Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

'Bí mật' sân Mỹ Đình

Có một bí mật chuyên môn rất ít người biết là sân vận động quốc gia Mỹ Đình không đủ điều kiện để tổ chức những giải điền kinh quốc tế nếu giữ nguyên hiện trạng như hiện nay. Lý do: Gió quá lớn!
Đề án tổ chức ASIAD 18 của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trình lên chính phủ để xin chủ trương đăng cai Asian Games năm 2019 được dự toán với kinh phí siêu tiết kiệm 150 triệu USD chủ yếu là nhờ tận dụng đến 80% cơ sở vật chất có sẵn hồi tổ chức SEA Games 22.
Một trong những cơ sở vật chất được tận dụng là sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi sẽ làm trung tâm của Đại hội ASIAD 18. Đề án của Bộ VH-TT&DL chỉ nói tận dụng SVĐ Mỹ Đình theo đúng hiện trạng bây giờ chứ không đề cập gì đến việc nâng cấp.
Đây chính là điều lập lờ của những người đã “vẽ” ra đề án kéo ASIAD 18 về Việt Nam. Lâu nay những người làm chuyên môn thể thao và đặc biệt là môn điền kinh ở Việt Nam đều biết rất rõ SVĐ Mỹ Đình không đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức các giải điền kinh vì ở đây thường xuyên có gió thổi mạnh.
Theo quy định của Liên đoàn điền kinh thế giới và Olympic, thành tích của một số nội dung của môn điền kinh thi đấu ngoài trời (chủ yếu là các môn chạy cự ly ngắn) thành tích không được công nhận nếu VĐV chạy trong điều kiện gió xuôi lớn hơn 2m/s.
SVĐ Mỹ Đình được xây theo trục dọc Bắc-Nam song song với trục đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm) tương ứng với 2 mặt khán đài C và D. Theo thiết kế ban đầu, 2 khán đài C-D chỉ có chiều cao 8,4m; trong khi 2 khán đài A-B (hướng Tây-Đông) có chiều cao 25,8m. Vì nằm trên một vùng đất bằng phẳng và trống trải nên SVĐ Mỹ Đình luôn có gió lớn thổi qua theo trục dọc Bắc-Nam do mặt khán đài C-D quá thấp.
Năm 2003 khi tổ chức môn điền kinh ở SVĐ Mỹ Đình cũng vì lý do gió lớn mà một số thành tích VĐV Việt Nam không được công nhận là kỷ lục. Ví dụ: VĐV Nguyễn Thị Tĩnh đoạt HCV với thành tích 23 giây 16 không được công nhận phá kỷ lục SEA Games (23 giây 30) do hôm  đó tốc độ gió xuôi lên đến 4,2m/s.
Chính sức gió luôn thổi mạnh nên SVĐ Mỹ Đình kể từ sau khi tổ chức SEA Games 22 đến nay không tổ chức được giải điền kinh quốc tế nào có quy môn dù chất lượng đường chạy (pitch) ở đây rất tốt. Hai giải đấu điền kinh quốc tế của Việt Nam tổ chức lại diễn ra ở sân Hàng Đẫy (giải Điền kinh quốc tế Hà Nội) và sân Thống Nhất (giải Điền kinh TPHCM mở rộng).
Mang tiếng là SVĐ quốc gia nhưng sân Mỹ Đình từ lúc sau SEA Games 22 chỉ tổ chức những giải điền kinh trong nước như giải VĐQG năm 2004, 2012 và dăm ba giải trẻ. 
Ngay cả ở giải điền kinh VĐQG 2012 do gió lớn nên thành tích của VĐV thay đổi rất bất thường. Ví dụ: VĐV Vũ Thị Hương sau một thời gian dài bị chấn thương mới trở lại nhưng đoạt HCV cự ly 200m nữ với thông số 23 giây 32. Thành tích này hơn VĐV Chisato Fukushima đoạt HCV ASIAD 2010 đến 30% giây (23 giây 62) và HCV giải Vô địch châu Á 2011 17% giây (23 giây 49).
Thành tích 23 giây 32 của Vũ Thị Hương lập được ở sân Mỹ Đình đã được “nói lại” bằng chiếc HCV của chính nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á này ở SEA Games 27 tại Myanmar với thành tích: 23 giây 55. Nếu không biết, người ta cho rằng Vũ Thị Hương sa sút phong độ nhưng sự thật do ở Mỹ Đình gió quá to.
Trở lại câu chuyện đăng cai ASIAD 18 vào năm 2019, nếu Việt Nam tổ chức thì bắt buộc SVĐ Mỹ Đình buộc phải nâng cấp bằng cách nâng chiều cao của 2 mặt khán đài C-D để tạo độ kín gió và tăng sức chứa thêm khoảng 20.000 chỗ ngồi.
Kinh phí nâng cấp 2 mặt khán đài này tương đương với việc xây mới SVĐ cỡ trung, dự kiến ngốn không dưới 200 tỷ đồng (10 triệu USD). Tuy nhiên, Đề án của Bộ VH-TT&DL lại “quên” điều này với mục đích tạo ra dự toán kinh phí siêu tiết kiệm.
Nguyễn An
 
