Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Cần phải 'tranh cử trong đảng'


Thấy gì từ việc Ban tuyên giáo trung ương lần đầu tiên trả lời ‘đài địch’ RFA?
Một hiện tượng “chuyển tư tưởng” đáng chú ý là chỉ 3 tuần sau đại hội 12 của đảng cầm quyền, một viên chức cao cấp của đảng là Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương, đã lần đầu tiên trả lời phỏng vấn đài RFA.
Trong số các đài Việt ngữ quốc tế, RFA luôn bị bị xem là “đài địch” đầu bảng. Trong một lần bắt giữ trái phép rồi hỏi cung nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng vào giữa năm 2015, Cơ quan an ninh điều tra – Công an TP.HCM – đã tuyên bố “Trả lời phỏng vấn các đài RFA, VOA, BBC… là trả lời giặc”.
Nhưng không những trả lời “giặc”, dường như ông Vũ Ngọc Hoàng còn không né tránh những câu hỏi nhạy cảm của RFA.
Ông Vũ Ngọc Hoàng
Khi được hỏi “Đảng đã đề cập rất nhiều đến chuyện kiểm soát quyền lực, một Bộ trưởng đề cập thẳng ở đại hội chuyện độc lập giữa ba nhánh chính của nhà nước. Vậy cụ thể sẽ có gì mới trong việc kiểm soát quyền lực sắp tới?”, ông Vũ Ngọc Hoàng trả lời: “Kiểm soát quyền lực là việc nhất thiết phải làm. Đại hội 12 vừa rồi đã khẳng định như vậy. Trong đó, theo tôi nghĩ, cần thiết và quan trong hàng đầu là việc phân quyền giữa 3 nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp cho hợp lý nhằm bảo đảm độc lập tương đối và thực hiện kiểm soát quyền lực lẫn nhau để hạn chế tối đa các sai sót hoặc sớm phát hiện và sớm điều chỉnh khi có sai, bảo đảm xử dụng quyền lực đúng quyền hạn và đúng mục đích, không lạm quyền, không lộng quyền, không để tha hóa quyền lực”.
Cũng là lần đầu tiên, cụm từ “độc lập tương đối” được một quan chức cao cấp của đảng áp dụng cho cơ chế kiểm soát quyền lực ba nhánh, mặc dù vẫn chưa nói thẳng về tính “tam quyền phân lập’ mà phương Tây đã áp dụng rất nhiều năm.
Cần nhắc lại, ngay trong thời gian diễn ra đại hội 12, ông  Vũ Ngọc Hoàng - đã trả lời phỏng vấn báo Người Lao Ðộng, mà theo báo này tường thuật thì ông Hoàng “tỏ ý tin tưởng nếu quyết tâm, tích cực, chủ động thì có thể tiến tới bầu trực tiếp tổng bí thư tại đại hội đảng”.
Khi được hỏi, “Ông có cho rằng thực hiện tranh cử trong Ðảng sẽ giúp đánh giá, lựa chọn chính xác hơn những người giữ trọng trách?,” ông Vũ Ngọc Hoàng đã bộc lộ: “Tôi nghĩ về lâu dài, công tác bầu cử trong đảng nên có tranh cử để nhiều người lên trình bày phương án của mình trước đông người, nói rõ dự định nếu trúng cử vào vị trí đó sẽ làm gì... Sau đó, các ứng cử viên tranh luận với nhau một cách công khai. Ðó là một cơ chế tốt, tiến bộ, cần tích cực chuẩn bị nhằm sớm triển khai.”
Có thể cho rằng, đây là lần rất hiếm hoi một tờ báo nhà nước dám vượt qua rào cản tuyên giáo để đặt câu hỏi về vấn đề tranh cử trong đảng mà thực chất là “tranh cử kiểu phương Tây.” Nhưng là lần đầu tiên, một quan chức có trách nhiệm và lại là lãnh đạo Ban Tuyên Giáo Trung Ương - cơ quan nổi tiếng là xơ cứng và giáo điều - không phủ nhận tính cần thiết của cơ chế tranh cử trong đảng, cho dù vẫn chưa hứa hẹn khi nào đảng Cộng Sản sẽ thực thi cơ chế này.
Ðược xem là cánh tay mặt của tổng bí thư, phát ngôn của Ban Tuyên Giáo Trung Ương có thể mang tính “định hướng” về những việc mà đảng Cộng Sản có thể thực hiện trong tương lai. Logic có thể hình dung là nếu não trạng của ông Vũ Ngọc Hoàng có thể “chuyển” thì điều đó có nghĩa là tư duy của ông Nguyễn Phú Trọng đã có hơi hướng thay đổi.
Lê Dung /(SBTN)
------------

