Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Vì sao năng suất làm việc của người Việt thấp nhất khu vực ?


Gần đây có một bài phân tích kinh tế nói rằng năng suất làm việc của người Việt Nam kém nhất khu vực. Không có gì bất ngờ, điều này ai cũng biết, nhiều người cũng hiểu, nhưng khổ nổi những người kia không hiểu. Bài viết này chỉ nói lên những gì ai cũng biết nhưng ít khi nào nói ra.
Năng suất chúng ta thấp hơn không phải vì chúng ta kém thông minh hơn mà vì văn hóa làm việc của chúng ta có quá nhiều vấn đề.
Năng suất thấp đồng nghĩa với việc thu nhập của chúng ta thấp hơn. Có rất nhiều nguyên nhân và vấn đề nhưng ở đây chỉ nói về văn hóa từ phía cạnh cá nhân. Năng suất làm việc của người Việt thấp vì:
1. Sự ảnh hưởng của thời bao cấp
2. Sự ảnh hưởng của tư tưởng Khổng Tử Giáo
3. Kỹ năng làm việc nhóm kém
4. Nhậu
5. Kỷ luật kém
6. Văn hóa truyền thống
Ảnh hưởng của thời bao cấp
• Kinh tế Việt Nam chỉ bắt đầu là kinh tế thị trường (chỉ một phần) khi chính sách Đổi Mới 1986 bắt đầu. Nên tác phong và văn hóa làm việc vẫn còn bị ảnh hưởng rất nặng từ thời bao cấp theo cơ chế “xin – cho”.
• Người bán hàng không mang tư tưởng là mình cần khách hàng (thị trường), mà chỉ nghĩ là khách hàng cần mình (bao cấp). Vì vậy nên thái đội coi thường khách hàng/đối tác vẫn còn rất nặng, nhất là ở miền Bắc và những vùng miền ít va chạm với thế giới hiện đại.
Sự ảnh hưởng của tư tưởng Khổng Tử Giáo
• Việt Nam đã bị Trung Quốc đô hộ hơn 1000 năm nên văn hóa Trung Quốc đã có sự ảnh hưởng rất lớn. Lớn nhất là Khổng Tử Giáo.
• Mục đích tối cao của Khổng Tử Giáo là giữ sự ôn hòa, không cho phép ai đi ra ngoài rìa, không cho phép ai suy nghĩ khác. Mục đích đó không sai, nhưng khi áp dụng vào môi trường làm việc hiên đại, nơi yêu cầu sự sáng tạo và đột phá thì Khổng Tử Giáo là một tư tưởng vô cùng độc hại. Nếu ai suy nghĩ khác sẽ bị soi mói, chơi xấu, nói xấu, bị dìm xuống ngay lập tức. Một ý kiến dù nhỏ gấp mấy cũng không tồn tại được, cho nên sáng tạo rất hiếm còn sự đột phát thì quá xa vời.
• Trong môi trường doanh nghiệp, có sự phân biệt rất lớn giữa nhân viên và quản lý. Quản lý là phải quản lý nhân viên, và nhân viên phải nghe lời quản lý. Trong cuộc họp thì nhân viên chỉ ngồi nghe quản lý trình bày rồi sau đó làm theo, dù đồng ý hay không vẫn gật đầu và tươi cười, rất hiếm khi nào có ý kiến. Đây là một điểm yếu rất khó sửa trong văn hóa làm việc ở Việt Nam.
• Trong văn hóa làm việc Tây Phương thì quản lý cũng chỉ là người làm công ăn lương như nhân viên, mọi ý kiến đều được tôn trọng và khuyến khích.
• Khổng Tử Giáo đã làm cho đại đa số người Việt sống một cách giả tạo, hoặc sống với 2 bộ mặt. Trước mặt thì luôn tươi cười gật đầu đồng ý, nhưng sau lưng thì luôn tìm cách đâm chọt và nói xấu nhau. Bằng mặt nhưng không bằng lòng, một điều vô cùng độc hại trong môi trường doanh nghiệp.
Làm việc nhóm kém
• Người Việt làm việc cá nhân thì giỏi còn làm việc nhóm thì không ai làm được gì.
• Người này đẩy việc cho người kia, làm việc vô trách nhiệm.
• Cái tôi quá cao.