-----------------

26 nhận xét:

  1. Họ chỉ biết tính cái lợi cho cá nhân, cho nhóm lợi ích của họ mà thoi; còn lợi ích dân tộc thì chỉ trên mồm mà thôi

    Trả lờiXóa
  2. Bán nước ở quy mô thể thao - khai trương SVĐ Mỹ Đình là một trận cầu bán độ (dàn xếp tỉ số theo ý của trùm tại Hong Kong) Việt Nam - Trung Quốc 1 - 3. Trận này Huỳnh Đức sút vu vơ mà cũng "Vào!........" Bản thân hắn ta cũng phải giật mình!
    Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng mà ở một nuớc Pháp luật công minh là toi đời, vì những "chiến tích" đi đem trong bóng đá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày đã ngu thì mày câm đi! Cứ làm như ra vẻ hiểu biết lắm í, bực cả mình. muốn chửi người ta thì cũng phải hiểu biết chứ!

      Xóa
    2. Em 2327 bị chạm nọc rồi! Đừng chửi người khác ngu này ngu nọ chứ. Như vậy mình mới là thằng ngu chính hiệu đấy! Lê Huỳnh Đức mà không được "tha", là bị ra tòa vì tội bán độ nhiều trận rồi. Em không biết, hay cố tình không biết? Thằng Hữ Thắng thì quá rõ! Vậy mà chúng vẫn làm HLV, thế mới đuối! Các em chỉ làm chuyện bậy là giỏi.
      Vào đây đừng mày tao, lại giống thằng NLVH, ELNV. Tởm lắm! Đừng tự hạ mình xuống hàng du côn!

      Xóa
    3. Cuối cùng thì điều mà mọi người dự báo về tương lai của cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Hữu Thắng, nguyên HLV trưởng Sông Lam Nghệ An sẽ vào trại giam cũng trở thành sự thật. Hôm qua (12/1), Cơ quan điều tra (CQĐT) đã chính thức bắt giam Nguyễn Hữu Thắng và HLV phó Nguyễn Xuân Vinh. Đồng thời với quyết định trên, CQĐT cũng thay đổi tội danh của Hữu Thắng từ đánh bạc sang đưa hối lộ.
      Kịch bản mà hữu Thắng đã "mua" về chức vô địch cho SLNA như sau: chỉ đạo Ngô Quang Trường và Nguyễn Phi Hùng đưa 65 triệu đồng cho cầu thủ Bùi Sỹ Thành đội CA TP.HCM để "nhờ" đội này đá... thua (số tiền này đã được ông Hoàng Trọng Thanh lúc đó làm Trưởng đoàn bóng đá CA TP.HCM trả lại sau đó). Riêng bản thân mình, Hữu Thắng trực tiếp cầm tiền vào TP.Hồ Chí Minh tìm cách mua chuộc Cảng Sài Gòn với số tiền 150 triệu đồng (sau này Thắng đã khai khống với CLB là chi hết 360 triệu đồng để "xơi gọn" 210 triệu đồng). Thực tế của phi vụ này đã có kết quả, CA TP.HCM thua SLNA 3 - 4, còn Nam Định bất ngờ phơi áo 0-5 trước Cảng Sài Gòn để SLNA đăng quang một cách ngoạn mục!?

