Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Quy hoạch nhân sự Đảng 'bị động, chắp vá'


Quy hoạch nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên ở trong tình trạng 'bị động', 'chắp vá', kể cả với các nhân sự 'chóp bu', theo ý kiến của nhà quan sát từ trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 06/2/2015, đánh giá công tác nhân sự của Đảng trong suốt một giai đoạn dài vài thập niên liên tục trở lại đây, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói: "Nhất là từ khi đồng chí Lê Duẩn (cố Tổng Bí thư Đảng CSVN) ra đi thì kế tục tiếp theo thường thì nhân sự được hình thành lên một cách có thể nói là bị động, chắp vá. Kể cả những nhân sự chóp bu, đến giờ phút chót mới có".
Theo ông Thuận, Việt Nam không nên giữ bí mật về 'nhân sự' và quá trình 'quy hoạch, lựa chọn' nhân sự và ông đưa ra so sánh với Trung Quốc, quốc gia cộng sản láng giềng của Việt Nam.
"Nhìn sang một đất nước ở bên là Trung Quốc, thì người ta có một quy hoạch rõ ràng, từ những người lên làm nhiệm kỳ 2x5 tức là mười năm, thế này, thế khác. Thì Việt Nam họ cũng (nên) nghiên cứu mô hình đó, họ thực hiện. Tôi cho cách làm đó cũng là một cách.
"Mà nên yêu cầu người ta công khai những con người đó ra để dân người ta giám sát và toàn đảng người ta giám sát thì may ra mới tốt được. Chứ không nên quy hoạch mà kín, mà bí mật," ông Thuận nói thêm.
'Cần bỏ bổ nhiệm kín'
Cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cũng nhấn mạnh một số tiêu chí mà theo ông Đảng cần thực hiện trong công việc lựa chọn, quy hoạch lãnh đạo trong toàn bộ hệ thống quyền lực của mình, từ cấp cơ sở cho tới cấp cao.
Luật sư Trần Quốc Thuận nêu quan ngại
về nguy cơ 'gia đình trị' xuất hiện trong
bộ máy quyền lực các cấp ở VN.
Theo Luật sư Thuận, trong đó, cần gỡ bỏ cơ chế 'bổ nhiệm' và thay bằng 'tranh cử công khai'. Ông nói: "Cuối cùng vẫn phải trở lại nguyên tắc mà toàn nhân loại đang theo, các nước tiên tiến đang theo, tức là công khai, minh bạch.
"Và mọi chức quyền, mọc chức quan trọng đều có cuộc tranh cử, chứ không nên đi vào chế độ bổ nhiệm."
Ông Thuận cũng cho rằng Đảng cần tránh để xảy ra các hiện tượng quyền lực 'gia đình trị', 'cài cắm con em' được biết tới như hiện nay.
Trả lời câu hỏi, liệu một vị Thủ tướng Chính phủ có nên có các con cái giữ nhiều chức vụ từ Thứ trưởng một bộ trong nội các, tới Phó Bí thư một tỉnh này và có chân trong Tỉnh ủy một tỉnh kia trong lúc đương nhiệm hay không.
Và liêu vị quan chức lãnh đạo cấp cao có chân trong Bộ Chính trị đó có thể nói gì nếu những người khác trong Đảng ở các cấp cũng sao chép mô hình 'đưa nhiều người thân' vào bộ máy quyền lực như vậy, Luật sư Trần Quốc Thuận nói: "Đó cũng là câu chuyện, thí dụ một đất nước mà người có tài nên phát huy, nên giao nhiệm vụ, nhưng mà nếu chỉ tập trung cho một gia đình thì đó là điều không thực tốt cho một dân tộc."
'Để tránh 'gia đình trị''
Để hạn chế việc được cho là gây ra 'điều tiếng về gia đình trị' ở Đảng và chính quyền, theo Luật sư Thuận chỉ có một giải pháp.
Ông nói: "Có cách là phải công khai danh sách và thực hiện một cuộc tranh cử rộng rãi, ở một vị trí ít nhất phải có 3 ứng cử viên trở lên.
"Những người đó trình bày chương trình, để có cuộc bỏ phiếu của nhân dân, thì may ra mới chọn được người tài, chứ còn kiểu cứ tìm tìm, lựa lựa, rồi đem bổ nhậm xuống thì làm gì có người tài được, làm gì mà tránh được tình trạng chạy chức, chạy quyền được."
Theo ông Thuận, Đảng nên để người dân thực hiện vai trò giám sát quyền lực nhà nước, trong đó có công tác quy hoạch nhân sự cán bộ cao cấp, lãnh đạo của Đảng:
"Dĩ nhiên, họ cũng làm những ứng cử dự bị, nhưng sau khi làm nên công bố những danh sách đó ra để nhân dân người ta theo dõi, giám sát. Giám sát về năng lực làm việc, về phẩm chất đạo đức có tham nhũng, tham ô, cửa quyền không?
"Có gia đình trị không, có đưa người thân của mình vào trong bộ máy nhiều quá không v.v... và v.v... Như đó cũng là những ứng cử viên thôi, chứ chưa là cái gì. Nhưng nếu quy trình đó là quy trình kín mà không công bố cho dân, thì đó là điều đáng tiếc và đáng lên tiếng."
Hôm thứ Sáu, cũng bình luận về hiện tượng được cho là 'cài cắm người thân', 'con ông cháu cha' và nguy cơ 'gia đình trị' trong Đảng và chính quyền, cũng như qua 'quy hoạch' nhân sự lãnh đạo các cấp của Đảng, nhà quan sát, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, từ Hà Nội bình luận.
"Thực ra con cái, con nhà nòi cũng có thể phát huy được tác động nhất định, nếu trong một nền dân chủ, dân quyền thực sự, thì họ có thể được xã hội kiểm tra giám sát. Và vì thế họ phải cố gắng vươn lên," -nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng nói với BBC.
"Hiện nay cái này không có, cho nên không thể nào tin là họ sẽ là người có đủ các thứ bản lĩnh để vươn lên trong tình hình hiện nay."
'Khi còn độc tài, độc đảng'
Hôm 06/2, từ Sài Gòn, một nhà quan sát, bình luận chính trị - xã hội Việt Nam, ông Phạm Chí Dũng, cho rằng Đảng không muốn công khai cụ thể thông tin nhân sự về những người được quy hoạch vào Bộ Chính trị và Ban Bí thư, cũng như gần ba trăm ứng viên cho các ghế Ủy viên Trung ương Đảng các khóa sau là có một nguyên nhân 'cố hữu'.
Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam nói với BBC: "Đó là nguyên tắc bảo mật cố hữu của Đảng và họ đưa danh sách đó vào độ tuyệt mật, theo tôi biết là như vậy.
"Và từ trước đến nay, nếu không vì áp lực của dư luận hoặc trong nội bộ, thì không bao giờ họ cung cấp danh sách đó cho tới ngày Đại hội Đảng". (BBC)
 
