Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

BÌNH ĐẲNG NAM NỮ không phải là DẤU BẰNG

 * TÔ VĂN TRƯỜNG
Bạn hữu giới đàn ông chúng tôi, có chung nhận xét Trời sinh giữa nam và nữ  sự khác biệt về tâm, sinh lý  thể chất nhưng bình đẳng trước pháp luật về quyền công dân trong các xã hội văn minh.
Sự phân công lao động từ thời nguyên thủy dựa trên đặc điểm thể chất và chức năng sinh lý tự nhiên dẫn đến kết quả  đàn ông phải phong trần hơn phụ nữ, cụ thể  gánh vác việc nặng nhọc, hiểm nguy hơn như săn bắn ...còn phụ nữ làm hái lượm, chế biến thực phẩm, nuôi con.
Không phải cái dấu bằng (=)
Xã hội càng phát triển cao thì lao động cơ bắp giảm dần vai trò  tỷ trọng, trong khi trí tuệ, kỹ năng và khéo léo ngày càng có giá trị cao. Do vậy, phụ nữ càng ngày càng ít khác biệt nam giới trong vấn đề phân công lao động. Hiện nay, nhiều phi công, kỹ thuật viên điều khiển các thiết bị phức tạp, đồ sộ  nữ. Rõ ràng phụ nữ cũng “phong trần” hơn xưa nhưng không thể vượt qua sự khác biệt do Tạo hóa sinh ra .
Sự bình đẳng đích thực giữa nam và nữ không phải là một dấu bằng mà lại là dấu bất phương trình (lớn hơn, nhỏ hơn) bởi lẽ vẫn tồn tại vĩnh viễn những lĩnh vực mà phụ nữ luôn hy sinh nhiều hơn đàn ông và để đền đáp lại đàn ông phải chịu nặng nhọc hơn về  bắp và  dẻo dai. Cuộc sống với muôn mặt phong phú như vậy mới sinh động.
Suy ngẫm, bình đẳng gì đi nữa thì vẫn phải dựa vào giới tính tự nhiên. Bình đẳng không có nghĩa là đàn ông phải làm việc đàn bà và ngược lại. Khái niệm bình đẳng giới (gender equity ) vẫn là vấn đề còn gây nhiều tranh cãi.
Đàn ông và đàn bà cũng như âm và dương phải cân bằng thì thế giới mới tồn tại. Chức năng thiên bẩm hay thiên chức của đàn ông và đàn bà là khác nhau, không thể lẫn lộn hoặc đảo ngược được. Đàn ông không thể đẻ hay cho con bú và chăm sóc trẻ em tốt hơn đàn bà. Đó là quy luật tự nhiên và quy luật của tạo hóa. Đương nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt đàn bà có thể đảm nhiệm và gánh vác tốt những công việc đàn ông. Nhưng dù sao đấy cũng chỉ là những trường hợp đặc biệt. Không thể tưởng tượng nổi trong các môn thể thao mà nam lại đấu với nữ ( Ví dụ các loại bóng, chạy, nhảy , cử tạ, vật, võ ... ). Hãy tưởng tượng một buổi sáng đẹp trời khi thức dậy con gà mái trong chuồng nhà bạn lại gáy.  Theo các cụ đó là điểm gở, số phận của con gà này ra sao cũng là điều dễ hiểu. 