      Sau lần đầu tiên làm việc với Cơ quan điều tra, Hữu Thắng đã một mực phủ nhận những thông tin mà dư luận đặt ra cho mình trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, sau đó bằng các phương pháp nghiệp vụ và những chứng cứ thuyết phục, các điều tra viên đã buộc Nguyễn Hữu Thắng phải thừa nhận mình đã tham gia dàn xếp với Cảng Sài Gòn giúp câu lạc bộ vô địch. Chính Hữu Thắng là người "đạo diễn" mọi chuyện và Phi Hùng cùng một trụ cột khác của SLNA đã trực tiếp móc nối với nhóm cầu thủ CSG.
      (13/1/2006)

      Xóa
  3. Thật lãng phí tiền thuế của dân ta !!!

    Trả lờiXóa
  4. Một bí mật nữa mà bài viết trên thiếu là : SCĐ Mỹ Đình do Tàu thiết kế và xây dựng! Lại là yếu tố Tàu?

    Trả lờiXóa
  5. Asiad coi như đã ngã ngũ khi chính phủ quyết không làm, Vấn đề còn lại nếu cần xem xét thì đó là trách nhiệm của các vị chủ xướng. Họ quan liêu, thiếu trình độ hay có những toan tính ngầm nào không, không nên dừng lại thế là xong. Rất tán đồng ý kiến như ông Khiển đề nghị : cần xem lại trách nhiệm của bộ trưởng Hoàng tuấn Anh, nên miễn nhiệm ông này. Nghiêm túc là phải như vậy, cứ nể nang, bao che cho nhau thì đất nước còn khổ sở với những loại cán bộ như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miễn dễ à? Chỉ có CP đa đảng mới giải quyết được tình trạng đám ngu nhưng độc ác ăn trên ngồi trốc!

      Xóa
  6. Sân này bọn TQ xây. Mà rất nhiều người ấm ức rằng đến thời buổi này mà tại sao mặt cỏ không làm sọc? Mỗi lần có giải quốc tế thì phải phun sọc giả? Chán mới đời!

    Trả lờiXóa
  7. Hình như cái sân Mỹ Đình này do "các đồng chí Trung Quốc" xây dựng thì phải.
    Hồi nhỏ thỉnh thoảng nghe các cụ nói chuyện bùa, yểm, mộ tàu v.v. sau cùng thì kết luận : thằng Tàu nó thâm (nham hiểm độc ác) lắm.
    Hôm nọ bên "lề cải" có một phóng sự ảnh về cái sự "chỗ nào cũng bị nứt toác" của sân Mỹ Đình.
    Nay lại thêm vụ "gió quá lớn" này nữa.
    Còn nhớ trước đây "tàu bựa" làm cái gọi là "mỏ hàn thủy lực" (thuật ngữ chuyên môn nghành thủy lợi) trên một con sông biên giới (Bắc Luân thì phải) để khi có dòng chảy thì nước sẽ bào mòn đất bên ta mang sang bồi đắp cho "bên các đồng chí ấy".
    Càng thấm thía câu nói của tiền nhân :"THẰNG TÀU NÓ THÂM THẬT!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy ấy, viết thế là không phù hợp tinh thần "bốn tốt" mà hai Đảng cùng nhân dân hai nước hết mình vun đắp rồi đấy. Viết thế là lại nhắc lại một thủa "Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận. Hát tiếp bài ca chống giặc ngoại xâm. Bốn mươi thế kỷ cùng căm giận. Kẻ thù phương Bắc không đội trời chung..." hết sức nhạy cảm rồi đấy.

      Xóa
  8. Mọi thứ chỉ là đồ chơi của giới cầm quyền, kề cả nhân dân.