----------------

13 nhận xét:

  1. Ông Trần Quốc Thuận nói hay? Làm như ông nói thì cán bộ tổ chức "Cạp đất mà ăn à"?

    Trả lờiXóa
  2. LS Thuan Noi Rat dung Tren li thuyet thoi.vi bon MAFIA. Ma LS Con tuong dau Chinh Quyen Chan chinh hay sao ?.Tat ca can phai hanh dong .Noi va Noi .Cung nhu kg

    Trả lờiXóa
  3. Nói sao ấy chứ ?
    Anh Hồ Ngọc Nhường làm chủ nhiệm VPHĐBT,rồi đến VPTT,anh Thuận thì làm phó cơ quan ấy...Anh biết quá rõ về gọi là nhân sự,ngay người quét rác trong cơ quan ấy và gần như thế ấy cũng phải chọn lựa trên mức cần có.
    Ngày xưa xửa,lãnh đạo nhà ta ai cũng măc quần áo kiểu TÂY,dù không muốn cũng phải lịch sự và văn minh,đặc biệt là văn minh của một đảng hay một nhà nước cho khắp thế giới ngữa mặt lên mà khâm phục.
    Ngày nay,đua theo nếp sống ngoài hành tinh,không cầm mặc quần áo gì cho vướn cả...nên khi cần thì lấy giấy khoát đại,ra oai thì lấy giấy màu dán bừa lên. Khi bị hỏi bí quá thì nói đại " nhân sự theo tình thế ",gật giơ tay cả mà.
    Nhờ anh Thuận nói lại,chơi kiểu này hổng được đâu !!! Sạt nghiệp như chơi.