Đàn ông , đàn bà hoặc là đàn gì đi nữa (lưỡng tính hay chuyển giới ) thì cũng phải sống và tuân theo quy luật tạo hóa là tốt nhất, không nên thái quá. Lợi bất cập hại. Vợ chồng phải tôn kính nhau. Phong kiến như tàu khi làm lễ cưới , sau khi lễ thiên địa, cha mẹ đều phải phu thê giao bái! 
Nhìn rộng hơn về mặt xã hội, quá trình phát triển lực lượng sản xuất, các thiết chế chính trị, văn hóa (thượng tầng) tiến dần theo, hình thành nền văn minh mới - Văn minh
Công nghiệp. Trong đó, các chuẩn mực mới về gia đình, giới tính, quan hệ cộng đồng...được xác lập thành văn hoặc bất thành văn từ các nước đi tiên phong Âu - Mỹ, cụ thể như các ngày Lao động quốc tế 1/5, ngày Phụ nữ quốc tế 8/3, ngày Gia đình, ngày Cha, ngày Mẹ, ngày Tình yêu...
 các nước ấy, vấn đề bình đẳng giới, kể cả bình đẳng giới đồng tính như một số nước hiện nay, vấn đề tự do kết hôn, quan hệ một vợ một chồng vv... đều đồng thời xuất hiện cùng với quá trình tự do, dân chủ, cốt lõi là quyền con người, quyền công dân được Hiến pháp, luật pháp bảo vệ.
 những nước đi sau, thường áp dụng hình thức các nước đi trước, phải mất nhiều thời gian và đều có giá phải trả. Cái giá đó cao hay thấp do các thiết chế chính trị  đó thích nghi hay hòa nhập vào tiến trình chung của nhân loại nhanh hay chậm.  những nước nói mạnh về tự do hôn nhân, bình đẳng giới, gia đình hạnh phúc, dân chủ, quyền công dân vv…nhưng thực tế ngoài xã hội diễn ra trong cuộc sống hàng ngày có khi rất tệ hại như ta thấy, trong đó Việt Nam không phải là ngoại lệ!. 
Chúng ta đều hy vng đất nước đang chuyn mình hi nhp và phát trin trong đó có vai trò rt đáng trân trng ca ph n. Thế h lãnh đạo nhim k mi, bà Kim Ngân có khả năng s tr thành Ch tch Quc hi, đây là ln đầu tiên nước ta có ph n trong b t quyn lc.
Thay cho lời kết
Ở các nước ấy, vấn đề bình đẳng giới, kể cả đồng tính được xem như một tiêu chí của quyền con người. Cần phải nói thêm là: Cân bằng giới và tự do giới (chuyển đổi giới), xét về thời gian, là hiện tượng còn rất mới so với lịch sử phát triển của nhân loại. Kèm theo đó là sự thay đổi về chức năng của gia đình với xã hội. Mô hình “Gia đình truyền thống” đang bị chuyển hóa, thách thức quy luật tạo hóa, mà chúng ta chưa nhận thức hết được hậu quả của nó (cả tích cực và tiêu cực).
Khi thuộc tính bản năng bị xâm phạm, sự tồn vong của cộng đồng bị đe dọa là điều khó tránh! Vì vậy, mọi sự “bình đẳng” trong xã hội loài người cần phải tuân thủ đúng quy luật tự nhiên. 
TVT (Tác giả gửi BVB)
-------------