    Trả lờiXóa
  9. 150 triệu USD thôi ! Chừng nào Thủ tường quyết xong sẽ từ từ tính tới. Sau đó 1,5 tỷ hay 2,5 tỷ thì nhân dân gánh... Bọn họ thì ôm hàng khối tiền... Thôi chuyện Asiad cũng tạm ổn rồi, hãy lo vụ 34 ngàn tỷ thay đổi sách giáo khoa của bác Luận kia . Trời ạ ! Sao lại phải đối phó từng chuyện xấu, tự dưng mà có, giống như trên Trời rơi xuống ấy .

    Trả lờiXóa
  10. Họ là bọn "Tiền càng nhiều càng ít", cả nước lên tiếng như vậy mà họ vẫn cố XD sân bay Long Thành vì trong nhiệm kỳ họ luôn cố vẽ ra thật nhiều dự án lớn để kiếm tiền đút túi, còn đất nước và nhân dân gánh hậu quả..

    Trả lờiXóa
  11. a...có bác tồ đời ta được ấm no....
    cứ...có bác tồ đời ta được ấm no.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Á, có bác Tồ đời em được ló âm!....

      Xóa
  12. Đã lac hậu lai còn tham lam dối trá...vì lơi ích nhóm cứ đăng cai điAD đi? càng khủng hoảng kt thì cái nhà nước 'của dân do dân...' càng nhanh chóng tiêu vong ?Một số thằng cò AD18 BIẾT 1 MÀ K BIẾT 2.... Nhưng nhóm lợi ích đã già đời hơn châp nhận bỏ bát yến xào để luôn được ăn cỗ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  13. Trả lời
    1. Mỹ Đình thì đã rõ
      Là do Gió rất to
      Và lũ chó quan to
      Chỉ lo ăn, lo đớp.

      Mỹ Đình thì đã rõ
      Bao giờ đến Ba Đình?
      Chuyện kinh khiếp, tày đình
      Bác Hồ - Hồ Tập Chương
      Lúc nào lộ? Dân rõ?

      Chuyện đó… chắc đợi Tàu?
      Nó công bố trên mạng
      Như đã làm năm xưa
      Với Công hàm năm tám(1958)

      Hay là Đảng đã tỏ?
      Nhưng còn giấu nhân dân?
      Như việc ký Công hàm
      Hiệp định phân Biên giới.


