Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Mỹ-Trung ‘hết căng lại chùng’ về Biển Đông ?

Biển Đông đang căng thẳng, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Mỹ bàn chuyện gì?
Dự kiến ông John Kerry (trái) và ông Vương Nghị (phải) 
sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có Biển Đông.
Hôm nay 23-2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Washington theo lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, ông Vương Nghị sẽ có chuyến thăm Mỹ kéo dài đến ngày 25-2.
Phát biểu họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh cho biết hai bên dự kiến sẽ thảo luận về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Triều Tiên. Theo bà Hoa Xuân Oánh, Bắc Kinh sẽ lặp lại quan điểm Trung Quốc phản đối việc Mỹ có thể điều động hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân sau vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên gần đây.
Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Oánh không xác nhận việc hai bên sẽ bàn luận về những vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc vừa đưa hệ thống phòng không HQ-9 ra Biển Đông.
Khi được hỏi liệu vấn đề Biển Đông và tên lửa có được đưa ra thảo luận khi Ngoại trưởng Vương Nghị gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry hay không, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng : "Mỹ không liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông. Đây không phải và không nên trở thành một vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Trước đó, ngày 16-2, kênh Fox News (Mỹ) phân tích các ảnh chụp từ vệ tinh của trung tâm ImageSat quốc tế (ISI) cho biết 2 hệ thống tên lửa đất đối không với 8 giàn phóng và một radar đã được Trung Quốc triển khai trái phép tại đảo Phú Lâm của Việt Nam. Sự kiện này cũng khiến cộng đồng quốc tế báo động.
Trong khi đó, Mỹ tố cáo động thái nói trên của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.
Giới chức Mỹ khẳng định, những động thái phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông sẽ không làm thay đổi quan điểm của Washington về an toàn hàng hải trên vùng biển này.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Mỹ sẽ “gây áp lực để Trung Quốc phải giảm bớt và chấm dứt quá trình quân sự hóa của nước này” tại Biển Đông. 
Trước đó, Úc và các nước đồng minh nên ủng hộ các hoạt động nhằm khẳng định và củng cố “quyền tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông của Hải quân Mỹ đồng thời đẩy mạnh việc tiến hành các hoạt động tương tự, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ nhấn mạnh.
Đài ABC của Úc ngày 22.2 đưa tin, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đang có mặt tại Úc để thảo luận với các quan chức quốc phòng nước này về những mối lo ngại xung quanh việc Trung Quốc đang mở rộng hoạt động quân sự trên Biển Đông.
Tại cuộc họp với giới chức quốc phòng Úc, Tư lệnh Mỹ nhấn mạnh, nếu Úc và các quốc gia khác cũng đẩy mạnh việc tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, thì việc làm này sẽ rất giá trị và sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho cả khu vực. 
"Chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo rằng tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ cũng có thể theo đuổi lợi ích dựa trên luật biển quốc tế và không bị đe dọa. Các tuyến hàng hải duy trì được sự tự do là điều có lợi cho tất cả chúng ta”, ông Joseph Aucoin tuyên bố.
Tuyên bố trên của Tư lệnh Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang dậy sóng theo sau thông tin Trung Quốc đã âm thầm triển khai 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng với một hệ thống radar trái phép tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 14.2.
Theo các ảnh chụp vệ tinh, Trung Quốc bị cho là đã triển khai tới đảo Phú Lâm hệ thống phòng không HQ-9 hiện đại có tầm bắn 200 km, tạo ra mối đe dọa cho mọi loại phi cơ, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực. Giới chức quân sự Mỹ đã xác nhận thông tin trên. Bắc  Kinh sau đó cũng đã thừa nhận triển khai vũ khí tới đảo Phú Lâm từ lâu.
Phó Đô Đốc Aucoin cáo buộc, việc Trung Quốc đưa tên lửa tới quần đảo Hoàng Sa là “nỗ lực gây bất ổn” khu vực của nước này. Ông thúc giục Bắc Kinh thể hiện sự minh bạch trong các hoạt động quân sự trên Biển Đông.
Khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu hệ thống tên lửa của Trung Quốc có ảnh hưởng tới các hoạt động tuần tra trên không của Mỹ ở Biển Đông hay không, Phó Đô đốc Aucoin khẳng định là không.
“Chúng tôi sẽ điều phi cơ và tàu chiến hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp cho phép, bao gồm khu vực này”, ông tuyên bố.
Mới đây nhất, ngày 30.1, Mỹ đã điều khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường Mỹ USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vốn đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.
Ngày 27.10.2015, khu trục hạm được trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ cũng tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh đá Xu Bi và đá Vành Khăn, hai trong số 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp, xây dựng phi pháp thành đảo nhân tạo.
"Chúng tôi chỉ cố gắng đảm bảo tự do hàng hải và thực hiện quyền của chúng tôi theo đúng luật pháp quốc tế. Điều này không nên được xem là hành động gây hấn”, ông Aucoin giải thích về chính sách tuần tra Biển Đông của Mỹ.
Về phần mình, chính phủ Úc không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng không và hàng hải tại khu vực này.
Tuần trước, người phát ngôn của đảng Lao động (đảng đối lập) của Úc, ông Stephen Conroy cũng đã kêu gọi Hải quân nước này triển khai các chuyến tuần tra xung quanh các đảo nhân tạo và đảo Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp, thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Cùng thời điểm đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng kêu gọi Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông.
Trung Quốc đã ngang ngược đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines…
Bất chấp sự phản đối của các nước có liên quan cũng như cộng đồng quốc tế, Trung Quốc còn tiến hành nhiều hoạt động cải tạo, bồi đắp phi pháp biến một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trở thành những hòn đảo nhân tạo có khả năng sử dụng cho các mục đích quân sự. Mỹ đã nhiều lần tuyên bố không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại các vùng lãnh hải quanh các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép đồng thời cáo buộc động thái của Bắc Kinh đe dọa tự do hàng hải.
(Dân Việt)
--------------