33 nhận xét:

  1. Nguyễn Lân Hùnglúc 17:53 8 tháng 3, 2016

    Hôm nay tôi mua hoa, kẹo socola về nịnh vợ nhân ngày 8/3 để xin phép đi nhậu với bạn hữu ở xa về nhưng bị vợ cấm cửa bảo ngày của phái đẹp đừng có mà lơ mơ, quyền bình đẳng giới, ông nhậu tôi cũng sẽ đi chơi với đám bạn thuở xưa. Làm gì có cái quyền ngang bằng đó nhỉ? Tạo hóa cho đàn ông cái quyền riêng mà phụ nữ không được đòi hỏi. Đọc bài viết này tuy lập luận hay nhưng có vẻ bênh đàn bà hơn thì phải, nên tôi dấu nhẹm kẻo "mụ vợ" đọc được lại rách việc. haha

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay, thật ý nghĩa. Cám ơn đại tá BVB và tác giả.

    Trả lờiXóa
  3. Đừng quên người đời đã tổng kết đằng sau sự thành công của đàn ông là hình bóng của người phụ nữ. Chúng em không đòi hỏi nhưng hàng ngày đi làm công sở lương gần bằng chồng thế mà về nhà còn lo việc nhà cửa, cơm nước chăm sóc con , dạy học mà vẫn còn bị chống ỉ ôi so sánh với chân dài này kia. Đúng là đàn ông bạc như vôi, các cụ nói cấm có sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "...thế mà về nhà còn lo việc nhà của, cơm nước chăm sóc con, dạy học mà vẫn còn bị chồng ỉ ôi so sánh..."
      Mệt đến thế mà đêm về còn bị làm tình làm tội nửa chứ !

      Xóa
  4. Hôm nay là ngày của chị em chúng ta tha hồ mà "chém gió" nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Tiều đề bài viết ý nhị đấy chứ vì không phải dấu bằng theo phương trình mà bất phương trình lớn hơn hay nhỏ hơn có nghĩa là trong năm ít nhất đàn bà cánh ta có 2 ngày 8/3 và 20/10.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng các bà mẹ, các chị em và cháu gái sức khỏe như voi, ăn như mèo, làm như hổ đủ võ để trị đàn ông.

    Trả lờiXóa
  7. "Hãy tưởng tượng một buổi sáng đẹp trời khi thức dậy con gà mái trong chuồng nhà bạn lại gáy. Theo các cụ đó là điểm gở, số phận của con gà này ra sao cũng là điều dễ hiểu"

    Bác Tô Văn Trường là người Cộng Sản chân chính

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình đẳng (bằng đỉnh?), không có nghĩa là chửi nhau tay đôi với chồng không chịu kém, chịu nhịn câu nào; nguy hại là máu hiếu thắng, chanh chua đanh đá với đấng ông chồng!!

      Xóa
  8. bình đẳng là nam nữ đều được tự do học hành làm việc tự do ứng cử bầu cử còn trong quốc hội hay các CQ nhà nước phải có cơ cấu bao nhiêu % là nữ thì đấy không phải là bình đẳng mà chỉ là chia nhau chỗ ngồi

    Trả lờiXóa
  9. Ngày 6/3/2016, tàu cá mang số hiệu QNA-91.939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, cướp sạch ngư cụ.

    Các báo đưa tin đều có chi tiết tàu của ông Thái đang đánh bắt “trong khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam”.

    Lần thứ bao nhiêu tàu cá Việt Nam bị tấn công, bị cướp?

    Nhiều quá khó mà nhớ nổi, và việc bảo vệ ngư dân được tiến hành từ “phản đối ngoại giao cấp cao” lùi dần đến địa phương, từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đến Chủ tịch Hội nghề cá.
    Còn BQP, lực lượng hải quân kiểm ngư Việt Nam thì im hơi lặng tiếng.
    Các báo Việt Nam cũng im như THÓC!!!

    Có ai có cảm giác thấy thật bất lực không?
    Xem: https://phamtayson.wordpress.com/2016/03/07/tau-hai-canh-trung-quoc-cuop-pha-tau-ca-quang-nam/

    Trả lờiXóa
  10. “bộ tứ quyền hành... hạ nhân dân!"

    Trả lờiXóa
  11. "Thuận vợ thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn"?
    Nhiều khi người Việt chúng ta cứ tin vào mấy câu "có vần điệu" mà không thấy sự vô lý của nó. Chẳng ai tát cạn được Biển Đông hết! Thảo nào tuyên giáo cứ phát huy phong thái chém gió.
    Nên dùng hình ảnh chính xác và thuyết phục hơn. Chẳng hạn, "Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của 1 người đàn bà". (Bạn nào hài hước cứ tự tiện phát triển thêm câu này).

    Trả lờiXóa
  12. Có lúc Đàn ông > Đàn bà; có khi Đàn bà > Đàn ông; nhưng nếu như trong 'cái chuyện ý' đàn ông < đàn bà, coi như toi!"Thé mà cũng đòi trêu ngươi chị"!Ha....ha...

