắng là "Nhà Nguyễn Phú Trọng học", vì ông "nghiên cứu" các "tác phẩm lý luận" của ông Trọng rất là chi ...ly.
    Tôi thì cứ thấy mấy ông (mà tôi không thích - trong đó có ông Trọng) lên màn hình là tôi ...ngủ gật, thành ra chẳng bao giờ biết các bố nói gì!

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô những lớp trẻ tinh Anh . đầy quyền lực ...

    Trả lờiXóa
  11. Khoa văn TH Hà nội xấu hổ khi đào tạo ra cử nhân văn chương ngọng ngọng nghịu này, nhưng LX thì tự hào vì đã ngu hóa được VN khi đào tạo Tiến sĩ Xây dựng đảng này

    Trả lờiXóa
  12. Ông Gà Tồ tiếu lâm nhưng mà hay đấy ! => Nhà " Nguyễn phú Trọng học",tớ đồng ý !

    Trả lờiXóa
  13. Xin lỗi anh Lân Thắng , ông tổng nói một mười người chửi là chưa đủ đâu mà đúng ra là : Ông tổng nói câu nào thì hàng vạn người chửi câu ấy . Nếu mà ai cũng nghe được thì chắc phải có cả triệu người chửi ấy chứ . Người ta chửi ra mặt hoặc chửi thầm rằng : Sao lại có một lão già mang danh tiến sĩ xây dựng đảng , tổng bí thư mà lại ăn nói dốt thế , nói " ngây thơ " như một đứa trẻ con . Đến nỗi một học sinh phổ thông nghe ông Trọng nói trên truyền hình cũng nói rằng : Ông ấy nói chả có một tí chất xám nào cả .
    Chắc bằng tiến sĩ xây dựng đảng của ông là bằng ngoại giao . Nếu không phải là bằng quan hệ thì tại sao ông xây dựng đảng nhiều năm mà đảng của ông xập xệ như hiện nay . Không trách ông nói ra câu nào thì thiên hạ cười câu ấy . Đã thế không biết mình lại còn hay nói nữa chứ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ông ấy học TS XD đảng ở Liên Xô, mà đảng CS Liên Xô xụp rồi, CS VN chưa xụp là còn may mắn chứ làm sao mà khá hơn được.

      Xóa
  14. Cán bộ không thế này thế khác là cán bộ phải dối trá và bạo lực có thói quen nói thế này mà phải làm thế khác. Ý của cụ tổng là rứa hi hi hi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Đông Hộilúc 17:50 10 tháng 3, 2016

      "Thế này thế khác" thì trong lãnh đạo VN từ trên xuống dưới có đầy, khối,, không tính xuể: Nói thế này, nhưng làm thế khác, nói một đằng làm một nẻo, nói liêm khiết nhưng tham nhũng 'bậc thầy', nói lý luận mà thực tế không làm, nói kiên quyết chống tham nhũng nhưng lại buông trôi, đổ tại khách quan-biện chứng,nói vì dân nhưng hại dân, nói dân chủ nhưng triệt tiêu dân chủ...Loại cán bộ này là "bộ phận lớn, rất lớn" trong lãnh đạo hiện nay. Vậy, theo tiêu chí dẹp những "phần tử thế này thế khác" thì QH sẽ thiếu hụt đại biểu rất nhiều!

      Xóa
  15. Anh Thắng gan thật,dám "mó dái ngựa",coi chừng bị ngựa "đá hậu".
    Bài viết có lý nhưng nói tổng bí Trọng "ẩn dụ" e chưa đúng mà là
    "ám chỉ" như anh Thắng nói tư Sang "ám chỉ" = đồng chí X.

    Trả lờiXóa
  16. Ai chả không thế này thì là thế kia . Đúng là một câu nói ngớ ngẩn . Làm tổng quản mà không dám nói thẳng thì thật là hèn . Nếu Trung quốc sang chỉ tổ mà chạy . Đúng là già rồi thì lẩm cẩm thật.