25 nhận xét:

  1. Xem người đứng đầu quốc hội nói mà không biết ngượng mồm: ông ta đang tư chửi mình:
    "Thủ tục hành chính của mình cay độc lắm, độc ác lắm, quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, rồi cứ phải có tiền thì mới xong”.
    Ủa, ai đẻ ra nhữn thủ tục này? chính là ông chứ còn ai nữa
    xem:http://www.baogiaothong.vn/chu-tich-quoc-hoi-thu-tuc-hanh-chinh-cua-ta-cay-doc-lam-d139241.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chấp ếu gì cái thằng bị loại khỏi cuộc chơi ngôn văng mạng
      bọn cộng sản thằng nào cũng thế

      Xóa
  2. VN nên mời HK đặt tên lửa ở đảo TS và cho HK thuê cảng Cam Ranh. Nếu làm được như vậy, giặc Tầu sẽ tức hộc máu mồm ra mà chết, VN không cần phải đánh đấm, mua vũ khí nữa! Nhất cử lưỡng tiện.

    Trả lờiXóa
  3. Hai đại cương quốc họ gặp nhau là thường.
    Lính lỡ tay bấm nút là loạn ra ngay,hậu quả chắc khỏi còn ai chê.
    Trung Mỹ mà choảng nhau,thiên hạ đều chết.Chính vì thế Trung quốc nó mới chơi kiểu lấn dần.
    Sự đời ai ngờ Mỹ nuôi con ếch nay nó to hơn và thành bò rừng,voi lừa đã sợ.
    đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
  4. Lịch sử quan hệ Mỹ-Trung từ giữa thế kỷ 20 đến nay đã chứng minh: Mỹ không bao giờ đánh TQ, cũng như TQ không hề đánh Mỹ (đôi khi giúp VN đánh Mỹ chỉ là thủ đoạn, là hình thức bên ngoài) sẽ không bao giờ có chiến tranh Mỹ-Trung. Bên ngoài tỏ ra gay gắt với nhau, nhưng ngoắc tay phía sau rất chặt. VN sẽ là nơi Mỹ-Trung chia chác quyền lợi, không tin vào thằng nào được, chúng nó thực dụng hết!

    Trả lờiXóa
  5. Bên ngoài chửi mạnh với nhau
    Bên trong nghĩ cách 'cùng thầu' Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn chia đất nước Việt Nam
      Cũng mưu Tàu Cộng, chú Sam đó mà!

      Xóa
    2. Nghị rỉ tai Ke ry: tôi với ông cùng xẻ thịt cái thằng lật lọng vừa tham vừa lú này nhá

      Xóa
    3. Hai ông Mạc Quế Phong , Vũ Minh Hưng nói như Tạp cặn Bình và Obama ấy nhỉ , nếu Tàu và Mỹ " cùng thầu " Vn thì chắc rằng Mỹ sẽ ít nhiều mất lòng tin nơi Nhật bản về vấn đề biển Hoa đông ,Lợi ích từ việc "thầu" VN có đủ lớn để Mỹ mất lòng tin với Nhật bản kg ? Hai ông kg hiểu thật sự tác giả bức ảnh muốn nói gì rồi ? Hay hai ông lại là DLV vào đây chia rẽ bà con trên trang này về quan hệ VN- Mỹ ?