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cũng hy vọng dần dần đa số phụ nữ Việt nam sẽ tự phát huy động lực sống tích cực và biết nuôi dưỡng thể chất tinh thần ( đúng nghĩa bản chất Adam và Eva phù hợp).
    Theo ý kiến cá nhân E, phụ nữ tài năng hay có ý thức tích cực trong các hoạt động cần trí tuệ hoặc năng lực lãnh đạo phong trào xã
    hội ko cần chính sách hỗ trợ hay động viên hơn so với nam giới . Cái mà đa số đều cần là được tiếp cận nguồn thông tin và giám sát thông tin tương đối công bằng và đơn giản.

    Trả lờiXóa
  14. Thuận vợ thuận chồng tát cạn Biển Đông không phải là vần điệu mà chỉ là ví von sự đoàn kết của Adam và Ava trở nên sức mạnh phi thường còn thực tế làm sao mà tát cạn được biển cơ chứ. Đằng sau thất bại của đại gia thường có bóng dáng của chân dài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đằng sau thất bại của người đàn ông là người đàn bà xúi dại.
      (DV hài Anh Vũ)

      Xóa
  15. Bà Kim Ngân nếu trúng Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ là vị trí "cây kiểng" trong bộ tứ quyền lực. Đàn bà vẫn chỉ là đàn bà nhất là trong thể chế của VN.

    Trả lờiXóa
  16. Con hư tại mẹ , cháu hư tại bà. người ta hay nói " Ông cha ta đánh giặc" ít nói " Ông bà ta đánh giặc" . Phụ N thì không thể là chính được , đàn ông đâu có đẻ được ...

    Trả lờiXóa
  17. Phụ nữ "Một nửa phần hơn" ( Better haft ) của nhân loại rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và đóng góp rất to lớn vào sự phát triển của thế giới. Thi hào Nga Maxim Gorki đã viết
    " Ta ca người phụ nữ
    Những người mẹ hiền từ
    Cả thế giới nương nhờ
    Dưới hai bầu vú sữa
    Trời không ánh sáng hoa nào nở
    Anh hùng, thi sỹ hỏi còn đâu ? "

    Phụ nữ đúng là ánh sáng của nhân loại !

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn TS Tô Văn Trường lại có một bài viết rất hay và đầy ý nghĩa nhân dịp 8.3. Khái niệm bình đẳng giới " Gender Equity " đúng là mơ hồ và khó hiểu. Khái niệm " nam nữ bình quyền " chính xác và chuẩn hơn.
    Phụ nữ là người giữ lửa cho hạnh phúc gia đình. Cám ơn những người mẹ, người vợ, người chị đã giữ gìn hạnh phúc , hòa bình cho cả thế giới !

    Trả lờiXóa
  19. Nếu không có phụ nữ thì sẽ không có đàn ông và ngược lại. Đó là quy luật của tạo hóa. Thế giới không thể tồn tại nếu không có âm và dương, và sẽ hỗn loạn nếu âm dương mất cân bằng. Đàn ông và Đàn bà cũng vậy, muốn tồn tại phải theo quy luật tạo hóa và thực hiện theo đúng thiên chức của mình !

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn TS Tô Văn Trường, một cây bút xuất sắc trong nhiều lĩnh vực và là một nhã phản biện xã hội có chính kiến. Những gì Ông viết về 8.3 cũng rất hay, dí dỏm và rất sâu sắc !

    Trả lờiXóa
  21. Đàn ông đều được các bà mẹ mang nặng để đau nuôi lớn thành người. Nếu có hư là do đàn bà nuông chiều quá đáng. Mỗi năm chỉ có 2 ngày dành cho phụ nữ quá bất công.

    Trả lờiXóa
  22. Thiết nghĩ, xứ sở này nên bỏ quách mấy ngày kỷ niệm nhạt thếch này đi. Cứ tưởng là hay, nhưng nó chỉ cho thấy não trạng phong kiến vẫn còn ăn sâu bám bền trong tâm thức phần lớn cần-lao xứ sở này.
    Đồng thời nó cho thấy sự bất bình đẳng giới và sự mông muội của xứ sở này vẫn còn lớn lắm.