    Trả lờiXóa
  17. Thế này thế khác ý của ông đảng trưởng là nói vậy không phải vậy nôm na cứ lên chức cầm quyền vơ vét không chừa gì hết - Cứ núp trong bụi lấy đùi cui chỉ chỏ là tiền vô đầy túi - cứ dự án này quy hoạch kia rội lợi nhuận chia nhau - có sai thì tập thể chịu còn cá nhân là do đảng phân công - ai mà muốn vậy - Cho nên đảng trưởng hét to : Dân chủ đến thế là cùng - Nó muốn thế nào cho thế nấy - Đúng là ngu dốt như Nguyễn Lân Thắng phân tích - Hết thuốc chữa -

    Trả lờiXóa
  18. Tôi tâm phục khẩu phục.chào thua ông này về phát ngôn bậy bạ !

    Trả lờiXóa
  19. Bài của anh Lân Thắng là cái tát thứ 3 nổ đom đóm mắt vào tên cầm đầu đảng lưu manh nhưng ngoan cố ngu xuẩn này, sau 2 cái tát nảy lửa của anh Nguyễn Đắc Kiêm và anh Nguyễn Văn Thạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời các bác trên diễn đàn xem lại 2 cái tát trước vào mặt kẻ lỳ lợm vô liêm sỷ này:
      Nguyễn Đắc Kiên: Vài lời với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
      https://dackien.wordpress.com/2013/02/25/vai-loi-voi-tbt-dcs-vn-nguyen-phu-trong/
      Nguyễn Văn Thạnh: bàn về đạo làm người với tổng bí thư:
      http://www.thanhblog.org/2015/10/ban-ao-lam-nguoi-voi-tong-bi-thu.html

      Xóa
  20. Xét Bối cảnh nơi ông Trọng phát biểu câu nói này là một nơi hoàn toàn nghiêm túc và trang trọng (Nơi Gặp mặt , tiếp xúc cử tri không thể là hàng nước đầu đường muốn nói ra sao thì nói ) .

    Vì vậy Ông Trọng với tư cách đại biểu quốc hội đã phát biểu như vậy là thiếu nghiêm túc và phạm luật .
    - Thiếu nghiêm túc : Nói xấu người khác .
    - Phạm luật : ví phạm hiến pháp ( điều 16 về quyền công dân ) , “ Gà “ cử tri bầu người nọ bỏ người kia .

    phân tích cụm từ của ông Trọng để hiểu rõ những Ai thuộc hạng phần tử “ Thế này , thế khác “ .
    1- Vì ông Trọng không nêu đích danh tên tuổi ai ( Khá kín kẽ ) . Tuy nhiên vì không cụ thể A, B , C , nên có thể là bạn , tôi và chúng ta ( Tức 90 triệu người VN ) có thể bị liệt vào dạng “ Thế này , thế khác “ .

    Xét nguyên văn câu nói : ““Việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa tới sao cho thực chất, phải chọn người đủ tâm, đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước, không để lọt vào các phần tử thế này, thế khác. Dân chỉ mong thế, Đảng cũng mong thế”
    Như vậy vế đầu : “Việc bầu cử……..Lãnh đạo đất nước “ Ông Trọng nói không sai .Chỉ nói câu này thì không có gì để bàn .

    Nhưng vế sau : “ không để lọt vào các phần tử thế này, thế khác. Dân chỉ mong thế, Đảng cũng mong thế ” là không đúng . Ông Trọng không phải là người có quyền nói rằng ai được chọn và ai không được chọn ( Trên nguyên tắc quyền bình đẳng của công dân )
    Mặt khác “ Dân mong “ thì được , nhưng đảng không có quyền mong ( Trong luật tổ chức quốc hội được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014. Không có từ nào đề cập đến vấn đề “ Đảng mong “ ) mà chỉ nêu tiêu chuẩn của đại biểu quốc hội ( điều 21 + 22 , chương 2 luật tổ chức QH )

    2- Nếu những người đủ tiêu chuẩn Tâm , đức , tài ( Tốt , giỏi ) để được bầu theo tiêu chuẩnđủ 500 đại biểu QH , thì đương nhiên số còn lại ( Từ 21 tuổi trở lên- Trừ người tâm thần ) nghiễm nhiên sẽ thuộc dạng ” Thế này thế khác “ ( Xấu , ngu ) - Theo ông Trọng .