    Trả lờiXóa
  4. Tưởng bác LS nói học ai hóa ra bác nói học . . . TQ thì chán quá ! Sáng kiến mới chăng ? Quy hoạch nhân sự " định hướng XHCN " ? muốn không bị động , chắp vá thì tốt nhất là dân bầu , lúc đó bao nhiêu nhân tài cũng có . Muốn tránh gia đình trị trước hết phải tránh đảng trị , vẫn còn nuối tiếc chế độ CS nên các bác GS , TS , LS , trở thành những thày lang bốc thuốc cho con bệnh , các cố gắng này chỉ làm cho thời gian giãy chết của con bệnh kéo dài , các bác là những người có trình độ , hãy nhìn ra thế giới bên ngoài sẽ thấy mình . . . vô duyên .

    Trả lờiXóa
  5. Cac dang-vien cua dangcong-san cung nen hoi xem, mot dang cam-quyen hien-huu dang-hoang` ma tai-sao cu bi-mat tentuoi nhung nguoi lam-viec Nuoc nhu vay?
    Chi co che-dau' khi lam dieu gi am-muoi giong nhu may to-chuc toi-pham!

    Trả lờiXóa
  6. Chu dong ca day, nhung theo chieu huong tieu cuc

    Trả lờiXóa
  7. Học đượcTQ là rất khó đấy > Kinh tế TQ chỉ sau Mỹ.
    Lãnh đạo TQ là những người có tâm với đất nước và tài năng thật sự
    TQ chống tiêu cực tham nhũngc hiệu quả hơn VN rất nhiều các bác ạ.

    Chúng ta chỉ phê phán tư tưởng bành trướng của họ thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn so sánh kinh tế Mỹ - Trung Quốc với tỷ số nào ? 1 : 1 hay 1 : 4 hoặc 320 triệu trên 1 tỷ 400 triệu . Còn tham nhũng chỉ đánh các " thế lực thù địch " thôi , người nhà cho qua ! Bây giờ Tàu mà nổi máu bành trướng gây chiến tranh với Mỹ và các nước khác là kinh tế lại trở về thời . . . . đèn dầu nước giếng , TQ học tập đường lối kinh tế tư bản , VN muốn học thì sang thẳng Mỹ , Nhật , Pháp v.v . . . việc gì phải đi qua Bắc Kinh cho nó dài đường ?

      Xóa
    2. Ban quen la su o-nhiem do nguon san-xuat tai Trung-quoc la het suc khung-khiep a`? So tien danh` cho lam sach moi-truong se la mot con so khong-lo trong tuong-lai...Hang-hoa doc-hai, moi-truong doc-hai, suc-manh kinh-te cua Tau` nhu Ban noi se tra gia' , dung nhin be ngoai ma lam-lan^~ roi khen-ngoi !

      Xóa
    3. So sánh GNI Mỹ/TC là 30.000/5.000 USD!

      Xóa
  8. LS Thuận đang lý luận Nghịch.

    Trả lờiXóa
  9. GDP đầu người của Mỹ bỏ xa TQ
    nhưng dự trữ ngoại tệ của TQ rất lớn, hiện tại hơn Mỹ các bác ạ

    VN Trực tiếp học MỸ NHẬT HÀN SIN... thì đem lại hạnh phúc nguồn lợi rất lớn cho tòan dân
    Nhưng cán bộ của Đảng - Nhà nước VN thì chúng vinh thân phì gia sao được

    Tượng ĐÁI bộ trưởng bộ QP độc chiếm hầu hết các trường bắn bãi tập và độc chiếm gần 1/2 khu đất vàng trong khu sân bay TÂN SƠN NHẤT để làm sân gol nhà nghỉ
    Các nước dân chủ phát triển nhanh về KT, mức sống cao, quyền con người được tôn trọng
    Lãnh đạo luôn của họ đạt tiêu chuẩn cao về TÀI ĐỨC
    Họ có Lòng tự trọng, khi không làm được việc họ từ chức

    Trong chế độ ĐCS VN cầm quyền ở VN trái ngược hòan tòan
    Xóa bỏ điều 4 HP là con đường duy nhất để cứu dân, cứu nước


    Đâu có chuyện

    Trả lờiXóa
  10. Quy hoạch nhân sự Đảng 'bị động, chắp vá' ?
    Đảng nào thế? Xin nói rõ?

    Trả lờiXóa