    Và tôi chúc các bà, các mẹ, các chị, các em ngày nào trong năm cũng là ngày 8/3, là ngày 20/10.
    Và thay bằng một năm trông đợi 2 ngày này để được tặng hoa, tặng quà, được đưa đi ăn nhà hàng, được chia sẻ công việc gia đình, con cái... thì họ xứng đáng ngày nào, tuần nào, tháng nào cũng được như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Kỳ bầu cử Quốc hội và hội đồng nhân dân sắp đén trong danh sách nếu có phụ nữ là tôi ủng hộ cả hai tay vì đàn ông bây giờ nhìn chung gian giảo lắm, tham nhũng và bồ bịch linh tinh.

    Trả lờiXóa
  24. Đàn ông xây nhà đàn bà giữ tổ ấm nhưng ngày nay nhiều đàn bà giỏi giang làm cả 2 chức năng đó.

    Trả lờiXóa
  25. Một xã hội mà nhân quyền chưa được tôn trọng , thì bình đẳng phụ nữ có chăng cũng chỉ là sáo rỗng .

    Liệu phụ nữ có được Đảng tôn trọng trong lựa chọn , bình bầu ? Thế mà hoa 8/3 vẫn cứ ì èo trao gởi cho chị em ? Ắt hẳn chỉ dành riêng cho giai cấp ăn trên ngồi chốc , rủng rỉnh bạc tiền hay kẻ học đòi .

    Cứ xem cái xã hội rượu bia như nước , cà phê ăn nhậu 24/24 của các ông , thì đủ hiểu cái ngày 8 tháng 3 chỉ để sơn son thếp vàng cho các mệ một cách tội nghiệt .

    Phải quay về cơ bản từ văn hoá giáo dục , tôn trọng nhân quyền , không kỳ thị nam nữ từ trường học . Chỉ biết nhai lại một cách ấu trĩ 5 điều Bác Hồ dạy cho khăn quàng đỏ , không nhìn ra cái bạo lực của nữ sinh hiện nay , thì hoa của 8/3 chỉ là loài hoa thúi địt !

    Thế mới đau xót cho cái phải vươn tới 8/3 của các nước chậm tiêu về kỳ thị lắm điều chứ không riêng gì phụ nữ , chẳng hạn như kỳ thị giữa đảng viên và người không đảng , kỳ thị giữa cán bộ và dân đen , kỳ thị giữa công an và quần chúng ...vv !

    Một xã hội XHCN mà Đảng là vua , quần chúng là thứ dân . Đảng Cộng Sản muôn năm dầu cho Đảng què. Đảng quặt , Đảng tham nhũng hối lộ như hôm nay vẫn muôn năm trường thọ . Thì ngày 8/3 chỉ là miếng bánh vẽ cho kẻ dại khờ .

    Nói thế để chị em ta thấy được cái dân trí , dân sinh , cái đạo đức cần có cho xã hội hôm nay là chính . Vài đoá hoa 8/3 hâm nóng phong trào phụ nữ nào có ích gì !