Nhậu
• Nhậu đã trở thành 1 văn hóa ở Việt Nam và đã ăn vô máu, nhất là đàn ông.
• Đi đâu cũng thấy quán nhậu mà quán nào cũng đông người nhậu.
• Ở Việt Nam cái thứ dễ nhất để tìm là quán nhậu và khó nhất là 1 con đường hay khu phố nào không có quán nhậu.
• Lâu lâu nhậu thì quá bình thường, hoặc uống vài ly thì không là vấn đề. Nhưng ngày nào cũng nhậu, nhậu quên trời quên đất, nhậu không cần lý do, nhậu quên giờ quên giấc, thì lúc đó mới có vấn đề.
• Ở Việt Nam nếu ai đó không biết nhậu, không thích nhậu sẽ bị mọi người cho ra rìa. Vì nhậu là cách để hòa đồng để kết nối lại.
• Nhậu làm suy giảm sức khỏe và trí tuệ của con người, làm cho con người trì trệ và lãng phí thời gian tiền bạc.
• Mấy anh làm ơn bớt nhậu cho đất nước nhờ nha?

Kỷ luật kém
• Đi trễ về sớm.
• Trong giờ làm việc hay nhả nhớt và ăn cắp thời gian làm việc quá nhiều.
• Không dựa theo kế hoạch ban đầu.

Văn hóa truyền thống
• Tết nghỉ việc quá lâu, có cần phải vậy không? Nên nghỉ tối đa là 3 ngày. Nghỉ nguyên 2-3 tuần thì ai còn làm được gì nữa. Chưa kể đầu óc từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 2 thì chỉ nghĩ đến Tết, làm cho công việc bị trì trệ. Vì đây là truyền thống lâu đời nên rất khó thay đổi.
…..và còn nhiều nguyên nhân nữa. Nhưng ở đây chỉ nhìn từ phía cạnh văn hoá. Chúng ta luôn tự hào rằng chúng ta siêng năng, cần cù, chăm chỉ, chịu cực. Nhưng nếu thật lòng tự nhận xét thì có gì đó không đúng, phải không?
(Theo Triết Học Đường Phố)
--------------

10 nhận xét:

  1. Bài viết này rất chính xác đã chỉ ra những nguyên nhân năng suất lao động của người Việt thấp. Theo tôi, tác phong công nghiệp của chúng ta còn rất kém?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một bà hỏi bạn gái : Công việc nào mà ông xã nhà chị đang quan tâm nhất hiện nay ?
      - Bia và rượu .
      - Nghĩa là anh ấy đang làm công việc mua và bán bia rượu ?
      - Đâu , mua và . . . uống .

      Xóa
  2. Vì các nước trong khu vực không phải do đcs VN lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  3. Do ích kỷ thôi. Hãy coi Discovery, bọn nhân dân của đế quốc Mỹ nó có cách sống "ngu" lắm - cứ tự giác làm hùng hục với năng suất cao nhất, dù không có mặt ông chủ.
    Thật ra, họ coi nhau là cộng sự, chứ không nhấn mạnh chủ tớ. Như vậy họ càng giãy càng sống dai!

    Trả lờiXóa
  4. Trình độ công nghệ kém dẫn đến năng suất thấp.

    Trả lờiXóa
  5. Vì ... công chức nhiều quá, CCCC nhiều quá, vì .....

    Trả lờiXóa
  6. Vì thượng dối trá, hạ tất lười!

    Trả lờiXóa
  7. Tat ca la vi ' Kinh te thi truong dinh huong xhcn, kinh te quoc doanh lam chu dao ' da tao ra biet bao he luy. Van hoa gi cung phai thay doi theo cau truc cua nen kinh te va chinh tri dang hien huu. Co mang duoc dao Khong hay nen van hoa tieu nong khi di lam cho Samsung hay Google duoc khong, chet mat xac ngay

    Trả lờiXóa
  8. "Năng suất, hiệu quả cao" của CBCNV và tư nhân ở các loại quán nhậu từ... 3 giờ chiều đến nửa đêm!