      Xóa
  6. Mỹ luôn TQ trọng nể nhau vì họ đều là siêu cường. Lợi ích của họ đan xen nhau
    Mỹ luôn cần TQ hơn VN là lẽ đương nhiên.
    Mỹ và TQ sẽ thương lượng họ tiếp tục chia đôi VN
    Chỉ tiếc những kẻ lãnh đạo VN thời ĐCS cầm quyền chúng quá tham lam và độc tài luôn bóp cổ dân hút máu dân và làm suy yếu nước Việt

    Trả lờiXóa
  7. Mỹ luôn TQ trọng nể nhau vì họ đều là siêu cường. Lợi ích của họ đan xen nhau
    Mỹ luôn cần TQ hơn VN là lẽ đương nhiên.
    Mỹ - TQ sẽ thương lượng và họ tiếp tục chia đôi VN
    Chỉ tiếc những kẻ lãnh đạo VN thời ĐCS cầm quyền chúng quá tham lam và độc tài luôn bóp cổ dân hút máu dân và làm suy yếu nước Việt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn Nga với Ucraina đi Mỹ họ cần ai hơn, đừng củ chuối như thế, biết thì yếu vẫn có cơ!

      Xóa
    2. Củ chuối à? Mỹ cần cả 2 đấy. HGọ không nhân định vớ vẩn như 0944 đâu! Họ vẫn cần hòa bình trên hết.

      Xóa
  8. Suy cho cùng, 1 cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và TC sẽ là Thế chiến 3. Họ rất muốn tránh việc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì thế chiến ở đây, có đầu óc không, mày muốn dọa ai? TQ có ai là đồng minh mà gọi thế chiến? Nó còi chứ đụng tới lông chân mẽo nó bằm xả ớt, kể cả Nga, trong khi mỹ chưa chắc rụng 1 cọng lông chân.
      Nhìn đồ hàng bắt chước của đàn em mỹ là Israel là đủ hiểu nhóa, khong những 1 tầng mà tới 3 tầng vậy đó

      Xóa
    2. 0953 hung hăng thế?! Mày tưởng cứ đứng ở đó xúi thế giới đánh nhau cho mày coi sướng mắt à? Đồ đần! Mày không tự đánh TC thì có chó nó đánh giùm mày!
      Tao bình thường cũng lịch sự, nhưng với loại vô văn hóa như mày tao phải đáp trả!

      Xóa
    3. Đối với 1 nhận định khách quan mà 0953 "mày, tao" vô văn hóa thế? Tự hạ thấp mình đấy!

      Xóa
    4. 0652 nó đang dọa chứ khách quan nỗi gì, đúng là cái thứ dân ngu này nói mỏi mồm cũng không hiểu, còn dọa ai thì động não tí nhé!

      Xóa
  9. “Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi”,

    Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư  Chủ tịch Tập Cận Bình

    23 tháng 2 2016
     
    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2014/03/31/honorable_citizen_of_eu_president_xi_jinping__thomas_wong.jpeg


    Bài thơ của ông Bồ Lập Nghiệp, Phó Biên tập ban thời sự Tân Hoa xã, viết tặng Chủ tịch Tập nhân chuyến thăm

    Với tên gọi

     “Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi”,


     bài thơ với vần điệu thề trung thành trước lãnh đạo vĩ đại.

    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2013/09/09/president_xi_jinping_i_had_a_dream__thomas_wong.jpeg


    Nhắc tới tấm lưng của ông Tập, và dù qua biên dịch ý nghĩa của bài thơ phần nào đã bị ảnh hưởng, nhằm cho người đọc bản tiếng Trung thấy hình ảnh đôi vai rộng của người cha dân tộc và những gánh nặng mà vị lãnh đạo phải đảm đương cho thế hệ kế cận.

    https://i.guim.co.uk/img/media/2e7f3057ad10844f857793c6dcf9a94b25b855e2/0_0_650_479/master/650.jpg?w=940&q=85&auto=format&sharp=10&s=e4d8bc7b55dafca310f060854e9280f0

    Dưới đây là bài thơ do BBC Tiếng Việt tạm dịch từ bản tiếng Anh.


    Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi
    ********************************
    THI NGÔ  Bồ Lập Nghiệp, Phó Biên tập Ban Thời sự, Tân Hoa xã


    http://media.cagle.com/95/2012/11/15/122446_600.jpg

    Giờ khắc này, pháo tay vang như sấm
    Át tiếng đường phố Tuyên Vũ Môn (nơi đặt trụ sở của Tân Hoa xã)
    Hôm nay rồi cũng được nghe lời người sâu sắc
    Gần gũi như nghe giọng anh trai

    https://s3.amazonaws.com/lowres.cartoonstock.com/-xi_jinping-chinese-world_leaders-communist_party-officials_leader-knin610_low.jpg