    Trả lờiXóa
  26. Thời hiện đại ngày nay người ta thường nói nhiều về quyền bình đẳng giửa nam và nữ nghe như rất chí lý. Rằng người đàn ông cần quan tâm chia sẻ giúp người phụ nữ đặc biệt là mọi việc nội trợ trong gia đình... Nhưng tiếc rằng đó chỉ là sự hô hào, hát hay chẵng bao giờ có được như cái gọi là bình đẵng. Người phụ nữ vẩn phải thế, người đàn ông vẩn vầy thôi.
    Vậy thì vì sao đã có biết bao giấy bút nói về bình đẵng suốt hơn trăm năm qua mà đến nay dường như vẩn nguyên là vậy? Vấn đề là: Căn nguyên của cái gọi không bình đẵng ngày nay lại xuất phát từ bản năng di truyền giới tính qua đấu tranh sinh tồn. Chức năng giống cái được phân định chính là sinh đẻ nuôi dạy con coi sóc hang ổ, giống đực chiến đấu với kẻ thù bảo vệ lãnh địa săn bắt hái lượm nuôi sống gia đình. Từ cấu trúc hình thể cho đến thể hiện ở tính cách thì giửa giống đực và giống cái đã không lẩn vào đâu được đã nói lên điều này. Cho dù xã hội loài người có phát triển đến đâu đi nửa thì không thể xóa đi cái bản năng gốc di truyền vốn đã được lập trình phần cứng qua suốt hàng triệu năm phát tiển tiến hóa.
    Quan tâm đến phụ nữ ngày nay đó là điều rất cần thiết nhưng phải bình đẵng theo đúng nghĩa lại là điều chẵng thể đi đến đâu. Các nhà chức trách không nên lạm dụng cái điệp khúc bình đẵng mà lòe bịp chị em.

    Trả lờiXóa
  27. QUÁ ĐÚNG : Bình đảng không có nghĩa là Dấu Bằng (=) ! Bình đẳng là sự kính trọng nhau và thực hiện đúng thiên chức của tạo hóa. Nhân loại tồn tại được không phải chỉ có đàn bà và ngược lại không chỉ có đàn ông.Nó tồn tại được nhờ tình yêu gắn kết tạo nên hạnh phúc giữa hai phái !
    " Nếu ai cũng sống như sư,
    Loài người sẽ chẳng bao giờ sinh ra.
    Không yêu say đắm như ta,
    Thì sư cũng chẳng sinh ra trên đời !"
    ( Bảo Sinh )

    Trả lờiXóa
  28. Một năm có 365 Ngày và 365 Đêm. Ngày của Nam và Đêm của Nữ hoặc ngược lại là bình đẳng nhất !

    Trả lờiXóa
  29. Tôi nay đã 60 tuổi rồi. Xin tiết lộ: có bà xã lúc nào cũng muốn thế thượng phong, muốn đứng vị trí của trụ cột gia đinh sai khiến, chỉ đạo chồng triệt để. Hiểu biết chẳng vào đâu nhưng khoe khoang hiếu thắng, thô tục, độc ác quá chừng. bà xã luôn chủ động gây gổ gây sóng gió cho cả gia đình đặc biệt là với tôi.
    Tất nhiên là tôi không chấp hành lệnh rồi. Chính vậy hai bên thường xuyên cãi cọ. Bà rất to mồm, điêu toa, ngoa ngoắt, nên luôn giành phần thắng ...
    Là cô giáo. song con người bà rất luộm thuộm, bẩn thỉu, kể cả lúc mới về làm dâu. Quần áo lót, giầy, tất, khẩu trang của bà rất bề bộn, trong gầm giường, góc sân, vườn, cổng, chỗ nào cũng thấy, lúc nào cũng có...
    20 -10, mồng 8-3 mua hoa về tặng bà xã, thì bị chửi là ngu. Hoa tôi éo cần. Và rằng không để tiền đó mà mua thịt...
    Đỏng đảnh, nói năng không biết mỏi miệng và không suy nghĩ + hay quên đồ, mất đồ. Nhưng bà không tự kiểm về mình mà luôn hay nghi ngờ đổ oan vô lí với lộn cho người khác... Hàng ngàn lần sai chưa biết 1 lần xin lỗi
    Bây giờ tôi thấy phụ nữ VN thật đáng sợ. Tôi biết nói như vậy có thể là chưa đúng. Song các bạn hay tha cho bác nhá
    Tôi không nghiện ngập, trình độ ĐH, thu nhập ổn định ở mức khá. tôi thường xuyên ngủ ở nhà nhưng ly thân đã quá lâu

    Trả lờiXóa
  30. Tôi cũng sợ và kính trọng phụ nữ nên bây giờ già rồi vẫn độc thân

    Trả lờiXóa