      Xóa
  14. Chuyện TÀU thâm thì có thật,nhưng thua MỸ đẩy cho công ty MTV Việt Nam Cộng Hòa.
    Cụ thể là,để phủi tay Mỹ đẩy QLVNCH hành quân Lam Sơn 719 vào độc đạo,mặc khác lại cấp cho Vi- Xi toàn bộ kế hoạch đó quá cụ thể,để mấy chú Bắc Việt làm đường đưa vũ khí nặng đến 2 tháng.nhằm giải quyết trực thăng để thiếu mà bán tiếp.
    Xuân Lộc là gì mà chặn Cộng quân,nhưng lừa ném gần quân đoàn hổn hợp,lại giao cho chú nhãi chỉ huy trên máy bay,đem nướng chỉ còn tiểu đoàn chạy xuyên rừng,bực quá Đảo ra bắt tay với du kích nữ cho xong,Lí Tòng Bá cũng noi theo.Riêng Khôi thì khôn hơn chả chạy ra hạm 7 làm gì,kéo cả lữ tăng còn sot về nghĩa trang Thủ Đức giao quách...Căm nào hơn tay chủ tịch HĐQT ủy quyền,nướng luôn D dù ở cầu Sài Gòn để lên máy bay tránh phiền phức....
    Học tiểu học rồi mà không biết 12 hải lí là sao mà lẻo nhẻo hoài,còn VC chả ngu đến mức nghe các bạn xúi dại đâm đầu vào Hoàng Sa.
    Còn bán đảo cái gì ở Gạc -Ma,lẻ ra trả thù rồi,nhưng anh Linh bảo quay về để chuẩn bị tấn công Bắc Kinh,vốn kinh nghiệm nên anh thân chinh đến Thành Đô,đá Đặng Tiểu Bình ra rìa,đàn em qua mặt Đặng từ hội nghị Thành Đô đấy.tức mà bệnh,đàn em đưa vào viện chết.Hồi kí anh Nguyễn quang Cơ trúng gì.Mấy anh lớn bàn chuyện không ai biết,không có lưu bút ngày xanh,không CIA nào nghe lén được.Đó ai biết nói cái gì,trước khi đến Thành Đô,Phong thay đội cảnh vệ của chú Đăng tiểu Bình,chú Bình xanh mặt,coi thế mà nhát.
    Nhân đây xin trả lời hôm trước cho các bạn.
    Nước nào và đảng nào chả có năm cha bảy mẹ,hể lơ cảnh giác,hay vui quá đà là nội bộ nó hất cái rầm,đến cỡ như Giang Thanh cũng chỉ tự xử,vì đố ai dám xử.Còn ở Mỹ cũng thế thôi,trùm CIA chạy trốn tận rừng xanh vậy mà nó nhận nước cho được,đúng không ?
    Nói xấu ai cũng được,tùy thích....Nhưng nói động đến BÁC HỒ,đến ĐCS VN của mình thì phải phản pháo cho ra nhẻ.
    Tay mặt thì đưa trực thăng qua chơi trực thăng vận,tay trái thì cho 12.7 li cho Vi- Xi nó bắn cho rụng để bán nhiều hơn.Còn máy bạn VNCH cũng chả vừa,Xi - Xi và Mỹ đánh nhau,chạy lộn xà bần,thì cả tiểu đoàn VNCH vỗ tay.
    Vui chút chớ giận,cứ tìm hiểu đi.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn mày bốc khoác nó vừa vừa thì người đọc còn tin vài phần. Chứ cao hứng mà sủa “Chuẩn bị tấn công Bắc Kinh” thì đến chó ngu cũng chẳng tin mày.
      Mẹ! Hèn như chó! Cấm cả lính nổ súng tự vệ khi Tàu nổ súng vãi đạn vào người vậy mà mày lại còn bổng giọng mà sủa “Chuẩn bị tấn công Bắc Kinh” thì thật là tởm! Bốc mùi thúi quá không ngửi được.
      Thằng Công Sơn cái thứ mày cùng lắm cũng chỉ hạng Đảng viên ruồi, DLV lẻo mép lưỡi lắt la, lắt léo chứ làm chó có chức gì to to trong Đảng mà biết cả chuyện anh Linh, anh Mười. Các ảnh ấy sang Thành Đô cúi đầu bán nước hay khấu đầu lạy Tàu gì gì ấy chắc là các ảnh đấy phải báo cáo mày hay sao mà mày biết rõ thế?
      Còn về Bác Hồ của mày. Chỉ riêng cái việc Bác Hồ của mày dùng bút danh CB viết bài “Địa chủ ác ghê” đăng trên báo Đảng để hèn hạ vu khống, hãm hại, gắp lửa bỏ tay người, đánh dưới thắt lưng quần người đàn bà Nguyễn Thị Năm đã đủ biết bác của mày tốt đẹp như thế nào rồi? Sống có Phúc, có Đức thì con cháu đầy đàn. Chỉ có loại sống Bất nhân, Bất nghĩa với người đời mới thành kẻ Vô phúc, tuyệt tự không con cháu thôi. Ông trời có mắt cả đấy! Ác giả ác báo đấy! Bác Hồ của CS tốt đẹp nhỉ?

      Xóa
    2. Hình như tháng 5 năm 1975 Công Sơn có đề nghị Lê Duẩn kéo quân bộ đội đánh thẳng qua New York, Washington (Mỹ) giải phóng nhân dân Mỹ khỏi ách áp bức tàn bạo của bọn đế quốc Hoa Kỳ?

      Xóa
  15. Ôi, thể thao VN cũng xuống cấp như đất nước. Riêng về bóng đá toàn lũ bán độ, đóng kịch, coi khinh khán giả. Vậy mà có những tên như ND 2327 vẫn đầu đất. Hay lại cùng bọn bán độ? Cứ vậy mà đi xuống cả đám.

    Trả lờiXóa
  16. Với người dân Việt Nam thì Mỹ Đình cũng là một niềm tự hào
    ->>> Có thể bạn quan tâm :

    nước tẩy rửa nhà bếp
    chất tẩy rửa đa năng
    thuoc chuyen tri benh dom trang
    mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng drtom

    Trả lờiXóa