    Trả lờiXóa
  9. Cá nhân tôi cho rằng tác giả chưa lý giải đúng nguyên nhân năng suất thấp.
    Tôi cho rằng nguyên nhân chỉ có một là do Việt Nam phân bổ nguồn lực sai lầm gồm:
    1) Bẻ gãy xương sống của nền kinh tế là Nông nghiệp: dễ nhận ra mấy tay đầy tớ kém cỏi thường hay hỏi: "VN nên trồng cây gì? nuôi con gì?". Rõ ràng các nước có nền nông nghiệp phát triển đâu có nuôi cá tầm, trồng cây sưa sao họ vẫn mạnh vậy? Nông nghiệp bị bẻ gãy bằng các tạo cơ chế luật đất đai cho phép chính quyền và côn đồ kết hợp cướp đất của nông dân nên hễ ai sản xuất nông nghiệp có hiệu quả đều có nguy cơ bị cướp đất. Điển hình là trường hợp nhà ông Vươn.
    2) Phân bổ đầu tư công theo đường lối "tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro" tin đồn trên mạng hiện nay là 30% cho người duyệt dự án, 30% cho nhà thầu và 40% là chi phí xây dựng thực tế. Điển hình là truyền thống cắn xén hạng mục và đẩy nhanh dự án khi đi đăng ký và khi thực hiện thì bổ sung hạng mục và kéo dài thời gian làm chi phí thật tăng đến 3-4 lần ai cũng biết nhưng đều "ngậm miệng ăn tiền", không dự án nào mà không thấy. Khi đề xuất chi phí 100đ hiệu quả 50đ nhưng khi làm thực tế là 300đ thì không có cách nào mà năng suất lao động cao được vì năng suất gắn liền với hiệu quả.
    3) Ưu đãi vốn cho doanh nghiệp nhà nước có hiệu quả thấp nên làm khan hiếm vốn đẩy lãi suất cho khu vực tư nhân => nơi không hiệu quả thì giảm chi phí, nơi hiệu quả thì đẩy chi phí lên => không khuyến khích đầu tư dài hạn cải tiến công nghệ, hệ thống quản lý mà có xu hướng thúc đẩy lối làm ăn "ăn xổi ở thì" => Nền kinh tế chỉ dừng ở mức độ gia công may măc, "sang chai đóng gói" và "bị ngẽn mạch tăng trưởng".
    - Nếu ai không tin thì có thể đến doanh nghiệp tư nhân mà xem có ai đi nhậu, nghỉ lễ mà dám không hoàn thành công việc không? Có ai không đủ kỹ năng mà được ngồi làm việc yên ổn không? Càng không nói đến chuyện tín ngưỡng và truyền thống văn hóa.
    - 6 nguyên nhân của tác giả phù hợp với câu hỏi: tại sao càng gần Trung Ương thì tình trạng vô kỷ luật, lười lao động, suy đồi về đạo đức lại càng biểu hiện mạnh mẽ? Mỗi người chỉ cần so sánh Hà Nội và Saigon sẽ thấy rõ.
    - 3 nguyên nhân tôi kể trên lý giải tại sao phong trào chống Đảng CSVN và CNXH ngày càng mạnh mẽ. Bởi lý luận cơ bản nhất của Đảng CSVN là: đất đai (và các tài nguyên khác) là tài sản chung, do nhà nước quản lý dưới sự lãnh đạo của Đảng => "Đảng hóa toàn diện" và phân bổ theo hình thức "tư nhân hóa lợi ích, xã hội hóa rủi ro"
    - Hình ảnh liên tưởng trong quá khứ đó là thời công xã nguyên thủy mọi người đều đi săn bắn hái lượm gom góp tài sản chung sau đó nhờ một vị "đức cao vọng trọng" quản lý và phân chia. Trong quá trình phân chia vị "đức cao vọng trọng" ấy đã lén lút giấu làm của riêng kết hợp với năng suất xã hội tăng dần theo thời gian và phân hóa giàu nghèo, Vị "đức cao vọng trọng ấy" chính là các chủ nô sau này... na ná giống chuyện một vị "suốt đời vì sự nghiệp cách mạng" sau một thời gian làm Tổng bí thư đã kiếm được chiếc ngai vàng.

    Trả lờiXóa