Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Bộ ra 'tối hậu thư' với nhà thầu đường Hồ Chí Minh

ĐVO - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa ra tối hậu thư với các nhà thầu chậm tiến độ, bán thầu dự án đường Hồ Chí Minh.
Cụ thể ông nói thẳng: Ngày 20/4 tới, nếu không đạt tiến độ sẽ thay thế nhà thầu. Hiện tượng bán thầu, nhà đầu tư BOT “tay không bắt giặc” cũng bị xử lý.
Thông tin này vừa được đưa ra trong cuộc giao ban tiến độ ngày 10/4 vừa qua. Theo đó tiến độ tổng thể bị đánh giá là chưa đạt. Tây Nguyên sắp bước vào mùa mưa sẽ đe dọa tiến độ.
Tờ Tiền phong nêu cụ thể hai dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ qua Đắk Lắk và Đắk Nông (dài 120 km trị giá 4.079 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2015) chỉ mới đạt trên 10% tiến độ.
Các nhà thầu nằm trong “danh sách đen” chậm tiến độ gồm Cty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (gói 2 Đắk Lắk); Liên hợp xây dựng Vạn Cường (gói 3 Đắk Lắk); Cty cổ phẩn đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (gói 2 Đắk Nông).
Với 4 dự án BOT, duy chỉ có Liên danh Toàn Mỹ - Băng Dương vượt tiến độ, còn lại nằm trong tình trạng báo động đỏ.
“Hai dự án BOT tại tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk triển khai thi công chậm, thời gian gần đây có chuyển biến, nhưng về chất lượng thi công vẫn chưa đảm bảo", Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đánh giá.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (phụ trách khu vực Tây Nguyên) yêu cầu tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và cục chuyên ngành kiểm tra. Đến ngày 20/4, nếu không đạt tiến độ sẽ cắt giảm 50% khối lượng hoặc thay thế.
Dự án đường Hồ Chí Minh từng có nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội trước đó cho rằng lãng phí.
Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh ví von đường Hồ Chí Minh vắng bóng xe đi giống như câu hát "Trường Sơn không một dấu chân người". Bà dẫn chứng lần đi công tác trước đây, thi thoảng đường mới có xe chạy qua, nhất là đoạn Quảng Bình khiến bà có cảm giác nguy hiểm, rợn người.
"Đường Hồ Chí Minh chất lượng tốt song đang lãng phí", đại biểu Khánh nhận xét.
Bà Khánh cũng cho rằng, phải có liên kết giữa các khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm với đường Hồ Chí Minh. Các địa phương cần quy hoạch và thu hút doanh nghiệp đầu tư trạm xăng chứ không chỉ riêng là vấn đề của Bộ Giao thông.
Đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết, mới đây, ông đi tặng quà cho bà con bị bão lụt, lúc về bằng đường Hồ Chí Minh thấy xe chạy trên đường rất ít, hầu như không có xe tải trọng lớn.
"Hàng năm chúng ta phải duy tu bảo dưỡng con đường này tối thiểu khoảng 300 tỷ. Đầu tư như thế mà không sử dụng thì mới đạt một nửa mục đích là phát triển kinh tế cho bà con và vẫn lãng phí", ông Phúc nhận xét.
"Cần tránh rơi rụng vốn đầu tư đường Hồ Chí Minh, đây là nguyện vọng của cử tri cả nước. Đầu tư đường cần vốn lớn nên khả năng rơi rụng lớn", đại biểu Bùi Thị An nêu ý kiến.
Gần đây nhất khi chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thảo luận về dự thảo điều chỉnh Nghị quyết số 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, câu chuyện tăng vốn đầu tư tiếp tục được xoáy sâu.
Việc điều chỉnh Nghị quyết số 38 của Quốc hội nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tế. So với phê duyệt ban đầu, tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183 km tăng 16km; điểu chỉnh từ 2-8 làn xe xuống còn 2-6 làn xe.
Dự án dự kiến thông tuyến vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư là hơn 91.000 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với dự toán trong quy hoạch tổng thể năm 2007.
Phương Nguyên / ĐâtViệt
--------------------

10 nhận xét:

  1. Con đường này cực kỳ hoang vắng và hoang phí. Chỉ béo bọn "cướp ngày"!

    Trả lờiXóa
  2. Bè lũ tham nhũng, nói 1 đằng làm 1 nẻo nó nói để nghi binh mị dân thôi !
    Bão táp cách mạng sẽ nổi lên trừ gian diệt ác. Ha Ha sắp đến ngày bọn chúng chui vào ống cống rồi

    Trả lờiXóa
  3. Ngay từ ngày mới manh nha dư luận đã cảnh báo, làm con đường này xong coi như hết rừng, Trường Sơn chỉ còn lại núi.
    Quả không sai!

    Trả lờiXóa
  4. 91 ngàn tỷ đồng là bao nhiêu vậy ta ? Ôi ! 5 triệu hecta rừng trồng mới, đến nay trồng được bao nhiêu ? phá hết bao nhiêu ? 5 triệu tấn đường hàng năm, đến nay dân trong nước phải ăn đường giá cao, các nông dân trồng mía và các nhà máy đường trong nước sống dỡ, chết dỡ, Các xi măng lò đứng, các Cảng biển, Bauxite tây nguyên....... Toàn là các đỉnh cao trí tuệ cả, dẫn dắt con dân từ từ đi xuống hố .....

    Trả lờiXóa
  5. Thế là vụ 80 triệu yên đã đi vào zdỉ zdảng!

    Trả lờiXóa
  6. Xay duong cho trung quoc tie n nhanh tien manh tien quyet liet tien vung chac vao sau trong moi ngoc ngach dat nuoc minh de cho tai nguyen khoang san rung bien ve mau quoc trung nam hai.

    Trả lờiXóa
  7. Hèn hạ và nhục nhã, cái bọn cứ lấy tên HCM ra để che phủ chuyện ăn cướp của chúng!

    Trả lờiXóa
  8. Lại ông Thăng nữa à ? vụ này chưa xong đã đến vụ khác !

    Trả lờiXóa