26 nhận xét:

  1. Trên Trung ương thì chuyển biến, đổi mới tư duy, nhận thức, nhưng bên dưới, nhất là cán bộ thừa hành bị 'nhồi sọ' lâu năm, bị "bê tông hóa tư duy" rồi, còn xơ cứng, sợ sệt, gây khó cho những tư duy dân chủ, đổi mới của công dân. Ôi, đừng như những 'con vẹt ý thức hệ'!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua bài này, có đôi điều với Công an từ cấp Bộ đến Tỉnh, Thành, cơ sở:
      Thế nào là "thế lực thù địch", thế nào là "đài địch, báo địch"? Địch là gì? Địch là ai? Kẻ nào? Ở đâu? Chính báo, đài Trung Quốc hiện nay mới là đài giặc, báo giặc.
      Trong thời kỳ 'chiến tranh lạnh', công sản Liên Xô, TQ, VN (nói chung phe XHCN) đều cho rằng đài BBC, RFA, RFI...là đài địch. Cái bối cảnh và động cơ đánh giá, tuyên truyền như thế ai cũng biết tỏng hết rồi. Có thế mới là cộng sản.
      Nay, thời @, thời 'bùng nổ thông tin toàn cầu' các đài, báo, trang mạng Internet đều bình đẳng thông tin.
      Tôi vẫn thích và thường xuyên nghe, xem mạng của BBC, RFA, RFI, vì thông tin nhanh nhạy, khách quan, khá chính xác, hơn là xem các báo gọi là bên 'lề phải' của đảng CSVN, chỉ một chiều ca ngợi thành tích, cổ vũ thi đua, tuyên truyền 'mục tiêu, lý tưởng'...
      Gần đây, Ban Tuyên giáo TW có những bài viết, những phát biểu thể hiện đổi mới tư duy đáng ghi nhận.
      Chính trong lực lượng CA thấy nhiều cán bộ chuyên trách bảo vệ chính trị, văn hóa, an ninh mạng còn xơ cứng, cũ rích trong nhận thức, chưa thức thời, còn bảo thủ giáo điều.
      Thấy nói gì đến đảng, nói đụng đến các vị lãnh đạo Trung ương là cứ giật mình thon thót, chẳng qua nhận thức còn quá cũ và sợ trách nhiệm.
      Cái tư duy kiểu như anh CA đối thoại, áp đặt cho Phạm Chí Dũng nay còn nhiều lắm.
      Nhưng thực chất những cán bộ lãnh đạo Trung ương và ngay cả Tổng B Nguyễn Phú Trọng cũng chưa hẳn đã tán thành cái lối "nịnh đảng" như thế đâu.
      Mong các đồng chí công an hãy đổi mới tư duy, biện pháp công tác, cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề, con người, để giúp cho nền dân chủ rộng rãi, tôn trọng nhân quyền và cho sự tiến bộ xã hội tiến kịp thời đại.

      Xóa
    2. Sợ trách nhiệm, sợ không được phong cấp chức, sợ không lên lương, sợ mất lòng, phật ý cấp trên, sợ liên lụy,...Ôi, CA mà còn sợ nhiều thế, huống hồ dân!

      Xóa
    3. Sợ...là một chuyện rồi. Nhưng cũng vì lấy thành tích, lấy lòng cấp trên nữa. Buồn!

      Xóa
    4. Công an mạng vẫn cố đọc các bài trên trang mạng, các bài báo theo kiểu moi móc, ám chỉ, bẻ queo từng chữ để chứng minh thành tích ta có "năng lực chuyên môn" giỏi, ta có "tài phát hiện". He...he...

      Xóa
    5. Lương Trác Hoànhlúc 21:30 25 tháng 2, 2016

      Như trường hợp cố tình áp đặt, quy chụp nhà báo Phạm Chí Dũng (trả lời PV đài "địch", đài "giặc" - rất vô lý) và nhiều trường hợp 'trớ trêu' khác, tại sao CA không bị tội vu khống nhỉ? Chẳng lẽ CA có quyền vẫn khác hay sao?

      Xóa
    6. trung ương đổi mới cái gì? khi luôn "kiên định" với cái "lý tưởng cs?" để đảng csVN ăn cướp mọi thứ của dân tộc?