    Xin hỏi có ai trong thâm tâm mỗi người Việt Nam có thể tự nhận rằng mình bất tài , Không có lương tâm , vô đạo đức không ( ngược với tiêu chuẩn đủTâm – đủ Đức – đủ Tài của ông Trọng ) ? Có ai muốn bị ông Trọng liệt vào dạng ….” .Phần tử “ không .
    Ai ban cho ông Trọng quyền miệt thị người khác như vậy .

    Cảm ơn Bác Bùi văn Bồng và tác giả Nguyễn Lân Thắng về bài viết .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiều Minh Giảnglúc 08:14 11 tháng 3, 2016

      ĐGCD đã phân tích ngôn ngữ, câu, từ để bình rất đúng, hay.
      Tại sao một TBT mà lại gọi công dân, gọi đồng chí mình là "phần tử"?
      Lâu nay, công an thường dùng từ "đối tượng" để chỉ những công dân mà công an cho là 'có vấn đề'...
      Bên tuyên truyền của nhà nước thường dùng từ "phần tử" để nói lên nhưng người chưa đủ 'tiêu chuẩn chính trị, đạo đức' của công dân (theo quan niệm và hướng tư tưởng của đảng). Ví dụ: Phần tử phản động, phần tử phản cách mạng, phần tử chống đối, phần tử gây rối, phần tử ngang tàng, phần tử lưu manh,...Nếu gọi đảng viên, gọi 'công dân' là "phần tử" thì người ta vẫn có thể gọi ông Trọng là "phần tử". Tại sao về 'tu từ học' của một "phần tử" đã tốt nghiệp Tổng hợp Văn Hà Nội (1965-1967)tốt nghiệp Cử nhân Văn chương mà lại kém về ngôn ngữ đến thế!

      Xóa
    2. Người=Phần tử
      Lãnh đạo kém, tham nhũng=Nghịch tử!

      Xóa
    3. Không sao. "Phần tử" là "Cái phần" (Mỗi người là 1 phần tử trong xã hội).
      Trọng cũng là 1 "Phần tử".

      Xóa
    4. Đảng Cộng sản Việt Nam thắng thì dân tộc Việt Nam bại. Đảng càng ngày càng mạnh còn nhân dân thì càng ngày càng bị bịt miệng, bị áp chế và khiếp nhược. Càng ngày càng khác nhau giữa mong muốn của người dân và mong muốn của Đảng cộng sản Việt Nam. Khi người dân Việt Nam giàu có và tự lập thì Đảng Cộng sản sẽ biến mất , không còn lí do để tồn tại. Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam tồn tại là vì người dân Việt Nam còn quá nhiều nỗi sợ.

      Xóa
  21. Ở đâu ra 1 cha lèm bèm và nhếch nhác thế nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  22. Những người "thế này thế khác" là những kẻ lú, giống như tôi (Trọng).
    Thà lão cứ ngậm miệng lại còn hơn, chứ mỗi khi mở mồm thì lại lòi cái lú của mình ra.

    Trả lờiXóa
  23. Những đảng viên có trình độ, có năng lực và có tư cách ở đâu mà để một ông Trọng lú như thế ngồi xổm trên cao đại diện cho toàn đảng như thế .???

    Trả lờiXóa
  24. In tẹc nét muôn năm. Nhờ mi mà chúng ta đọc được những bài viết hay, Những bài viết của các tay thuộc "thế lực thù địch" hay tuyệt cú mèo. Các tay bồi bút trong các báo lề phải chỉ có xách dép cho những người như Ng Lân Thắng thôi.

