Trong lãnh vực chính trị, phát hiện lớn nhất của nhân
loại trong thế kỷ 20 vừa qua không phải là vấn đề dân chủ. Mà là nhân quyền.
Quyền làm người của mọi người.
Trước, mọi chế độ dân chủ đều ít nhiều có chút khuyết
tật.
Ý thức được các khuyết tật ấy, nhân loại, một mặt,
thừa nhận các khác biệt về văn hóa trong ý niệm dân chủ; mặt khác, không ngừng
tìm cách để hoàn thiện dân chủ trên phạm vi toàn cầu.
Dù có những khác biệt nhất định, một nền dân chủ thực sự ở đâu cũng bao gồm bốn yếu tố chính: cơ chế (mechanism), thiết chế (institution), xã hội dân sự (civil society) và quyền công dân (citizen rights). Không có cơ chế (chủ yếu qua cách bầu cử tự do theo nhiệm kỳ) và thiết chế (vừa phân lập và độc lập, đặc biệt giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp) thích hợp, không thể có dân chủ thực sự. Nhưng nếu không có xã hội dân sự và quyền công dân, mọi cơ chế và thiết chế, dù “hiện đại” đến mấy, cũng không thể bảo đảm được dân chủ.
Trong bốn yếu tố kể trên, khái niệm quyền công dân gắn
liền với khái niệm nhân quyền hay quyền làm người.
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về nhân quyền.
Nhưng định nghĩa căn bản nhất là: đó là quyền căn bản mà người ta có chỉ vì đơn
giản: người ta là con người. Là người, bất kể màu da, tôn giáo hay giai cấp, ai
cũng có những quyền ấy. Đó là những quyền được san sẻ một cách phổ quát, đồng
đều và thiêng liêng. Phổ quát: ở đâu cũng có. Đồng đều: ai cũng có. Thiêng
liêng: không ai được chiếm đoạt của người khác.
Trong các quyền gọi là căn bản ấy, có các quyền chính
như:
• Quyền được sống (right to live)
• Quyền được xét xử một cách công bình
(right to a fair trial)
• Quyền được tự do ngôn luận (freedom of
speech)
• Quyền được tự do tư tưởng và tôn giáo
(freedom of thought and religion)
Trong phạm vi một quốc gia, hầu hết các quyền làm
người căn bản ở trên đều trùng hợp với các quyền công dân. Sự khác biệt căn bản
là: quyền làm người có tính chất toàn cầu, liên quốc gia, bất chấp các thể chế.
Mang một kích thước rộng lớn và căn bản như vậy, khái
niệm nhân quyền không đồng nhất với khái niệm dân chủ. Dân chủ, như đã trình
bày ở trên, bao gồm cả cơ chế và thiết chế; nhân quyền chủ yếu là những giá
trị, với chúng, các cơ chế và thiết chế chỉ là những phương tiện để hiện thực
hóa chứ không phải là cứu cánh. Dân chủ nhắm đến việc trang bị quyền lực cho
nhân dân, với tư cách một tập thể; nhân quyền nhắm đến việc trang bị quyền lực
cho từng người, với tư cách cá nhân. Liên quan đến chính trị, dân chủ quan tâm
đến vấn đề ai cai trị ai; nhân quyền quan tâm đến việc người ta cai trị như thế
nào.
Chính vì vậy, một số quốc gia tuy trên danh nghĩa là
dân chủ, ở đó, chính quyền cũng do dân bầu lên đàng hoàng (electoral democracy),
nhưng ở đó, nhân quyền vẫn ít nhiều bị chà đạp.
Tuy nhiên, ở đây, có mấy điểm cần được nói ngay:
Một, khái niệm dân chủ dựa trên bầu cử chỉ là cách
hiểu thông thường, đơn giản và phiến diện nhất. Nó chỉ đáp ứng được một trong
bốn yếu tố nòng cốt của dân chủ nêu trên mà thôi. Đó không hẳn là dân chủ thực
sự. Chính vì vậy, người ta mới phân biệt dân chủ tuyển cử (electoral democracy)
với dân chủ thực sự (effective democracy hoặc liberal democracy).
Hai, nếu có một số quốc gia dân chủ nhưng không tôn
trọng nhân quyền thì, trên thế giới, không hề có quốc gia nào tôn trọng nhân
quyền mà lại không dân chủ.
Nói cách khác, ở đây, có hai luận điểm chính:
Thứ nhất, việc tôn trọng nhân quyền nhất thiết sẽ dẫn đến dân
chủ như một cơ chế để hiện thực hóa sự tôn trọng ấy.
Thứ hai, nhân quyền chính là một nội dung thiết yếu để dân
chủ thực sự là dân chủ. Có thể nói những phát hiện và những sự thừa nhận về
nhân quyền từ giữa thế kỷ 20 đến nay đã cung cấp cho khái niệm dân chủ một nội
hàm mới khiến nó hoàn chỉnh và hoàn thiện hơn. Đó là một thứ dân chủ không có
tính loại trừ. Dân chủ cho mọi người. Tất cả mọi người.
N.H.Q (FB Nguyễn Hưng
Quốc)
----------------
Dân chủ và nhân quyền => 2 yếu tố cơ bản nhất trong đời sống của con người và của xã hội // NÓ ĐÃ CÓ TỪ KHI CÓ CON NGƯỜI,CỚ SAO BÂY GIỜ CHÚNG TA MỚI NÓI ĐẾN,AI ĐÃ ĐÁNH CẮP NÓ ĐI CHĂNG ???
Trả lờiXóabọn cướp đã đánh cắp, tráo mất nỏ thần Dân chủ và nhân quyền từ 70 năm nay mà bác còn ngây thơ thế sao?
XóaDân chủ và nhân quyền có từ khi xã hội loài người mới hình thành, nó tự nhiên như con người ăn, uống nước và hít thở không khí.....Sao đến tận bây giờ một số quốc gia độc tài lại sợ nó như sợ ma thế nhể.
Trả lờiXóa