      Xóa
    7. Khổ lắm! có những sĩ quan CA, chuyên theo dõi về chính trị-văn hóa, báo chí-xã hội, an ninh mạng, nghe đến BBC, RFA, RFI,..Voa, cứ giật mình như đỉa phải vôi. Suy ra, đó không phải "đài địch" như đã được huấn thị tuyên truyền. Đó chỉ là một kênh thông tin như bao kênh TT, báo khác, có sao đâu; người đọc người nghe họ tự biết 'lọc thông tin' đúng-sai, phải-trái, tin hay không tin chỗ nào, làm gì mà cứ như bị mất đảng, mất chế độ đến nơi vậy?

      Xóa
  2. các bác chả đọc kỹ "tranh cử trong đảng"
    đứa nào thử tranh cử xem? biết ngay hậu quả

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ có MỘT và MỘT là đảng cộng sản VN thôi,thì- phân quyền cái gì ? tất tần tật đều răm rắp theo lệnh đảng mà,vậy thì phân chia ở chỗ nào ?

    Trả lờiXóa
  4. Càng ngày người dân càng thấy "các thế lực thù địch" của đãng nói gì cũng đúng,làm gì cũng hay còn các "đỉnh cao trí tuệ" thì nói như rồng leo,làm như mèo mửa.

    Trả lờiXóa
  5. Gàn đây, ông VNH có một số bài viết,phát biều có hơi hướng đổi mới thể chế chính trị từng bước; tuy nhiên còn lâu mới đạt yêu cầu.Ngay trong bài này, ông nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực, nhưng đó là quyền lực nào? Nếu chỉ có 3 nhánh : lập pháp, hành pháp, tư pháp kiểm soát lẫn nhau theo kiều "độc lập tương đối" thì chả đi dến đâu. Bởi lẽ quyền lực cao nhất đứng trên cả 3 thế lực đó là đảng lãnh đạo vẫn chả suy xuyển chút nào.Ông né tránh một sự thật gây bức xúc nhất hiện nay: đảng độc quyền lãnh đạo với tính chính danh rất yếu ớt. Vậy theo ông, thế nào là lãnh đạo một QG? Hơn nữa theo Tổng Trọng,Hiến pháp chả là cái đinh gỉ vì chỉ là cụ thể hóa cương lĩnh điều lệ đảng mà thôi.Từ đó suy ra, QH cũng chỉ là một dạng cơ quan đảng chỉ được phép nói và làm thẻo nghị quyết Đảng. Rồi quyền độc quyền lãnh đạo có giới hạn đén dâu?, ai kiểm soát cái quyền ấy? v.v.Chừng nào những nan đề ấy của đất nước còn bị né tránh,chưa được giải tỏa đúng đắn thì mọi ý tưởng đổi mới đều vô bổ. Muốn xem tiến trình dân chủ hóa đến xã hội văn minh của dàn lãnh đạo mới sau ĐH 12, chúng ta hãy theo sát diễn biến kỳ họp QH lần này. Liệu QH có dám vượt rào thông qua luật biểu tình? luật trưng cầu dân ýv.v. hoặc có dám bỏ phiếu bầu những người xứng đáng hơn mấy vị trong BCT đã được TBT sắp sẵn ghế từ lâu? Tôi không hy vọng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới vào đến câu " độc lập tương đối " là tôi đã chán rồi , nhưng cố nuốt cho hết bài xem nó ra sao . Cuối cùng cũng chỉ . . . tương đối ! Không biết cái " tương đối " này bao giờ sẽ có ? ông TS này cũng biết cách gieo " lòng tin chiến lược " , nhưng bao giờ nảy mầm là do . . . thời tiết , không nói trước được !

      Xóa
  6. Các vị hãy nhớ lại , phân tích và tổng kết lại: từ trước đến nay đcs luôn chỉ để tay phó phát ngôn ngược. Còn tay trưởng chẳng bao giờ thay đổi tí nào. Tay phó như quan xanh, đước tay trưởng giao nhiệm vụ làm quân xanh để đánh trận giả , lừa thiên hạ mục đích câu giờ, làm ra vẻ ta đây cũng đang rân chủ , cấp tiến . nhưng chỉ hứa , chỉ nói thế cho dan phấn khởi hy vọng , quốc tê yen lòng thực ra, họ chẳng vao giờ muốn mở rọng dân chủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyên giáo cs là những con Vẹt đỏ rất nguy hại, chúng truyền vi rút bại não gây nên dịch ngu dân.
      Những luận điệu mị dân, đánh trận giả lạc hướng của người dân là cách làm "định hướng"(lừa dân) phổ biến hiện nay của ngành tuyên giáo cs, vì trong thế giới thông tin bùng nổ hiện nay, chúng không thể cứ hoàn toàn trơ tráo che đậy sự thật như trước khi có internet.
      cho nên, bao tai họa đổ lên đầu dân tộc VN này suốt 86 năm qua, thì tội ác đầu tiên và lớn nhất thuộc về những tên trùm tuyên giáo cs.
      Rồi sẽ có ngày dân tộc này hỏi tội bọn lừa đảo lưu manh chuyên nghiệp ấy.
      (CCB đánh Tàu cộng 79)