    Trả lờiXóa
  25. Tổng bí thư của một đảng luôn tự coi mình là "đạo đức", "văn minh" mà ăn nói như thằng ngớ ngẩn, tâm thần ấy

    Trả lờiXóa
  26. Trần Hưng Duyênlúc 11:23 13 tháng 3, 2016

    Trong toán học, phần tử đơn vị (hay còn gọi là phần tử trung hòa) là một phần tử đặc biệt của một tập hợp khi nói đến phép toán hai ngôi trên tập hợp đó. Nó không làm thay đổi phần tử còn lại khi thực hiện phép toán với phần tử đó. Khái niệm này được dùng trong lý thuyết nhóm và magma (đại số). Lý thuyết nhóm là một nhánh cơ bản của đại số nghiên cứu các tính chất của nhóm - một hệ thống đại số cơ bản. Trong khoảng một thế kỉ, rất nhiều nhà toán học đã gặp khó khăn khi nghiên cứu các bài toán trong đại số trước khi lí thuyết nhóm ra đời. Bắt đầu là Joseph Louis Lagrange sử dụng nhóm hoán vị để tìm nghiệm đa thức (1771). Sau đó trong các bài báo, nghiên cứu về phương trình đại số của Leonhard Euler, Carl Friedrich Gauss, Niels Henrik Abel (1824) và Evariste Galois (1830), những thuật ngữ trong lí thuyết nhóm đã xuất hiện. Ngoài ra, lí thuyết nhóm cũng được hình thành từ hình học vào khoảng giữa thế kỉ 19 và từ lí thuyết số.
    Vào khoảng cuối thế kỉ 19 lí thuyết nhóm được hình thành như một nhánh độc lập của đại số (những người có công trong linh vực này phải kể đến là Ferdinand Georg Frobenius, Leopold Kronecker, Emile Mathieu...). Nhiều khái niệm của đại số đã được xây dựng lại từ khái niệm nhóm và đã có nhiều kết quả mới đóng góp cho sự phát triển của một ngành quan trọng trong toán học.
    Hiện nay lí thuyết nhóm là một phần phát triển nhất trong đại số và có nhiều ứng dụng trong topo học, lí thuyết hàm, mật mã học, cơ học lượng tử và nhiều ngành khoa học cơ bản khác.
    Bài toán cơ bản của lí thuyết nhóm là miêu tả tất cả hệ thống nhóm với sự chính xác dến một đẳng cấu, và nghiên cứu các phép biến đổi trên các nhóm. Trên thực tế, việc viết hết các hệ thống nhóm là không thể, chính vì thế mà lí thuyết nhóm vẫn còn được tiếp tục nghiên cứu.
    Thuật ngữ phần tử đơn vị có thể được gọi ngắn gọn là đơn vị nếu không bị hiểu nhầm.
    Cho (S, *) là một tập S cùng với phép toán hai ngôi * trên nó, gồm phần tử e..., đơn vị trái..., đơn vị phải...(có công thức);đơn vị hai phía (hoặc đơn giản là đơn vị), nếu e vừa là đơn vị trái vừa là đơn vị phải.
    Như trong ví dụ dưới cùng, (S,*) có thể có nhiều hơn một đơn vị trái. Thực tế là phần tử nào cũng có thể là đơn vị trái. Tương tự, có thể có nhiều đơn vị phải. Nhưng nếu có một đơn vị trái và một đơn vị phải thì chúng bằng nhau và chỉ có đúng một đơn vị hai phía.
    Cụ thể là: nếu l là một đơn vị trái và r là một đơn vị phải thì l = l * r = r. Vậy, không bao giờ có nhiều hơn một đơn vị hai phía.
    >> Như vậy, suy từ nguyên lý toán học, như ông Trọng dùng từ "phần tử" để chỉ người "thế này thế khác' vào QH lại rất cần những "phần tử" như vậy mới cân bằng và vững vàng được mọi hoạt động của Quốc hội. Nên chấp nhận và tạo điều kiện cho 100% "phần tử" đó vào Quốc hội mới là khách quan-khoa học-biện chứng!

    Trả lờiXóa