    Người chắp tay tôn trọng và mỉm cười
    “Chúc mọi người tân niên hạnh phúc và năm Thân tốt lành.”
    Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt của tôi
    Ánh mắt tôi viết nên bài thơ này

    http://thecomicnews.com/images/edtoons/2013/0612/uschina/01.jpg

    Những ngón tay làm nóng ran điện thoại
    Bài thơ tôi nung nấu từ lâu
    Đến từ ngực và từ sâu thẳm trong tim
    Dâng tràn tâm, huyết
    Lên, xuống cùng dòng Hoàng Hà và Trường Giang
    Lan theo Trường thành

    http://media.cagle.com/78/2013/05/06/131295_600.jpg

    Theo nhịp nhạc chuông lạc đà treo trên đai lưng dọc con đường
    Và luồng gió ấm từ những con tàu khổng lồ và những đoàn tàu cao tốc
    Ha ha, ngay lúc này không có những đêm sao
    Mà tôi vẫn hay viết
    Nhưng nhìn ra ngoài tòa nhà, mắt tôi tràn ngập ánh sáng

    https://s3.amazonaws.com/lowres.cartoonstock.com/-xi_jinping-oil_rig-vietnam-anti_chinese_riot-anti_chinese_protest-knin759_low.jpg

    Thi từ nhảy nhót trong mạch đập
    Tổng Bí thư, tấm lưng người
    Người sải bước về phía trước, đầu ngẩng cao
    Chúng tôi sẽ giữ lời mình
    Và lao về phía trước trên con đường kinh tế giàu có

    http://cdn.static-economist.com/sites/default/files/images/print-edition/20150711_LDP003_0.jpg

    Tiến gần hơn hết đến mục tiêu của mình
    Ngay cả khi có bóng tối và khó khăn trên hành trình
    Chúng tôi vẫn an lòng như buổi chiều hôm nay
    Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi
    Ánh mắt tôn kính của tôi và của nhiều đồng nghiệp Tân Hoa nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Bao năm rồi Việt nam thực hiện chính sách đu dây, tưởng ngon, bám riết không ngờ dây thun nó giản hoài đu không tới, với không xong. Phen này ông Trọng chắc cắt dây mà đi đêm với Tàu may ra gở gạc đôi chút. Hôm qua ông giám đốc ngân hàng Thế giới đến hỏi ông Trọng: Nợ đã đến ngày trả, sao không thấy động tỉnh gì? Ông Trọng cúi mặt nói: Bây giờ Vàng & dầu rẻ quá chưa bán được nên chưa có tiền thanh toán, cúi mong ông cho thêm thời gian để chúng tôi tăng giá điện, nước sẽ có đôla trả cho ngân hàng thế giới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dạ xin Ngài cứ yên tâm. Chúng tôi vẫn bán xăng cho dân nghèo VN giá gấp 5 lần thế giới, để có tiền trả nợ nước ngoài ạ..."

      Xóa
  11. Nặc danh09:44 Ngày 24 tháng 02 năm 2016 thân mến ơi

    Bạn không hỏi mọi người vì sao Mỹ để cho TQ chiếm Hoàng sa 1974, và bỏ rơi VNCH để họ thất trận năm 1975 ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cờ tàn rồi nó dính lại làm chi nào, cho LX ôm cục nợ VN, gầy sòng khác bên đông âu, thắng thua đã rõ. Vậy cũng hỏi.
      Còn bây giờ VN nên mượn lực xoay trục của siêu cường mà được việc mình, làm không được thì thành cái chân gà vậy.

      Xóa
  12. Họ mạnh mồm thế thôi. Mỹ và TQ đều sợ và né tránh chiến tranh
    Bởi xảy ra chiến tranh Mỹ và TQ đều tổn thất nặng nề

    Khi chia 2 VN chúng xúi dục 2 miền đánh nhau "nồi da nấu thịt" bọn chúng đều có lợi
    1- Mỹ và TQ dùng chiến trường VN để tiêu thụ vũ khí và làm nơi thử vũ khí mới
    2- Mỹ và TQ có cơ hội trả thù con cháu VN chúng ta

    Chuyến đi này VN sẽ được Mỹ - TQ đưa ra mặc cả song bí mật không được tiết lộ.
    Đến dịp bầu cử TT tới Mỹ các bạn sẽ thấy TQ hành động như thế nào
    Tôi chỉ thấy buồn cho giới lãnh đạo VN thôi. chúng coi toàn trị độc tài, tham nhũng là quốc sách, thì vong quốc làm sao tránh được.

    Trả lờiXóa
  13. Trung Cong: ' Nay Meo, tai sao tao vua dung toi Phi chut xiu ma no da la toang len Toa QT. Con thang Viet thi tao uynh hoai ma no van 'can rang'? .

    Meo: 'Biet roi ma con hoi! The thang nao dang dung truoc mat may day?

    Trả lờiXóa