      Xóa
    2. nhận xét của ND 22 39 RẤT SÂU SẮC

      Xóa
  7. Đài giặc vậy mà hay,nói gì cũng đúng,cũng chính xác,không bè phái,không nói theo ai,chỉ nói sự thật ! có thể nói trên 90% đều nghe theo giặc !

    Trả lờiXóa
  8. Sao các nãnh đạo VN cứ cử con cái qua ĐỊCH học điều hay lẽ phải vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bè lũ trọng, huynh không ra chỉ thị thứ 20 bổ sung cho cái "những điều đảng viên không được làm" là: nghiêm cấm cán bộ đảng viên cho con em và người nhà sang các nước tư bản để "học tập" cái "bóc lột" "thối nát phản động lạc hầu"? của Tư bản? và đặc biệt nghiêm cấm ở lại các nước tư bản- phải cho đó là phản "cuốc", phản đảng thì mới gọi là giữ đảng cs chứ?

      Xóa
  9. Hoàng Đình Khánhlúc 07:32 26 tháng 2, 2016

    Trong chiến tranh năm xưa, quy định "Cấm nghe đài địch" (như BBC chẳng hạn). Nhưng chính trị viên, chính ủy mới có đài lại thường xuyên nghe lén "đài địch". Vì họ đưa tin nhanh, khá chính xác, bình luận sâu sắc, rất khách quan, không một chiều theo ai, làm gì có kích động ai. Vậy, đài ta và đài địch, ai đúng ai sai? Thời nay mà các nhà tuyên truyền CS, các cán bộ CA còn gọi BBC, RFA,...là "đài địch" thì bó tay với 'quan niệm chính trị cũ mèm', nhận thức thông tin thời đại, chuyển biến thời cuộc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ cái gì không phải của ta và của tàu là của địch ráo!

      Xóa
    2. Những kẻ cầm đầu đảng csVN cũng không ngu đến độ không biết đảng csVN cướp và giữ quyền như thời gian qua và hiện nay là bất chính, bất công. Tuy nhiên, họ vẫn tuyên truyền "định hướng"(lừa dân) theo cách cũ, để những ai đã ngu lâu nhờ cám đảng thì vẫn tin theo họ để họ có thể câu giờ đánh nốt ván bài nhiệm kỳ mà vơ vét, sau đó mặc bọn kế nhiệm muốn làm sao thì làm.

      Xóa
  10. Thế nào là độc lập tương đối? Cái gì nó phải rõ ràng cái đấy chứ. Kiểu nói này cũng giống như ko phải đàn ông cũng ko phải đàn bà. Thì là cái gì? Cũng giống như kinh tế thị trường định hướng XHCN. Ko đực cũng chẳng cái. Mấy tay CS là mấy tay lương lẹo, lưu manh. Đến bây giờ mà vẫn có người còn tin. Khổ thật.

    Trả lờiXóa
  11. Thật tình mà nói,dân đen chúng tôi thích "bọn tư bản giãy chết" quá chừng luôn,thương và tin nó nữa chứ VÌ NÓ HIỀN LÀNH VÀ RẤT THẬT THÀ,không ăn gian nói dối,không ăn trộm ăn cắp của ai (vì nếu có,thì xã hội xử lý rất nặng và rất công bình,trước pháp luật,tổng thống và dân đen ngang nhau),và luôn luôn nghe đài của chúng (đài địch) vì chúng nói thật,có sao nói vậy,không thêm không bớt,hay-hay quá chừng luôn,mê là đàng khác ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  12. May thang du dang mafia diem mieng noi trung trat gi. Toan la bon tham lam ngu xuan va doc ac

    Trả lờiXóa
  13. "đài địch"? Các ông đang xài hàng địch - xe cộ, máy bay, điện tử,... - hết đấy! Đừng ngớ ngẩn!

    Trả lờiXóa